SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ทำให้อาหารอร่อยขึ้น!

มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่บนโลกทุกวัน และวันนี้ก็เป็นคิวของเครื่องครัว! กับ SpoonTEK เทคโนโลยีด้านเครื่องครัวที่ระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านบาทบนแพลตฟอร์ม indiegogo!

SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ช่วยให้รับประทานอาหารได้ออกรสออกชาติมากขึ้น
ช้อนนี้ทำงานด้วยการส่งผ่าน Electrode จากปลายนิ้วของเราที่จับช้อน ผ่านอาหารไปยังปุ่มรับรสชาติบนลิ้น ซึ่งกระแสไฟฟ้านี้ไม่ได้เป็นการช็อตให้ลิ้นของเราเจ็บ เพียงแต่ทำให้เซลล์รับรสชาติใต้ลิ้นของเราทำงานได้ดีขึ้น

ผลที่ได้คือ ลิ้นรับรสชาติได้ชัดเจนมากขึ้น และลด Aftertaste รสจืดจางที่ติดอยู่บนลิ้นหลังกลืนอาหาร! ทำให้คนเราสามารถรับประทานอาหารได้อย่างมีมิติมากขึ้น

ดูจากภายนอก SpoonTEK ก็เหมือนช้อนทั่วไป สามารถเอาไปล้างทำความสะอาดได้ตามปกติด้วย ภายในช้อนไฟฟ้านี้มีแบตเตอรี่อยู่ ซึ่งเราไม่ต้องคอยถอดเปลี่ยนหรือเสียบชาร์จ เพราะแบตเตอรี่นี้ถูกชาร์จด้วย Electrode จากนิ้วของเรา โดยไฟ LED บนช้อนจะสว่างขึ้นเมื่อช้อนทำงาน

ทำไมกระแสไฟฟ้าจึงช่วยให้อาหารรสชาติดีขึ้นได้ ?
“รสชาติ” เกิดจากการที่เซลล์รับรสภายในตุ่มรับรสสัมผัสเคมีจากอาหาร และเปลี่ยนให้กลายเป็นศักย์ไฟฟ้า เกิดกระแสประสาทส่งสัญญาณไปยังสมองให้รับรู้รสชาติแตกต่างกันไป ตามความต่างศักย์ที่เซลล์รับรสได้รับ

แต่เนื่องจากอาหารไม่สามารถแทรกเข้าไปในเซลล์ภายในตุ่มรับรสได้โดยตรง จึงอาจเกิดปัญหาที่เซลล์รับรสทำงานไม่เต็มที่ ซึ่งก็ไม่ใช่แค่เคมีจากอาหารที่มีผลต่อรสชาติ ประสาทสัมผัสอื่นๆ ทั้งการมองเห็น การได้กลิ่น ความหิว ไปจนถึงประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา ก็มีผลต่อความสามารถในการรับรู้รสด้วยกันทั้งสิ้น อย่างที่คนเราเวลาเป็นหวัดหรือตอนที่กำลังเศร้าหมองจะรับประทานอาหารแล้วไม่อร่อยเท่าที่ควร เพราะเซลล์รับรสไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมทำงาน

SpoonTEK เข้ามาช่วยแก้ปัญหาทั้งหลายข้างต้นนี้ ด้วยการส่งกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ลงไปกระตุ้นเซลล์รับรสให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลิ้นจึงสามารถแยกแยะรสชาติอาหารได้อย่างละเอียด เป็นการเสริมประสบการณ์ที่ได้รับจากการลิ้มรสอาหารให้หนักแน่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทีมงานผู้สร้างก็มีหมายเหตุมาว่า เนื่องจากช้อนนี้ทำงานด้วยการส่งกระแสไฟฟ้า จึงใช้งานกับอาหารประเภทของเหลว เช่น ไอศกรีม โยเกิร์ต หรือซุป ได้ดีเป็นพิเศษ

ช้อนนี้ดีกับใคร ?

การได้รับรสชาติอาหารอย่างเต็มที่นั้นล้วนแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีต่อทุกคนแน่นอน ทั้งนี้ ช้อนนี้จะยิ่งมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องรับประทานในสภาวะที่ไม่ปกติ เช่น ผู้โดยสารเครื่องบินที่ต้องรับประทานอาหารบนเครื่องบินที่มีการปรับอุณหภูมิ กลิ่น และความกดอากาศ ทำให้การรับประทานอาหารบนเครื่องบินไม่อร่อยเท่าที่ควร, ผู้ป่วย ซึ่งสภาพร่างกายกำลังอ่อนแอ ประสาทสัมผัสและเซลล์รับรสไม่ค่อยทำงาน โดยเฉพาะผู้ป่วยแอดมิดโรงพยาบาล ที่มักมีสภาพจิตใจไม่ปกติ ทั้งยังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้เอื้อต่อการรับประทานอาหาร เช่น ต้องรับประทานอาหารบนเตียง ทำให้ความอยากอาหารลดลง

SpoonTEK นี้ช่วยกระตุ้นการรับรสชาติ แก้ปัญหาความไม่อยากอาหาร เป็นการคืนความสุขจากการรับประทานอาหารให้กับพวกเขา เติมประสบการณ์ที่ดีและให้กำลังใจกับคนเหล่านี้

นอกจากนี้ สำหรับคนทั่วไปแล้วเทรนด์การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม ซึ่งแม้การกินคลีนนี้จะมีโภชนาการที่ดี แต่อาหารประเภทนี้มักจะผ่านการปรุงมาน้อย ไร้น้ำมัน หรือสารปรุงรส ทำให้มีรสอ่อนหรือถึงขั้นจืด อาจสภาพไม่ต่างกับอาหารสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล SpoonTEK จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการช่วยพัฒนารสชาติของอาหารประเภทนี้ โดยไม่ต้องเติมสารปรุงแต่ง ช่วยสนับสนุนให้กินคลีนเพื่อสุขภาพได้ต่อไป

คิดต่างเพื่อผลลัพธ์ที่เหมือนกัน
ช้อนไฟฟ้ามหัศจรรย์นี้ เป็นไอเดียของสองพ่อลูก Cameron และ Ken Davidov ที่ต่างทำงานเกี่ยวกับเครื่องครัว และมีความตั้งใจที่จะพัฒนารสชาติอาหารให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทีมงาน UNBOX BKK เห็นว่านี่เป็นวิธีการพัฒนารสชาติอาหารที่แหวกแนวและสร้างสรรค์ เพราะพวกเขามองว่าการพัฒนารสชาติอาหาร ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสูตรอาหารหรือเครื่องปรุงก็ได้

เช่นเดียวกันกับเรื่องต่างๆ ในโลกนี้ ก็มีวิธีพัฒนาหรือแก้ไขได้หลากหลาย อยู่ที่เราเลือก เราคิดอย่างไร

(ขอบคุณรูปภาพประกอบทั้งหมด จาก Indiegogo)

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Pichapen Sorum

เมื่ออเมริกาแบน WeChat คนจีนบางส่วนจึงหันไปใช้ Signal แอปส่งข้อความแบบเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Kevin Collier เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ CNBC วันที่ 8 สิงหาคม 2020) เมื่อประธานาธิบดี

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

แหล่งรวมรูปฟรี Stock Photo สำหรับทำโฆษณาและ Content

เมื่อสร้างแบรนด์หรือทำโฆษณาก็คงหนีไม่พ้นการที่จะต้องหารูปมาใช้ประกอบสื่อโฆษณาให้ดึงดูดสายตาจากผู้บริโภค ซึ่งจากสถิติก็เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าคนทั่วไปให้ความสำคัญกับ Content ที่เป็นภาพหรือวีดีโอมากกว่าแค่คำโฆษณาเปล่าๆ หลายเท่า ทั้งนี้ สำหรับบางธุรกิจการจะนำภาพหรือสื่ออื่นใดมาใช้ในการทำงาน จะให้ลงทุนถ่ายทำหรือวาดภาพเองก็อาจจะใช้เวลาหรือทุนทรัพย์มากเกินไป จึงใช้ค้นหาภาพจาก Internet

Read More »
Comodo SSL