Global Shopping Festival วันช้อปปิ้งของทุกเดือน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีกระแสพูดถึงวันคนโสด (วันที่ 11 เดือน 11) กันมาก แต่ไม่ใช่แค่เพราะมันเป็นวันประกาศความโสดหรือช่วงจัดปาร์ตี้ให้คนโสดได้มาพบกัน แต่เพราะมันเป็น #วันช้อปปิ้ง ครั้งยิ่งใหญ่ของปี ซึ่งบริษัทในเครือ Alibaba ของแจ็ค หม่า ผู้ริเริ่มการจัดโปรโมชั่นวันคนโสดนี้ตั้งแต่ปี 2008 ออกมาประกาศยอดขายถล่มทลายครั้งแล้วครั้งเล่าในแต่ละปี “วันเดียว ขายได้ทะลุ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ” แบบนี้เป็นต้น

(ขอบคุณภาพจาก Bangkok Post)

รูปแบบของวันคนโสดนี้ ได้ขยายจนกลายเป็น Global Shopping Festival หรือวันจัดโปรโมชั่นประจำเดือนสำหรับหลายๆแพลตฟอร์มไปแล้ว เพราะไม่จำกัดแค่เดือนพฤศจิกายน 11.11 แต่ยังมี 6.6 7.7 8.8 ฯลฯ ได้อีกด้วย จนบ้างก็ว่าเป็น Trading Day ที่เงินจะสะพัดเป็นพิเศษไปแล้ว ซึ่งก็คงเห็นกันได้จากแพลตฟอร์ม Lazada, Shopee และ JD Central

ในฝั่งตะวันตกก็มีวันที่คล้ายกันนี้มานานแล้ว คือ Black Friday หรือวันศุกร์ที่อยู่ 1 เดือนก่อนจะถึงวันคริสต์มาสให้คนได้จับจ่ายซื้อของขวัญ เหล่าแบรนด์จะออกมาลดราคา จัดโปรโมชั่นกันถล่มทลาย ระดับที่คนต้องไปต่อคิวรอเข้าห้างสรรพสินค้ากันตั้งแต่กลางคืน หรือมีข่าวตบตีแย่งสินค้าลดราคากันให้เห็นในข่าวบ่อยๆ

(เทศกาล Black Friday ขอบคุณภาพจาก CNBC)

อย่างไรก็ดี Black Friday อาจยังเข้าไม่ถึงคนในวัฒนธรรมอื่นๆ โดยเฉพาะคนในประเทศที่ไม่ได้เฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ทำให้การจัดโปรโมชั่นแบบวันคนโสดนั้นเป็นที่นิยมกว่าในหลายประเทศ เพราะไม่ว่าในวัฒนธรรมไหนก็คงมีคนโสดเหมือนกัน หรือในปฏิทินมีเลขวันที่กับเลขเดือนตรงกัน ทั้งนี้ถ้ามาจัดเป็นประจำทุกเดือนแล้วก็ย่อมมีผลกับพฤติกรรมการซื้อการขายแน่นอน ซึ่งวันนี้ UNBOX BKK ได้เก็บข้อควรรู้ พร้อมกับวิธีซื้อ วิธีขายของในช่วงวันช้อปปิ้งนี้มาฝากกัน

ข้อควรรู้
– การจัดโปรโมชั่นลักษณะนี้ มักทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นเพียงแค่ 1 วันต่อเดือน หลายแพลตฟอร์มจึงขยายจากการโปรโมชั่นเพียงแค่วันเดียว กลายเป็นเทศกาลโปรโมชั่นนานอาจเป็นสัปดาห์เพื่อขยายระยะเวลาในการจัดโปรโมชั่นให้ผู้ซื้อสะดวกในการช้อปปิ้งมากขึ้น และผู้ขายไม่ต้องรับภาระในการจัดการ Operation ที่ถาโถมเข้ามาใน 1 วัน

– บางแบรนด์ขึ้นโฆษณาว่าเข้าร่วมโปรโมชั่น แต่ขายสินค้าเท่ากับที่ลดราคาตามปกติ ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ติดตามอยู่เป็นประจำและรอดูโปรโมชั่นประจำเดือนต้องผิดหวัง

ของฝากนักช้อป
– ธนาคารซึ่งให้บริการบัตรเครดิตเพื่อใช้ชำระเงินค่าสินค้าออนไลน์ มักจะมีโปรโมชั่นร่วมกับแพลตฟอร์มอยู่เสมอ โดยเฉพาะวันช้อปประจำเดือนนี้ด้วย ดังนั้นนักช้อปควรจะตรวจสอบก่อนทุกครั้งว่าบัตรที่ตนถือมีร่วมโปรโมชั่นด้วยหรือไม่

– ควรจับกลุ่มกับเพื่อนหรือครอบครัวที่ใช้สินค้าประเภทเดียวกัน เพื่อช่วยกันส่งข่าวเมื่อแบรนด์มีจัดโปรโมชั่นตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ นอกจากนี้ เวลาที่ร้านจัดโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อซื้อถึงยอดที่กำหนด จะได้รวมยอดซื้อกันภายในกลุ่มเพื่อให้ได้ส่วนลดพิเศษด้วย

– เมื่อเราเข้าไปซื้อสินค้าภายในแพลตฟอร์มใดๆ ก็ย่อมถูกเก็บข้อมูลพฤติกรรมการซื้อไป เพื่อให้ AI จัดสรรสินค้าที่เราน่าจะสนใจมาให้อยู่แล้ว ดังนั้น คอยเก็บคูปองสินค้าประเภทที่เราสนใจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์หรือสินค้าที่เราสนใจบ่อย ๆ จะช่วยให้ระบบเสนอสินค้าที่ตรงกับความสนใจของเราได้มากขึ้น หรือแม้แต่ช่วยเตือนเมื่อสินค้าแบบที่เราสนใจกำลังจัดโปรโมชั่น

– ระวังของหรือส่วนลดหมด! สินค้าและคูปองโปรโมชั่นมักมีจำนวนจำกัด ดังนั้นขอแนะนำว่านักช้อปควรเอาของที่เราต้องการจะซื้อใส่ตะกร้าไว้ก่อน กรอกข้อมูลช่องทางชำระเงินเตรียมไว้ให้เรียบร้อย เราจะได้สามารถ Checkout ในวันที่จัดโปรโมชั่นได้ทันที ทางที่ดีตั้งนาฬิกาเตือนในคืนก่อนเริ่มโปรโมชั่น ให้เข้าไปเตรียมตัวเก็บคูปองส่วนลดหรือ Checkout ตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่แพลตฟอร์มเริ่มโปรโมชั่นก็ช่วยรักษาผลประโยชน์ของเราได้

ของฝากนักขาย
– ในกรณีที่เราไม่สามารถเข้าร่วมโปรโมชั่นประจำเดือนได้ เราก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากการที่แพลตฟอร์มของเราจัดโปรโมชั่นได้ อาทิ ในช่วงเวลานั้นที่มีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาในแพลตฟอร์มจากการโปรโมต เราก็สามารถทำโปรโมชั่นหรือให้คูปองของร้านตามช่วงเวลาดังกล่าวได้

– แต่ละแพลตฟอร์มมีฟีเจอร์ช่วยสนับสนุนการขายมากมาย และยังมีช่องทางให้ความรู้เกี่ยวกับการขายของบนแพลตฟอร์มของพวกเขา อย่าลืมติดตามหรือเข้าร่วมกลุ่มผู้ขาย ซึ่งนอกจากจะได้ข้อแนะนำดีๆ แล้ว หลายครั้งจะได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวของแพลตฟอร์มให้เราเตรียมตัวจัดการร้านของเราได้ทันถ่วงทีอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม : https://www.unboxbkk.com/lazada-and-shopee/)

อย่าลืมทำ SEO ด้วย เพื่อให้ลูกค้าเสิร์ชไม่ว่าจาก Google หรือใช้ช่องเสิร์ชของแพลตฟอร์มก็มีโอกาสเข้ามาเจอร้านของเรา (หากต้องการคำแนะนำในการทำ SEO ปรึกษาทีม Unbox BKK เลย!)

– ดูแลลูกค้าของเรา ตอบให้ไว บริการให้ดี เพื่อให้ร้านค้าของเราเป็นร้านแนะนำสำหรับแพลตฟอร์มนั้นนั้น เพื่อที่ระบบจะได้แสดงร้านของเราเป็นผลลัพธ์แรกๆ เมื่อลูกค้าเสิร์ชหาสินค้าประเภทที่เราขาย

เหล่านี้ก็เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ซื้อและผู้ขายบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ถ้าอยากเป็นผู้ประกอบการบ้าง ติดต่อทีม UNBOX BKK เพื่อรับคำแนะนำได้เลยนะครับ

(ภาพจาก Unsplash)

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์ตลาดเครื่องสำอาง ในยุค COVID-19

ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 6% ในช่วงปี 2020-2023 นี้ จึงไม่น่าแปลกใจหากตลาดนี้จะเป็นที่สนใจโดยเจ้าของธุรกิจ เพราะมีช่องทางให้ผู้ที่มีความสนใจกระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหม่ได้อยู่ตลอด

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

เรื่องน่ารู้ของสินค้าแม่และเด็ก

ภาพรวมของตลาดแม่และเด็ก เว็บไซต์ Statista ประเมินว่าตลาดสินค้าแม่และเด็กในเมืองไทยมีมูลค่าเติบขึ้นมาโดยตลอดและมีทีท่าว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โดยจากปี 2020 มา 2021 ตลาดมีมูลค่าสูงขึ้นถึง

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

Corporate Sustainability ธุรกิจในวันนี้ จะรุ่งเรืองอยู่คนเดียวไม่ได้

พวกเราคงไม่ได้รู้สึกกันไปเองแน่ๆ ว่าหลายปัญหาในโลกทวีความรุนแรงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อม มลภาวะ โลกร้อน ขยะล้นโลก อย่างมลภาวะ PM

Read More »
Comodo SSL