ธุรกิจใดๆ ใครๆ ล้วน Instagrammable

Instagrammable เป็นศัพท์ทางการออกแบบและการตลาดที่ถือกำเนิดมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ โดยมีความหมายเป็น Adjective หมายถึงสิ่งใดๆที่สวยงามถูกใจผู้บริโภคจนอยากจะถ่ายภาพแชร์ใน Social Media (ซึ่งในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เพียงการโพสต์ภาพลงใน Instagram อีกต่อไป แต่สามารถเป็นไปได้ทุกช่องทาง) วิถี Instragrammable นี้ถือเป็นหนึ่งใน Strategy ทางการตลาดที่หลายๆ Brand อาจเคยทำแล้วโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว และอยู่ได้กับแทบทุกประเภทธุรกิจ ทั้งนี้เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าคนไทยเป็นชนชาติที่ชอบแชร์ Lifestyle ใน Social Media ไม่แพ้ประเทศใดในโลก วันนี้ UNBOX BKK จึงอยากพาไปดูตัวอย่างธุรกิจ Instagrammable แบบอัพเดตกันสักเล็กน้อย เผื่อจะลองย้อนมองกลับมาดูว่าธุรกิจเราจะทำได้บ้างหรือไม่ และควรเป็นอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าของเราได้สร้าง Words of Mouth ออกไปยังลูกค้าคนอื่นโดยเราไม่ต้องเสียเงินค่าซื้อ Ads เองใดๆ ลองไปดูไอเดียดีๆกันค่ะ

Instagrammable Tourist Attraction & Leisure Places

รีสอร์ท ที่พัก แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในระยะหลังนี้นิยมใช้บริการจากเหล่า Travel Blogger ในการมา Review ธุรกิจของตนเอง และแน่นอนว่าในแต่ละ Review นั้นเราจะได้เห็นมุมถ่ายรูปสวยๆ ที่เหล่า Blogger ได้ทำเป็นตัวอย่าง ก่อให้เกิดกระแสการ Tag เพื่อน Tag แฟน บอกเป็นนัยว่าไปกัน ฉันจะเอามุมนี้บ้าง ลองไปดูกันว่าที่ผ่านมามีมุมไหนเด็ดๆ ที่ใครๆเค้าก็อยากไปกันบ้างค่ะ

มุมสระว่ายน้ำ Signature ของโรงแรม ANA ANAN Resort & Villas Pattaya พัทยาที่มีผู้เข้าพักต่อคิวถ่ายภาพตลอดเวลา ซึ่งโรงแรมนี้มีการออกแบบที่สวยงามในหลายๆส่วน ทำให้แขกสามารถเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพได้ทั้งวัน
(Source: Facebook Page ANA ANAN Resort & Villas Pattaya)

ขยับไปที่ Cafe สุดน่ารักในพัทยากับ Tutu Beach โดดเด่นด้วยการตกแต่งสีชมพูฟลามิงโก้สดใสพร้อมอาหารและเครื่องดื่มที่มีการตกแต่งอย่างน่ารัก เป็นที่นิยมสำหรับทั้งเหล่า Celeb และวัยรุ่นที่ไปเที่ยวพัทยา น่ารักแบบนี้ใครจะอดใจไม่ถ่ายภาพเก็บไปได้
(Source: Facebook Page Tutu Beach)

Papa Beach Club อีกคาเฟ่เจ้าดังในพัทยาที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามอยู่แล้ว ยังต้องหมั่นอัพเดตโซนถ่ายรูปให้เป็นกระแสถูกใจผู้ใช้บริการ อย่างในเดือนสิงหาคมนี้ก็ได้อัพเดตมุมถ่ายรูปใหม่ล่าสุดใน Theme Under the Sea ให้ได้สนุกสนานเพลิดเพลินกันตลอดทั้งเดือน
(Source: Facebook Page Papa Beach)

ตลาดเก่าหัวตะเข้ที่เป็นชุมชนเล็กๆ ไม่ค่อยมีคนรู้จัก กลับมาฟื้นฟูโด่งดังได้ด้วยนิทรรศการ Rakdok Floral Week(s) อันมีจุดถ่ายภาพ Top view ภาพเรือรายล้อมไปด้วยดอกไม้สีม่วง ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุด Signature ที่ใครๆต้องมาถ่ายภาพจนคิวแน่นอยู่พักใหญ่ นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยกระแสจุดถ่ายภาพที่สวยงามอย่างสร้างสรรค์ค่ะ
(Source: Facebook Page รักดอก RakDok)

Instagrammable Department Store

อย่างที่ทราบกันดีว่าห้างสรรพสินค้าในยุคปัจจุบันนั้นไม่ใช่แค่เพียงสถานที่สำหรับจับจ่ายใช้สอย แต่ยังเป็นสถานที่ในการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการพักผ่อนหย่อนใจ เราจึงเริ่มเห็นห้างสรรพสินค้าที่มีการตกแต่งอย่างสวยงามอย่างสวนชั้นบนของ Emquatier จนมาถึงล่าสุดอย่าง Zone Food Walk ห้างสรรพสินค้า MEGA BANGNA ที่ได้เปิด Zone Stream Valley ให้คนได้มาพักผ่อนและถ่ายภาพกับมุมสวยงามต่างๆ

Stream Valley at MEGA Food Walk
(Source: Facebook Page Megabangna Shoppingcenter)

ไม่ใช่แค่เพียงห้างใหญ่ๆ แต่ห้างเล็กๆอย่าง GUMP’s Ari Community Space ก็ตกแต่งด้วยสีสันสดใสสไตล์น่ารัก จนมีแต่คนเข้ามาถ่ายภาพอย่างหนาแน่นทุกสุดสัปดาห์
(Source: Facebook Page GUMP)

Instagrammable Cuisine

อย่างที่เราๆชอบแซวกันว่า เดี๋ยวนี้จะรับประทานอาหารเลยทันทีไม่ได้ ต้องให้เพื่อนๆทุกคนยกมือถือขึ้นมาถ่ายภาพอาหารกันให้ครบก่อนจึงจะรับประทานอาหารได้ อาหารจึงจัดเป็นประเภทธุรกิจที่ใกล้ชิดกับความ Instagrammable มากๆ ในทุกระดับตั้งแต่ขนมหลากสีสันน่ารักๆตามตลาดนัด จนไปถึงครัวระดับหรูตามโรงแรม ดังนั้นถ้าจะให้ยกตัวอย่างทั้งหมดคงไม่ไหว ทาง UNBOX BKK จึงขออนุญาตเลือกไอเดียเก๋ๆจากร้านดังตามความชอบของผู้เขียนแล้วกันนะคะ

เริ่มต้นกันด้วยคาเฟ่ของหวานชื่อดังที่เริ่มมีหลายสาขาในประเทศไทย Cheevit Cheva กับบิงซูบัวลอยราดซอสไข่เค็มอันเป็น Signature ของร้าน เมื่อจะถ่ายภาพก็พลาดไม่ได้ที่จะเก็บช็อตการราดซอสไข่เค็มเยิ้มๆลงบนบัวลอยให้ดูน่ารับประทาน ดังนั้นเจ้าของร้านอาหารทั้งหลายลองคิดนอกกรอบกันดูนะคะว่านอกจากตัวอาหารแล้ว ขั้นตอนใดในการทานของเมนูเรานั้นทำให้อาหารดูน่าทานยิ่งขึ้นไปอีกบ้าง
(Source: Facebook Page Cheevit Cheeva fine desserts)

อาหารญี่ปุ่นที่ใครๆก็ต้องแชร์เมื่อได้รับประทานนั้นคือโอมากาเสะ หรือการรับประทานอาหารญี่ปุ่นแบบเมนูตามใจเชฟ แม้อันที่จริงหน้าตาของอาหารนั้นอาจจะไม่ได้เลิศเลอพิสดารดูประหลาดมากสักเท่าไหร่ แต่ความประทับใจจนต้องเก็บภาพนั้นเกิดจากความตื่นเต้นในการสะสมคอลเลคชั่นว่าวันนี้ได้ทานอะไรบ้าง ดังนั้นร้านอาหารทั้งหลายอาจจะลองดู Emotional Function ของอาหารเรานะคะว่ามีอะไรน่าเก็บเป็นความประทับใจนอกจากความสวยงามของอาหารได้บ้าง
(Source: Facebook Page MASA – Otaru Masazushi)

Instagrammable Event

และสุดท้ายเลยประเภทของธุรกิจที่ใช้ประโยชน์จากความ Instagrammable เลยนั้นก็คือธุรกิจสาย Event ค่ะ ไม่ว่าเดี๋ยวนี้เราจะไปเดินงานในห้าง งานนิทรรศการ หรือแม้แต่งานแต่งงาน ก็ย่อมจะได้เจอมุมถ่ายภาพสวยๆ ให้เราเข้าไปถ่ายภาพและแชร์ต่อ จนกลายเป็นข้อบังคับของการวางแผนอีเวนต์ไปเสียแล้วว่าจะทำงานไหนๆ ก็ต้องมี Photo Backdrop หรือมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ให้ผู้เข้าชมนำไปแชร์ต่อไป จากหลักการนี้ทาง UNBOX BKK ขอยกตัวอย่างบางเคสที่น่าสนใจและทำได้ดีมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ในช่วงปลายปีที่แล้ว Kielh’s ได้จัดงานใหญ่ Kielh’s on Location โดยได้เนรมิตพื้นที่หน้าลาน Parc Paragon ให้เป็นอีเวนต์ที่มีจุดถ่ายภาพสวยงามดึงดูดใจหลายจุด โดยแต่ละจุดนั้นได้สะท้อนลักษณะของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี จึงนับเป็นตัวอย่างการสร้าง Instragrammable Elements โดยไม่ทิ้งคุณสมบัติสำคัญของสินค้าและ Brand ค่ะ
(Source: Facebook Page Kiehl’s)

ปิดท้ายกันที่งานเทศกาลดนตรีสุดฮิปในไทยอย่าง Wunderfruit ซึ่งถึงแม้จุดประสงค์ที่แท้จริงของงานนี้นั้นเป็นการสร้างพื้นที่ให้คนได้เข้ามาดื่มด่ำรสนิยมทางดนตรีและศิลปะ แต่ด้วยความสวยงามมีเอกลักษณ์ของเทศกาลนี้นั้นทำให้ตัวงานเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น เซเล็บและเหล่าบล็อกเกอร์ที่แสวงหาโลเคชั่นสวยๆฮิปๆ ใครอยากชมตัวอย่างงานที่มีไลฟ์สไตล์สุดเป็นเอกลักษณ์และมีชิ้นงานศิลปะของศิลปินที่ตั้งใจสร้างขึ้นจริงๆ แนะนำให้ลองเข้าร่วมงาน Wunderfruit ในช่วงทุกๆปลายปีค่ะ

แม้คำว่า Instagrammable ฟังเผินๆ แล้วจะเป็นสิ่งสวยงาม แต่ก็ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากชาวสถาปนิกบางส่วนว่าหากนักออกแบบใส่ใจการออกแบบที่คิดถึงมุมมองของผู้ที่อยากถ่ายภาพมากเกินไป ก็อาจละเลยอัตลักษณ์ที่แท้จริงของสถานที่นั้นๆ หรือลืมจุดประสงค์ของการสร้างที่แท้จริงไปได้ จึงทำให้การออกแบบนั้นกลายเป็นสิ่งที่ใส่ใจนักท่องเที่ยวมากกว่าประโยชน์ใช้สอยของชุมชน ดังนั้นแล้วใครที่อยากจะลองทำให้ธุรกิจของตนเองมีความ Instagrammable ขึ้นมาบ้าง ก็อย่าลืมระลึกถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของธุรกิจของเราควบคู่กันไปด้วยนะคะ จะได้ดีครบถ้วนทั้งเชิง Functional และ Emotional ค่ะ

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

กลยุทธสงครามนางงาม 2020 เปิดศึกดิจิทัลเต็มรูปแบบ

อีเวนต์สายบันเทิงที่ฮ็อตที่สุดในช่วงเดือนกันยายนนี้ คงหนีไม่พ้นการประกวดนางงามจากสองเวทีหลักของประเทศไทย คือ Miss Universe Thailand และ Miss Grand Thailand

Read More »
Comodo SSL