ไอเดียของขวัญปีใหม่ แบบไม่ตกเทรนด์

กำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายๆคนคงอยากเริ่มผ่อนคลายจากความตึงเครียด และสนุกสนานกับงานเลี้ยงฉลองกับกลุ่มเพื่อนหรือบริษัท โดยโจทย์ที่ออกจะท้าทายมากกว่าการคิดแผนการตลาดนั้นคงหนีไม่พ้น “การซื้อของขวัญจับสลาก” เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นคนการตลาดแล้ว จะซื้อของขวัญธรรมดาๆ ไม่ถูกใจ ไม่เก๋ ไม่ว้าว จับได้แล้วรู้สึกกริบๆ คงเสียชื่อสายงานไปสักหน่อย วันนี้ UNBOX BKK จึงนำเสนอลิสต์ไอเดียของขวัญจับสลาก (หรือจะนำไปแจกเพื่อน มอบลูกค้า ผู้ใหญ่ก็ได้) ที่มาจากการเกาะกระแสเทรนด์ผู้บริโภคในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเทรนด์ต่อเนื่องไปยังปี 2021 อย่างไม่มี Out ให้ลองเลือกที่ถูกใจกันดูค่ะ

1. Gadget IT หรือของใช้ในบ้านน่ารัก ท่าไม้ตายที่ใครได้ก็ได้ใช้
พูดถึง Mode แรกนั้นเป็นท่าไม้ตายของผู้เขียนในการซื้อของขวัญจับสลาก โดยมักมองหาสินค้า IT Gadget น่ารักๆ ที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือร้าน Lifestyle ก่อน โดยสินค้าที่มาแรงในปีนี้ต้องยกให้หมวดข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน เพราะหลังจากช่วงการหยุด COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้ใครหลายคนมีความใส่ใจข้าวของเครื่องใช้ในบ้านมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่มาแรงในราคาประหยัดมากที่สุดนั้นยังยกให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในเครือ Xiaomi ไม่ว่าจะเป็นหูฟังราคาประหยัด เครื่องฟอกอากาศ หรือให้ถูกใจแม่บ้านมากขึ้นก็ต้องเป็นตระกูล Deerma อย่างเตารีดและเครื่องดูดฝุ่นอีกหลากหลายรุ่น หรือถ้ามี Budget มากขึ้นอีกนิดก็อาจจะลองดูสาย Google Home อย่างลำโพงอัจฉริยะ Nest Audio หรือ Amazon Echo ก็เป็นของขวัญที่ดูสนุกดีนะคะ

(ของขวัญถูกใจสาย Gadget ต้องดูใช้งานจริงแต่ก็สนุกเพลิดเพลินได้ด้วย)

2. แรงดีไม่มีตกกับของขวัญตระกูลต้นไม้
ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสการปลูกต้นไม้ในบ้าน (Indoor Plant) ในปีนี้นั้นมาแรงดีอย่างไม่มีตก ตั้งแต่ช่วงที่คนมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้นในช่วง COVID-19 บวกกับน้องญาญ่า-อุรัสยา ได้โพสต์รูปคู่กับต้นไม้นานาพรรณในบ้านจนเป็นกระแส และต้นไม้ราคาพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้คนรอบตัวของเราเริ่มมีสวนเล็กๆงอกมาตามระเบียงคอนโด หรือไม่ก็มุมเล็กๆบนโต๊ะทำงาน สำหรับต้นไม้สวยยอดฮิตที่มอบให้ใครก็สามารถนำเอาไปตกแต่งเลี้ยงได้โดยง่าย ก็อาจจะเป็นตระกูลกวักมรกต ว่านต่างๆ พลูต่างๆ หรือกระบองเพชรต้นน่ารักๆ หรือถ้าสวยงามยอดนิยมแต่เลี้ยงยากขึ้นมาอีกนิดอาจจะเป็นตระกูลยางอินเดีย ไทรใบสัก ฟิโลเดนดรอน และมอนเสตอร่า โดยต้นไม้เหล่านี้เพียงนำไปจัดใส่กระถางที่ดูดี ก็มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นมากมายค่ะ

แอบกระซิบว่าใครที่ไม่ว่างและอยากซื้อต้นไม้เพื่อมอบเป็นของขวัญให้อย่างง่ายและไว สมัยนี้การสั่งต้นไม้ออนไลน์นั่นง่าย รวดเร็ว และมาในสภาพสวยพร้อมไม่น้อยกว่าการไปเดินซื้อเองอีกนะคะ ถ้าอยากได้ความ DIY หน่อยก็อาจจะสั่งต้นไม้มาจับคู่กับกระถางแบบที่เราชอบก็ได้ค่ะ

(ตัวอย่างกระถางน่ารักๆ เพิ่มมูลค่าของต้นไม้เพื่อเป็นของขวัญจาก Brand Charlie’s Pottery)

3. ส่งของขวัญให้สายหวาน ปีนี้ต้องพาสเทลมัดย้อม
แม้ปีนี้เพิ่งจะได้มาเริ่มเที่ยวทะเลกันในช่วงปลายปี แต่ต้องยอมรับว่าสีที่มาแรงในปีนี้คือโทนมัดยอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโทนสีพาสเทลที่ปรากฏอยู่แทบทุก IG ของร้านค้าแนว Beachwear แต่ไม่ใช่เพียงแค่เสื้อผ้าเท่านั้นที่เราสามารถสนุกสนานกับสีมัดย้อมพาสเทลนี้ได้ หากอยากลองหาของขวัญน่ารักๆให้ลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์เป็น Gift Set ที่ดูสบายๆ อาจสั่งทำกระเป๋ามัดย้อมพาสเทลตามโทนสีของบริษัทเรา แล้วม้วนเป็นเซ็ทให้สวยงาม ก็น่าจะน่ารักถูกใจผู้รับที่เป็นสาวๆ แถมยังใช้เป็นถุงช็อปปิ้งจริงได้อีกต่างหากนะคะ

(ตัวอย่างกระเป๋าผ้ามัดย้อมจาก Pull & Bear เป็นไอเดียเผื่อใครที่อยากจะลองสกรีนชื่อบริษัท หรือข้อความน่ารักๆเพื่อเป็นของขวัญให้ผู้รับ)

4. เทรนด์สุขอนามัย และสุขภาพยังอยู่
ปลายปีแล้วแต่ยังสัมผัสได้ว่าการระมัดระวังตนเองจาก COVID-19 นั้นต้องไม่ลดระดับลงไป แต่การจะให้หน้ากากกับเจลล้างมือธรรมดาอาจจะดูไม่พรีเมี่ยมเท่าไหร่ ทาง UNBOX BKK จึงขอนำเสนอลิสต์แบรนด์สินค้าในระดับสปาและเครื่องหอมไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ที่มีชุดอุปกรณ์สุขอนามัยส่วนตัวจำหน่าย เพื่อเป็นทางเลือกให้ของขวัญของเราดูดี มีราคา โดยสินค้าเหล่านี้นั้น บางแบรนด์ก็ได้จัดเป็น Gift Set ในชุดสวยงามพร้อมมอบแล้วค่ะ

  • KARMAKAMET (มีสบู่ล้างมือ และเจลล้างมือจำหน่าย)
  • HARNN (มีสบู่ล้างมือ และเจลล้างมือจำหน่าย)
  • PANPURI (มีสบู่ล้างมือ และเจลล้างมือจำหน่าย)
  • Erb (มีสเปรย์และเจลล้างมือจำหน่ายใน Collection Evergreen Everclean)

(Brand HARNN บุกตลาดสุขอนามัยและความสะอาดในระดับหรู)

5. Gift Set สนับสนุนชุมชน ดีต่อใจผู้รับและผู้ให้
หากนึกถึงผู้รับไม่ออก แต่อยากเป็นผู้ให้ที่ดีต่อชุมชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ แนะนำว่าให้ลองมองหาธุรกิจชุมชนใกล้ตัว เช่นการสั่งซื้อสินค้า OTOP จากจังหวัดบ้านเกิด หรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมาจัดชุดให้สวยงาม หรือหากหาชุดที่จัดเป็นของขวัญสำเร็จ ในปีนี้สมาคมธุรกิจเพื่อสังคม หรือ SE Thailand ได้จัดทำโครงการ The Happy Gift Project 2021 โดยได้รวบรวมสินค้าจากธุรกิจเพื่อสังคมมาบรรจุใส่ Packaging ที่ออกแบบพิเศษจากคุณ Sean จาก POEM โดยมีให้เลือกหลายชุด หลายระดับราคา หรือถ้าใครชอบของขวัญเพื่อการกุศลใน Style Fashion Collaboration แนวนี้ ลองเลือกซื้อสินค้าอื่นๆได้ที่มูลนิธิรามาธิบดี (https://www.ramafoundation.or.th/products) เพราะที่นี่นั้นได้รับเกียรติจากแฟชั่นดีไซเนอร์ในการร่วมออกแบบของที่ระลึกมาแล้วหลายคอลเลคชั่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Stretsis ASAVA Smileyhound รวมถึงศิลปินชั้นครูอีกหลายท่าน จึงสามารถเลือกชอปปิ้งได้ตามสไตล์ที่ชอบเลยค่ะ

(ตัวอย่างชุดของขวัญจากธุรกิจเพื่อสังคม สนใจเพิ่มเติมดูที่ https://www.facebook.com/sethailandorg หรือ https://issuu.com/sethailand/docs/the_happy_gift_2021_catalog)

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียคร่าวๆสำหรับใครที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่สำหรับการมอบให้ผู้อื่น หรือนำไปจับสลากนะคะ ซึ่งสุดท้ายแล้วหลักเกณฑ์ในการซื้อของขวัญนั้น ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่าเราคาดหวังที่จะให้คนรับนั้นยินดีและมีความสุข แต่ถึงอย่างไรก็ตาม อย่าเครียดกับการเลือกของขวัญให้คนอื่นมากไป จนลืมหาของขวัญส่งท้ายความเหนื่อยยากของตนเองในปีนี้เช่นกันนะคะ ให้คะแนนตัวเองเล็กๆน้อยๆ สำหรับปี 2020 ที่ผ่านมา อาจจะเป็นชาไข่มุกสักแก้วหนึ่ง หรืออาจจะจัดของชิ้นใหญ่ที่เราเล็งมานาน ลองทบทวนของขวัญสำหรับตัวเราเองบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจให้เราสู้ต่อในปี 2021 ไปด้วยกันค่ะ 😊

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

UNBOX Your Creativity: วิธีจุดไฟ เมื่อไอเดียสร้างสรรค์หมด

หลายครั้งที่ชาว UNBOX อาจมีอาการไอเดียตื้อตัน คิดงานไม่ออก ยิ่งคิดว่าคิดไม่ออกก็ยิ่งคิดไม่ออก เลยตัดสินใจไปนอนดีกว่า … ถูกต้องแล้วค่ะ😊 ไอเดียตื้อตัน คิดงานไม่ออกนั้นเป็นเรื่องปกติของคนที่ต้องทำงานในสายสื่อสารการตลาดที่ต้องการไอเดียสดใหม่ตลอดเวลาในเวลากันจำกัด

Read More »
blog
Unbox Team

แชร์วิธีการการนับยอด views ของแต่ละ Social Media Platforms

ในการทำคลิปวิดีโอผ่านทางช่องทาง Social Media นั้น สิ่งสำคัญที่ธุรกิจและแบรนด์ควรรู้ก็คือแต่ละ Platform มีวิธีการนับคนดูคลิปหรือระบบการคำนวณแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะจะช่วยให้การทำวีดีโอแต่ละคลิปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และดำเนินการทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย

Read More »
Comodo SSL