4 เทคนิคสู่ “Caption” สะกดใจ เขียนอย่างไรให้ปัง?

นอกจากรูปภาพหรือวีดีโอบนช่องทาง Social Media ของแบรนด์ที่จับความสนใจของ Potential Customer ได้แล้ว อีกส่วนประกอบสำคัญของ Online Content ที่นักการตลาดทุกคนไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาดก็คือ แคปชั่น (Caption) เพราะไม่ใช่แค่การขยายความสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอเพียงเท่านั้นแต่ Caption ยังช่วยสะท้อนคาแรกเตอร์ของแบรนด์ผ่านการใช้ภาษาที่อาจจะสร้างความประทับใจบางอย่างที่ผู้บริโภคมีให้กับตัวแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นด้วย

ในบทความนี้ทีมงาน UNBOX BKK จะขอพาทุกคนไปแง้มดู 4 เทคนิคที่ช่วยให้การเขียน Caption ปังๆ เป็นเรื่องง่าย สะกดใจใครที่ Scroll ผ่านไปผ่านมาได้ทุกคน!

1. ประโยคแรก สำคัญ
เช่นเดียวกับการเขียนบทความยาวๆ หรือการทำวีดีโอดีๆ สักตัว การเขียน Caption ก็คือ Story Telling ประเภทหนึ่งที่คนดูหรือคนอ่านจะตัดสินกันที่ 1-2 ประโยคแรกว่าจะกด See more เพื่ออ่านโพสต์นี้ต่อหรือจะ Scroll ไปยังโพสต์ต่อไป เทคนิคคือลองพยายามฮุคความสนใจด้วยการใช้ประโยคที่บอกใบ้คนอ่านว่าสิ่งที่เขากำลังจะได้เห็น ได้อ่าน หรือกำลังจะดูคืออะไร ยกตัวอย่างเช่นในคอนเทนต์ของ Casetify โพสต์นี้ สิ่งที่แบรนด์กำลังโปรโมตก็คือเคสมือถือคอลเลคชั่น Pokemon แต่แทนที่จะบอกว่าลายที่อยู่ในภาพคือลายอะไร Caption กลับบอกแค่คำใบ้ว่ามันคือ “Everyone’s favorite Pokemon” อยากรู้ว่าเป็นตัวไหนใช่ไหม? อะ Swipe ดูรูปสิ!

2. Caption ที่ดี ไม่เป็นต้องยาวเหมือน Essay
พยายามโฟกัสกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ Caption ที่ปังอาจจะจบได้ภายในหนึ่งประโยคเลยก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าหน้าที่ Caption คือการขยายความรูปภาพหรือวีดีโอเพียงเท่านั้น ถ้ารูปหรือคลิปวีดีโอที่เรากำลังจะโพสต์สื่อสารในตัวมันเองแล้ว การมีแคปชั่นเด็ดๆ เพียงไม่กี่ประโยคก็สามารถปิดจ๊อบให้ปังได้เลย อย่างเช่นในโพสต์นี้ของแบรนด์ Shop of Things สั้นแต่เด็ด!

3. เขียน Caption ให้เป็นคน อย่าเป็นหุ่นยนต์
บางแบรนด์ต้องการความ Formal ใน Mood & Tone ของ Caption เพื่อให้เข้ากับคอนเซปต์ของสินค้าหรือบริการที่ต้องการจะนำเสนอ แต่หลายแบรนด์ก็ลืมไปว่าความเป็นทางการนั้นไม่จำเป็นต้องแข็งทื่อเสมือนมี AI มานั่งเขียน Caption ให้

Karin Eldor นักเขียนประจำเว็บไซต์ Shopify และ Forbes บอกว่า “ความเป็นตัวของตัวเองสำคัญมากๆ เวลาเขียน Caption ให้ใส่ตัวตนลงไป เขียนให้เหมือนกับเวลาที่พูด คุณอาจจะอยากดูทางการและตั้งใจ แต่การสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติและทำให้ Users รู้สึกเหมือนแบรนด์คือเพื่อน น่าจะเป็นทางที่ดีเหมือนกัน” อาจเติม Emoji ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเข้าไปเพิ่มความ Casual หรือจะแทรกความตลกหรือเป็นกันเองในภาษาที่ใช้ในบางโพสต์ก็ได้ Mood & Tone ที่ไม่ได้ตึงจนเกินไปจะทำให้คนอ่านสามารถ Relate ตัวเองได้ง่ายกว่าคอนเทนต์ที่เป็นทางการมากๆ

4. จบ Caption ด้วย Call to Action
แน่นอนว่าการลงคอนเทนต์บน Social Media นั้น ทุกแบรนด์ย่อมมีจุดประสงค์ที่จะโปรโมทสินค้าของตัวเองและปลายทางก็คือการได้รับ Conversion เป็นยอดขาย ดังนั้น Caption ของโพสต์ที่ Publish ขึ้นไปจึงควรมี Call to Action หรือสิ่งที่บอกผู้อ่านว่าหลังจากที่อ่านหรือดูโพสต์นี้จบแล้วแบรนด์อยากให้พวกเขาทำอะไรต่อ ยกตัวอย่างเช่น “ซื้อไอเทมนี้สิ กดเข้าไปดูที่หน้าช็อปตามลิงค์นี้เลย” หรือ “อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมต่อได้ที่…” เพื่อก่อให้เกิด Engagement และการกระทำต่อไป

นอกจาก 4 เทคนิคที่เราหยิบมาแบ่งปันกันในบทความนี้แล้ว อย่าลืมว่าการวางแผนในการโพสต์รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตรูปภาพหรือวีดีโอก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองออกแบบ Content ที่มีองค์ประกอบทุกอย่างนี้ทำงานไปพร้อมๆ กัน รับรองได้ว่า Content Marketing ของแบรนด์คุณจะแข็งแกร่งยิ่งกว่าใคร 😊

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Katina Rinsawasdi

อยาก สร้างเว็บไซต์ ของตัวเอง ควรติดเครื่องมืออะไรบ้าง?

สำหรับยุคดิจิทัลนี้ การ สร้างเว็บไซต์ ถือเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ถนัดมากนัก แต่รู้หรือเปล่าว่า เมื่อมีความคิดที่ว่า อยากมีเว็บไซต์สักเว็บไว้ดำเนินธุรกิจ หรือขายของออนไลน์ การติดตั้งเว็บไซต์ดูเหมือนจะเป็นเรืองง่ายๆ

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

Corporate Sustainability ธุรกิจในวันนี้ จะรุ่งเรืองอยู่คนเดียวไม่ได้

พวกเราคงไม่ได้รู้สึกกันไปเองแน่ๆ ว่าหลายปัญหาในโลกทวีความรุนแรงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อม มลภาวะ โลกร้อน ขยะล้นโลก อย่างมลภาวะ PM

Read More »
Comodo SSL