The Social Selling System: การผันผู้ติดตามให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์

(บทความนี้แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Kim Walsh Phillips, Founder of Powerful Professionals, เมษายน 2020)

วันนี้จะโพสต์อะไรอีกดีเนี่ย?

ถ้าเคยต้องสร้าง Content บนโลกโซเชียล ความคิดนี้ต้องผุดขึ้นมาในหัวไม่ต่ำกว่าพันครั้งแน่ๆ แบรนด์ในปัจจุบันนอกจากจะต้องสร้าง Engagement ให้คนมากด Like, Comment และ Share โพสต์จากเพจแล้ว ยังต้องสามารถเปลี่ยนยอดตัวเลขออนไลน์เหล่านั้นให้กลายมาเป็นเม็ดเงินให้กับแบรนด์ให้ได้

การผันผู้ติดตามบนโลก Social ให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์นั้นไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด แบรนด์แค่ต้องสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนถึง You, Me and Us โดยที่ You คือผู้ติดตาม Me คือตัวแบรนด์ และ Us แทนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ฟังดูเหมือนชื่อหนังรักโรแมนติก แต่ในความเป็นจริงแล้วมันคือสูตรการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคผ่านการหาจุดเชื่อมความสนใจ ที่จะช่วยผันผู้ติดตามให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้นั่นเอง

หัวใจสำคัญของสูตรนี้คือการวางโครงสร้าง Content ให้มีเนื้อหาการสร้างความไว้วางใจและ Engagement เป็นสัดส่วนร้อยละ 85 ส่วนอีกร้อยละ 15 คือเนื้อหาที่กระตุ้นให้เกิด Call-to-Action จากฝั่งผู้ติดตาม หลักการง่ายๆ คือตัวแบรนด์ต้องค่อย ๆ ปูเรื่องราวและกล่อมผู้บริโภคให้หันมาสนใจแบรนด์ ก่อนที่จะนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ วิธีการที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์นี้คือการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ที่มัดใจผู้บริโภค มีจุดเชื่อมความสนใจที่ตรงกัน จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความผูกพันกับแบรนด์ขึ้นมา

All About Me คอนเทนต์เรื่องราวของแบรนด์

1. Content เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นตอนเริ่มเขียนหนังสือ ตอนวางโครงเนื้อหาบทเรียน หรือตอนกำลังเตรียมพร้อมเข้าประชุม เผยให้เห็นถึงเส้นทางการทำงานเพื่อให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์นั้น ๆ

2. เรื่องเล่าความสำเร็จของลูกค้าหรือผลลัพธ์ที่ได้มา โดยโยงเข้ากับข้อมูลที่ให้ประโยชน์กับผู้ติดตาม ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ใครที่เป็นทาสแมวคงต้องเคยได้ยินชื่อแบรนด์ เนื้อหมูแดดเดียว ตรา อีเหมียวปีนตู้กับข้าว ที่โด่งดังเป็นพลุแตกมียอดผู้ติดตามเกินหลักหมื่นภายในเวลาไม่ถึงเดือนที่เริ่มเปิดเพจ แค่ชื่อแบรนด์ก็มัดใจผู้บริโภคทำเอายอดจองหมูแดดเดียวถล่มทลายตากหมูกันไม่ทัน และไม่ใช่แค่นั้น แอดมินเพจยังใช้วิธีโพสต์ภาพแมวของลูกค้าเวลาได้รับสินค้า ทำให้ผู้ติดตามกลายมามีส่วนร่วมในการสร้าง Content คอยตามดูกันว่าเมื่อไรรูปแมวของตัวเองจะได้ขึ้นหน้าเพจ เป็นกลยุทธ์เพิ่ม Engagement ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

3. ประโยคคำพูดสั้นๆ จากคนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่เคยตีพิมพ์ลงใน Blog จาก Podcast จากโพสต์เก่าๆ หรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เพิ่งเขียนขึ้นมาเพื่อการนี้ วางตัวผู้แทนแบรนด์ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในแวดวงนั้นๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

4. รูปภาพของเจ้าของแบรนด์หรือคนในองค์กรระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่เป็นจำเป็นต้องดูเป็นทางการเสมอไป ภาพในลักษณะนี้ช่วยให้แบรนด์ดูมีชีวิตและจับต้องได้มากขึ้น ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกผูกพันกับแบรนด์เหมือนเพื่อนคนหนึ่ง

All About You คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับผู้บริโภค

(ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook เนื้อหมูแดดเดียว ตรา อีเหมียวปีนตู้กับข้าว)

5. ลองโยนคำถามที่ฉุกให้ผู้บริโภคได้คิด เช่น “หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงและทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ คุณจะทำสิ่งใดเป็นสิ่งแรก” เป็นต้น โพสต์แบบนี้ช่วยสร้าง engagement และมักจะเพิ่มยอดคอมเมนต์ได้มากกว่าโพสต์ทั่ว ๆ ไปที่เกี่ยวกับแบรนด์โดยตรง

6. แนะนำเคล็ดลับและกลยุทธ์ที่ผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ได้จริง เช่น เนื้อหาเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ UNBOX BKK ของเรานำมาเสนอให้กับทุกคนอยู่เรื่อย ๆ เป็นต้น

All About Us คอนเทนต์ที่มีจุดเชื่อมโยงร่วมกัน

7. ทุก ๆ สัปดาห์ คอยอัพเดทเรื่องราวของแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ อาจจะเริ่มจากการแชร์เคล็ดลับหรือกลยุทธ์ แล้วแปะลิงก์สัมมนาออนไลน์หรือผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์แนะนำให้ผู้บริโภคได้เข้าไปดู แสดงถึงความตั้งใจดีในการแบ่งปันประโยชน์ ข่าวสารที่มีสาระต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริโภค

8. สุดท้าย คือการกระตุ้นให้เกิด Call-to-Action ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือการจองสิทธิ์เพื่อเข้าฟังการเสวนาพิเศษ เป็นต้น

วางโครงสร้าง Content บน Social Media ของแบรนด์ ให้ครอบคลุมทั้ง 8 ประเภทนี้ หมุนเวียน เปลี่ยนโพสต์ สร้าง Engagement และความผูกพันกับแบรนด์เพื่อนำไปสู่การขาย ทำให้ผู้ติดตามบนโลกออนไลน์กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้อย่างแนบเนียนและได้ผลจริง

Reference:
www.entrepreneur.com/article/349979

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Nisara Sittatikarnvech

10 ปีของ Instagram กับเหตุผลที่ว่าทำไมคนทั้งโลกถึงติด ‘ไอจี’ กันแบบงอมแงม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 หากพูดถึงแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Instagram หลายคนอาจต้องเอียงคอสงสัยกันว่าแอปฯ ในมือถือที่ว่าคืออะไร แล้วมันทำอะไรได้บ้าง แต่เมื่อตัดภาพกลับมาที่ปี 2020 นี้

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Internship Tips: 3 ขั้นตอนหลักกว่าจะได้ฝึกงาน

ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงที่น้องๆนักศึกษาหลายคนกำลังหาสถานที่ในการฝึกงาน โดยหลายคนอาจจะเป็นกังวลว่าในช่วง COVID-19 แบบนี้ จะยังมีบริษัทที่เปิดรับนักศึกษาหรือไม่ คำตอบนั้นคือหลายๆบริษัทนั้นยังเปิดรับอยู่ เพียงแต่อาจจะมีการปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับกฎ Social Distancing บ้างตามลักษณะของเนื้องานและธุรกิจ

Read More »
Comodo SSL