ฉลอง Pride Month ด้วย 4 แคมเปญโฆษณาจากแบรนด์ดังที่ชูธงซัพพอร์ต LGBT สุดแขน!

เดือนมิถุนายนถูกกำหนดให้เป็น Pride Month ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งนอกจากการเคลื่อนไหวขององค์กรต่าง ๆ ที่รณรงค์เรื่อง LGBT อยู่แล้ว เรายังได้เห็นการเสริมทัพจากแบรนด์ดังอีกมากมายที่คว้าเอาช่วงเวลานี้มาใช้เป็นพื้นที่โฆษณา Value ที่ตัวแบรนด์ยืนหยัดและสนับสนุน

ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX BKK เลยขอชวนทุกคนมาย้อนดูแคมเปญ 4 ชิ้นที่เราขอโหวตให้เป็นมาสเตอร์พีซแห่งการสร้างสรรค์โฆษณา เพราะไม่ใช่แค่การสินค้าอย่างตรงไปตรงมา แต่เป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค และสร้างภาพจำที่ดีให้กับตัวแบรนด์ได้อย่างสง่างามด้วย

1. แคมเปญ Whopper Diamond โดย Burger King

คลิกเพื่อดูวิดีโอ: https://youtu.be/cpChfrWqHpg

ภาพยนตร์โฆษณาที่หยิบประเด็นเรื่อง Same Sex Marriage หรือการแต่งงานของคนเพศเดียวกันและความรักของคนเพศที่ 3 มานำเสนอ โดยมีผู้ดำเนินเรื่อง 2 คนคือ Alvar และ Dima คู่รักเกย์ที่วางแผนอนาคตร่วมกัน เนื้อเรื่องในช่วงต้นเล่าปูพื้นมาว่าทั้งคู่อยู่ในสังคมที่เดินจับมือกันไม่ได้ กระแทกใจผู้ชมด้วยคำถามที่ว่า “How else can you feel free if you can’t be your way?” คุณจะเป็นอิสระได้อย่างไร ถ้าคุณยังเป็นตัวของตัวเองไม่ได้เลย และเล่าถึงการเดินทางของทั้งสองสู่ประเทศเยอรมนี ที่ ๆ การแต่งงานสำหรับคนอย่างพวกเขาถูกต้องตามกฎหมาย

ไอเดียการ Tie-in แบรนด์ Burger King ผูกเข้าไปในโฆษณาชิ้นนี้คือการใช้เบอร์เกอร์เมนู Signature อย่าง Whopper เป็นสัญลักษณ์ พวกเขาเอาเบอร์เกอร์มาเผาจนกลายเป็นเถ้าถ่านและสร้างเพชรสังเคราะห์เพื่อทำแหวนให้กับ Alvar และ Dima และปิดด้วยแท็กไลน์ Whopper Diamond: A Burning Symbol of Love แสดงจุดยืนว่าตัวแบรนด์สนับสนุนความรักในแบบ ‘Your Way’

2. แคมเปญ Skittles Go Colorless โดย Skittles

หนึ่งในแคมเปญ LGBT ที่ฉีกกฎของการใช้สีรุ้งในอาร์ตไดเรกชั่นที่สุดก็คือโฆษณา Skittles คอลเลกชั่นพิเศษที่ออกมาช่วงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2020 นี้ เป็นโปรเจกต์ที่ทางแบรนด์พาร์ตเนอร์กับ GLAAD องค์กร NGO ที่ซัพพอร์ตเกย์และเลสเบียนในอเมริกา และบอกเล่าแมสเสจผ่านรูปภาพ Skittles ที่ถูกดูดสีสันออกไปนี้ว่า “สีรุ้งที่มีความหมายจริง ๆ คือสีรุ้งที่เป็นตัวแทนของความหลากหลายในชุมชน LGBT”

“During PRIDE only #OneRainbow matters. That’s why we have given up our rainbow to show support for the LGBTQ+ community!” ทวิตเตอร์ของ Skittles เขียนเอาไว้ ซึ่งคอลเลกชั่นสำหรับ Pride 2020 นี้จะมีวางขายจริงๆ ในสหรัฐอเมริกา และ 1 ดอลลาร์จากทุกห่อจะถูกนำไปบริจาคให้กับ GLAAD เพื่อ Support สังคมนี้ต่อไป

3. แคมเปญ See Beauty Not Gender โดย Pantene

คลิกเพื่อดูวิดีโอ: https://youtu.be/w1H5Hn-i7Qw

“See Beauty Not Gender” คือแมสเสจหลักที่โฆษณาออนไลน์ชุดนี้โดย Pantene ต้องการจะสื่อสารกับคนดู ซึ่งมีคุณปอย ตรีชฎา ตัวแทนของผู้หญิงข้ามเพศมาเล่าถึงสิ่งที่คนจากกลุ่มเพศที่สามจะต้องเจอ ร่วมแสดงโดยตัวแทนของผู้หญิงข้ามเพศจากหลาย ๆ วงการ และกำกับโดย คุณธัญวรินทร์ สุขะพิสิษฐ์ นักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องเพศทางเลือกด้วย

การถูกตีตราว่าเป็น “กะเทย” ทำให้สังคมเลือกที่จะโฟกัสกับเพศสภาพของพวกเธอ ตีกรอบกับความคิดที่ Bias ไปมากกว่าการมองเห็นคุณค่าที่สวยงามที่แต่ละคนมี ทั้งความเข้มแข็ง ความอ่อนโยน ความสามารถ ซึ่ง Pantene ยืนหยัดอยู่เคียงข้างคนกลุ่มนี้และโปรโมตไอเดียที่ว่า #ความสวยไม่ได้ดูที่เพศ ผ่านตัวโฆษณาได้อย่างชัดเจนและมีพลังมาก ๆ

4. #UntoldPride โดย Instagram

Instagram คือ Social Media Platform หนึ่งที่ให้ค่ากับความเป็น Community มาก ๆ และสำหรับเรื่อง LGBT เราทุกคนที่ใช้แอปนี้ทุกวี่ทุกวันก็คงจะเคยเห็นวงล้อสีรุ้งที่หมุนอยู่ตรงไอคอนรูปโปรไฟล์ในแท็บ Instagram Story มาแล้ว

นั่นคือหนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากวงล้อสีรุ้งที่ปรากฏเมื่อเรา Upload สตอรี่ที่มีแฮชแท็ก #Pride2019 #LGBTQ หรือ #EqualityMatters แล้ว Instagram ยังทำแคมเปญออฟไลน์ที่ใช้ชื่อว่า #UntoldPride เป็น Spin Off ของโปรเจกต์ประจำเดือนนี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเคลื่อนไหวของ LGBTQ ในนิวยอร์กผ่านงานศิลปะสีรุ้งนี้ด้วย

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Supat Imyoo

3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่

Read More »
blog
Pichapen Sorum

อัพเกรดเนื้อหาเดิมในเว็ปไซต์อย่างเป็นระบบ: ทำอย่างไร และเมื่อใดที่ควรทำ?

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Chris Gregory เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ Marketing Land วันที่ 24 มกราคม 2020)

Read More »
Uncategorized
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

“ออนไลน์อีเวนต์” ห่างกันสักพัก… รับ Social Distance

จากสถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดมาหลายเดือนทั้งในไทยและต่างประเทศ วงการอีเวนต์นับว่าเป็น 1 ในอุตสาหกรรมที่เรียกได้ว่าโดนผลกระทบหนักที่สุด โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา เราคงได้ยินการประกาศยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานขนาดใหญ่ในประเทศไทยอย่าง  บางกอก อินเตอร์เนชันแนล

Read More »
Comodo SSL