ฉลอง Pride Month ด้วย 4 แคมเปญโฆษณาจากแบรนด์ดังที่ชูธงซัพพอร์ต LGBT สุดแขน!

เดือนมิถุนายนถูกกำหนดให้เป็น Pride Month ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งนอกจากการเคลื่อนไหวขององค์กรต่าง ๆ ที่รณรงค์เรื่อง LGBT อยู่แล้ว เรายังได้เห็นการเสริมทัพจากแบรนด์ดังอีกมากมายที่คว้าเอาช่วงเวลานี้มาใช้เป็นพื้นที่โฆษณา Value ที่ตัวแบรนด์ยืนหยัดและสนับสนุน

ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX BKK เลยขอชวนทุกคนมาย้อนดูแคมเปญ 4 ชิ้นที่เราขอโหวตให้เป็นมาสเตอร์พีซแห่งการสร้างสรรค์โฆษณา เพราะไม่ใช่แค่การสินค้าอย่างตรงไปตรงมา แต่เป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค และสร้างภาพจำที่ดีให้กับตัวแบรนด์ได้อย่างสง่างามด้วย

1. แคมเปญ Whopper Diamond โดย Burger King

คลิกเพื่อดูวิดีโอ: https://youtu.be/cpChfrWqHpg

ภาพยนตร์โฆษณาที่หยิบประเด็นเรื่อง Same Sex Marriage หรือการแต่งงานของคนเพศเดียวกันและความรักของคนเพศที่ 3 มานำเสนอ โดยมีผู้ดำเนินเรื่อง 2 คนคือ Alvar และ Dima คู่รักเกย์ที่วางแผนอนาคตร่วมกัน เนื้อเรื่องในช่วงต้นเล่าปูพื้นมาว่าทั้งคู่อยู่ในสังคมที่เดินจับมือกันไม่ได้ กระแทกใจผู้ชมด้วยคำถามที่ว่า “How else can you feel free if you can’t be your way?” คุณจะเป็นอิสระได้อย่างไร ถ้าคุณยังเป็นตัวของตัวเองไม่ได้เลย และเล่าถึงการเดินทางของทั้งสองสู่ประเทศเยอรมนี ที่ ๆ การแต่งงานสำหรับคนอย่างพวกเขาถูกต้องตามกฎหมาย

ไอเดียการ Tie-in แบรนด์ Burger King ผูกเข้าไปในโฆษณาชิ้นนี้คือการใช้เบอร์เกอร์เมนู Signature อย่าง Whopper เป็นสัญลักษณ์ พวกเขาเอาเบอร์เกอร์มาเผาจนกลายเป็นเถ้าถ่านและสร้างเพชรสังเคราะห์เพื่อทำแหวนให้กับ Alvar และ Dima และปิดด้วยแท็กไลน์ Whopper Diamond: A Burning Symbol of Love แสดงจุดยืนว่าตัวแบรนด์สนับสนุนความรักในแบบ ‘Your Way’

2. แคมเปญ Skittles Go Colorless โดย Skittles

หนึ่งในแคมเปญ LGBT ที่ฉีกกฎของการใช้สีรุ้งในอาร์ตไดเรกชั่นที่สุดก็คือโฆษณา Skittles คอลเลกชั่นพิเศษที่ออกมาช่วงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2020 นี้ เป็นโปรเจกต์ที่ทางแบรนด์พาร์ตเนอร์กับ GLAAD องค์กร NGO ที่ซัพพอร์ตเกย์และเลสเบียนในอเมริกา และบอกเล่าแมสเสจผ่านรูปภาพ Skittles ที่ถูกดูดสีสันออกไปนี้ว่า “สีรุ้งที่มีความหมายจริง ๆ คือสีรุ้งที่เป็นตัวแทนของความหลากหลายในชุมชน LGBT”

“During PRIDE only #OneRainbow matters. That’s why we have given up our rainbow to show support for the LGBTQ+ community!” ทวิตเตอร์ของ Skittles เขียนเอาไว้ ซึ่งคอลเลกชั่นสำหรับ Pride 2020 นี้จะมีวางขายจริงๆ ในสหรัฐอเมริกา และ 1 ดอลลาร์จากทุกห่อจะถูกนำไปบริจาคให้กับ GLAAD เพื่อ Support สังคมนี้ต่อไป

3. แคมเปญ See Beauty Not Gender โดย Pantene

คลิกเพื่อดูวิดีโอ: https://youtu.be/w1H5Hn-i7Qw

“See Beauty Not Gender” คือแมสเสจหลักที่โฆษณาออนไลน์ชุดนี้โดย Pantene ต้องการจะสื่อสารกับคนดู ซึ่งมีคุณปอย ตรีชฎา ตัวแทนของผู้หญิงข้ามเพศมาเล่าถึงสิ่งที่คนจากกลุ่มเพศที่สามจะต้องเจอ ร่วมแสดงโดยตัวแทนของผู้หญิงข้ามเพศจากหลาย ๆ วงการ และกำกับโดย คุณธัญวรินทร์ สุขะพิสิษฐ์ นักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องเพศทางเลือกด้วย

การถูกตีตราว่าเป็น “กะเทย” ทำให้สังคมเลือกที่จะโฟกัสกับเพศสภาพของพวกเธอ ตีกรอบกับความคิดที่ Bias ไปมากกว่าการมองเห็นคุณค่าที่สวยงามที่แต่ละคนมี ทั้งความเข้มแข็ง ความอ่อนโยน ความสามารถ ซึ่ง Pantene ยืนหยัดอยู่เคียงข้างคนกลุ่มนี้และโปรโมตไอเดียที่ว่า #ความสวยไม่ได้ดูที่เพศ ผ่านตัวโฆษณาได้อย่างชัดเจนและมีพลังมาก ๆ

4. #UntoldPride โดย Instagram

Instagram คือ Social Media Platform หนึ่งที่ให้ค่ากับความเป็น Community มาก ๆ และสำหรับเรื่อง LGBT เราทุกคนที่ใช้แอปนี้ทุกวี่ทุกวันก็คงจะเคยเห็นวงล้อสีรุ้งที่หมุนอยู่ตรงไอคอนรูปโปรไฟล์ในแท็บ Instagram Story มาแล้ว

นั่นคือหนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากวงล้อสีรุ้งที่ปรากฏเมื่อเรา Upload สตอรี่ที่มีแฮชแท็ก #Pride2019 #LGBTQ หรือ #EqualityMatters แล้ว Instagram ยังทำแคมเปญออฟไลน์ที่ใช้ชื่อว่า #UntoldPride เป็น Spin Off ของโปรเจกต์ประจำเดือนนี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเคลื่อนไหวของ LGBTQ ในนิวยอร์กผ่านงานศิลปะสีรุ้งนี้ด้วย

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์ตลาดเครื่องสำอาง ในยุค COVID-19

ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 6% ในช่วงปี 2020-2023 นี้ จึงไม่น่าแปลกใจหากตลาดนี้จะเป็นที่สนใจโดยเจ้าของธุรกิจ เพราะมีช่องทางให้ผู้ที่มีความสนใจกระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหม่ได้อยู่ตลอด

Read More »
Comodo SSL