วิธีเตรียมธุรกิจให้พร้อมรับมือการ Lockdown

วิธีการเตรียมรับมือเหล่านี้ ไม่จำกัดแค่กับตอนที่อาจเกิดล็อกดาวน์ขึ้น แต่เป็นการคิดเผื่อไว้หากเกิดวิกฤตต่างๆ ที่ทำให้สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมหรือวิถีชีวิตของผู้คน วิกฤตการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ที่แน่ๆ ไม่ใช่ครั้งแรกและจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ลองศึกษากันดูครับ

ตรวจสอบและปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจตัวเองแต่เนิ่นๆ
จากการล็อกดาวน์ครั้งที่แล้ว ธุรกิจที่ถึงขั้นต้องสูญเสียกิจการก็เพราะขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินสดมาใช้ประคองธุรกิจในช่วงที่กำไรน้อยหรือไม่มีเลย ส่วนหนึ่งเพราะบางกิจการตั้งแต่ก่อนช่วงโควิดก็แบกความเสี่ยงไว้มากอยู่แล้ว เช่น มีรายจ่ายสูงเกินไป ถือเงินสดไว้น้อย คือทนอยู่ในสภาพที่ไม่มีกำไรไม่ได้เลย

Thailand Lockdown 2021

ธุรกิจจึงควรเช็คสภาพคล่องของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก สังเกตรายรับรายจ่ายและลองคิดแผนไว้ว่าเมื่อธุรกิจของเขาต้องเข้าโหมดประหยัด เริ่มคาดเข็มขัดจะเป็นอย่างไร บางธุรกิจอาจปิดบางสาขาชั่วคราวหรือลดประเภทสินค้าลงเพื่อประหยัดต้นทุน ทำความเข้าใจกับพนักงานหากต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ หรือลดคุณภาพชีวิตลงเพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่ได้ การมีแผนเตรียมปรับตัวไว้เช่นนี้ทำให้ธุรกิจพร้อมจะทำงานต่อได้แทบจะในทันทีเมื่อเกิดล็อกดาวน์ขึ้นมา

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการหาทางหนีทีไล่เตรียมไว้สำหรับปัจจัยที่สำคัญต่างๆ ที่ต้องใช้ในการดำเนินกิจการ เช่น เงินทุน (เราสามารถประนีประนอมหนี้ได้เท่าไหร่เมื่อเกิดวิกฤต), วัตถุดิบ (ถ้าวัตถุดิบเจ้าประจำเกิดหยุดกิจการ เราจะใช้เจ้าไหนแทน) เป็นต้น หรืออาจถึงขั้นสร้างธุรกิจเสริม เพื่อโยกทรัพยากรที่ค้างอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ มีรายได้มาจุนเจือธุรกิจเดิมที่ไม่สามารถเปิดบริการได้เต็มรูปแบบในช่วงเวลาที่ผิดปกติ

Thailand Lockdown 2021

(ร้านอาหาร Baan Dusit Thani ในเครือโรงแรมดุสิตธานีที่หันมาทำอาหารตามสั่งเดลิเวอรี่ ซึ่งสอดคล้องกับสภาพชีวิตและเศรษฐกิจ ณ ตอนนั้น)

เตรียมปรับสภาพธุรกิจให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนช่วงล็อกดาวน์
ถ้าผู้คนต้องลดการเดินทางลง บริษัทขยับพนักงานไป Work From Home หรือมหาวิทยาลัยก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบเป็นเรียนผ่าน VDO Call แทน วิถีชีวิตและพฤติกรรมในการบริโภคของพวกเขาย่อมเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่า ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีโควิด ธุรกิจสมัยนี้ก็ต้องรู้จักยืดหยุ่น ปรับตัวและเปิดรับเทคโนโลยีอยู่แล้ว การมาของโควิดเพียงแต่ทำให้ธุรกิจต้องรีบปรับสภาพให้เข้ากับเทคโนโลยีมากขึ้น

Thailand Lockdown 2021

การเปิดรับเทคโนโลยีอาจหมายถึงการปรับสภาพธุรกิจ ซึ่งต้องยอมรับให้ได้ด้วยว่าลักษณะการทำธุรกิจอาจไม่กลับมาเหมือนที่สืบทอดกันมาตลอดไป อย่างที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวซาฟารีดูชีวิตสัตว์ในแอฟริกาต้องชะงักไปทันที เมื่อคนไม่สามารถเดินทางไปแอฟริกาได้ ทัวร์ซาฟารีทั้งหลายจึงหันมาทำ Virtual Tour โดย Live Stream พาชมอุทยานออนไลน์ มีวิทยากรขับรถและอธิบายชีวิตสัตว์ให้เหมือนไปเที่ยวด้วยตัวเองจริง ๆ ซึ่งทางทัวร์ก็มีช่องทางให้บริจาคเงิน ลงทะเบียนไว้เพื่อรับข่าวสารหรือจองทัวร์มาเที่ยวมาเห็นตาตัวเองในเวลาที่สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ

ทั้งนี้ ก็อาจจะเสียลูกค้าที่จะเดินทางมาซาฟารีให้กับการทำ Virtual Tour ไป แต่ก็ดีกว่ารายได้ทุกอย่างจะกลายเป็นศูนย์

Thailand Lockdown 2021

Penguin Eat Shabu ธุรกิจบุฟเฟ่ต์ชาบูที่ล็อกดาวน์ทำให้ลูกค้ามารับประทานอาหารที่ร้านไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเป็นการซื้ออาหารชุด Delivery หรือวัตถุดิบประกอบอาหารแทน ซึ่งในเมื่อแกนของธุรกิจคืออาหารชาบูหม้อต้ม ทางร้านจึงมีอาหารชุดซื้อวัตถุดิบแถมหม้อให้ไปทำชาบูรับประทานที่บ้านได้เองด้วยสำหรับลูกค้าที่ยังไม่มีหม้อต้มชาบูที่บ้าน

นอกจากนี้ลูกค้าที่อยู่คนเดียวอาจจะรู้สึกตะขิดตะขวงถ้าจะซื้อชุดชาบูไปรับประทานที่บ้านคนเดียว ทางร้านก็มีแถมโปรแกรมเสริมของ Tinder แอปพลิเคชั่นหาคู่ให้ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าที่อยู่คนเดียวน่าจะต้องการ ช่วยจูงใจให้ซื้อมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เมื่อเผยแพร่โปรโมชั่นนี้ลงบน Social Media ก็โดนใจนักเล่น Social ทั้งหลาย ทำให้พวกเขาทั้งแชร์และแท็ก Content ของแบรนด์ให้กับเพื่อนผู้ชอบกินชาบู ยังโสด และพักอยู่ที่บ้านเพียงคนเดียว ยิ่งทำให้ข้อความโปรโมชั่นนี้ไปถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

Thailand Lockdown 2021

ตอนที่ยังทำธุรกิจแบบเดิมได้ ก็อาจต้องมีวิธีส่งไม้ผลัดเผื่อกรณีที่หน้าร้านต้องปิดตัวลง ลูกค้าจะได้ยังซื้อสินค้าของเราผ่านทางออนไลน์ได้ เช่น สร้างเว็บไซต์ สร้างสังคมออนไลน์ ทำให้ลูกค้ารับรู้ว่ามีช่องทางในการข่าวสารหรือซื้อสินค้าจากแบรนด์ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ บางธุรกิจอาจมีระบบ Subscription ที่แม้แต่ในช่วงล็อกดาวน์ลูกค้าก็ยังใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้ต่อไป
—————————-
แล้วธุรกิจของคุณล่ะ คิดว่าจะต้องปรับสภาพอย่างไรบ้างเพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในช่วงล็อกดาวน์นี้ ?
—————————-
สำหรับร้านค้าหน้าใหม่ที่พึ่งเปิดออนไลน์ก็ต้องหัดใช้ Social Media ให้เป็น เพื่อสร้างพื้นที่บนโลกออนไลน์ให้กับร้านของตัวเอง เพิ่มการเข้าถึงลูกค้า หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง Content เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ศึกษาวิธีทำโฆษณาบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้ ทุกอย่างที่ทำบนออนไลน์ ก็ต้องไม่ลืมรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้ด้วย และต้องให้บริการลูกค้าอย่างรวดเร็วไม่ให้ลูกค้าที่เข้ามาคุยกับเราแล้วหลุดมือไป

ธุรกิจไหนที่เริ่มทำช่องทางออนไลน์หรือต้องการที่ปรึกษาในการทำธุรกิจออนไลน์ ปรึกษาทีม UNBOX BKK ได้เลยนะครับ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

ความสำคัญและเทคนิคการถ่ายภาพอาหารที่แบรนด์ควรรู้

การถ่ายภาพอาหารเป็นเรื่องทางศิลปะซึ่งแบรนด์และผู้ที่ทำธุรกิจควรรู้ไว้หากจะมีกิจการที่เกี่ยวกับอาหาร เพราะบางทีการถ่ายภาพนี้อาจมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอยู่มากกว่าที่คุณคิด รูปอาหารมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ายังไงบ้าง? หากลองคิดถึงเมนูในร้านอาหารแล้ว ลูกค้าอาจจะโดนถล่มด้วยชื่อเมนูอาหารเป็นตัวอักษรจำนวนมากที่พวกเขาขี้เกียจอ่าน แต่การใส่ภาพประกอบเข้าไปช่วยเติมอารมณ์และความรู้สึกให้กับ Content เปลี่ยนความน่าเบื่อให้เกิดความน่าสนใจขึ้นมา เมนูที่มีภาพช่วยทำลายกำแพงของความลังเลไม่แน่ใจที่จะสั่งอาหาร เพราะลูกค้าอยากได้สิ่งที่พวกเขาเคยเห็นมาก่อน

Read More »
blog
Unbox Team

เมื่อสินค้ายิง ads ไม่ได้ จะขายยังไงดีนะ?

เดี๋ยวนี้จะขายอะไรก็ต้องพึ่งการทำโฆษณา หรือยิง Ads ผ่านช่องทาง Social ต่างๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็น และเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ธุรกิจของเราต้องการ แต่ถ้าสินค้าของเราดันไปอยู่ในหมวดสินค้าต้องห้าม! เช่นห้ามซื้อโฆษณาใน

Read More »
Comodo SSL