Scan Text ประเมินความเสี่ยงโควิด…รู้ไหมว่าเราสามารถทำ 5 อย่างสุดล้ำนี้บน LINE ได้

ถ้าเรียกคนมายืนรวมกัน 100 คนแล้วให้เปิดมือถือขึ้นมา 94 ใน 100 คนนั้นจะต้องมี Application LINE อยู่ในเครื่องแน่นอน เราอยู่ในยุคที่ชีวิตภาคออนไลน์มี LINE เป็นองค์ประกอบซะส่วนใหญ่ ทั้งการทำงาน ชีวิตครอบครัว การสื่อสารกับเพื่อนหรือคนรัก ซึ่งเราเชื่อว่าถึงแม้ทุกคนจะใช้ Application นี้มาเป็นเวลาสักพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังคงมี Hidden Features ที่เพิ่งพัฒนาออกมาและที่หลายๆ คนยังไม่เคยได้รู้

ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX เลยขออาสาพาทุกคนไป Explore ฟังก์ชั่นการใช้งานลับๆ เหล่านั้น เพื่อให้ประสบการณ์การใช้ LINE ครั้งต่อไปได้ทดลองอะไรที่สนุกและล้ำมากยิ่งขึ้น!

Scan Text และแปลภาษาแบบ Real-time
ฟีเจอร์นี้ช่วยชีวิตได้มากเมื่อต้องอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ในภาษาต่างประเทศที่ไม่แน่ใจว่าแต่ละคำแปลว่าอะไร เพียงแค่คุณกดที่รูปไอคอนขวามือบนแถบ Search บนหน้า Chat แล้วเลือกโหมดกล้องเป็น Scan Text ก็สามารถนำเลนส์กล้องของโทรศัพท์ไปถ่ายภาพฉลากดังกล่าวและกดแปลภาษาได้ในทันที

นอกจากนี้ Feature นี้ยังเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ต้องทำงานเอกสารและอยากแปลงข้อความบนหน้ากระดาษให้กลายเป็นไฟล์ Text ช่วยทุ่นเวลาไปได้เยอะเลยแหละ

ตกแต่งหน้า Profile Cover เพิ่มปุ่ม Link Out ไปยัง Social Media อื่นๆได้!
ลูกเล่นของเวอร์ชั่นล่าสุดที่เพิ่มฟีเจอร์ในการตกแต่งหน้า Profile ของเราได้เพิ่มเติม นอกจากภาพ Profile และภาพ Background ที่สามารถเลือก Customize ตามใจชอบได้แล้ว เรายังสามารถเซตตีมที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยโดยการใช้ LINE Sticker ในการตกแต่งเพิ่มเติม รวมไปถึงการใส่ปุ่มไอคอนที่ Link Out ไปยัง Social Media อื่นๆ ของเราได้ เช่น Instagram, Facebook หรือ YouTube ได้ด้วย ลองไปเล่นกันดูค่ะ

ประชุมแบบแชร์หน้าจอด้วย LINE Meeting
ทุกคนอาจจะคุ้นเคยกับการใช้ Platform ของ ZOOM หรือ Google Meet ในการทำ Video Conference โดยเฉพาะในช่วง Work from Home นี้ แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วบน LINE ก็มีฟีเจอร์ออกใหม่ที่สามารถทำให้เรานัดประชุมออนไลน์กับทีมได้เช่นกัน สิ่งนี้มีชื่อเรียกว่า LINE Meeting และทางเข้าจะอยู่ที่บนหน้า Chat เป็นปุ่มไอคอนรูปกล้องวีดีโอทางด้านบนขวามือ เมื่อกดเข้าไปแล้วเราสามารถกด Create Meeting และ Invite เพื่อนร่วมทีมผ่านทาง Chat ได้ทันที สามารถ Share Screen ระหว่างการประชุมได้ และที่สำคัญคือมี Virtual Background และ Filter น่ารักๆ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับการประชุมได้มากยิ่งขึ้นด้วยนะ

เช็กข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 และประเมินความเสี่ยงของตัวเองบน LINE
นอกจากในปุ่ม 4 บนแท็บด้านล่างของตัว Application ที่เราสามารถกดเข้าไปเพื่ออ่านข่าวสารบนบริการที่ใช้ชื่อว่า LINE TODAY ได้แล้ว ทาง LINE ยังมีทางลัดที่จะทำให้เราสามารถเช็คตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน การสแกนความเสี่ยงของตัวเองผ่านการทำแบบประเมิน และรวบรวมข้อมูลน่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับ COVID-19 เอาไว้ด้วย แค่เลื่อนลงมาที่ส่วนของ Services แล้วกดปุ่มไอคอนรูปตัว C ที่เขียนว่า “COVID-19 Info Hub” เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเช็กข้อมูลแบบ Real-time เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยได้ในทันที

ทดลองฟีเจอร์ออกใหม่ก่อนใครที่ LINE Labs
ในหน้า Setting เมื่อเราเลื่อนลงมาจะเจอกับแถบที่เขียนว่า LINE Labs เมื่อกดเข้าไปแล้วจะเจอกับหลายฟีเจอร์ที่ทาง Application ได้เปิดให้ทดลองใช้กันแบบลับๆ ก่อนที่จะถูกปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ อย่างเช่น Chat Folders หรือการจัดการ Chat ต่างๆ แยกใส่ Folder เพื่อความเป็นระเบียบมากขึ้นที่เพิ่งเริ่มทดลองกันในช่วงนี้ ซึ่งเมื่อได้ลองเล่นกันดูแล้วเรายังสามารถให้ Feedback กับทางทีมได้ด้วยว่ารู้สึกอย่างไร ชอบหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อการพัฒนา Service ของ LINE ให้ตรงใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

Research ในวันนี้ เพื่อธุรกิจที่ดีในวันหน้า

ไม่มีถูกหรือผิดถ้าอยากเริ่มทำธุรกิจตามสัญชาตญาณเรียกร้อง แต่เป็นเรื่องถูกต้องแน่นอนถ้าจะลงมือทำ Research เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการสร้างธุรกิจ อย่างที่เขาว่า “Follow your heart but take

Read More »
Comodo SSL