6 ข้อต้องรู้ ในการสัมภาษณ์งานของน้องๆ จบใหม่

รอบที่แล้ว UNBOX BKK ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียน Resume ของน้องๆ จบใหม่

ขั้นตอนที่การสัมภาษณ์งาน เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองสังเกตตัวเอง และเตรียมตัวตาม 6 หัวข้อที่ทาง UNBOX BKK นี้ จะมีโอกาสชนะใจผู้ว่าจ้าง และหายกังวลขึ้นมากทีเดียวล่ะค่ะ

1. ทำความรู้จักองค์กรนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
ข้อนี้ทาง UNBOX BKK ขอย้ำว่าสำคัญมาก (แถม ก.ไก่ ล้านตัว) นะคะ แม้ว่าตอนส่ง Resume น้องๆ อาจจะแอบหย่อนเอกสารเข้าไปในหลายๆ บริษัทที่สนใจโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก แต่เมื่อได้รับเลือกเข้าไปสัมภาษณ์แล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทต้องแน่นมากๆ ทั้งนี้เพราะนายจ้างย่อมชอบน้องๆ ที่รับผิดชอบทำการบ้าน และมีความเข้าใจในธุรกิจ และหน้าที่งานมาก่อน ถึงแม้จะไม่เคยมีประสบการณ์ก็ตาม และการรู้ข้อมูลบริษัทนั้นก็เป็นประโยชน์กับน้องๆ เอง ว่างานที่เรากำลังจะไปสัมภาษณ์นั้น ใช่ตัวเรา แหละเหมาะกับเราจริงๆ หรือไม่ โดยสิ่งที่น้องๆ ควรค้นข้อมูลมาก่อน มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • ลักษณะของธุรกิจ และบริษัทในเครือ เพราะไม่แน่ว่าบางทีน้องๆ อาจจะได้รับมอบหมายไปทำงานที่บริษัทในเครือ จะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่เพียงพอค่ะ
  • โครงสร้างขององค์กร รายชื่อผู้บริหารที่สำคัญ หรือผู้บริหารในแผนก การรู้จักชื่อผู้บริหารถือเป็นการแสดงความสนใจ และเป็นการให้เกียรติองค์กรที่น่าประทับใจรูปแบบหนึ่งค่ะ
  • ข่าว /ผลงานขององค์กรย้อนหลัง เพื่อที่เราจะได้เห็นภาพงานที่องค์กรทำ และสามารถพูดได้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับเนื้องานตรงไหน
  • ทบทวน Job Description ของการประกาศหางานที่สมัครเข้าไปอีกครั้ง เพราะถ้าเข้าไปดูงงๆ ว่าให้หนูทำอะไรดีคะ หนูทำอะไรก็ได้ค่ะ หนูไม่รู้ค่ะว่า AE ต้องทำอะไรบ้าง (ตัวอย่าง) ก็อาจจะดูงงๆ เกินไปกับพี่ๆ สักเล็กน้อย ถ้าเราสามารถยืนยันคุณสมบัติของตัวเองได้ว่า เราทำหน้าที่ตาม Task ที่ระบุไว้ได้จริงๆ เราก็จะมีโอกาสได้งานมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ

2. เป็นตัวของตัวเอง แต่ก็เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร
คำถามยอดฮิตที่น้องๆ จบใหม่ชอบถามคือ เวลาเราไปสัมภาษณ์งาน หรือเข้าองค์กรไป เราเป็นตัวของตัวเองได้แค่ไหน ทาง UNBOX BKK ขอบอกว่าไม่มีคำตอบตายตัวค่ะ แต่น้องๆ ต้องศึกษาลักษณะขององค์กรที่เข้าไปสัมภาษณ์ เช่นหากสัมภาษณ์งานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนที่ต้องอาศัยภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพสูง ใครที่เป็นคนแก่นเซี้ยวอาจจะต้องลองๆ ปรับตัวเองหน่อย แต่ถ้าฝืนมากเกินไป ก็อาจจะแปลว่าเราอาจจะไม่เหมาะกับการทำงานที่นั่นไปยาวๆ นะคะ (ลองดูว่าปรับตัวเองไหวไหม) แต่ถ้าอยากทำงานสายบันเทิงมากขึ้น เช่นการจัดคอนเสิร์ต การละคร สายโทรทัศน์ สายอีเวนต์ ภาพลักษณ์ความคล่องแคล่ว ยิ้มแย้ม เป็นกันเอง แต่ดูสบายๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ ดังนั้นต้องย้อนกลับไปดูงานที่เราจะสมัครนะคะ

1-new-graduates

ปล. ถ้าเราไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ให้สุภาพเรียบร้อยไว้ก่อน และแต่งตัวเรียบร้อย ใช้สีกลางๆ ไปก่อน ปลอดภัยที่สุดค่ะ แล้วค่อยดูท่าทีของผู้สัมภาษณ์ไปนะคะ

3. ทบทวนเรื่องวันเวลานัดหมาย และตรวจสอบเส้นทางอย่างละเอียด
วันก่อนจะไปสัมภาษณ์ ให้เปิดอีเมล์ที่ระบุรายละเอียดของการนัดหมาย ทั้งชื่อตึก ชั้น และบุคคลที่เราต้องติดต่อเมื่อไปถึง ให้ระวังมากๆ ว่าบางออฟฟิศจะมีหลายสาขานะคะ จากนั้นลองค้นหาแผนที่ และประเมินระยะเวลาในการเดินทางให้ดี ควรเผื่อเวลาอย่างน้อย 30 นาทีจากที่กะไว้ ไปถึงก่อนเวลานั้นดีเสมอค่ะ จะได้ลองแวะร้านกาแฟทำใจให้สงบ และยังได้สำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่ทำงานอีกด้วยนะคะ (การนั่งพักสำคัญมากนะคะ การวิ่งหอบมาจาก BTS แล้วเหงื่อโชกเข้าห้องสัมภาษณ์นี่ไม่งามเลยค่ะ ^^’’) อย่าไปถึงเลทเชียวนะคะ เป็นมารยาทแรกพบที่ไม่น่าประทับใจเลยค่ะ

4. เก็งคำถามสัมภาษณ์ เตรียมสิ่งที่เราสามารถให้องค์กรได้
หากน้องๆ เปิดคัมภีร์การสัมภาษณ์งาน ย่อมจะเจอโพยคำถามยอดฮิตที่สามารถเตรียมตัวมาก่อนได้ เช่น

  • แนะนำตัวเอง
  • ทำไมเราถึงเหมาะกับงานนี้
  • จุดอ่อน และจุดแข็งของเราคืออะไร

แต่อย่าลืมว่า นอกเหนือจากคำถามเหล่านี้แล้ว น้องๆ ควรเตรียมตัวคำถามที่มีความเฉพาะเจาะจงกับสายอาชีพไปด้วยนะคะ จะทราบได้อย่างไรนั้น ให้ลองดูจาก Job Description อาจจะมีลักษณะงานที่ต้องทำ หรือโปรแกรมที่ต้องเชี่ยวชาญ ถ้าเป็นไปได้ให้พกผลงานไปด้วยค่ะ (ลองหาวิธีพกไปแบบเดินเข้าสวยๆ อย่าพะรุงพะรังนะคะ) แต่ทั้งหมดนี้ก็อย่าเตรียมจนเป็นบทท่องเกินไปนะคะ อย่าลืมความเป็นธรรมชาติในการพูดคุยค่ะ

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย อย่าลืม Print ตัว Resume / Transcript / สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปด้วยนะคะ บางบริษัทอาจจะมีขั้นตอนที่ต้องเซ็นและเก็บเอกสารเหล่านี้ตั้งแต่วันสัมภาษณ์ค่ะ

2-new-graduates

5. เตรียมตัวไปอย่างสดชื่น นอนหลับให้เพียงพอ
ขั้นตอนสุดท้ายของ UNBOX BKK คือนอนหลับให้พอดีกับชั่วโมงสดชื่นของเรา (คนเรามีนิสัยการนอนที่ไม่เหมือนกันค่ะ เราจะรู้ตัวเองดีที่สุด) ใครที่กลัวว่าจะตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ ลองออกกำลังกายเบาๆ ในช่วงค่ำ (อย่าหักโหมเกินไปนะคะเดี๋ยวจะกลายเป็นนอนไม่หลับ) ทานอาหารที่ไม่แปลกประหลาดจนเกินไป มื้อเย็นใครซัดส้มตำจากร้านที่ไม่ประจำมาก่อนแล้วท้องเสียยามเช้านี่ วันสำคัญพังเลยนะคะ ตื่นเช้ามา อย่าลืมรับประทานอาหารเช้าอย่างพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป เพราะเผื่อมาท้องร้อง หรือแน่นท้องตอนสัมภาษณ์นี่จะเสียสมาธิเองได้ และระวังเรื่องกลิ่นเหงื่อ กลิ่นบุหรี่ก่อนเข้าสัมภาษณ์งานด้วยนะคะ

6. Blacklist หรือบัญชีดำนั้นมีจริง
หากน้องๆ ไปสัมภาษณ์งานที่ไหนแล้ว ทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือ ทางบริษัทเกิดตอบรับ ดำเนินเอกสารให้เรียบร้อย แล้วน้องๆ เกิดยกเลิกการเข้าทำงาน (ไปเทเค้านั่นเอง) ขึ้นมา ขั้นตอนแรกคือชื่อน้องๆ จะเป็นที่จดจำของ HR ในบริษัทนั้น แต่ขั้นไปกว่านั้นคือชื่อน้องๆ อาจจะถูกกล่าวถึงในวงการได้ เพราะในวงการหนึ่งๆ นั้น โลกกลมกว่าที่น้องๆ คิดนะคะ เช่นคนจาก Agency A อาจจะย้ายไป B ไป C สลับกันไปมาอยู่เสมอ ดังนั้นหลายๆ คนในวงการจึงย่อมรู้จักกัน หรือหากไม่เป็นการกล่าวถึงในวันนี้ อาจจะเป็นวันหน้าๆ ต่อไปก็ได้ ดังนั้นอยากให้น้องๆ คิดดีๆ ก่อนตอบตกลง สร้าง Commitment ใดๆ และระวังชื่อเสียงของตัวเองไว้เสมอ เพราะวันนี้เราเพิ่งเริ่มต้น ชื่อเสียงของน้องๆ เองจะติดตัวน้องๆ ไปอีกหลาย 10 ปีเลยล่ะค่ะ

และสุดท้ายนี้ UNBOX BKK อยากฝากน้องๆ ว่า ไม่ต้องกลัวกับการเป็นเด็กจบใหม่ หากเราหมั่นพัฒนาทักษะของเราให้เหมาะกับงาน สื่อสารให้รู้เรื่อง แสดงความรับผิดชอบที่ดี แสดงอัธยาศัยที่ดีระหว่างการสัมภาษณ์ ยังมีอีกหลายๆ ที่ที่อยากรับน้องๆ ไปฝึกฝน และปั้นให้เราเติบมากกว่านี้ได้ ทุกคนย่อมต้องเคยเป็นเด็กจบใหม่มาก่อนสักครั้งในชีวิตแหละค่ะ พี่ๆ จาก UNBOX BKK ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ 🙂

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

Uncategorized
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

รวม Online Platform สร้าง Artwork สวยง่ายทันใจ ไม่ต้องใช้โปรแกรมซับซ้อน

ในยุคนี้จะบอก Content อะไรๆก็ต้องใช้ภาพประกอบดึงดูดไปเสียหมด แม้แต่ประกาศองค์กรง่ายๆหากอยากทำให้พนักงานจดจำนั้น การประกาศเป็นโปสเตอร์สวยๆสักชิ้น อาจจะทำให้คนสนใจและ Save เก็บไปได้ง่ายมากกว่าการประกาศในรูปแบบข้อความ แต่ปัญหาคือทุกคนไม่ได้เก่ง Adobe

Read More »
Comodo SSL