5 เทคนิคพิชิตยอดฟอล-ยอดไลค์สุดปังบน Instagram ฉบับไม่ต้องซื้อ!

จาก Social Media Platform ที่เอาไว้ใช้ไถดูรูปเล่นๆ เพื่อความเพลิดเพลิน แต่ในปัจจุบันนี้ Instagram กลายมาเป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าเป็นไฟลต์บังคับของการทำตลาดดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจ หรือการสร้างตัวตนสำหรับบุคคลก็ตาม “ไอจี” สามารถปั้นดินให้กลายเป็นดาวได้แค่เรามี The Right Content หรือเนื้อหาที่เหมาะสมอยู่บนหน้าฟีด (Feed)

แต่จะทำอย่างไรให้ Account ที่เพิ่งตั้งไข่ได้ยอดฟอลยอดไลค์พุ่งขึ้นๆ และเป็นตัวเลขเป็นของจริง มีผู้ติดตามเป็นจำนวนเท่านั้นจริงๆ ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX BKK จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 เทคนิคที่ทำให้ทุกคนไม่ต้องย่องไปซื้อฟอลซื้อไลค์กันแบบแอบๆ แต่มี Instagram Account สุดปังเป็นของตัวเอง!

1. ฝึกเป็นคนสม่ำเสมอ
ความถี่เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการเพิ่มจำนวน Followers และ Engagement บน Instagram เว็บไซต์ Social Buddy เผยว่าแบรนด์ใหญ่ๆ จะมีการโพสต์ Content ใหม่ 1.5 ครั้งต่อวัน และจากการสังเกตสถิติแล้ว ความถี่ที่ดีอยู่ที่ระหว่าง 1-3 โพสต์ต่อวัน เราสามารถนำมาปรับใช้ได้โดยการพยายามวาง Content Plan เอาไว้ล่วงหน้าคร่าวๆ ว่าในแต่ละวันอยากจะลงเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง แล้วทำตามแพลนนั้นอย่างมีวินัย ซึ่งตอนนี้ Instagram ก็มีเครื่องมือการตั้งเวลาโพสต์แล้ว การทำ Content Plan จึงเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น เช่น Instagram ที่เกี่ยวกับอาหาร อาจมีการวางแพลนว่าตอนเช้าจะโพสต์รูปข้าวต้มกุ้งเวลา 8.30 ส่วนตอนเย็นจะโพสต์คลิปการทำคะน้าหมูกรอบ

2. #แฮชแท็ก สำคัญมาก
พยายามใช้แฮชแท็ก (#) ในการดัน Content ให้คนเห็นมากขึ้น หลักกาารคือ Be Creative ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามใช้คำที่สั้นๆแต่น่าสนใจ, Be Relevant หาแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ถูกบอกเล่าในเนื้อหานั้นๆ และ Be Trendy ใช้แฮชแท็กที่กำลังถูกพูดถึงหรืออยู่ในเทรนด์ ณ เวลานั้นมาใช้

ตัวอย่างเช่น แบรนด์กระเป๋าโพสต์รูปกระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่ จึงติด # ว่า #Handbag #BagFashion #HandbagLover #HandbagStyle หรือช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้ที่อยากได้ Followers เพิ่ม ควรติด # ว่า #stayhome #เมษาathome #stayhomestaysafe #stayhomechallenge #quarantinelife

3. Engage Engage และ Engage
หัวใจของการใช้ Social Media คือการ Connect กับผู้คนที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นๆ เพราะฉะนั้นนอกจากการมีปฏิสัมพันธ์กับ Followers ที่เรามีอยู่แล้ว การทำให้แบรนด์เราไปมีส่วนร่วมกับ Account อื่นๆ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ หนึ่งในเคล็ดลับของเหล่าอินสตาแกรมเมอร์ต่างประเทศที่นิยมใช้คือการตามแฮชแท็ก (#) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปเจอกับกลุ่มบุคคลที่คิดว่าสามารถมาเป็น Followers ของเราได้ แล้วไปกด Like และคอมเมนต์ใต้ภาพของพวกเขา เพื่อดึงคนกลับมาที่ Instagram ของตัวเอง แม้แต่ดีเจระดับโลกอย่าง Marshmallow ก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน! ตัวอย่างเช่น บิวตี้บล็อกเกอร์จากประเทศไทยอาจเข้าไปตาม #chanelbeauty แล้วเข้าไปเจอ Blogger จากประเทศอเมริกา,ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งมีรูปที่ติด #chanelbeauty เช่นเดียวกัน

สำหรับแบรนด์สินค้าหรือบริการ ควรให้ Influencers ทำการ Mention (@) หรือพูดถึงแบรนด์เราใน Instagram ของเขา โดยแบรนด์สินค้าอาจส่งสินค้าไปให้ แบรนด์ที่เป็นบริการอาจเชิญมารับบริการที่ร้าน เมื่อ Influencers ทำการ Tag หรือ @ แบรนด์ในโพสต์ของเขา Followers ของเขาส่วนหนึ่งที่เห็นโพสต์นี้แล้วสนใจ ก็จะกลายมาเป็น Followers ของเราด้วย

4. อย่าดูแคลน Story
อัพรูปวันละโพสต์แล้วอย่าลืมอัพ IG Story กันด้วยนะคะ! อย่างที่ทราบกันว่า Instagram Story เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราสามารถเข้าถึงและ Engage กับ Followers ได้ ลองใช้ลูกเล่นฟีเจอร์ต่างๆ อย่างเช่น Poll หรือ Questions รวมไปถึงการใช้ Geo-location แท็กสถานที่ในสตอรี่เพื่อให้คนหา Account ของเราได้ดียิ่งขึ้น และพยายามให้ Story ดูเรียลไทม์ที่สุด ผสมอารมณ์ขันไปหน่อยก็ได้ หรือถ้าใครมีฝีมือและอยากจะทำอะไรที่ Advance ก็ทำ Instagram Filter ขึ้นมาเองไปเลย! ถ้าคนชอบแล้วนำไปใช้ แน่นอนว่าเค้าต้องอยากทราบว่าใครเป็นคนเริ่มทำ Filter นี้ แล้วก็จะมา Follow เรานั่นเองค่ะ

ตัวอย่างของ Success Case ที่เราชอบมากๆ คือร้านเทียนหอม @aramo.aroma ที่ใช้ Instagram Story ทำเป็น Meme รูปสัตว์ต่างๆ พร้อมกับแคปชั่นตลกๆ จนยอดฟอลและยอดขายพุ่งขึ้นทุกสัปดาห์ หรือว่าดารานักแสดงที่ใช้ฟีเจอร์ Ask Me a Question ให้แฟนคลับส่งคำถามเข้ามาแล้วบล็อกเกอร์ก็ตอบแบบ Real Time

5. หาสไตล์ที่ใช่และชัด
ข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุด อย่าลืมว่าแก่นของการสร้าง Instagram ขึ้นมาก็เพื่อสื่อสารกับผู้คนถึงสิ่งที่เรามีหรือสิ่งที่เราอยากขาย ดังนั้นพยายามหาสไตล์ภาพหรือการเขียนแคปชั่นที่ใช่และชัดเจน ทำให้ Followers ของเราพอคาดเดาได้เบาๆ ว่าเมื่อเปิดเข้ามาใน Account นี้ เขาจะได้เจอกับ Content ประมาณไหน เช่น Instagram ของร้านขายเฟอร์นิเจอร์จะเป็นไอเดียการตกแต่งบ้าน แบรนด์เครื่องสำอางจะมีแต่คลิปและรูปสินค้าผสมกับรูปหน้านางแบบ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อสร้างแรงดึงดูดที่ดีให้กับกลุ่มคนที่ใช่หรือกลุ่มลูกค้าที่ใช่มารวมตัวกันอยู่ในหน้า Account ของเรานั่นเอง

UNBOX BKK หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อแนะนำทั้งหมด 5 ข้อนี้จะช่วยทำให้ Instagram ของทุกท่านมี Followers มากขึ้นจนฉุดไม่อยู่เลยนะคะ

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

ความสำคัญและเทคนิคการถ่ายภาพอาหารที่แบรนด์ควรรู้

การถ่ายภาพอาหารเป็นเรื่องทางศิลปะซึ่งแบรนด์และผู้ที่ทำธุรกิจควรรู้ไว้หากจะมีกิจการที่เกี่ยวกับอาหาร เพราะบางทีการถ่ายภาพนี้อาจมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอยู่มากกว่าที่คุณคิด รูปอาหารมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ายังไงบ้าง? หากลองคิดถึงเมนูในร้านอาหารแล้ว ลูกค้าอาจจะโดนถล่มด้วยชื่อเมนูอาหารเป็นตัวอักษรจำนวนมากที่พวกเขาขี้เกียจอ่าน แต่การใส่ภาพประกอบเข้าไปช่วยเติมอารมณ์และความรู้สึกให้กับ Content เปลี่ยนความน่าเบื่อให้เกิดความน่าสนใจขึ้นมา เมนูที่มีภาพช่วยทำลายกำแพงของความลังเลไม่แน่ใจที่จะสั่งอาหาร เพราะลูกค้าอยากได้สิ่งที่พวกเขาเคยเห็นมาก่อน

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

เมื่อการกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ เหนื่อยล้ากว่าที่คิด

หลายๆ ออฟฟิศเริ่มให้พนักงานกลับไปทำงานปกติ หลังจาก Work from Home กันมาติดต่อกันหลายเดือน แต่น่าแปลกใจว่าหลายคนกลับมีอาการเหนื่อยล้าเมื่อต้องกลับมาทำงาน และไม่ได้โหยหาการกลับเข้าออฟฟิศมาเจอเพื่อนร่วมงานอย่างที่คิดทีมงาน UNBOX

Read More »
Comodo SSL