ทำไมการทำ keyword research ถึงสำคัญ? ทำแล้วได้อะไร ?!

การทำ Keyword Research เป็นแนวทางปฏิบัติในการค้นหาคำและวลีทั่วไป ที่จะดึงดูดปริมาณการค้นหาไปยังหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาสำหรับเว็บไซต์ได้ วันนี้ทีม UNBOX จะชวนมาดูความสำคัญของการทำ Keyword Research กันว่ามีความสำคัญต่อ Digital Marketing แค่ไหน และช่วยในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างไรบ้าง

Keyword Research คืออะไร?

Keyword Research เป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญของการทำ Search Engine Optimization (SEO) เป็นกระบวนการช่วยคิดคำค้นหาข้อความหรือ Keywords ที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตป้อนลงในเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing หรือว่า YouTube
เมื่อคนต้องการค้นหาข้อมูลออนไลน์และใส่คำเข้าไปในช่อง Search ระบบจะเลือก Keywords เป้าหมายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการค้นหาในครั้งนั้นมาแสดงผล ซึ่งหากธุรกิจนั้นๆมีการทำ Keyword Research ที่ดีก็จะเป็นการสร้างโอกาสให้เว็บไซต์หรือ Social Media แสดงผลอยู่ในอันดับที่ดีได้ เหมือนกับว่าธุรกิจของเราทำการบ้านมาแล้วว่าคนที่นึกถึงธุรกิจเราต้องใช้คำว่าอะไรในการค้นหา และแน่นอนว่าการถูกจัดอยู่อันดับต้นๆ ของ Search Engine ก็จะเป็นการเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ ทำให้เราขายของได้ในที่สุด!

Keyword Research สำคัญแค่ไหน?

Keyword Research เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักได้ โดยการเขียนคำโฆษณาหรือรายละเอียดต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของ Keywords ที่ผ่านการทำ Research มาแล้วว่ามีปริมาณการค้นหาที่เหมาะสม นอกจากนั้นการจัดวางตำแหน่งของคำที่เลือกมาใช้ การตั้งชื่อ URL และการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาในแต่ละหน้านั้นก็เป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาเว็บไซต์ให้อยู่ในอยู่ในการจัดอันดับที่ดีของระบบเครื่องมือการค้นหานั้นๆ ได้ เป็นการเพิ่มการมองเห็นและโปรโมทสินค้าหรือบริการของเรา

ตัวอย่าง Keyword Research ที่น่าสนใจ
• ร้านขายวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น – อาหารญี่ปุ่น, สูตรอาหาร ญี่ปุ่น, ปลาไหล, ซื้อ แซลมอน, แซลมอน ส่งฟรี
• เว็บไซต์ให้ข้อมูลสุขภาพ – ดูแลตัวเอง, สุขภาพดี, ตรวจสุขภาพ, ป้องกันโควิด, ตรวจ โควิด, โค้ช สุขภาพ
• ธนาคาร – สินเชื่อ, กู้เงิน ที่ไหนดี, ดอกเบี้ย, บัตรเครดิต ฟรีค่าธรรมเนียม, บัตรเครดิต สะสมไมล์, ผ่อน 0%

เครื่องมือในการ Keyword Research

มีเครื่องมือ Keyword Research มากมายที่นักการตลาดใช้ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย ตัวอย่างเช่น Google Adwords Keyword Planner, Soovle, Jaaxy, Ahrefs Keywords Explorer ใครอยากใช้ตัวไหนก็แล้วแต่สะดวก

ธุรกิจและแบรนด์สามารถใช้เครื่องมือนี้ดูค่าเฉลี่ยปริมาณการค้นหาคำ การแข่งขัน หรือว่าแนวโน้มของการค้นหาย้อนหลังในแต่ละเดือนได้ ซึ่งการการเลือกคำที่มีการค้นหาปานกลางถึงต่ำอาจทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งได้มากกว่า รวมถึงการใช้ Keywords ที่เฉพาะเจาะจงในผลิตภัณฑ์ บริการ และสถานที่ตั้งนั้น จะสามารถดึงดูดลูกค้าที่กำลังมองหา Content จากเว็บไซต์ได้อย่างแม่นยำกว่าการเลือก Keywords ที่มีปริมาณการค้นหาสูง

ถึงแม้ว่านักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจจะไม่สามารถควบคุมการค้นหาหรือจัดอันดับใน Google ได้ 100% แต่สิ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นก็คือการทำ Keyword Research นั่นเอง

แชร์วิธีทำ Keyword Research เบื้องต้น

  1. สร้าง List Keywords หรือคำค้นหา โดยใช้เครื่องมือ Keyword Research เช่น Google Adwords Keyword Planner, Soovle, Jaaxy, Ahrefs Keywords Explorer
  2. ดู Search Intent ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Keywords มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะนำเสนอ
  3. ตรวจสอบปริมาณการค้นหา แนะนำให้เลือกปริมาณการค้นหาที่เหมาะสม ไม่มากไป ไม่น้อยไป เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆที่ใช้คำค้นหาเดียวกัน และติดอันดับได้ง่ายกว่า

ความสำคัญของ Keyword Research ต่อการตลาดดิจิทัล

การแข่งขันของตลาดออนไลน์นั้นค่อนข้างดุเดือด ธุรกิจและแบรนด์อาจจะต้องลองพิจารณาก่อนว่าวัตถุประสงค์ของการทำ Digital Marketing ของเราคืออะไร และเลือกใช้สื่อหรือเครื่องมือให้เหมาะสม ซึ่งหากธุรกิจต้องการได้ฐานลูกค้าหรืออยากได้การรู้จักผ่านช่องทางของ Search ก็ควรจะให้ความสำคัญกับการทำ Keyword Research เมื่อลูกค้าค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เรา ก็จะมีชื่อแบรนด์เรา Pop Up ขึ้นมาทันที

การทำ Keyword Research จัดว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าชมให้เว็บไซต์ของธุรกิจและแบรนด์ได้เป็นที่รู้จัก และนำไปสู่การสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ เป็นการเพิ่มโอกาสให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จัก รวมถึงเพิ่มจำนวนลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย หากเริ่มต้นการทำ SEO ด้วยการทำ Keyword Research ตามที่ทีม UNBOX แนะนำไปในบทความนี้ ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้การทำเว็บไซต์มีเป้าหมายมากขึ้นและมีทิศทางที่ดีที่จะได้รับการเข้าถึงมากยิ่งขึ้นแล้วค่ะ

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Chalida Jiampanich

ทำความรู้จัก Dating App หรือแอพหาคู่ ทำให้สมหวังได้จริงไหม?

คำว่า “App หาคู่” คิดว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินกัน หรือคุ้นเคยกันบ้าง ไม่มากก็น้อยในยุคดิจิทัลทุกวันนี้ บางคนอาจจะเคยลองใช้ บางคนอาจจะไม่เคยลอง แต่สิ่งที่ทุกคนน่าจะสงสัยกันมากที่สุดคือการหาคู่ผ่านโลกออนไลน์จะทำให้สมหวังได้จริงหรือ?

Read More »
Comodo SSL