เปิดสูตรความสำเร็จของ The Kardashians กับบทบาทตัวแม่ด้าน Branding และ Self-Marketing

จากครอบครัวไฮโซชาวอเมริกันที่เกือบจะธรรมดาบ้านหนึ่ง สู่การเป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงที่สุด ครองพื้นที่สื่อมากที่สุดทุกครั้งที่ใครก็ตามขยับตัว ยังไม่มีใครชิงสปอตไลท์นี้ไปได้จากบ้าน Kardashian ซึ่งความสำเร็จทั้งหมดทั้งมวลในวันนี้ของพวกเธอ ทั้ง คริส, คิม, คอร์ทนีย์ และ โคลอี้ คาร์เดเชียน รวมไปถึงสองสาวน้องเล็กของบ้านอย่าง เคนดัล และ ไคลีย์ เจนเนอร์ ล้วนไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่ผ่านการคิดวางแผนมาอย่างดี ในบทความนี้ทีมงาน UNBOX เลยขอพาทุกคนไปเปิดสูตรลับความสำเร็จของสาวๆ บ้านนี้ที่ทำให้พวกเธอกลายเป็นที่จับตามองในทุกย่างก้าว

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ทุกคนรู้จักชื่อของ “คิม คาร์เดเชียน” ครั้งแรกจาก Sex Tape ที่ถูกมือดีอย่างแฟนเก่าของเธอเป็นคนปล่อยออกมาในปี 2007 ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะทำให้สาวคิมอับอายขั้นสุดและเป็นปมที่แสนปวดร้าวในชีวิต แต่ในเวลาเดียวกัน คลิปหลุดนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนอยากเห็นเบื้องหลังของบ้าน The Kardashians ว่าพวกเธอมี Lifestyle อย่างไร และก็เป็นที่มาของรายการ Reality Show ที่ชื่อว่า Keeping Up With The Kardashians (KUWTK) ที่ตีแผ่ชีวิตครอบครัวของบ้านนี้

ด้วยความตลก แซ่บ ปนดราม่าที่เกิดขึ้นในตอนต่างๆ เลยทำให้โชว์นี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะมีผู้ชมที่ต้องเบะปากระหว่างเปิดดูไปบ้าง แต่ KUWTK ก็เดินทางมาถึงซีซั่นที่ 20 และออนแอร์อย่างต่อเนื่องตลอด 14 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2007 นอกจากจะเป็นการพลิกวิกฤตของคิมให้กลายเป็นช่องทางในการบอกเล่าเรื่องราวจากฝั่งของเธอแล้ว โชว์นี้ยังช่วยเสริมความสตรองให้กับแบรนด์ The Kardashian อีกต่างหาก โดยรายการนี้ช่วยสร้างภาพจำของคาแรกเตอร์ของแต่ละคนได้อย่างชัดเจนแถมยังทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดกับสาวๆ Kardashian ผ่านประเด็นส่วนตัวที่ถูกหยิบมาเล่าในแต่ละ Episode อีกด้วย นี่แหละความหมายที่แท้ทรูของเพลง “What Doesn’t Kill You Make You Stronger” ไม่มีอะไรที่ฆ่าสาวๆ บ้านนี้ได้ทั้งนั้นแหละ

ต่อยอดสร้างธุรกิจ

ชื่อเสียงมาพร้อมกับโอกาสในการสร้างธุรกิจเสมอ ซึ่งคาร์เดเชียนก็ไม่ปล่อยให้จังหวะนี้เล็ดรอดไปอย่างเปล่าประโยชน์ นอกจากงาน Tie-in สินค้าตามโพสต์ Instagram ที่นับเป็นสัดส่วน 25% ของรายได้ทั้งหมดของบ้านนี้แล้ว สมาชิกคาร์เดเชียนแต่ละคนก็ต่อยอดโดยการก่อตั้งแบรนด์ของตัวเอง

เริ่มต้นจากร้านเสื้อผ้า DASH โดยคิม คอร์ทนีย์ และโคลอี้ สู่การครองอาณาจักบิวตี้ด้วยแบรนด์ KKW Beauty ของคิมและ Kylie Cosmetics โดยไคลีย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างเปรี้ยงปร้าง ไปจนถึงไลน์เสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงอย่าง Good American โดยโคลอี้ และ KENDAL+KYLIE โดยสองสาวเจนเนอร์ นอกจากหมวดแฟชั่นและความงามแล้ว สินค้าภายใต้แบรนดิ้งของคาร์เดเชียนยังครอบคลุมไปถึงแอปเกมบนมือถือ “Kim Kardashian: Hollywood Video Game” และอีโมจิหน้าคิมอย่าง Kimoji Keyboard ด้วย

เมื่อทุกอย่างนี้รวมกันเลยทำให้ตระกูลคาร์เดเชียนกลายเป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จ และมีมูลค่า Net Worth ประเมินรวมกันมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 62,500 ล้านบาท!!

เจ้าแม่ครองโซเชียลมีเดีย

นอกจากการมีเรียลลิตี้โชว์เป็น Hero Content แล้ว อีกหนึ่งอาวุธสำคัญของบ้านคาร์เดเชียนก็คือ Social Media ที่พวกเธอใช้ในการ Engage กับ Followers อย่างเป็นกันเอง

คิม (Kim) มีผู้ติดตามใน Instagram มากถึง 212 ล้านคนและอีก 69 ล้านคนบน Twitter ซึ่งสิ่งที่ทำให้ทุกคนต้องกดเข้ามาเช็กหน้าฟีดของเธออยู่เป็นประจำนอกจากรูปสวยๆ จากการทำงานหน้ากล้องหรือไอเทมออกใหม่จากแบรนด์ของเธอแล้วก็คือโมเมนต์น่ารักของเธอกับลูกๆ ซึ่งเปิดเผยชีวิตส่วนตัวให้แฟนๆ ได้เห็นแบบไม่มีกั๊ก

ไคลีย์ (Kylie) คืออีกหนึ่งคนที่เป็นเจ้าแม่ Social Media มือฉมังของบ้าน เธอใช้ Snapchat และ Instagram Story ในการบอกใบ้ถึงสินค้าใหม่ก่อนการวางขายจริง มีคลิปสั้นที่เธอโชว์การ Swatch สีลิปสติก มีคลิปที่โชว์ให้เห็นถึงเบื้องหลังการถ่ายทำของแต่ละ Collection เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากได้ของกลุ่มลูกค้าอย่างตรงจุด และสร้างกระแสที่ฮือฮาทุกครั้งที่มีไอเทมออกใหม่ รวมไปถึงการใช้ Connection กับ Beauty Bloggers และผองเพื่อนเซเลบบริตี้ในการสร้าง Hype (ความตื่นเต้น) เพื่อโปรโมตแบรนด์ของเธออยู่เสมอ ถ้าจะพูดว่าไคลีย์คือเคสตัวอย่างของการทำ Social Media Marketing ผนวกรวมกับ Self-Marketing ที่ประสบความสำเร็จมากๆ เคสหนึ่งก็คงจะไม่ผิดอะไร

จากเรื่องราวของบ้านคาร์เดเชียนทั้งหมดนี้ คอนเฟิร์มได้ว่าชื่อเสียงคือสิ่งที่สร้างได้จริงเพียงแค่รู้จักตัวเองให้ดีพอ รู้จักการสร้าง Branding จากแง่มุมนั้นๆ ได้อย่างถูกเวลา ถูกวิธี และถูกจุด และมีเครือข่ายที่พร้อมจะผลักดันและส่งเสริมกันและกันได้ ความสำเร็จก็ดูเป็นเรื่องที่เราสามารถไขว่คว้ามาได้อย่างไม่ยากมากนัก!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

6 ข้อต้องรู้ ในการสัมภาษณ์งานของน้องๆ จบใหม่

รอบที่แล้ว UNBOX BKK ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียน Resume ของน้องๆ จบใหม่ ขั้นตอนที่การสัมภาษณ์งาน เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองสังเกตตัวเอง

Read More »
blog
Unbox Team

ทำไมการทำ keyword research ถึงสำคัญ? ทำแล้วได้อะไร ?!

การทำ Keyword Research เป็นแนวทางปฏิบัติในการค้นหาคำและวลีทั่วไป ที่จะดึงดูดปริมาณการค้นหาไปยังหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาสำหรับเว็บไซต์ได้ วันนี้ทีม UNBOX จะชวนมาดูความสำคัญของการทำ Keyword

Read More »
Comodo SSL