Trick เลือก Influencer อย่างไรให้ตรงใจแบรนด์

การทำการตลาดดิจิทัลในปัจจุบันนั้นปฏิเสธแทบไม่ได้เลยว่า Influencers มีผลกับกลุ่มลูกค้าอย่างยิ่ง หรือที่เรียกกันว่า Influencer Marketing ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับคำนี้ เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า Influencer Marketing คืออะไร ทำไมจึงมีความสำคัญ ส่วนคนที่รู้จักดีอยู่แล้วก็ถือเป็นการทบทวนความจำแล้วกันนะคะ ทำความรู้จัก…Influencer Marketing นั้นคืออะไร? คำศัพท์นี้เป็นคำที่ค่อนข้างใหม่เกิดขึ้นมาไม่กี่ปีเมื่อยุค Social Media เฟื่องฟู โดยเป็นคำว่า Influencer กับ Marketing มารวมกันจนได้ความหมายในรูปแบบเฉพาะตัว Influencer นั้นถ้าแปลตรงตัวก็คือ ผู้มีอิทธิพล มาจากคำว่า Influence ที่แปลว่า การจูงใจ การโน้มน้าว การชักจูง หรือจะแปลว่า อิทธิพล อำนาจชักจูงก็ได้ ดังนั้น Influencer จึงหมายถึงผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนหมู่มาก ซึ่งในทางการตลาดดิจิทัลย่อมหมายถึงผู้ที่มีอิทธิพลในสื่อโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ซึ่งมีฐานผู้ติดตาม ฐานแฟนคลับจำนวนมาก และ Influencer นั้นเป็นได้ทั้งดารา เน็ตไอดอล นักร้อง หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต่างๆ เมื่อ Influencer เหล่านี้มีฐานผู้ติดตามก็ย่อมมีอิทธิพลต่อรสนิยม ความชอบ รวมไปถึงทัศนคติของคนเหล่านั้น และสามารถชักจูงผู้ติดตามหรือแฟนคลับให้สนใจสิ่งที่พวกเขาหรือเธอทำหรือเลือกใช้ได้ […]

รวมแหล่งขายของออนไลน์ พาสินค้าโกอินเตอร์ไปต่างประเทศ

โลกยุคออนไลน์ที่ทุกคนสามารถช้อปปิ้ง กดซื้อของถูกใจได้ง่ายๆ สบายๆ จากทั่วทุกมุมโลก ก็ถือเป็นอีกช่องโอกาสของร้านค้า ไม่ว่าจะเจ้าเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถมีหน้าร้านออนไลน์บนเว็บไซต์ที่เหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าให้คนเข้าไปเลือกซื้อได้แบบไร้พรมแดน โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างจีนและอเมริกา ที่คาดการณ์ว่าตลาด E-commerce จะโตอย่างมากโดยไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี จนถึงปี 2024 วันนี้ทาง UNBOX จึงรวบรวมแหล่งขายสินค้ามาแชร์เป็นไอเดีย เผื่อว่าใครอยากเปิดตลาดส่งออกแบรนด์ไทยกัน 1. eBay.com ต้องยอมรับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากจริงๆ กับ eBay เว็ปไซต์ขายของออนไลน์ที่เปิดตลาดให้คนทั่วโลกได้มาวางขาย และมาจับจ่าย โดยแพลตฟอร์ม eBay นั้นมีสมาชิกทั่วโลกเกือบถึง 200 ล้านคน! ลูกค้าหลักของ eBay เลยก็คือชาวอเมริกา ที่มีมากถึง 70% และมีสินค้าให้เลือกมากมายถึง 1,300 ล้านรายการทุกประเภท ทั้งมือหนึ่ง มือสอง และของหายาก ของสะสม จุดเด่นของ eBay นั้นอยู่ที่ผู้ขายสามารถตั้งราคาได้ 2 แบบคือ แบบที่ 1 ตั้งราคาตายตัวเหมือนเว็บไซต์ทั่วไป และแบบที่ 2 ตั้งราคาเริ่มต้นให้คนซื้อสามารถประมูลราคาได้ในเวลาที่กำหนด (Bidding) […]

ลองเล่น Spatial.io ลุย Metaverse ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคน

กระแส Buzzword  คำว่า Metaverse ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะยังไม่จางหาย แต่กลับมีลูกเล่นใหม่ๆ และเป็นที่นิยมพูดถึงในวงการสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น แบรนด์ต่างๆ เริ่มตื่นตัวและเริ่มมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน เช่นงานอีเวนต์ SCG Livingverse และกิจกรรมภายใต้ #AIS5GVERSE  แต่พอเห็นแบรนด์ใหญ่จับกระแส หลายคนเลยอาจจะคิดว่าการมีส่วนร่วมกับ Metaverse นั้นเป็นเรื่องที่ทุนต้องหนา ทุกอย่างต้องล้ำ ซึ่งจริงๆ แล้วก็การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Metaverse อาจจะไม่ซับซ้อนเบอร์นั้นไปเสียทั้งหมด หากพิจารณาถึงความหมายของคำว่า Metaverse อย่างง่าย นั่นก็คือการใช้ชีวิตอีกโลกหนึ่งที่เราสามารถใช้ชีวิตและทำทุกอย่างได้เหมือนการอยู่บนโลกมนุษย์ปกติมากที่สุด เช่นการมีตัวตน การพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น รวมไปถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยน รวมไปถึงกิจกรรมเหนือมนุษย์อย่างการบินได้ หรือการแวบไปแวบมาที่ไหนได้ในชั่วครู่ ดังนั้นระดับของ Metaverse จึงมีความหลากหลายตามระดับเทคโนโลยีที่ผู้พัฒนาสร้างขึ้น แต่ล้วนต้องใช้ขุมกำลังการประมวลผล Data ระดับมหาศาลอยู่เบื้องหลัง Verse นั้นๆ ทีนี้แล้วหากเราอยากทำความรู้จัก Metaverse อย่างง่ายแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หลายบทความจึงมักแนะนำให้ลองหัดเข้าไปเล่นในแพลตฟอร์มสำเร็จชื่อ Spatial.io ซึ่งวันนี้ทาง UNBOX จะนำพาไปรู้จักกันโดยคร่าวๆ ว่า Spatial.io นี้ทำอะไรได้บ้าง และจะนำไปประยุกต์ใช้กับงานระดับ Corporate […]

แชร์ 6 ไอเดียการทำReels และTikTok สำหรับแบรนด์

ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนในชีวิต ระหว่างเดินทาง บนรถไฟฟ้า รถติด นั่งทานข้าว เข้าห้องน้ำ หรือแม้ก่อนเข้านอน คลิปวีดีโอสั้นๆ บนสมาร์ทโฟน ทำให้เราสามารถฆ่าเวลาน่าอันน่าเบื่อได้เป็นชั่วโมงๆ จึงไม่แปลกที่ทุกวันนี้ Facebook Reels, Instagram Reels และ TikTok ถือเป็นอีกสื่อหลักที่ทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บนหน้าจอมากที่สุด และเป็นอีกช่องทางสำคัญในการสื่อสารกับผู้คน เจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือแบรนด์ใหญ่ แต่การจะทำให้คนไม่เลื่อนคลิปผ่านไปเฉยๆ และมีส่วนร่วม (Engage) กับแบรนด์นั้น ทางแบรนด์ก็ควรจะใส่ความคิดสร้างสรรค์หรือ Creativity ให้กับ Reels ของเรากันสักหน่อย 1. ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือใหญ่ คาแรกเตอร์ของแบรนด์ต้องชัดเจน แม้แต่แบรนด์ Hi-end อย่าง Louis Vuitton ก็ยังต้องทำคอนเทนท์ผ่าน Reels แถมยังทำได้เท่ และเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนที่เป็นแฟนคลับแบรนด์นี้อีกด้วย สิ่งที่ LV ทำนั้นก็คือให้นางแบบปล่อยโทรศัพท์ในโหมด Slowmotion เพื่อโชว์ Total Look ที่ใส่ชุดและถือกระเป๋า พร้อมกับติดแฮชแทค #LVCruise คลิปนี้กลายเป็น Viral ที่มียอดชมถึง 7 […]

เจาะลึกอาชีพ PR ของโอฮันบยอล จาก Sh**ting Star

ภาพประกอบจาก Facebook Fanpage TvN Drama และ TvN International วินาทีนี้ หนึ่งใน Series ที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดใน VIU ก็คือ Sh**ting Star ว่าด้วยเรื่องราวคนเบื้องหลังวงการบันเทิงในค่ายศิลปิน ที่กว่าจะปั้นและดูแลดาราแต่ละคนในวงการนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ต้องเจออุปสรรคและจัดการกับสารพัดข่าวที่ถาโถมเข้ามา โดยนางเอกของเรื่องที่เป็นคนจัดการข่าวสารของค่ายทุกอย่างได้อยู่หมัดนั่นก็คือ โอฮันบยอล (รับบทโดย อีซองคยอง) หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์ของบริษัท Star Force Entertainment รับบทคู่กัดกับพระเอกซุปเปอร์สตาร์ประจำค่ายอย่าง กงแทซอง (รับบทโดย คิมยองแด) เรื่องราวไม่ได้ดำเนินไปด้วย Love Line สุดน่ารักสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังแฝงประเด็นการทำงานในสายประชาสัมพันธ์ของนางเอกสาวได้อย่างแนบเนียน ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวอันหนึ่งอันเดียวกับเส้นเรื่องได้อย่างไม่ขัดเขิน บทความตอนนี้ของ UNBOX จึงจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกับอาชีพนักประชาสัมพันธ์ของ โอฮันบยอล กันให้มากขึ้น แน่นอนว่าตอนนี้หลายๆ คนน่าจะเข้าใจว่าอาชีพนักประชาสัมพันธ์แบบโอฮันบยอล ไม่ได้มีหน้าที่นั่งเคาท์เตอร์ตอบคำถามคนที่ผ่านไปมา (ตำแหน่งนี้จะเรียกว่าเจ้าหน้าที่ประจำจุดประชาสัมพันธ์) แต่แท้จริงแล้วนักประชาสัมพันธ์ในฐานะส่วนหนึ่งของการสื่อสารการตลาดองค์กรจะมีอะไรบ้าง เราไปเรียนรู้จากโอฮันบยอลกันเลยค่ะ *บทความนี้เขียนเมื่อ Sh**ting Star ออกอากาศถึงตอนที่ 6 ประเทศไทย และไม่มีการเปิดเผยเรื่องราวส่วนสำคัญที่ทำให้อรรถรสการชมลดน้อยลง […]

Zapier เครื่องมือทำ Automation

ในสายงานการตลาดนั้น วันๆหนึ่งเรามีสิ่งที่ต้องทำมากมากมาย ซึ่งสิ่งที่น่าเบื่ออย่างหนึ่งคืองานที่เป็น Routine หรือว่างานที่ทำซ้ำไปซ้ำมา เช่น ทำ Report, Export ข้อมูล และทราบไหมว่างานแบบนี้ทำให้กินเวลาการทำงานไปมากเลยทีเดียว สมมติว่าหน้าที่เราคือทำการตลาดให้กับคลีนิกหลายสาขา และเราทำโฆษณาผ่าน Facebook Ads ขั้นตอนการทำงานอาจจะออกมาประมาณนี้ สร้าง Facebook Lead Generation Ads ผ่าน Facebook Ads ลูกค้าให้ข้อมูลผ่าน Facebook Lead เราต้อง Export ข้อมูลนั้นออกมาด้วยตัวเอง นำข้อมูลลูกค้าไปใส่ไว้ใน Excel แยกแยะข้อมูลว่าลูกค้าเลือกสาขาไหนมา ส่งข้อมูลนั้นๆออกไปตามสาขา จะเห็นว่าจากขั้นตอนทั้งหมดนี้ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นวันนี้ทาง UNBOX มีเครื่องมือที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ช่วยลดเวลาการทำงาน Routine ทำให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น ขอแนะนำให้รู้จักกับ Zapier! Zapier คืออะไร Zapier คือเครื่องมือที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซากระหว่าง 2 Applications ซึ่ง Zapier จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อกับ 2 แอพ แล้วเปลี่ยนขั้นตอนนั้นๆให้เป็นระบบทำงานอัตโนมัติแทน […]

ขายอะไร ขายช่วงไหน ตอบได้ง่ายๆด้วย Google Trends

ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนคงจะเห็นกระแส Milli กับข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “กระแส” ที่ว่านั้นมีมานานหรือยัง และคงจะเป็นประโยชน์มากถ้าแบรนด์และธุรกิจสามารถจับทุกเทรนด์บนโลกออนไลน์รวมถึง Insight ของลูกค้าเพื่อมาวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น วันนี้ทาง UNBOX มีเครื่องมือดีๆจาก Google มานำเสนอ ซึ่งก็คือ Google Trends (ขอบคุณรูปจาก The Standard) มารู้จัก Google Trends กันเถอะ Google Trends คือเว็บไซต์ลูกของ Google ทำหน้าที่นำเอาคำที่ผู้ใช้ค้นหาใน Google (Search Query) มาวิเคราะห์โดยแสดงผล Keywords ด้วยแผนที่ ช่วงเวลา และคำที่เกี่ยวข้อง โดยที่คำค้นหานั้นจะเป็นคำว่าอะไรก็ได้ เช่น ชื่อศิลปิน, ชื่อแบรนด์, อาหาร หรือว่าคำแสลง นอกจากนี้ Google Trends สามารถตรวจสอบ Location ได้ด้วยว่าคนที่ค้นหาคำนั้นๆ อาศัยอยู่ที่ประเทศอะไร เมืองอะไร คำค้นหาของเราจะเป็นคำยอดนิยมระดับโลกหรือนิยมแค่ในกลุ่มเล็กๆเท่านั้น และยังสามารถดูช่วงเวลาความนิยมของ […]

3 ข้อแนะนำในการทำโฆษณาผ่าน Instagram story

นักการตลาดหลายท่านน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าการทำการตลาดผ่าน Instagram คือเน้นสวย รูปต้องดี เห็นแล้วเข้าใจได้ง่ายเลยว่าจะสื่ออะไร เพราะ Instagram นั้นถือเป็น Platform ที่คนเข้ามาเสพความสวยงามซะเป็นส่วนใหญ่ และ Instagram Story ก็เป็นอีก 1 Feature ยอดนิยมที่ผู้ใช้งานชอบดูความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ และใช้เวลาอยู่กับมันมากพอสมควร ความน่าสนใจของเจ้า IG Story ก็คือแบรนด์จะมีเวลาแค่ 5-15 วินาทีในการขายสินค้าหรือบริการ และโฆษณาจะอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น IG Story สามารถทำได้ผ่าน Facebook Ads Manager วิธีการเพียงแค่กด Placement ให้ไปที่ Instagram Story เลือก Objective (วัตถุประสงค์) และทาง Platform ก็จะไปจัดการเอาโฆษณาของเราไปอยู่บน Stories ของผู้ใช้งานเอง ทีมงาน UNBOX ขอแนะนำ 3 ข้อหลักแนะนำในการทำโฆษณาผ่าน Instagram story ที่อยากให้ลองไปปรับใช้กัน 1. […]

ตลาดอีเวนต์คึกคัก Hybrid และ Metaverse มาแรง

แม้สถานการณ์โควิดจะยังไม่คลี่คลายลง จำนวนผู้ติดเชื้อยังหลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง แต่เหมือนว่าวงการอีเวนต์จะกลับมาคึกคักในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการกลับมาของการจัดงานขนาดใหญ่เต็มรูปแบบ เช่นงาน Bangkok International Motor Show 2022 ที่ผ่านมา รวมถึงงานบ้านและสวนแฟร์ SELECT ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน และงานสถาปนิกที่กำลังจะจัดขึ้นไม่ช้านี้ “เหมือนทุกอย่างถาโถมเข้ามาหลังจากเมื่อช่วงที่ผ่านมาเงียบจนแทบไม่ได้ออกจากบ้าน” สตาฟสายงานอีเวนต์หลายคนกล่าว หลังจากระลอกโควิดที่พัดผ่านไปมาหลายรอบ จนงานต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง หรือไม่ก็ลดขนาดลงจนเป็นงานออนไลน์ ที่ไม่ได้มีการว่าจ้างงานระบบและโครงสร้างชุดใหญ่ รวมไปถึงสตาฟเป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา (งาน Motor Show กลับมาจัดอย่างคึกคัก พร้อมการอัพเดตนวัตรกรรมยานยนตร์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ขอบคุณภาพจาก Facebook: Bangkok International Motor Show) (ช่วงปีที่ผ่านมา สาว ๆ พริตตี้ในงาน Motor Show หรือ Motor Expo สวมใส่หน้ากากที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับชุดเป็นอย่างดี เปรียบเสมือนหนึ่งในชุดแต่งกายที่คุ้นเคย ขอบคุณภาพจาก Facebook: Bangkok International Motor Show) ทั้งนี้นักการตลาดต่างตระหนักดีว่า แม้สถานการณ์โควิดในเชิงสถิติจะยังไม่คลี่คลายลง แต่กิจกรรมการตลาดยังต้องดำเนินต่อไป และหลายๆ […]

3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่ หรือมีพนักงานใหม่เข้ามาจนทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง หรือทำ Timeline ใน Excel แต่ส่งกันไปมาจนไม่รู้แล้วว่าไฟล์ไหนคือ Version ล่าสุด บทความนี้ทีมงาน UNBOX จะมาแนะนำเครื่องมือที่จะมาช่วยจัดการ Projects หรือ Marketing Plan ต่างๆ ให้ง่ายและเป็นระเบียบมากขึ้น TRELLO มาเริ่มกันที่เครื่องมือยอดนิยมอย่าง Trello ที่มี Templates ตั้งต้นหลากหลายให้ได้เลือก แต่ที่ใช้กันบ่อยๆคงหนีไม่พ้น Project Management Template ซึ่งเราสามารถใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงยังเปลี่ยนมุมมองในการดู Board ได้ทั้งแบบ Kanban, List view, รวมถึง Calendar นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถใส่ Status หรือสถานะให้กับงานต่างๆ ใส่วันที่ แนบไฟล์ และแชร์ Board ที่เราสร้างให้เพื่อนร่วมงานเราได้อีกด้วย ด้วยเหตุผลที่การ […]