แชร์ 6 ไอเดียการทำReels และTikTok สำหรับแบรนด์

ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนในชีวิต ระหว่างเดินทาง บนรถไฟฟ้า รถติด นั่งทานข้าว เข้าห้องน้ำ หรือแม้ก่อนเข้านอน คลิปวีดีโอสั้นๆ บนสมาร์ทโฟน ทำให้เราสามารถฆ่าเวลาน่าอันน่าเบื่อได้เป็นชั่วโมงๆ จึงไม่แปลกที่ทุกวันนี้ Facebook Reels, Instagram Reels และ TikTok ถือเป็นอีกสื่อหลักที่ทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บนหน้าจอมากที่สุด และเป็นอีกช่องทางสำคัญในการสื่อสารกับผู้คน เจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือแบรนด์ใหญ่ แต่การจะทำให้คนไม่เลื่อนคลิปผ่านไปเฉยๆ และมีส่วนร่วม (Engage) กับแบรนด์นั้น ทางแบรนด์ก็ควรจะใส่ความคิดสร้างสรรค์หรือ Creativity ให้กับ Reels ของเรากันสักหน่อย

1. ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือใหญ่ คาแรกเตอร์ของแบรนด์ต้องชัดเจน

แม้แต่แบรนด์ Hi-end อย่าง Louis Vuitton ก็ยังต้องทำคอนเทนท์ผ่าน Reels แถมยังทำได้เท่ และเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนที่เป็นแฟนคลับแบรนด์นี้อีกด้วย สิ่งที่ LV ทำนั้นก็คือให้นางแบบปล่อยโทรศัพท์ในโหมด Slowmotion เพื่อโชว์ Total Look ที่ใส่ชุดและถือกระเป๋า พร้อมกับติดแฮชแทค #LVCruise คลิปนี้กลายเป็น Viral ที่มียอดชมถึง 7 ล้านวิว! เป็นวิธีการสนุกๆที่ยังคงความหรูหรา และความเก๋แบบหลุยส์ที่ทุกคนสัมผัสได้

หรือแบรนด์มันส์ๆ อย่าง Red Bull จากฝรั่งเศสนั้นทำแค่คลิปโชว์เส้นทางและ Movement จากกล้องที่ติดอยู่บนหมวกของนักกีฬาจักรยานผาดโผน ก็โดนใจคนชอบกีฬา Extreme เป็นอย่างมากเนื่องจากผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เหมือนได้ปั่นจักรยานไปพร้อมๆกับนักกีฬาด้วย ทำให้ยอดวิวนั้นพุ่งขึ้นไปถึง 2.4 ล้านวิว! ดังนั้นแล้วไม่ว่าแบรนด์จะเล็กหรือแบรนด์มีชื่อเสียง หากเราสามารถคิดคอนเทนท์ที่โชว์ความเป็นแบรนด์ออกมาได้ กลุ่มเป้าหมายก็จะเข้าใจคาแรกเตอร์ของแบรนด์และสามารถ Relate และอยากเห็นภาพตัวเองใช้แบรนด์ของเราได้โดยง่าย

2. ดึงดูดผู้รับชมด้วยดีไซน์ Title และหน้าปกคลิปวีดีโอ

การออกแบบรูปหน้าปกให้กับคอนเทนท์ของเรา นอกจากจะได้ทั้งความสวยงาม สร้างลุคให้กับสินค้าและแบรนด์แล้ว ยังช่วยดึงดูด สร้างจุดสนใจให้คนกดเข้ามาดูเพิ่มยอดวิวด้วย เพราะแบรนด์สามารถใช้หัวข้อหรือคำโปรยคอนเทนท์ให้เด่นโดนใจและโยงให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่เราอยากจะไฮไลท์ โดยรูปหน้าปกจะแสดงผลเป็นขนาดเล็กเรียงๆกันหลายรูป ดังนั้นแบรนด์สามารถทำเองได้ง่ายๆ ใช้สมาร์ทโฟนก็สามารถทำได้

ยกตัวอย่างสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์ แบรนด์อาจจะทำปกเป็นรูปผลิตภัณฑ์ที่เห็นรูปชัดๆ พร้อมกับคำโปรยที่คนอ่านแล้วต้องรู้สึกว้าว เช่น “3 ลุคแต่งหน้าใสๆ สำหรับเดทแรก” “แต่งหน้ายังไงให้ได้ลุคแบบใหม่ดาวิกา” ฯลฯ คำโปรยเหล่านี้ ก็คือคำดึงดูดให้คนเข้ามาดูคอนเทนท์ เหมือนเป็นการสรุปรวบไอเดียให้ผู้ชมมีเป้าหมายในการดู ไม่ใช่ว่าเปิดเข้ามาดูแล้วไม่รู้ว่าตัวเองกำลังดูเนื้อหาอะไรอยู่ หรือแม้แต่สินค้าโปรโมชั่นทางแบรนด์สามารถขายของด้วยการโปรยคำหน้าปกอย่าง “แจกส่วนลดท้ายคลิป!” ก็อาจจะช่วยเพิ่มยอดวิวและเลยไปถึงการสั่งซื้อได้

3. ทำ Tutorial Video หรือคลิปรีวิวสินค้า

การทำ Tutorial หรือสอนวิธีการใช้สินค้าเป็นการแสดงให้เห็นว่าสินค้าหรือแบรนด์ของเรานั้น เหมาะและสามารถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์อีกครั้ง แบรนด์สามารถทำคอนเทนท์อย่าง “How to เขียนคิ้วให้เป๊ะปัง” โชว์วิธีการเขียนคิ้วให้ลูกค้าดูและเห็นว่าดินสอเขียนคิ้วแบรนด์เราใช้ง่ายมาก เขียนไม่กี่วินาทีก็สวยงามดูดี ใช้ง่าย เหมาะกับลูกค้าที่เข้ามาดู ลูกค้าก็อาจจะอยากจะสั่งสินค้ามาทดลองใช้ดูบ้าง

ทั้งนี้การทำคลิปรีวิวสินค้าสามารถทำได้ 2 อย่างคือ 1. การใช้คนจากแบรนด์หรือเจ้าของแบรนด์ทำเอง และ 2. การใช้ Influencer ในการทำ ซึ่งแน่นอนว่าการรีวิวสินค้าโดยใช้ Influencer, Blogger หรือดาราดัง ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายมากตามไปด้วย เนื่องจากจะต้องจ่ายค่าตัว Influencers บวกกับการนำสื่อไปใช้ ดังนั้นสำหรับแบรนด์เล็กๆ อาจเริ่มจากการแจกสินค้าให้เพื่อนช่วยใช้และรีวิว และเริ่มขยับไปใช้ Nano และ Micro Influencer ตามลำดับ แต่หากแบรนด์นั้นมีพนักงานที่คิดว่ามีความสามารถในการทำรีวิว พูดเก่ง ใช้ Social Media เก่งอยู่แล้ว ก็น่าจะใช้ทรัพยากรภายในให้เกิดประโยชน์ เป็นการโปรโมทแบรนด์และตัวเองไปในตัว

4. ทีมงานและเบื้องหลัง สำคัญกว่าที่คิด!

ไอเดียนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ที่มีสื่อโฆษณามากมาย นอกจากการโปรโมทสินค้าแล้ว การทำให้ลูกค้าไว้วางใจและเชื่อใจก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถสร้างยอดขายได้ในอนาคต โดยใช้ช่องทาง Instagram Reels และ TikTok ให้เป็นประโยชน์

เริ่มต้นจากแบรนด์อาจทำคลิปตัดต่อสนุกๆเกี่ยวกับการแนะนำทีมงานให้ลูกค้ารู้จัก จะทำเป็นทีมงานรวมๆกันหรือว่าแนะนำเป็นรายบุคคลก็ได้ ไอเดียอื่นๆเช่น ธุรกิจที่ขายสินค้างานฝีมือสามารถโชว์เบื้องหลังขั้นตอนการสร้างสรรค์สินค้าที่ทำอย่างละเอียดแต่ละชิ้น ธุรกิจอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถโชว์ทีมการผลิตและการแพคอาหารที่สะอาดดูน่าทานให้ลูกค้าเห็นได้ หรือจะไปถ่ายคลิปที่โรงงานให้ลูกค้าเห็นถึงกระบวนการผลิตที่เป็นขั้นตอน ออฟฟิศที่สวยงาม ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์เป็นอย่างดี นอกจากนี้การพูดคุยกับลูกค้าผ่านคลิปวีดีโอก็เป็นการสร้างความคุ้นเคยและสร้างความไว้ใจให้กับลูกค้าที่ไม่รู้จักแบรนด์ของเรา อาจมีการทำ Session ถาม-ตอบ เกี่ยวกับปัญหาการใช้งาน คำติชม คำถามทั่วไปก็ได้

5. สร้างฟิลเตอร์สนุกๆ ของแบรนด์โดยเฉพาะ

เวลาเราเห็นเพื่อนเล่น Filter ฮาๆ สนุกๆ หรือสวยๆ เราก็อยากจะเล่นและแชร์ไปให้เพื่อนเล่นกับเราด้วยจริงไหม จากสถิติปีล่าสุด คลิปวีดีโอที่มีฟิลเตอร์นั้นมียอด Engagement มากกว่าคลิปวีดีโอปกติถึง 4 เท่า! และคนสามารถจำแบรนด์ได้จากฟิลเตอร์ที่เคยเล่นหรือเห็นเพื่อนเล่นมากถึง 70% อีกด้วย! เพราะการที่คนได้เล่นและแชร์ฟิลเตอร์ที่ตัวเองเล่นก็คือการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์หรือสินค้าที่โชว์อยู่ในฟิลเตอร์นั้นๆ

ยกตัวอย่างแบรนด์ Dunkin’ Donuts ได้สร้างสรรค์  Filter ที่เป็นการใส่หน้าเข้าไปในโดนัทสีชมพูที่ดูน่าทานและตลก คนเห็นก็เล่นและส่งต่อให้กันโดยที่ไม่ตะขิดตะขวงใจว่านี่คือการโฆษณาทั้งๆที่มีโลโกแบรนด์ใหญ่แปะอยู่ด้วย หรือฟิลเตอร์ที่ให้ผู้ใช้งานช่วยเลือกเมนูว่าเราจะสั่งอะไรที่ร้านดี ถือเป็น Win-Win Strategy ที่คนเล่นก็สนุก ส่วนแบรนด์ก็ได้ Engagement ได้โปรโมทสินค้า และได้ Visibility แถมเผลอๆ ผู้เล่นเห็นเมนูแล้วอยากทานโดนัทก็ยังได้ยอดขายเพิ่มขึ้นอีก!

6. โพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ข้อสุดท้ายนี้อาจจะไม่ใช่ไอเดียสร้างสรรค์ แต่เป็นไอเดียที่สำคัญที่จะทำให้ Reels ของธุรกิจเรานั้นถึงเป้าหมายได้ นั่นก็คือการเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Reels ซึ่งจากสถิติแล้ววันที่ดีที่สุดในการโพสต์ Reels Content ทั้งใน Instagram และ TikTok ก็คือวันอังคาร เพราะเป็นวันที่ผู้คน Active ในการใช้ช่องทางสื่อต่างๆ อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงสี่ทุ่ม หลังจากที่ได้หยุดพักเสาร์-อาทิตย์และกลับมาทำงานในวันจันทร์ และแน่นอนว่าวันที่สถิติที่แย่ที่สุดในการดู Reels หรือ Social Media ต่างๆ ก็คือวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันที่ทุกคนอยากจะหยุดพักวางมือถือและออกไปใช้ชีวิตกัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Algorithm ของ TikTok และ Instagram นั้นจะดันให้ Content ที่มีคนสนใจเยอะๆขึ้นมาอยู่อันดับแรกๆเสมอ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องคำนึงถึงความน่าสนใจของ Content ทุกชิ้นเสมอ ทำ Content ให้ปัง ให้น่าสนใจ ยอดขายดีดีก็จะตามมาเอง ☺️

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

อุ่นใจเมื่อซื้อบ้าน ด้วยบริการตรวจรับบ้าน-คอนโด

หากไม่เคยมีแผนซื้อบ้านหรือคอนโดก็อาจจะไม่รู้เลยว่าบนโลกนี้มี “บริการตรวจรับบ้านและคอนโด” อยู่ด้วย โดยก่อนที่จะมีการส่งมอบงานจากผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ใช้บริการจะจ้างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจหาข้อบกพร่องจากก่อสร้าง เพื่อแจ้งให้ผู้ก่อสร้างรับผิดชอบแก้ไขงานให้เรียบร้อยเสียก่อน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีบริษัทและฟรีแลนซ์จำนวนมากเข้ามาเปิดรับงานประเภทนี้ เนื่องจากเป็นงานด้านให้คำปรึกษา

Read More »
blog
Unbox Team

วิเคราะห์ดราม่า “ซงจีอา”: บทเรียนจาก Consumer เพื่อ Brand และ Influencer

จากเรื่องดราม่าของ YouTuber สาวสวยจากรายการ Single’s Inferno ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการใช้สินค้าไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ “แบรนด์เนมปลอม” ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ออกอากาศรายการ

Read More »
Comodo SSL