Zapier เครื่องมือทำ Automation

ในสายงานการตลาดนั้น วันๆหนึ่งเรามีสิ่งที่ต้องทำมากมากมาย ซึ่งสิ่งที่น่าเบื่ออย่างหนึ่งคืองานที่เป็น Routine หรือว่างานที่ทำซ้ำไปซ้ำมา เช่น ทำ Report, Export ข้อมูล และทราบไหมว่างานแบบนี้ทำให้กินเวลาการทำงานไปมากเลยทีเดียว สมมติว่าหน้าที่เราคือทำการตลาดให้กับคลีนิกหลายสาขา และเราทำโฆษณาผ่าน Facebook Ads ขั้นตอนการทำงานอาจจะออกมาประมาณนี้

  1. สร้าง Facebook Lead Generation Ads ผ่าน Facebook Ads
  2. ลูกค้าให้ข้อมูลผ่าน Facebook Lead
  3. เราต้อง Export ข้อมูลนั้นออกมาด้วยตัวเอง
  4. นำข้อมูลลูกค้าไปใส่ไว้ใน Excel
  5. แยกแยะข้อมูลว่าลูกค้าเลือกสาขาไหนมา
  6. ส่งข้อมูลนั้นๆออกไปตามสาขา

จะเห็นว่าจากขั้นตอนทั้งหมดนี้ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นวันนี้ทาง UNBOX มีเครื่องมือที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ช่วยลดเวลาการทำงาน Routine ทำให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น ขอแนะนำให้รู้จักกับ Zapier!

Zapier คืออะไร

Zapier คือเครื่องมือที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซากระหว่าง 2 Applications ซึ่ง Zapier จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อกับ 2 แอพ แล้วเปลี่ยนขั้นตอนนั้นๆให้เป็นระบบทำงานอัตโนมัติแทน โดยที่ทาง Zapier เองก็มี Applications ต่างๆมากมายให้เราได้เลือกจับคู่กัน

Concept การทำงานง่ายๆของ Zapier คือเมื่อเกิด Trigger ที่ Application#1 แล้วถึงมี Action ที่ Application#2

จากตัวอย่างการทำงานด้านบน เราขอยกมา 1 ตัวอย่างนั่นคือการส่ง Facebook Leads ไปยัง Google Sheet ซึ่งถ้าว่ากันตามขั้นตอนการทำงานแล้วก็จะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน:

1. การที่ลูกค้ามากรอกข้อมูลใน Facebook Lead Ads

2. ต้อง Export ข้อมูลลูกค้าออกมาใน Excel

ดังนั้น Zapier จะถือว่า Trigger คือ เมื่อเกิด Lead ที่ Facebook ad และ Action คือ ให้สร้าง New Row แบบอัติโนมัติใน Google Sheet ทั้งหมดนี้กินเวลาภายในไม่ถึง 1 นาที มีเวลาไปวางแผนการตลาดอื่นๆ แถมยังลด Human Error ได้อีกด้วย

นอกจากการ Create New Row ใน Excel แล้ว Zapier ยังมี Actions การทำงานอื่นๆให้เลือกใช้อีกด้วย เช่น การส่งอีเมลแจ้งเตือนลูกค้า หรือการแชร์ Content จาก Social Media หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งการใช้งานก็ง่ายๆเพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่ระบบจะคอยแนะนำเรา

จุดเด่นของ Zapier ก็คือ UX/UI ที่ใช้งานง่าย สามารถใช้คล่องภายในครั้งแรก รวมถึงการมี Tasks ที่ค่อนข้างเยอะและครอบคลุมการใช้งานที่จำเป็น ส่วนจุดด้อยก็คือถ้าเป็นการใช้งานฟรีจะสามารถใช้ได้แค่ 100 Tasks ต่อเดือน ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับบางธุรกิจ

เพียงแค่นี้การทำงานของพวกเราชาว Digital Marketer หรือ Social Media Admin ก็จะง่ายสะดวกสบายขึ้นอีก 1 ขั้นตอน นอกจากตัวอย่างที่ยกมาแล้ว ทุกคนสามารถเข้าไปดู Applications ต่างๆ รวมถึง Triggers และ Actions ที่ระบบมีให้ บางทีอาจจะพบตัวช่วยที่ทุ่นแรงอีกก็เป็นได้

หากสนใจ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://zapier.com/

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Punnaras Wongkarnchanarat

Trick เลือก Influencer อย่างไรให้ตรงใจแบรนด์

การทำการตลาดดิจิทัลในปัจจุบันนั้นปฏิเสธแทบไม่ได้เลยว่า Influencers มีผลกับกลุ่มลูกค้าอย่างยิ่ง หรือที่เรียกกันว่า Influencer Marketing ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับคำนี้ เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า Influencer Marketing

Read More »
blog
Unbox Team

เมื่อสินค้ายิง ads ไม่ได้ จะขายยังไงดีนะ?

เดี๋ยวนี้จะขายอะไรก็ต้องพึ่งการทำโฆษณา หรือยิง Ads ผ่านช่องทาง Social ต่างๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็น และเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ธุรกิจของเราต้องการ แต่ถ้าสินค้าของเราดันไปอยู่ในหมวดสินค้าต้องห้าม! เช่นห้ามซื้อโฆษณาใน

Read More »
blog
Unbox Team

แชร์วิธีการการนับยอด views ของแต่ละ Social Media Platforms

ในการทำคลิปวิดีโอผ่านทางช่องทาง Social Media นั้น สิ่งสำคัญที่ธุรกิจและแบรนด์ควรรู้ก็คือแต่ละ Platform มีวิธีการนับคนดูคลิปหรือระบบการคำนวณแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะจะช่วยให้การทำวีดีโอแต่ละคลิปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และดำเนินการทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย

Read More »
Comodo SSL