เกร็ดเล็กๆของ LINE sticker ที่คุณอาจไม่รู้

สติกเกอร์ไลน์ถือเป็นหนึ่งใน Digital Product ที่เป็นที่นิยมบนแอปพลิเคชัน LINE มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยสินค้าดังกล่าวสามารถซื้อ ขาย และใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันทีและตลอดเวลา แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้สินค้าที่ทุกคนคุ้นเคยและมีประสบการณ์การใช้งานมาแล้วนี้ จะมีเรื่องราวที่น่าสนใจที่แม้กระทั่งคนที่ส่งสติกเกอร์ไลน์ทุกวัน ก็ยังไม่รู้ UNBOX จึงขอพาผู้อ่านทุกท่านไปเรียนรู้กันค่ะ

รู้หรือไม่?
สติกเกอร์ไลน์ในเครื่องของคุณรับบทเป็น ‘Key Opinion Leader (KOL)’ อยู่นะ

สติกเกอร์ไลน์ เป็น KOL ได้อย่างไรนะ? หากการจ้าง Influencers หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดเพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้าและการใช้งานเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจและคล้อยตาม การส่งสติกเกอร์ไปหาผู้อื่นก็ทำหน้าที่ใกล้เคียงแบบนั้นเช่นกัน การได้เห็นการใช้งานสติกเกอร์ในแต่ละครั้งเปรียบเหมือนการได้รับการยิงโฆษณาโดยอัตโนมัติ อย่างไรหากการรับนั้นผู้ใช้ได้มี Customer Experience ที่ดีตั้งแต่การพบเห็น สนใจ และตัดสินใจซื้อภายในแอปได้ทันที ก็ถือว่าสติกเกอร์ไลน์ตัวนั้นๆได้ทำหน้าที่ KOL ให้สินค้าได้สำเร็จแล้ว หากมองอีกมุมหนึ่งผู้ส่งสติกเกอร์เองก็ยังรับหน้าที่เป็น Content Creator สร้างบทสนทนาให้แก่สติกเกอร์ตัวนั้นๆโดยไม่รู้ตัวด้วยนะ

(ภาพประกอบจากสติกเกอร์ Circle Dukdik V.15 ©Circle Dukdik
https://store.line.me/stickershop/product/19977)

ในกรณีนี้ผู้ที่สามารถโปรโมทได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด อาจไม่ใช่นักการตลาดที่เก่งที่สุด แต่เป็นผู้ใช้งานจริงที่มี Shared Experience ด้วยกันนั่นเอง โดยสติกเกอร์ที่ถูกส่งกันไปมากลายเป็น Personalized Content สนุกๆ ชวนยิ้ม โดนใจผู้รับในแชท ผ่าน KOL ตัวน้อยที่ถูกเลือกมาอย่างเหมาะสมแล้วนั่นเอง ถือเป็นการสร้าง Content ที่โดนใจผู้ใช้งาน เพื่อผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งาน แบบที่การโปรโมทจากแบรนด์เอง ยากที่จะเข้าถึงผู้ใช้งานได้เท่า แบบนี้ก็ถือว่าน้องๆ KOL ในเครื่องขยันทำงานกันแบบไม่มีวันหยุดเลยนะเนี่ย

รู้หรือไม่?
วันที่คนไทยส่งสติกเกอร์ไลน์มากที่สุด คือวันอะไร?

ลองคิดในใจเล่นๆว่าใน 1 เดือนคนไทยจะตื่นเต้นกับวันไหนมากที่สุด?

คำตอบก็คือ ‘วันหวยออก’ นั่นเอง! เป็นที่น่าสนใจว่าทุกๆวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือนแอปฯ LINE จะมีการใช้งานอย่างคึกคักมากที่สุดอย่างมีนัยยะสำคัญ มีการใช้งานเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพิมหรือส่งสติกเกอร์หากันเป็นจำนวนครั้งที่โดดเด่นที่สุดในรอบเดือน ที่เด่นชัดและพอจะสังเกตเห็นได้จากเหตุการณ์นี้คือ เป็นวันที่ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้ใช้งาน หรือได้แตะ Emotion ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ในประเทศไทยโดยตรงจนเกิดเป็นหลักฐานที่เห็นได้ชัด หรือเกิด Action ให้เห็นโดดเด่นนั่นเอง ในที่นี้การวางแผนโปรโมทสินค้าและบริการโดยอิงไปตาม Emotion ของผู้ใช้อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ใช้เกิด Action ได้ดีขึ้นเช่นกัน อดถามตัวเองไม่ได้เลยว่าจะถูกนับอยู่เป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่านะ

คนไทยชอบส่งสติกเกอร์ไลน์คำว่าอะไรมากที่สุด?

(ภาพประกอบจากสติกเกอร์ Brown & Cony’s Eternal Love
https://store.line.me/stickershop/product/16687/)

ทุกๆ วันในแชทไลน์ ต้องพิมอะไรหากันบ้างนะ?

เชื่อว่าในชีวิตประจำวัน ทุกๆคนจะต้องมีส่งสติกเกอร์คำเหล่านี้อย่างน้อย 1 ตัว ก็คือคำว่า Hello, Love, 555, Ok และ Thank you คำพูดในชีวิตประจำวันเหล่านี้มีความน่าสนใจอยู่ที่แม้ว่าจะมีการพิมพ์เป็นตัวอักษรบนแชทไลน์อยู่แล้ว ผู้ใช้งานแอปฯไลน์ ได้นิยมส่งคำพูดเหล่านี้ผ่านสติกเกอร์เป็นสัดส่วนที่มากเช่นกัน อาจมองได้ว่าผู้ใช้งานได้มี User Experience ที่ดีในการใช้สติกเกอร์เป็นสื่อทดแทนการพิมพ์ที่เป็นการใช้งานหลัก ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของ Usage หรือความสะดวกด้านการใช้งาน เนื่องจากเป็นคำพูดทั่วไปไม่ต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม การส่งสติกเกอร์ย่อมตอบสนองได้รวดเร็วมากกว่าการพิมพ์ รวมถึงยังได้แสดงสีหน้า ท่าทาง และอารมณ์ของสติกเกอร์ไลน์ที่มี ที่แม้จะเป็นคำๆเดียวกัน แต่เมื่อใช้สติกเกอร์ต่างกัน อารมณ์และคาแรคเตอร์ที่สื่อออกมาถึงผู้รับก็จะรู้สึกต่างออกไป และเป็นที่น่าสนใจอีกว่าสติกเกอร์ไลน์ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีคำเหล่านี้ครอบคลุมภายในเซตให้พร้อมใช้อยู่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุดเลยทีเดียว


(ตัวอย่างสติกเกอร์ที่มีคำว่า OK หรือท่าทางโอเค)

(คุยเรื่องงานไม่ต้องพิมพ์ก็ได้ ส่งสติกเกอร์ก็รู้เรื่องแล้ว)

แม้ว่าสติกเกอร์ไลน์จะเป็นที่นิยมในไทยมาอย่างต่อเนื่องในช่วงปีหลัง แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดความนิยมลง เนื่องด้วยการสื่อสารด้วยอวัจนภาษา หรือการสื่อสารด้วยภาพนั้นยังเป็นการสื่อสารที่คนไทยรวมไปถึงคนทั่วโลกชื่นชอบ แต่ทั้งนี้หากนักการตลาดคนไหนอยากจะลองลงไปเล่นในตลาดสติกเกอร์ไลน์บ้าง ก็ต้องศึกษาลักษณะการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายของเราให้ดี ว่าเขาชอบภาพแบบไหน ส่งข้อความแบบไหน อะไรที่เป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อให้โดนใจผู้ใช้มากที่สุดค่ะ

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

6 ข้อต้องรู้ ในการสัมภาษณ์งานของน้องๆ จบใหม่

รอบที่แล้ว UNBOX BKK ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียน Resume ของน้องๆ จบใหม่ ขั้นตอนที่การสัมภาษณ์งาน เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองสังเกตตัวเอง

Read More »
blog
Supat Imyoo

3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่

Read More »
Comodo SSL