สี่เท้ายังรู้พลาด นักการตลาดยังมีพลั้ง! รวมปัญหายอดนิยมที่นักการตลาดชอบเผลอทำ

ในโลกของการทำงาน เป็นเรื่องปกติที่เราจะเจอกับปัญหาที่คอยแวะเวียนเข้ามา Challenge ฝีมือและคอยให้แก้ไขอยู่เสมอๆ ในวงการของ Digital Marketing ก็เช่นกัน มีหลายแคมเปญที่บางครั้งเห็นแล้วก็ต้องร้องเอ๊ะในใจ (ว่ามันใช่เหรอ) หรือข้อผิดพลาดในบางจุดที่นักการตลาดชอบพลั้งเผลอสร้างขึ้นมา จากการรวบรวมข้อมูลจากคนวงใน บทความนี้ ทีมงาน UNBOX จังอยากหยิบยกเอาข้อผิดพลาดยอดนิยมมาแชร์กัน เพื่อที่จะปักป้ายเตือนให้ระวังจะได้ไม่มีใครต้องพลาดแบบซ้ำๆ อีก!

MISTARGETING: ส่งสารไปยังทาร์เก็ตผิดกลุ่ม

หนึ่งในความผิดพลาดของนักการตลาดในการวางแคมเปญ Digital Marketing ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็คือการเซตกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเกินไป หรือบางทีก็ส่งสารไปยังปลายทางที่ผิดกลุ่มอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาบางตัวของธุรกิจ SME ที่เราเห็นผ่านตาบนเฟซบุคที่ชวนให้บางคนเกาหัวแกรกๆ ว่าส่งมาให้ฉันเห็นทำไม เพราะฉันไม่ได้สนใจสินค้าหรือบริการประเภทนี้ ทำให้สารที่เจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อเดินทางไปหากลุ่มคนที่ไม่เอื้อให้เกิด Action หรือ Conversion และทั้งหมดอาจนำไปสูญเสียเงินและเวลาโดยที่ไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่หวังไว้

How to be better?

การแก้ปัญหาง่ายๆ ก็คือการทำ Customer Persona กำหนดว่าลูกค้าของคุณคือใคร มี Pain Point ตรงไหน คาดหวังอะไร ต้องการอะไร จัดทำจากข้อมูลที่ทำ Research มาเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง (Targeting) แล้วส่งสารไปยังกลุ่มลูกค้าที่ถูกต้องเพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น

UNFOCUSED: มีร่างอยู่บนหลายแพลตฟอร์มมากเกินไป

การทดลองใช้แพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อเข้าหากลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันเป็นเรื่องที่ดีและแน่นอนว่าถ้าจับทางที่ถูกได้แล้ว ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์กับการทำ Digital Marketing ของแบรนด์นั้นๆ อย่างแน่นอน เงื่อนไขเดียวก็คืออย่าใช้แพลตฟอร์มอย่างสะเปะสะปะและอย่าเริ่ม Launch คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพียงเพราะว่าแค่ต้องการ Catch เทรนด์ ณ เวลานั้นๆ อย่างที่เราเห็นในหลายๆ  Case Study สุดท้ายแล้ววิธีการทำ Digital Marketing ประเภทนี้จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเพราะขาดความต่อเนื่อง และแน่นอนว่าชวนให้เสียต้นทุนทั้งเงินและเวลาอีกด้วย

How to be better?

แนวคิดของการ Select and Focus ช่วยคุณได้ พยายามเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับการโปรโมตสินค้าและบริการนั้นๆ และคำนึงถึง Target Audience ด้วยว่าคนประเภทที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร พวกเขาอยู่บนแอปพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มไหน เมื่อได้คำตอบแล้ววางแผนและกลยุทธให้ดี โฟกัสให้นิ่งแล้วลุยเลย!

DISCONTINUED: มุ่งหาแต่ลูกค้าใหม่ ลืมสานต่อกลุ่มที่มีอยู่

เป้าหมายหลักของ Marketers หลายๆ คนคือทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ที่ถืออยู่ในมือเดินทางไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้ได้มากที่สุด แต่ในเวลาเดียวกัน ระหว่างที่ทุกคนกำลังง่วนกับการ Acquire ลูกค้าหน้าใหม่ สิ่งหนึ่งที่มักจะถูกลืมระหว่างทางคือการ Retain กลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่มีอยู่เอาไว้ด้วย ซี่งในความจริงแล้ว ลูกค้ากลุ่มนี้นี่แหละที่ยื่นเท้าก้าวเข้ามาพ้นรั้วบ้านเราแล้ว สิ่งที่ต้องทำก็คือเปิดประตูบ้านต้อนรับ แล้วรักษาพวกเขาไว้ให้ได้นานที่สุด


How to be better?

วิธีที่ช่วยได้ดีมากๆ คือการ Customize คอนเทนต์ แบ่งประเภทของแมสเสจที่ต้องการสื่อสารออกเป็นสิ่งที่ต้องการจะพูดกับลูกค้ากลุ่มเดิมกับสารที่อยากส่งให้กับลูกค้าคนใหม่ แล้วลองตั้ง Target เพื่อส่ง Content ดังกล่าวออกไปอย่างแม่นยำ ไอเดียเพิ่มเติมอาจจะเป็นในเรื่องของการทำ Loyalty Program และการมีแพลตฟอร์มสำหรับอัปเดตข่าวสารโปรโมชั่น อย่างเช่น Email Newsletter, LINE Official Account หรือ LINE OpenChat วิธีเหล่านี้ก็สามารถช่วยรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เอาไว้ได้อย่างแข็งแรง และเพิ่มจำนวน Returning Customer ได้อย่างเห็นผล

NEGLECTING DATA: ด้ข้อมูลมาแต่ไม่หยิบมาใช้

เมื่อ Run Campaign หนึ่งจบแล้ว สิ่งที่นักการตลาดจะได้รับกลับมาก็คือสถิติและข้อมูลดิบ (Data) ต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ วิเคราะห์ และต่อยอดโดยการวางแผนทำ Strategy ในอนาคตได้ แต่ที่น่าเสียดายคือ Marketers มือใหม่หลายๆ คนหยิบข้อมูลมาใช้ไม่เป็น และในบางครั้งก็ปล่อยมันทิ้งไปดื้อๆ มันน่าเสียดายมากเลยนะ!

How to be better?

ของดีที่มีอยู่ในมือ นำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดซะ ทุกครั้งที่จบแคมเปญ กดดู Performance Report แล้วทำสรุปให้กับมันสักนิด จุดนี้จะทำให้ทีมรู้ได้เลยว่าลูกค้าคือใคร ต้องวางกลยุทธแบบไหนถึงจะเจาะกลุ่มบางกลุ่มได้ หรือสิ่งที่ควรระวังในครั้งต่อไปคืออะไร

เราเชื่อว่าทุกความผิดพลาดคือบทเรียนสำคัญที่ทำให้เราปรับปรุงและพัฒนาอย่างถูกจุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่ควรระวังคืออย่าพลาดซ้ำที่เดิม หากเจอความล้มเหลวตรงไหนให้บันทึกเอาไว้ ครั้งต่อไปจะได้ไหวตัวเลี่ยงทันและสร้างกลยุทธใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

‘ควีนส์ บัวลอย บรรทัดทอง’ บัวลอยน้องใหม่ ที่ไม่แพ้โควิด

“ควีนส์ บัวลอย บรรทัดทอง” เปิดกิจการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ไม่ทันไรก็ต้องเจอกับวิกฤต COVID-19 เสียแล้ว แต่แม้เป็นน้องใหม่ก็ยังคงยืนหยัดอยู่จน Lockdown

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

5 เคล็ด (ไม่) ลับจากนักธุรกิจแถวหน้าของโลก ที่ช่วยเติม ‘แรงบันดาลใจ’ ให้กับงาน

ไม่ใช่แค่อาชีพสายครีเอทีฟที่ต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นเชื้อเพลิงลอตใหญ่ในการทำงาน แต่ความจริงแล้ว ‘แรงบันดาลใจ’ คือสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนในทุกสาขาอาชีพควรมี! อ้างอิงจากสิ่งที่ Scott Barry Kaufman นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน แชร์เอาไว้ในบทความของเขาบนเว็บไซต์

Read More »
Comodo SSL