Pinterest เผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค ผ่านอีคอมเมิร์ซที่กำลังจะเกิดขึ้น

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Andrew Hutchinson เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ Social Media Today วันที่ 15 มิถุนายน 2020)

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ Pinterest ได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพฤติกรรมการซื้อสินค้าปลีกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19

Pinterest เผยว่า:
“ก่อนเกิดการระบาด เราส่วนใหญ่มักซื้อสินค้าปลีกจากร้านค้าปลีกด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะตั้งแต่เกิดวิกฤต เราก็โทรหาวีรบุรุษผู้สวมหน้ากากที่ทำงานขนส่งต่างๆ เพื่อให้จัดส่งสินค้าของชำให้เราบ่อยขึ้น โดยตอนนี้ ประมาณ 50% ของผู้บริโภคชาวอเมริกันใช้วิธีซื้อของชำแบบออนไลน์ ถือว่าเพิ่มมากขึ้น 40% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว”

ถือว่าไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะถึงแม้ว่าจะเกิดวิกฤต แต่เราก็ยังคงต้องซื้อของชำเข้าบ้านแม้ว่าเราจะไม่สามารถไปร้านค้าได้ด้วยตัวเองก็ตาม นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงคนจำนวนถึงเลือกช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น

แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล และน่าสนใจว่าความเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบอะไรบ้าง โดยเฉพาะผลกระทบในเชิงพฤติกรรมที่เกี่ยวกับ e-Commerce ต่อไปในภายภาคหน้า

ตามรายงานของ Pinterest:
“eMarketer ทำนายว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก COVID-19 จะทำให้เกิดก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรต่อการซื้อของชำผ่าน e-Commerce ผู้ซื้อที่ไม่เคยลองซื้อของชำแบบออนไลน์มาก่อน จะเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับพฤติกรรมแบบนี้มากขึ้น บริษัทที่ทำวิจัยกล่าว”

เมื่อผู้บริโภคลองซื้อของออนไลน์มากขึ้น นั่นหมายความว่าผู้ที่เลือกซื้อทางออนไลน์มากกว่าการไปร้านก็มีมากขึ้น และจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นนี้อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมการใช้ e-Commerce ในวงกว้าง และถึงแม้ว่าเราจะยังไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แต่การเติบโตของ e-Commerce ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมมาตรการปิดเมืองในช่วง COVID-19 จะทำให้เทรนด์การใช้ e-Commerce พุ่งสูงขึ้น

ข้อนี้นี้สำคัญ และจะกลายเป็นจุดที่หลายๆ ธุรกิจจะให้ความสนใจต่อจากนี้

สำหรับ Pinterest นั้น เห็นได้ว่าจำนวนการสั่งซื้อของชำแบบออนไลน์ที่เพิ่มไปยังร้านค้าปลีกนั้นพุ่งขึ้นเกือบ 70% เมื่อเทียบรายเดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคมตั้งแต่ปีที่แล้ว

pinterst ecommerce infographic

Pinterest ยังเห็นว่า Pinners หรือผู้ใช้งาน Pinterest นั้นเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีที่มีความพร้อมมากกว่าผู้บริโภคทั่วไป และยังเป็นใช้จ่ายมากกว่ากลุ่มอื่นโดยเฉลี่ย

pinterst ecommerce infographic

นี่คือโอกาสทองสำหรับร้านค้าปลีกที่ต้องการเชื่อมเข้ากับ Content ประเภทสูตรอาหารใน Pinterest แต่ก็ต้องย้ำว่าสิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือเทรนด์การที่ e-Commerce กำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

เราคงต้องรอให้สถานการณ์กลับเป็นปกติก่อน จึงจะสามารถรู้ได้ว่าผลกระทบทั้งหมดของวิกฤตินี้คืออะไรบ้าง แต่อย่างน้อยข้อมูลดังกล่าวก็ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้งานการซื้อสินค้าออนไลน์ที่จะเติบโตอย่างมากในภายหน้า และนี่อาจจะส่งผลให้หลายๆ บริษัทต้องทำการประเมินแผนใหม่อีกครั้ง

ในขณะที่ Facebook มีการเพิ่มฟีเจอร์ร้านค้า Pinterest ก็นำเสนอทางเลือกที่หลากหลายในการเชื่อมต่อกับ e-Commerce ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็กำลังสรรหาเครื่องมือ In-Stream ที่จะช่วยในการการซื้อสินค้า

หากเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริงๆ แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อย ตัวเลือกเหล่านี้จะมีความสำคัญมากขึ้น และยังนำพาวิธีการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในที่ที่เขามองหาอีกด้วย

ดูอย่างไรก็สมเหตุสมผลว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้ไม่มากก็น้อย และคงเป็นที่น่าสนใจมากว่าพฤติกรรมการซื้อของของผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบอย่างไรหลังจากนี้

แน่นอนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจคือสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญทันที แต่องค์ประกอบที่น่าจับตามองคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปหรือไม่ และอย่างไร เมื่อเกิดวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้

Contributor

Pol.Lt.Pichapen Sorum, Ph.D.

Pichapen is specialized in fields ranging from Public Policy to Content Marketing and Social Media Advertising. She’s experienced in working with both Government entities, and Start-Ups through the last decade. She’s also worked in translation, transcreation & copywriting for over 15 years and was positioned as a magazine editor for an online magazine before moving to FinTech. Pichapen is now working as a marketing manager for a Singaporean Start-Up, based in Thailand.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Internship Tips: 3 ขั้นตอนหลักกว่าจะได้ฝึกงาน

ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงที่น้องๆนักศึกษาหลายคนกำลังหาสถานที่ในการฝึกงาน โดยหลายคนอาจจะเป็นกังวลว่าในช่วง COVID-19 แบบนี้ จะยังมีบริษัทที่เปิดรับนักศึกษาหรือไม่ คำตอบนั้นคือหลายๆบริษัทนั้นยังเปิดรับอยู่ เพียงแต่อาจจะมีการปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับกฎ Social Distancing บ้างตามลักษณะของเนื้องานและธุรกิจ

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Check List เช็คให้ดีก่อนทำ Virtual Event

ผ่านเวลามาร่วมปีกว่าๆที่วงการการตลาดประเทศไทยเริ่มใช้ Virtual Event สำหรับบริษัทของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นงานประชุม งานสัมมนา งานเปิดตัวสินค้า หรืองานแถลงข่าว ทาง UNBOX

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Study Hard, Play Harder: ตามส่องกิจกรรมวัยรุ่นช่วง Study from Home

เป็นเวลาร่วมเกือบ 1 เดือนถ้วนแล้ว ที่มหาวิทยาลัยในไทยประกาศงดการเรียนการสอนในรูปแบบชั้นเรียน และปรับรูปแบบมาเป็น E-Learning ผ่าน Platform หลากหลายรูปแบบเช่น Zoom,

Read More »
Comodo SSL