Marketing Campaign ที่ทาสหมาทาสแมวอาจเผลอใจให้

UNBOK BKK ขอส่งท้ายเดือนสิงหาคมด้วยบทความสบายๆ เหมาะสำหรับนักการตลาดที่เป็นทาสน้องหมาและน้องแมว เคยสังเกตกันไหมคะว่าบางทีเราก็รู้สึกดีและจดจำแบรนด์แบรนด์หนึ่งได้ด้วยความรู้สึกดี ที่ไม่ใช่เพราะพรีเซนเตอร์หรือรูปลักษณ์สินค้าเสียทีเดียว แต่เป็นเพราะเราจดจำความน่ารักของน้องหมาน้องแมวในสื่อชิ้นนั้นๆได้ วันนี้ UNBOK BKK จึงได้รวบรวมตัวอย่าง Marketing Campaign รวมไปถึงสื่อหลากหลายประเภท ที่ทำให้เหล่าทาสทั้งหลายอาจเคลิบเคลิ้มไปกับสื่อเหล่านี้ จนอาจเผลอกดไลค์กดแชร์ให้กับทางแบรนด์ไม่รู้ตัวค่ะ

เริ่มที่โฆษณาเอาใจทาสแมวที่กำลังมองหาบ้านสักหลังกับ “บ้านบริทาเนีย” ในเครือ Origin Property เรื่องราวว่าด้วยชีวิตของหนุ่มซันนี่ สุวรรณเมธานนท์กับเจ้าเหมียวณรงค์ตัวฟู บอกเล่าชีวิตการทำงานของคนเมืองที่อบอุ่นลงตัวในบ้านบริทาเนีย ความน่ารักของเจ้าเหมียวณรงค์ทำให้เราเพลินเพลินไปกับการรับชมมุมบ้านต่างๆ นวัตกรรมและบริการของบ้าน พร้อมทั้งได้เดินทางไปพร้อมกับไลฟ์สไตล์ที่ออกแบบได้ของบ้านหลังนี้โดยไม่รู้ตัว

แมวเหมียวนั้นอาจจะไม่ได้อยู่ในโฆษณาได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเล่นเป็นนางเอก Music VDO ได้อีกด้วย โดยล่าสุดศิลปินหนุ่มจากค่ายนาดาว มิวสิค “กัปตัน ชลธร” ก็ได้เลือกน้องเหมียวฮิปโปมาเป็นนางเอก MV เพลงคุยไปก่อน โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับแมวเหมียวตัวหนึ่งที่หลงผ่านเข้ามาในบ้าน และได้ทำความรู้จักกันจนอยากจะลองคุยกันไปก่อนตามเนื้อเพลงได้ว่าไว้ การใช้น้องแมวเป็นนางเอก MV นั้นนับว่าเป็นความฉลาดของค่ายเพลง เพราะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ความอ่อนโยน และขี้เล่น เป็นกันเองของศิลปินได้ดี อีกทั้งยังทำให้แฟนคลับรู้สึกดี ไม่รู้สึกอิจฉานางเอกที่เป็นคนจริงๆมากเท่าแมว (ถึงแม้จะมีคนแซวว่าอิจฉาน้องแมวหลายคนก็ตามค่ะ ^^)

เคสที่ 3 นั้น หากพูดถึง SME มาแรงที่มีน้องเหมียวเป็นพรีเซนเตอร์หลัก (เรียกว่าเป็นทั้งเจ้าของแบรนด์ทั้งโลโก้ ทั้งพรีเซนเตอร์เลยดีกว่า) ต้องยกให้ “เนื้อหมูแดดเดียวตราอีเหมียวปีนตู้กับข้าว” โดยมีความโดดเด่นที่การเล่าเรื่องราวของน้องเหมียวสลิดตัวหนึ่ง พร้อม Content ฮาๆหลุดโลก ที่ผ่านการตัดต่อด้วยฝีมือ Graphic Design ไม่ธรรมดา ทำให้เพจ เนื้อหมูแดดเดียวตราอีเหมียวปีนตู้กับข้าว มียอดผู้ติดตามมากกว่า 40,000 คน และทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อน่าสังเกตคือไม่มี Content ใดๆที่เป็นการจับน้องแมวมาแอคติ้งต่างๆให้น้องแมวทรมานเลย แต่เป็นการเน้นใช้ภาพการใช้ชีวิตปกติมาตัดต่อเอาฮาต่างหาก ใครจะนึกว่าน้องเหมียวหน้าไทยๆธรรมดาๆตัวหนึ่ง จะช่วยสร้าง Content ให้ธุรกิจ SME โด่งดังและปังได้เบอร์นี้จริงไหมคะ (คลิกชมเพจ เนื้อหมูแดดเดียวตราอีเหมียวปีนตู้กับข้าว)

(ตัวอย่าง Content ของเนื้อหมูแดดเดียวตราอีเหมียวปีนตู้กับข้าว)

แต่ในบางครั้ง สื่อประชาสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นก็อาจจะไม่ได้มาจากความตั้งใจเสียทีเดียว อย่างเรื่องราวของน้องหมาจรจัด Tucson Prime ที่จับพลัดจับผลูได้รับตำแหน่งเป็นเซลล์รถในโชว์รูม HYUNDAI แห่งหนึ่ง และได้กลายเป็นภาพไวรัลที่น่ารักในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ภายในโพสต์ยังมีอิริยาบถของเจ้า Tucson Prime ที่คล้องบัตรพนักงานเรียบร้อยน่ารัก พร้อมช่วยเฝ้าหน้าโชว์รูมและต้อนรับลูกค้าอย่างขยันขันแข็ง แม้อาจจะพิสูจน์ไม่ได้ว่าภาพน้องหมา Tucson Prime นั้นทำให้ HYUNDAI ได้รับภาพลักษณ์และยอดขายที่ดีขึ้นหรือไม่ แต่ที่แน่ๆเรื่อง Brand Awareness นั้นมาแน่นอนค่ะ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ VOMNoticias)

(Source: VOMNoticias)

แม้ประเทศไทยนั้นจะไม่มีเกาะแมวอย่างเป็นทางการเหมือนในประเทศญี่ปุ่น แต่เราก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของคนที่มีน้องแมวน่ารักๆมาเป็นจุดดึงดูด เคสที่น่ารักและน่าสนใจคือเคสของตลาดเก่าหัวตะเข้ ที่เป็นชุมชนวิถีดั้งเดิมในกรุงเทพที่ไม่ได้รับความนิยมมาก่อน แต่พักหลังเริ่มได้รับความนิยมด้วยการจัดงานเทศกาลต่างๆ เช่นงานรักดอก Floral Week รวมไปถึงความโด่งดังของแก๊งค์น้องแมวหัวตะเข้ ที่มีนิสัยพิเศษคือชอบนั่งเรือและชอบนอนแผ่หราอย่างสบายอกสบายใจให้แขกได้เข้ามารุมถ่ายรูปชมความน่ารัก จนหลายๆคนสนใจจะมาเยี่ยมชมตลาดเก่าหัวตะเข้ เพราะอยากมาดูเหล่าน้องแมวแล่นเรือเหมือนอย่างในภาภ หากสนใจอยากดูความน่ารักของน้องแมวเหล่านี้ สามารถเข้าไปชมได้ที่ Facebook แมวริมคลอง ซึ่งทางเพจก็ขยันลงรูปน่ารักๆใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง Engagement ไม่ตกเลยทีเดียวค่ะ

(แมวริมคลอง ขวัญใจช่างภาพและแขกผู้มาเยือน)

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การทำ Marketing Campaign โดยมีน้องหมาน้องแมวเป็นส่วนประกอบนั้นก็มีข้อควรระวังสูงค่ะ ประเด็นที่สำคัญมากๆ คือไม่ใช่ทุกคนที่จะเอ็นดูน้องๆ และไม่ใช่ทุกการมีส่วนร่วมจะได้รับการยอมรับ อย่างกรณีศึกษาที่เซเว่นอีเลฟเว่นเคยจัดโครงการ Love Dog Community เพื่อจัดระเบียบน้องหมาหน้าเซเว่น ด้วยการกำจัดเห็บหมัดและฉีดวัคซีนให้น้องๆ กลับมีทั้งกระแสด้านบวกและด้านลบต่อโครงการ เพราะการรักน้องหมานั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็ไม่ควรให้การสนับสนุนให้น้องได้ใช้ชีวิตอย่างจรจัด ที่เกิดความเสี่ยงทั้งสำหรับตัวน้องหมาเอง และผู้ใช้บริการเซเว่นเช่นเดียวกัน

และประการที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับการทำ Marketing Campaign เกี่ยวกับน้องหมาน้องแมวนั้น ก็คือต้องพึงระวังความสุขและความสบายใจของน้องๆเป็นหลักค่ะ เพราะคนรักสัตว์ที่แท้จริงนั้นย่อมดูออกหากเราบังคับ หรือทรมานน้องๆเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทอง ถ้าเป็นแบบหลังนี้แบรนด์ของเราจะยิ่งได้ภาพในเชิงลบมากกว่าเชิงบวก ทางที่ดีเราดูแลเค้าอย่างเป็นธรรมชาติ แล้วเลือกทำอะไรที่ไม่เบียดเบียนความสุข ความเป็นธรรมชาติของเค้า จะดีที่สุดค่ะ

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Supat Imyoo

ความสำคัญของ First-party Data

เริ่มที่การทำความเข้าใจก่อนว่าประเภทของข้อมูล (Data) ที่เรามีกันอยู่ในโลกออนไลน์นั้นมี 3 กลุ่มใหญ่นั่นคือ: First-party data Second-party data Third-party

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ลองเล่น Spatial.io ลุย Metaverse ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคน

กระแส Buzzword  คำว่า Metaverse ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะยังไม่จางหาย แต่กลับมีลูกเล่นใหม่ๆ และเป็นที่นิยมพูดถึงในวงการสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น แบรนด์ต่างๆ เริ่มตื่นตัวและเริ่มมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

กลยุทธขายขำ ให้คนจดจำแบรนด์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ความตลกขำขัน” นั้นถือเป็นเทคนิคสำคัญทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนใจในโฆษณาหรือสินค้าของเรา โดยอาจจะขอกล่าวเข้าข้างคนไทยกันเองสักหน่อยว่าคนไทยนั้นมี Sense of Humor หรืออารมณ์ขันยอดเยี่ยมไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งสะท้อนออกมาในโฆษณาหลายชิ้นที่ประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลก และทำได้เยี่ยมยอดอย่างไม่แพ้โฆษณาในสายซึ้ง

Read More »
Comodo SSL