ว่าด้วย เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

หลายบริษัทในประเทศไทยกำลังเข็น “ธุรกิจเครื่องจำหน่ายของอัตโนมัติ” กันอยู่
เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้สึกเหมือนกันว่าหลายปีนี้เราเจอเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ตามที่ต่างๆ มากขึ้น ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะมีหลายบริษัทกำลังสนใจตลาดนี้

ทั้งบริษัทที่อยู่ในวงการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมาหลายสิบปี อย่าง Sun Vending (ชื่อเดิมคือ Sun108) โดยเครือสหพัฒน์ก็กำลังวางตู้เพิ่มขึ้น และพึ่งประกาศ IPO ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตู้ Vending Plus โดย Sabuy Technoloygy แล้วยังมีตู้ใหม่ๆ จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง CP เข้ามาแจมด้วย

เทคโนโลยีทำให้ธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น
เทคโนโลยีด้านการชำระเงินทำให้ผู้คนซื้อสินค้าจากเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติได้สะดวกยิ่งขึ้น จากที่แต่เดิมเครื่องรับได้แต่เหรียญ ตอนนี้สามารถรับธนบัตร บัตรเครดิต หรือแม้แต่ E-Payment ชำระเงินผ่าน Application หรือตัดเงินผ่านสมาร์ทการ์ด ผู้บริโภคไม่ต้องมีเงินสดก็ซื้อของได้ และไม่ต้องกังวลอย่างเมื่อก่อนว่าใส่เหรียญ ใส่ธนบัตรไปแล้วเครื่องจะกินเงินไปโดยไม่ให้ของ ในช่วงที่มีโรคระบาดการซื้อสินค้าโดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนขายก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น

เทคโนโลยีการถนอมอาหารเองก็มีส่วนในการผลักดันธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เพราะทำให้อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายชนิดสามารถวางขายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติได้ ไม่จำกัดแค่บะหมี่สำเร็จรูป อาหารกล่องแช่เย็น แต่ขายได้แม้แต่ของสดแช่แข็ง ผัก ผลไม้ ไปจนถึงเนื้อสัตว์

(แม้แต่ผักสลัดก็ขายด้วยเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติได้ ภาพจาก www.worldwidevending-th.com)

นวัตกรรมทำให้บริษัทสามารถควบคุมการทำงานเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติออนไลน์ เช็กสต็อกสินค้าและตรวจสอบการทำงานของเครื่องได้แบบ Real-time โดยตัวเครื่องเองสามารถแจ้งเตือนให้บริษัททำการเติมสินค้าได้ทันทีที่มีสินค้าหมดหรือตัวเครื่องมีปัญหา การขายสินค้าจึงเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น แล้วยังมีเทคโนโลยี AI คอยเก็บและประมวลผลข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคทำให้บริษัทรู้ว่าผู้บริโภคในละแวกต่างๆ ต้องการสินค้าประเภทไหน รู้ลึกถึงขั้นว่าสินค้าขายดีในช่วงเวลาใดของวัน เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนสินค้าหรือรูปแบบของเครื่องให้เหมาะสม

(เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่มาพร้อมฟีเจอร์ต่างๆ)

ประโยชน์ของเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ข้อแรกที่เห็นได้ชัดเจนก็คือไม่ต้องใช้แรงงานคนในการขายสินค้า ในยุคที่ค่าแรงสูงขึ้น กระบวนการง่ายๆ อย่างรับเงินและจำหน่ายสินค้าก็ให้เป็นหน้าที่ของเครื่องจักรที่ไม่ต้องมีวันหยุดวันลาไป อีกข้อก็คือสามารถทำธุรกิจค้าปลีกได้โดยใช้พื้นที่น้อย การจะตั้งร้านสะดวกซื้อสักร้านต้องใช้พื้นที่ถึง 80-100 ตารางเมตร แต่เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติต้องการพื้นที่ไม่ถึง 5 ตารางเมตร หรือแทบจะไม่ต้องใช้พื้นที่เลยเพราะตั้งอยู่บนทางเดินสาธารณะ ช่วยประหยัดค่าเช่าที่และทำให้ธุรกิจมีตัวเลือกในการวางจุดจำหน่ายสินค้าในละแวกต่างๆ มากขึ้น
ธุรกิจสร้างรายได้จากเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วยวิธีการดังต่อไปนี้:

  1. ขายสินค้าผ่านเครื่อง
  2. ขายและให้เช่าเครื่อง
  3. ให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนตัวเครื่อง
  4. ขายแฟรนไชส์เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติยังเป็นอุปกรณ์หนึ่งในการทำ Survey ตลาดได้ด้วย โดยตั้งเครื่องไว้จำหน่ายสินค้าก่อน เพื่อสำรวจความต้องการของตลาดก่อนจะเปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าประเภทนั้นนั้น

สำหรับผู้ค้าขายทั่วไปสามารถใช้พื้นที่ที่ตัวเองมีให้เกิดประโยชน์ เพิ่มความหลากหลายของสินค้าในร้าน หรือตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติหน้าร้านของตัวเอง ทำให้ขายของบางอย่างได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้บริหารอาคาร เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ให้ความสะดวกแก่พนักงาน ผู้เข้าใช้บริการ และแขกผู้มาเยือน อย่างที่มีการตั้งตู้ตามบริเวณที่ทำงาน โรงงาน ออฟฟิศ ค่ายทหาร และที่พักอาศัย อย่างคอนโด อพาร์ตเม้นต์ ทั้งยังเป็นช่องทางทำรายได้จากผู้สัญจรไปมา เช่น บริเวณรถไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ หรือตามที่จอดรถ ซึ่งผู้คนแวะซื้อขณะกำลังเดินทาง ก็ยังซื้อของได้สะดวกแม้ในช่วงเวลาที่เร่งรีบ

จุดด้อยของเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ตั้งอยู่ในที่เปลี่ยว ต้องเสี่ยงกับปัญหาการโจรกรรม หากเปรียบเทียบเมืองที่มีลักษณะคล้ายกัน อย่างนิวยอร์กและโตเกียว จะเห็นได้ชัดว่าโตเกียวมีปริมาณเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเยอะกว่ามาก เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นอัตราการก่ออาชญากรรมต่ำ แทบไม่มีปัญหาเครื่องจำหน่ายสินค้าถูกทุบทำลาย หลากหลายธุรกิจจึงกล้าขายของผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งปัญหานี้ถูกป้องกันและแก้ไขได้บ้างจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือต่อสายแจ้งตำรวจอัตโนมัติกรณีเครื่องถูกงัดเปิดโดยพลการ

(เกมไพ่, ฟิล์ม และอื่น ๆ อีกสารพัดมีขายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ประเทศญี่ปุ่น ภาพจาก thetravel.com)

ในด้านของธุรกิจ การผลิตและติดตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติสักเครื่องต้องลงทุนค่อนข้างสูง กว่าจะคืนทุนต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยทั่วไปคือเป็นปี ทั้งยังต้องแข่งกับร้านค้าในบริเวณโดยรอบ ซึ่งร้านอาจมีการจัดโปรโมชั่น ในบางครั้งผู้บริโภคที่ไม่มั่นใจในคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มในเครื่อง ก็จะเลือกเดินเข้าร้านค้าที่พวกเขาสามารถหยิบดูสินค้าได้เป็นชิ้น ๆ นี่ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของเครื่องต้องคอยตรวจสอบแล้วปรับกลยุทธ์การขายสินค้าตามให้ทัน

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

สิ่งที่ได้จากการทำงานในเอเจนซี่โฆษณา

วันนี้ทีม UNBOX อยากจะนำเรื่องชีวิตเอเจนซี่โฆษณา (เอเจนซี่) มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจทำงานในวงการนี้กันครับ แบรนด์ที่ต้องการทำโฆษณาแต่ไม่ถนัดในการสร้างโฆษณาของตัวเองก็มักจะหา Advertising Agency หรือเอเจนซี่โฆษณามาช่วยสร้างโฆษณาให้แทน

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์กัญชง-กัญชามาแล้ว เอาไปทำธุรกิจอะไรกันบ้าง?

กัญชง-กัญชามีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีมาเป็นเวลากว่า 50 ปี โดยเฉพาะกัญชาที่ถูกขนานนามว่าเป็น “พืชเสพติด” ก่อความมึนเมาและให้ผลเสียต่อร่างกาย แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ จู่ๆ

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ฉลอง Pride Month ด้วย 4 แคมเปญโฆษณาจากแบรนด์ดังที่ชูธงซัพพอร์ต LGBT สุดแขน!

เดือนมิถุนายนถูกกำหนดให้เป็น Pride Month ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งนอกจากการเคลื่อนไหวขององค์กรต่าง ๆ ที่รณรงค์เรื่อง LGBT อยู่แล้ว เรายังได้เห็นการเสริมทัพจากแบรนด์ดังอีกมากมายที่คว้าเอาช่วงเวลานี้มาใช้เป็นพื้นที่โฆษณา

Read More »
Comodo SSL