ท่องเที่ยวไทย ก่อน-หลัง ยุคโควิดเป็นอย่างไร

การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญมากๆของประเทศไทย โดยในปี 2019 ก่อน COVID-19 โจมตีทั่วโลก ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 32 ล้านคน เป็นเม็ดเงินในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 1.57 ล้านล้านบาท ซึ่งการท่องเที่ยวไทยในช่วง 10 เดือนของปี 2019 กำลังอยู่ในช่วงขยายตัวเลยทีเดียวเพราะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 3.34% เมื่อเทียบกับปี 2018 รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนถึง 16% ของ GDP เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 10% ของ GDP คิดเป็น 61% ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด การท่องเที่ยวเป็นรายได้ที่ประเทศไทยแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยเพราะใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในประเทศ จึงทำกำไรได้สูง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมมาประเทศไทย ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลเซีย อินเดีย ลาว เกาหลีใต้ โดยนักท่องเที่ยวจีน มีจำนวนมากถึง 8.2 แสนคน มากกว่ามาเลเซียและอินเดียรวมกันเสียอีก ซึ่งจากการสำรวจโดยศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะประเทศจีน (TCIC) ชาวจีนยังคงจัดให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ที่พวกเขาต้องการเดินทางไปเที่ยวเมื่อวิกฤต COVID-19 สิ้นสุดลง เพียงแต่จะท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กลงแทนการท่องเที่ยวกับทัวร์

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวก็คือนโยบายที่เปิดรับนักท่องเที่ยว และอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรในประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 61% ต้องการตัวเลขที่ยืนยันว่าประชากรไทยได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเกินครึ่งประเทศจึงจะตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยว

จังหวัดที่มีรายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด 10 อันดับแรก ในปี 2019 ได้แก่
– ภูเก็ต
– พังงา
– ชลบุรี
– กระบี่
– กรุงเทพมหานคร
– เชียงใหม่
– ประจวบคีรีขันธ์
– พระนครศรีอยุธยา
– เพชรบุรี

สาเหตุที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบประเทศไทย
ถ้าลองไล่ดูบล็อกเกอร์ต่างชาติ จะมีสาเหตุหลักๆ ที่พวกเขายกให้ประเทศไทยเป็นประเทศน่าท่องเที่ยว ดังต่อไปนี้

อาหารอร่อย: รสชาติของอาหารไทยเข้มข้นด้วยเครื่องเทศ ทั้งยังมีเมนูที่เผ็ดจัดจ้านซึ่งเป็นที่ถูกใจผู้คนจากทั่วโลก อาหารไทยมีรสชาติที่ต่างกันไปตามแต่ละภาค แถมยังมีขายแทบตลอดทั้งวัน แม้แต่หลังเที่ยงคืนก็ยังมีร้านเปิดหรือมีรถเข็นอาหารร้อนๆ เปิดจำหน่ายอยู่

มีภูมิทัศน์หลากหลาย: ประเทศไทยมีภูมิภาคที่เป็นภูเขาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินเส้นทางธรรมชาติ สำรวจป่าเขา เล่นซิปไลน์ เลี้ยงช้าง และมีภูมิภาคที่เป็นชายฝั่งทะเล ซึ่งเกาะของไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลก อาทิ พะงัน สมุย พีพี ภูเก็ต ทั้งยังมีบริเวณที่รองรับการลงเล่นน้ำแบบ Snorkel และ Scuba น้ำลึก นอกจากนี้ตอนที่เครื่องบินระหว่างประเทศ Landing ขาเข้า-ขาออก นักท่องเที่ยวก็สามารถแวะเที่ยวกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของเราที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย จากวัดวาอาราม ย่านเมืองเก่า ร้านอาหารแบบ Fine Dining, Rooftop Bar ไปจนถึงชีวิตกลางคืน

ค่าครองชีพไม่แพง: จึงวางแผนการท่องเที่ยวได้สะดวก อุ่นใจว่ามีเงินสำรองเพียงพอหากต้องมีการเปลี่ยนแผนระหว่างการท่องเที่ยว อีกทั้งการเดินทาง 1 ทริปมายังประเทศไทยยังเต็มไปด้วยความคุ้มค่า ใช้เงินไม่มากก็ไปได้หลายจังหวัด ได้สัมผัสทั้งเมือง ภูเขา และทะเลของไทย เข้าถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายเนื่องจากการคมนาคมราคาไม่แพง

เรื่องความเป็นอยู่สำหรับนักท่องเที่ยว ประเทศไทยมีที่พักราคาประหยัดอย่างโฮสเทลในบริเวณใจกลางเมือง หรือแม้แต่บังกะโลริมหาดราคาหลักร้อยต่อคืน และสิ่งที่ชาวต่างชาติประทับใจกันมากก็คืออาหารของเราราคาไม่แพงเลย หากเทียบแล้วราคาอาหาร 1 จานในต่างประเทศอาจซื้ออาหารของเราได้ทั้งมื้อจากอาหารคาวรวมไปถึงเครื่องดื่มและของหวานด้วย

เที่ยวได้ตลอดทั้งปี: คนไทยอาจจะไม่ชอบใจที่เมืองไทยมีฤดูแบบเดียว คือ ร้อน ร้อนมาก ร้อนมากๆ แต่สิ่งนั้นเป็นข้อเด่นที่ทำให้เมืองไทยเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะนักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเจอพายุหมุน หิมะตกหนักจนเดินทางไม่ได้ เตรียมตัวมาเที่ยวก็ไม่ต้องจัดเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอมา ใส่กางเกงขาสั้นก็เที่ยวทั่วประเทศได้ตลอดปี

ผู้คนเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว: ชาวต่างชาติรู้สึกว่าชาวไทยเป็นมิตรกับพวกเขา และวัฒนธรรมไทยยังเปิดรับ LGBTQ ด้วย อย่างไรถ้าเราเป็นมิตรกับชาวต่างชาติแล้ว ก็อย่าลืมเป็นมิตรกับคนไทยด้วยกันเองด้วยนะครับ

เหล่านี้ก็เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เมืองไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่น่าเดินทางมาท่องเที่ยวที่ชาวไทยน่าจะช่วยกันรักษาข้อเด่นเหล่านี้ไว้ หรือนำไปพัฒนาต่อ และสำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจอาจจะนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับให้เป็นแนวทางสร้างธุรกิจสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งใหลเข้ามาเมื่อการเดินทางข้ามประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นกว่านี้ก็ได้ครับ

ช่องทางเปิดรับนักท่องเที่ยว เริ่มต้นจาก Phuket Sandbox

หรืออีกชื่อคือ ภูเก็ต โมเดล (Phuket Model) เป็นนโยบายจากรัฐบาลร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 (ศบศ.) ที่จะเปิดจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศความเสี่ยงต่ำและปานกลางซึ่งผ่านการวัคซีนแล้วให้เข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ เมื่ออยู่ในภูเก็ตครบ 14 วันแล้ว จะสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งเมืองภูเก็ตก็มีการเตรียมตัวเพื่อรับนักท่องเที่ยวด้วย เช่น ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคกับบุคลากรที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวและผู้คนในท้องที่ ไปจนถึงการทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งหลาย

โมเดลนี้อาจจะใช้กับจังหวัดอื่นๆ อีก อาทิ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา พัทยา เป็นต้น เชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเยียวยาการท่องเที่ยวในประเทศไทยและจะขยายช่องทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความเป็นไปได้ จนกว่าสถานการณ์โลกจะกลับมาเป็นปกติ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Pitching อย่างไรให้ Win

การ Pitching นั้นเกิดได้ในหลายโอกาส โดยอาจจะเกิดขึ้นเมื่อเวลาบริษัท Startup ต่างๆ นำเสนอไอเดียและแผนการในการดำเนินธุรกิจให้แก่นักลงทุน หรืออาจเป็นศัพท์ที่ใช้ทั่วไปเมื่อเอเจนซี่ Pitch งาน

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ลองเล่น Spatial.io ลุย Metaverse ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคน

กระแส Buzzword  คำว่า Metaverse ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะยังไม่จางหาย แต่กลับมีลูกเล่นใหม่ๆ และเป็นที่นิยมพูดถึงในวงการสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น แบรนด์ต่างๆ เริ่มตื่นตัวและเริ่มมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

อยากเป็นบล็อกเกอร์ต้องเริ่มจากอะไร? คุยกับ มิ้นต์ ณิศรา บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว เจ้าของเพจ Travelerspulse

“ตอนเด็กๆ เราจำได้ว่า เวลาที่มีคนมาถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ในตอนนั้นเราก็มีแต่อาชีพสุดคลาสสิกแทนคำตอบอยู่ในหัว แบบอยากเป็นคุณครูอนุบาลหรืออยากเป็นหมอ มันเป็นยุคที่คนยังไม่รู้จักคำว่า YouTuber หรือ Influencer เลยซะด้วยซ้ำ

Read More »
Comodo SSL