7 Podcast เด็ด ๆ สำหรับคนสนใจเรื่องธุรกิจ

Podcast คืออะไร
Podcast สื่อที่ใช้แต่หูฟังก็เสพได้ ให้ความรู้และความบันเทิง เหมือนฟังรายการวิทยุออนไลน์ที่เราเลือกรับฟังเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะทุกตอนล้วนถูกบันทึกไว้บนอินเตอร์เน็ต ในรายการมีวิทยากรและแขกรับเชิญมาพูดคุยกัน เล่าเรื่อง ให้ความรู้ โต้วาที โดยทั่วไปนิยมฟังกันขณะขับรถ ออกกำลังกาย หรือก่อนนอนเพื่อพักสายตาจากหน้าจอ

เราหา Podcast ฟังกันได้จากบนแพลตฟอร์ม iTunes, Spotify, YouTube, Soundcloud, Podbean และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบัน Podcast ก็มีเนื้อหาหลากหลายด้านตามที่แต่ละรายการถนัด เช่น วิทยาศาสตร์, Digital Media, เรื่องตลก, ธุรกิจ, การเงิน ไปถึงเรื่องที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย ซึ่งคนอยากจะฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ อย่าง Cryptocurrency

วันนี้ทีม UNBOX อยากจะนำ Podcast ด้านธุรกิจมาแนะนำกันตามนี้

FounderCast

ถ้าอยากเรียนเรื่องธุรกิจ อะไรจะดีไปกว่าการเรียนจากเจ้าของธุรกิจตัวจริง ซึ่ง FounderCast จะชวนผู้ประกอบการในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จไปแล้วจากหลากหลายวงการมาเล่าประสบการณ์ ให้เทคนิคและกำลังใจกับคนที่อยากเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้รู้ที่มาที่ไป เผื่อจะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองได้บ้าง แขกรับเชิญมีทั้งจากวงการร้านอาหารและขนมอย่าง Penguin Eat Shabu, Mango Mojito, Tofusan วงการแฟชั่น อาทิ Viera by Regazze, Carnival วงการ Start Up อาทิ Tarad.com, Jitta ไปจนถึงเจ้าของเพจดังว่าเขาใช้อะไรในการสร้างสรรค์ Content ให้ได้รับความนิยมอย่างเพจ มนุษย์ต่างวัย, Little Monster

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://foundercast.com/
https://soundcloud.com/user-703865648

Mission to the Moon

ถ้าคุณรู้จักคุณรวิศ หาญอุตสาหะ คุณน่าจะชอบ Podcast นี้ หรือถ้าคุณยังไม่รู้จักเขาละก็ คุณรวิศคือ CEO ผู้พลิกโฉมหน้าของแบรนด์เครื่องสำอางศรีจันทร์เครื่องสำอางไทยด้วยเป้าหมายที่ต้องการจะดันแบรนด์ไปให้ถึงระดับสากล ซึ่งเรื่องราวของเขาทำให้เขากลายเป็นไอดอลด้านธุรกิจของใครหลายๆ คน จนตอนนี้นอกจากทำงานเป็น CEO แล้ว เขายังเป็นวิทยากรสุดฮอตที่เดินสายรายวัน ไปบรรยายให้กับสถาบันการศึกษาและบริษัทต่างๆ อีกด้วย

Mission to the Moon เป็นพื้นที่ออนไลน์ที่เริ่มมาจากคุณรวิศนำประสบการณ์ธุรกิจและทัศนคติที่เขาใช้พลิกแพลงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงเรื่องธุรกิจที่เขาสนใจมาย่อยและเล่าในภาษาที่ฟังเข้าใจง่าย จนมีกลุ่มแฟนคลับขึ้นมา ซึ่งตอนนี้ Podcast ของเขาเติบโต มีทีมข่าวธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้คำแนะนำด้านการพัฒนาตัวเองด้วย ทั้งนี้ ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายแบบคุณรวิศอยู่ อย่างไรก็ลองรับฟังกันดูว่าเทสต์ของเขาจะจับหูของคุณได้ไหม

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://open.spotify.com/show/4y8NZOg9W9IiR4Xh6YZWzX?si=8OXiqPU2Sym_pwHZHE59lA
https://soundcloud.com/missiontothemoon

Brand Inside

อยากฟังเรื่องธุรกิจยักษ์ใหญ่ อยากเห็นโลกธุรกิจแบบภาพกว้าง ลอง Podcast จากแม็กกาซีน Brand Inside ที่เล่าข่าวธุรกิจและการตลาดเพื่อภาคธุรกิจของไทย พวกเขารวมข่าวจากวงการธุรกิจรอบโลก หลากหลายอุตสาหกรรม มาเป็นแนวทางให้กับภาคธุรกิจได้ศึกษาปรับตัวหรือวางแผนเพื่อรับการมาถึงของรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ของโลก ซึ่งนี่อาจครอบคลุมถึงนโยบายและเหตุการณ์ของต่างประเทศด้วย

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://brandinside.asia/series/brand-inside-podcast/
https://open.spotify.com/show/7MNOYQ0iYoBiD89yq0EgBF?si=jAtQpcEdTtesS2092wJ0yg

รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ

สำหรับคนที่พึ่งสนใจเรื่องธุรกิจ โค้ชแบงค์เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทำให้คนเราเห็นภาพคร่าวๆ ว่าเรากำลังจะต้องเจอกับอะไรในวงการนี้ และที่สำคัญคือธุรกิจมักเกี่ยวพันกับ “งานขาย” อยู่เสมอ จากการตั้งราคาสินค้าและบริการ เตรียม Present งาน ไปถึงการเรียบเรียงถ้อยคำเพื่อพูดขายสินค้า

Podcast นี้จะช่วยแนะนำเทคนิคงานขาย เสริมด้วยเทคนิคธุรกิจเล็กน้อยให้เริ่มนำไปปรับใช้ได้ทันที ข้อดีของ Podcast นี้คือหัวข้อแต่ละอันสั้นมาก ถ้าเจอปัญหาในชีวิตจริงอาจจะมาลองสไลด์หาแนวทางแก้ปัญหาจากใน Podcast นี้ก็ได้ เพื่อจับจุดเริ่มต้นไปศึกษาลงลึกต่อไป ตัวอย่างหัวข้อได้แก่ วิธีประชุมให้ประหยัดเวลา, สัญญาเตือนให้รีบปิดการขาย, เทคนิคปิดการขายออนไลน์

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://open.spotify.com/show/1fJqYyIctwVvU9HVpzjAg0?si=a5AsxxHURfuQnuvwO_3mmQ

NopPongsatorn

Podcast จากงานอดิเรกของ CEO บริษัท Start Up ด้าน Finance สัญชาติไทย “Refinn” คุณพงศธร ธนบดีภัทร คัดสรรเคสธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากรอบโลกมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแต่ละเคสก็มีจุดขายของตัวเอง เช่น บริษัทมีที่มาจากอุบัติเหตุไฟไหม้ หรือบางบริษัทเกือบล้มละลายทำอย่างไรถึงพลิกสถานการณ์กลับมาได้ใหม่ เคสเหล่านี้มาจากทั้งบริษัทไทยและต่างประเทศ ตั้งแต่ พันท้ายนรสิงห์, ชายสี่หมี่เกี๊ยว ไปถึงบริษัทระดับสากลอย่าง Off-White และ Lego

นอกจากเคสบริษัทเหล่านี้ ก็มีพูดถึงบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงของโลกทั้งในด้านธุรกิจและเทคโนโลยีเกี่ยวกับชีวิตและวิธีทำงานธุรกิจของพวกเขาด้วย อาทิ เจ้าสัวธนินท์ , Tim Cook ไปถึง Tesla นักวิทยาศาสตร์ที่ Elon Musk ชื่นชม

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://www.youtube.com/channel/UCJIZQVifKydwChTBvJzRIkg

Digital Marketing Now

Podcast โดยคุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา CEO ของเอเจนซี่โฆษณา TWF Agency ย่านทองหล่อ มาเปิดกรุความรู้และแปะข่าวเกี่ยวกับ Digital Marketing ซึ่งทุกวันนี้เป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจไปเสียแล้ว สิ่งที่คุณณรงค์ยศเลือกมาแชร์ มีทั้งด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชั่น การสร้างครีเอทีฟ ไปจนถึงลงลึกเรื่องการใช้เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจการทำธุรกิจแน่นอน จะได้มีจุดตั้งต้นสำหรับเริ่มทำการตลาดด้วยตัวเองหรือมีความเข้าใจพื้นฐานให้ไปคุยกับที่ปรึกษาด้านการตลาดได้รู้เรื่อง

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://open.spotify.com/show/3VyfTPhbqERIFLHJpb6yYU?si=Gvc0aaq2QI-NM5WGhDI2Cw
https://soundcloud.com/digitalmarketingnerd

TED Business

ขยับมาที่ต่างประเทศกันสักเล็กน้อย สำหรับคนที่อยากฟังเรื่องธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่าแนวคิดและเทรนด์ที่ชาวตะวันตกให้ความสำคัญก็อาจจะมีส่วนที่ต่างกับจากที่ไทยมองออกไปสู่โลกอยู่บ้าง TED Business สร้างโดยรายการ TED Talk ที่รวมผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ มาให้ความรู้เบื้องลึกกับผู้ฟังโดย TED Business จะคัดเฉพาะงานพูดจากฝั่งของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเท่านั้น ให้ง่ายสำหรับผู้ฟังในการหาหัวข้อย่อยๆ ที่พวกเขาสนใจ โดยเนื้อหาของ TED Business จะเกี่ยวข้องกับเรื่องเทรนด์ของโลกที่ส่งผลกับธุรกิจ, เล่าถึงเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าธุรกิจ, การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ ที่อาจจะทำให้เราเข้าใจเพื่อนร่วมงานและทัศนคติที่ตัวเรามีต่อการทำงานมากขึ้น

สามารถรับฟังกันได้ที่:
https://open.spotify.com/show/1hAE2QpiA1yOBJ6QyVFqpI?si=UEh_6tmdS_–GzemWhkmRQ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Supat Imyoo

ขายอะไร ขายช่วงไหน ตอบได้ง่ายๆด้วย Google Trends

ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนคงจะเห็นกระแส Milli กับข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “กระแส” ที่ว่านั้นมีมานานหรือยัง และคงจะเป็นประโยชน์มากถ้าแบรนด์และธุรกิจสามารถจับทุกเทรนด์บนโลกออนไลน์รวมถึง Insight

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

5 งานดีไซน์เปลี่ยนโลก ที่บอกให้เรารู้ว่าการออกแบบที่ดีทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ!!

ในโลกปัจจุบัน เหตุผลที่มนุษย์อย่างเราสามารถใช้ชีวิตกันได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเก่า คงต้องยกความดีความชอบให้กับพัฒนาการของเทคโนโลยีและงานดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่ Gadget ชิ้นเล็กๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน ล้วนแล้วแต่เป็นผลลัพธ์ของวิทยาการที่ก้าวไกล

Read More »
blog
Katina Rinsawasdi

3 เหตุผลที่บอกว่า รักษาลูกค้าเก่า ไว้สำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่

Customer Retention หรือ การ รักษาลูกค้าเก่า เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญมากกับทุกธุรกิจ เพราะลูกค้าที่เคยเข้ามาอุดหนุนสินค้าหรือบริการของคุณนั้น ถ้าหากพวกเขาได้รับความประทับใจ เขาจะเข้ามาอุดหนุนอีกครั้ง โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

Read More »
Comodo SSL