ส่อง 5 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง!

การเปลี่ยนแปลงของเวลามาพร้อมกับเทรนด์เก่าที่ค่อยๆ เฟดออกไป และเทรนด์ใหม่ที่ค่อยๆ แทรกตัวเข้ามาอยู่เสมอ สำหรับปี 2021 ก็เช่นกัน จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 มาตลอดทั้งปี 2020 แล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งในโลกธุรกิจที่กำลังจะต้องเปลี่ยนผันไปตามสถานการณ์โลก ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX เลยขออาสาพาทุกคนไปส่องเทรนด์ของ Digital Marketing ที่กำลังจะรันวงการในปี 2021 เพื่อที่จะได้เตรียมตัวรับมือกันเนิ่นๆ จะมีอะไรบ้างนั้น อ่านต่อด้านล่างเลย!

1. Social Media to Social Commerce
การปรับตัวของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ลุยพัฒนาฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับการชอปปิ้งทั้งหลายในปี 2020 ทั้ง Instagram Shop หรือ Facebook Marketplace ก็ดี ทั้งหมดนี้กำลังบอกใบ้เราว่าต่อจากนี้พวกเขาจะไม่ได้เป็นแค่ที่สำหรับการ Discover หรือ Explore ไอเทมใหม่ๆ เพียงอย่างเดียวแล้ว แต่จะเขยิบจากการทำหน้าที่เป็นแคตตาลอกสู่การเป็นหน้าร้านที่สมบูรณ์แบบ ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถปิดดีลได้ทันทีและในขณะเดียวกัน User ก็สามารถกดซื้อของได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสลับไปที่แอปฯ อื่นอีกต่อไป

2. Influencer Marketing
ตามการคาดการณ์ ปีหน้าก็ยังคงเป็นปีแห่งยุคทองของ Influencer Marketing อยู่ โดยที่อัตราในการเติบโตของตลาดโลกจะโตกว่าปีนี้ถึง 15% และกลุ่มที่จะเป็นที่ต้องการของแบรนด์ต่างๆ ก็คือบรรดา Micro และ Nano Influencers แบบเฉพาะทางเพื่อส่งสารไปหาลูกค้าที่ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น อ้างอิงจาก Marketing Oops บัดเจทการทำ Digital Marketing จะถูกเทมากับการซื้อสื่อของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ตัวเล็กตัวน้อยมากขึ้นถึง 50% เชียวล่ะ

3. Virtual Events
อีเวนท์เสมือนจริงที่จัดขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์คือหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020 เราได้เห็นงานสัมมนาหรือการเสวนาที่ถ่ายทอดบน ZOOM เทศกาลดนตรีขนาดใหญ่แบบย่อส่วนที่สามารถคลิกเข้าไปดูสด ๆ ได้บนเว็บไซต์ หรือแม้แต่งานกาชาดแบบออนไลน์ ซึ่งรูปแบบในการจัดงานประเภทนี้การันตีความปลอดภัยของทุกภาคส่วนและยังเพิ่มโอกาสในการขยายฐานผู้ใช้หรือคนดูที่มักเป็นข้อจำกัดของอีเวนท์ออฟไลน์ได้ด้วย ปีหน้า เราคงได้เห็นความคิดสร้างสรรค์และไอเดียแปลกใหม่ที่ถูกผสานลงไปในการจัด Virtual Events มากขึ้นอย่างแน่นอน

4. Voice Assistance
ยุคทองที่ทุกบ้านจะต้องมีลำโพงอัจฉริยะ สมาร์ตโฟนทุกเครื่องต้องมี AI เป็นเหมือนผู้ช่วยประจำตัวที่อำนวยความสะดวกให้ตั้งแต่การหาเพลย์ลิสต์ที่ถูกใจ อัปเดตพยากรณ์อากาศประจำวัน ไปจนถึงการค้นหาไอเทมที่น่าช็อป เทรนด์ในการใช้เสียงในการบังคับอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ จะพุ่งขึ้นเรื่อยๆ อ้างอิงจากรีพอร์ตของ Statistica จะมีคนจำนวน 8 พันล้านที่พึ่งพาฟีเจอร์ Voice Assistance นี้ภายในปี 2023

นอกจากการพัฒนาเรื่องควาแม่นยำของระบบ Voice Search แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ Marketer ควรจับตามองก็คือระบบ Voice SEO ด้วย


5. Application Era
จากบทความบนเว็บไซต์ Think with Google สถิติที่นำมาอ้างอิง ระบุว่า 180,000 ล้านชั่วโมงคือจำนวนเวลาที่คนทั่วโลกเสียไปกับการใช้งานแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนภายในแต่ละเดือน จำนวนชั่วโมงที่มากคณานับนี้ชี้ให้เห็นว่า User ส่วนใหญ่ใช้งานอินเตอร์เนทบนมือถือของตัวเองแทบจะทั้งสิ้น และแอปพลิเคชั่นก็คือจุดหมายปลายทางที่พวกเขาจะกดเข้าไปเพื่อ Browse คอนเทนต์ต่าง ๆ กัน

Eli Lassman จาก Google U.K. เขียนเอาไว้ว่า User ที่ใช้แอปฯ ส่วนมากจะเป็นลูกค้าขาประจำที่ผูกขาดกับแบรนด์นั้นๆ และส่วนมากจะมียอดใช้จ่ายมากกว่า User ทั่วไปมากถึง 30% “ตราบใดที่เทรนด์การใช้แอปฯ ยังคงอยู่ในปี 2021 แบรนด์ต่าง ๆ ควรโฟกัสในการทำ App Strategy เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจและเพิ่ม Value ให้กับลูกค้าเองด้วย”

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนในฐานะเจ้าของธุรกิจเตรียมตัวพร้อมรับปีใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนใครที่อยากได้ที่ปรึกษาหรือตัวช่วยในการทำการตลาด สามารถติดต่อทีม UNBOX ได้เลย พวกเรายินดีพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ค่ะ

ก่อนจากกันในบรรทัดนี้ สวัสดีปีใหม่ 2021 อีกครั้งนะคะ 😊

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Facebook Group แพลตฟอร์มที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

นักการตลาดในยุคปัจจุบันหลายคนอาจสนใจการสร้างแบรนด์ใน Facebook Page แต่กลับหลงลืมช่องทาง Facebook Group ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการตลาดที่ทรงอิทธิพลมากกว่าที่เราคิด หากใครที่ตาม Social Media

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

สี่เท้ายังรู้พลาด นักการตลาดยังมีพลั้ง! รวมปัญหายอดนิยมที่นักการตลาดชอบเผลอทำ

ในโลกของการทำงาน เป็นเรื่องปกติที่เราจะเจอกับปัญหาที่คอยแวะเวียนเข้ามา Challenge ฝีมือและคอยให้แก้ไขอยู่เสมอๆ ในวงการของ Digital Marketing ก็เช่นกัน มีหลายแคมเปญที่บางครั้งเห็นแล้วก็ต้องร้องเอ๊ะในใจ (ว่ามันใช่เหรอ)

Read More »
Comodo SSL