Study Hard, Play Harder: ตามส่องกิจกรรมวัยรุ่นช่วง Study from Home

เป็นเวลาร่วมเกือบ 1 เดือนถ้วนแล้ว ที่มหาวิทยาลัยในไทยประกาศงดการเรียนการสอนในรูปแบบชั้นเรียน และปรับรูปแบบมาเป็น E-Learning ผ่าน Platform หลากหลายรูปแบบเช่น Zoom, MS Team หรือ Google Hangouts แต่นอกไปจากชีวิตการเรียนรู้กับครูบาอาจารย์แล้ว ผู้เขียนในฐานะที่ทำงานใกล้ชิดกับเด็กๆนักศึกษา (และเด็กๆก็อนุญาตให้เป็น Friend บน Social Media เสียด้วยสิ) ก็ได้เห็นพฤติกรรมยามว่างอันสนุกสนานและสร้างสรรค์ของเหล่านักศึกษาเหล่านี้ วันนี้ผู้เขียนในนามของ UNBOX BKK จึงได้สังเกต พูดคุย และเก็บรวบรวมกิจกรรมมาแรงของเหล่าวัยนักศึกษาในช่วง Study from Home เผื่อเป็นไอเดียดีๆให้นักการตลาดได้ลองหาช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาค่ะ

1. ปลดปล่อยพลังความสร้างสรรค์ของนักเต้น นักโคฟ นักแสดง ที่ “Tiktok”
พูดถึง Platform ที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น Tiktok ดังคำแซวที่ว่าเพื่อนใน timeline เรามีอยู่ 2 ประเภทคือไม่เป็นเชฟก็เป็นนักเต้น แต่จริงๆแล้ว Tiktok นั้นเข้ามาในประเทศไทยและเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นมาเป็นเวลาปีกว่าแล้วโดยเฉพาะในหมู่ Gen Z และ Gen Y โดยในช่วงก่อนเกิด COVID-19 นั้นตัว Tiktok เองก็เรียกได้ว่ามาแรงอยู่แล้วด้วยลักษณะของความง่ายในการสร้างสรรค์ Creative Content บวกกับลักษณะนิสัยของคนไทยที่มีทักษะและพรสวรรค์ด้านอารมณ์ขัน ประกอบกับในช่วงเวลาที่ผ่านมาที่นักแสดงเริ่มก้าวเข้าสู่ Tiktok มากขึ้นเรื่อยๆอย่าง แต้ว ณฐพร ดีเจนุ้ย แพตตี้ ตุ๊กกี้ และศิลปินอีกหลายคนที่มักสร้างคลิปฮือฮาได้เสมอ ทำให้ Tiktok เริ่มจับกระแสคนในวงกว้างได้มากขึ้น รวมถึงการทำให้เพลงฮ็อต ท่อนฮิตในอดีตอย่างนุ่น เจน โบว์ ของ Super Valentine กลับมาดังระเบิดในช่วงข้ามคืน Tiktok จึงเป็น Platform ที่ถือว่าน่าสนใจมากๆในช่วง COVID-19 นี้ และต้องจับตาดูกันต่อไปว่านักการตลาดแบรนด์ใดจะเข้ามามีส่วนร่วมกับ Platform มาแรงนี้ได้อย่างชาญฉลาดที่สุด

tiktok

2. Live Music ช่วงเวลาทำคะแนนผู้ประกอบการสาย Party
อันนี้อาจจะเรียกว่าไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับวัยรุ่น แต่เป็นกิจกรรมยามว่างยอดฮิตของสายปาร์ตี้ หรือคนรักดนตรีอย่างการฟัง Live ที่เหล่าผู้จัดหรือร้านต่างๆออกมา Service เอาใจแฟนๆในยาม Social Distance แนวเพลงนั้นมีหลากหลายไปตามรสนิยมผู้ฟังอย่าง EDM กับเพจเทศกาลดนตรีดังระดับโลกอย่าง Tomorrowland (https://www.facebook.com/tomorrowland/) แนวผับเกาหลีสัญชาติไทยอย่างOVERSEOULBKK (https://www.facebook.com/overseoul/) หรือร้านที่เป็นเจ้าครองตลาดสาย Nightlife ที่มีแนวทางเฉพาะอยู่แล้วอย่าง
Brickbar (https://www.facebook.com/BrickBarKhaoSanRoad/)
MollyBar (https://www.facebook.com/mollybar /)
และ The Cassette (https://www.facebook.com/TheCassetteMusicBar/)
ดังนั้นใครที่เป็นเจ้าของกิจการสายบันเทิงช่วงนี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาทำคะแนนหากลุ่มลูกค้าใหม่ รวมถึงเป็นการ Service ลูกค้าเก่าให้หายคิดถึง ทำดีช่วงนี้มีโอกาสลูกค้าติดไปจนถึงเปิดจากช่วงหมด COVID-19 นะคะ

Live ทั้งที คนดูหลักแสน ต้องระดับโลกอย่าง Tomorrowland

3. ใครไม่ Live เรา Live กันเอง
ข้อนี้อาจจะขัดแย้งกับข้อข้างบนเสียหน่อยหากจะบอกว่าวัยรุ่นส่วนมากที่สัมภาษณ์อาจไม่ได้ใช้สื่อ Facebook เพื่อความบันเทิงมากเท่าใดนัก นั่นเป็นเพราะเด็กๆหลายคนอาจจะหลบผู้ปกครองหรือญาติผู้ใหญ่ จึงไม่ได้แสดงตัวตนในนั้นมากเท่าวัยที่โตมากขึ้น โดยมักหนีกันเข้าไปสนุกสนานอยู่ใน Instagram นั่นเอง การใช้ชีวิตบน Instagram ของเด็กๆนั้นไม่ใช่เพียงแค่การอัพรูปคุมโทนเหมือนอย่างที่ผู้ใหญ่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นพื้นที่ที่พวกเขาเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับ Live ของดาราศิลปิน หรือแม้แต่เพื่อนๆใกล้ตัวในระดับ Micro / Nano Influencer ที่มี Presentation Skill หรือรูปร่างหน้าตาที่น่าสนใจ ผู้เขียนเคยลองเข้าไปสังเกตการณ์ว่าวัยรุ่นเหล่านั้นพูดเนื้อหาสาระอะไร ก็พบว่าถ้าหน้าตาหรือลีลาการนำเสนอน่าสนใจแล้วนั้น แม้จะพูดเรื่องลมฟ้าอากาศ หรือทำอาหารง่ายๆ คนดูก็สามารถมีตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่นใน celeb รายดังๆทีเดียวค่ะ

4. ขายของออนไลน์ ไม่ใช่แค่ตลาดของบัณฑิต
หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า Marketplace ของสถาบันการศึกษาที่กำลังโด่งดัง เช่น Facebook Group จุฬาฯมาร์เกตเพลส หรือธรรมศาสตร์และการฝากร้าน จะมีแค่ศิษย์เก่าเจ้าของธุรกิจ โดยหารู้ไม่ว่าจริงๆแล้วเด็กๆสมัยนี้หลายคนก็มีกิจการเล็กๆเป็นของตนเอง เช่นร้านเสื้อผ้า ร้าน Gadget เล็กๆ หรือไม่ก็ช่วยเหลือที่บ้านทำมาค้าขายในการนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เข้าสู่โลกออนไลน์ หลายๆธุรกิจรุ่นคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า จะเริ่มมี Identity ในโลก Social Network ก็ด้วยฝีมือของเด็กๆในยุคนี้แหละค่ะ หลายๆร้านค้าออนไลน์ที่โด่งดังในโลกออนไลน์ตอนนี้ก็เป็นฝีมือของเด็กนักศึกษา เช่นกางเกงยี่ห้อดัง Copper.BKK ที่ปัจจุบันมียอดขายเข้าหลักล้าน ดังนั้นอย่าดูถูกสกิลพวกเขากันเชียวค่ะ

หลายๆกรุ๊ปที่เข้าไปก็ไม่ใช่มีแค่พี่ๆที่จบแล้วนะคะ หลายๆครั้งที่เห็นน้องๆนักศึกษารุ่นปัจจุบันเข้ามาขายของกันเพียบเลยค่ะ

5. เล่นเกมสังสรรค์ออนไลน์ ยามว่าง ที่ว่างมากขึ้น
เมื่อถามไปยังเด็กๆผู้ชายหลายคน คำตอบส่วนมากของการใช้เวลาว่างนั้นมักหนีไม่พ้นการเล่นเกมออนไลน์สุดฮิตอย่าง ROV หรือ PubG ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช้พฤติกรรมใหม่อะไรในช่วงนี้ แต่ก็เรียกว่าได้ใช้เวลาที่มีความสุขมากขึ้นกว่าช่วงเปิดภาคเรียนปกติ แต่ถ้าไม่ใช่คอเกมหนักๆแบบนี้นั้น เกมส์น่ารักๆที่ฮิตมาเป็นเวลานานอย่าง Crocodile, Werewolf หรือบอร์ดเกมออนไลน์ (ลิงค์เข้า https://www.facebook.com/638668092887973/posts/3127963193958438?sfns=mo) ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ในกลุ่มเล็กๆ ดังนั้นช่วงเวลานี้ที่เด็กๆมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น แต่ภาระทางการศึกษานั้นไม่ได้น้อยลงนั้น อาจเป็นช่วงเวลาดีที่หลายแบรนด์เข้ามามีส่วนร่วมกับเกมสนุกๆ หรือพัฒนากลยุทธทางการตลาดที่มีความเป็น Gamification มากยิ่งขึ้น ก็น่าจะลองดูนะคะ

หลังจากสัมภาษณ์เด็กๆนักศึกษาหลายๆคน ผู้เขียนก็ค้นพบว่าจริงๆแล้วนั้น กิจกรรมของวัยรุ่นอาจไม่ได้เป็นสิ่งที่อยู่บนโลกออนไลน์เสียซะ 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไป ผู้ใหญ่อาจจะเข้าใจว่า วัยรุ่น = ดิจิทัล แต่เรายังคงได้ยินคำตอบของกิจกรรมครอบครัวน่ารักๆในโลกออฟไลน์อย่างปลูกต้นไม้ ออกกำลังกาย ทำอาหาร ทานข้าว ดูทีวีกับครอบครัว เหมือนกับช่วงวัยอื่นๆ เพียงแต่กิจกรรมเหล่านี้อาจเสริมสร้างด้วยความรู้จากโลกออนไลน์เช่นคลิปสอนทำอาหารง่ายๆ คลิปสอนเต้นที่ถูกใจวัยรุ่น รวมถึงเด็กๆหลายคนก็มีความคิดริเริ่มอยากเป็น Content Creator ของสิ่งเหล่านี้ด้วยซ้ำ ดังนั้นช่วงเวลาว่างนี้แท้จริงแล้วอาจจะเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และพลังใหม่ๆจากคนรุ่นใหม่ … รอจับตาดูกันต่อไปค่ะว่าหลังจากพ้นช่วง COVID-19 นี้ไป เราน่าจะเจอ Content Creator เก่งๆหน้าใหม่จากในช่วง Study Hard, Play Harder นี้เยอะเลยทีเดียว

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ทำให้อาหารอร่อยขึ้น!

มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่บนโลกทุกวัน และวันนี้ก็เป็นคิวของเครื่องครัว! กับ SpoonTEK เทคโนโลยีด้านเครื่องครัวที่ระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านบาทบนแพลตฟอร์ม indiegogo! SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ช่วยให้รับประทานอาหารได้ออกรสออกชาติมากขึ้น

Read More »
blog
Pichapen Sorum

ผลสำรวจเผยผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์มีระบบการจัดการที่ดีเรื่องการเหยียดสีผิว

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Robert Williams เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ MarketingDive วันที่ 9 กันยายน 2020) UNBOX

Read More »
Comodo SSL