SMS Marketing ในวันที่โลกเต็มไปด้วย Notification

มีใครรู้สึกว่า SMS เป็นอะไรที่ตกยุคไปแล้วหรือเปล่าครับ? หรือสงสัยว่าคนสมัยนี้ยังรู้จัก SMS กันอยู่ไหม? จะรู้กันหรือเปล่าว่าคนยุค 90 เวลาจะส่งข้อความกันแต่ละที ต้องนั่งนับตัวอักษรกัน หัดย่อความ เพราะการจะส่งข้อความหาใครสักคนมีค่าใช้จ่าย

ถึงแม้คนทั่วไปจะไม่ได้ใช้ SMS คุยกันกับเพื่อนกับครอบครัวกันแล้ว เพราะเปลี่ยนไปใช้ Social Media และ Chat Application อย่าง LINE, Facebook Message แทน แต่ SMS ก็ยังเป็นช่องทางที่บริษัทหรือแบรนด์เลือกใช้ติดต่อกับผู้บริโภคกันอยู่ เทคนิค SMS Marketing จึงยังไม่ตายและเทคโนโลยีด้านนี้ก็ยังถูกพัฒนามาจนถึงปัจจุบันด้วย

รู้จักกับ SMS Marketing
SMS Marketing คือเทคนิคการสื่อสารกับผู้บริโภคหรือลูกค้าเป็นข้อความสั้นๆ ผ่านช่องทาง SMS หรือ Message ของโทรศัพท์มือถือ โดยอาจเลือกส่งข้อความหากลุ่มเป้าหมายที่เรามีเบอร์โทรศัพท์อยู่ในฐานข้อมูล หรือส่งหากลุ่มเป้าหมายที่เดินทางมาถึงบริเวณที่กำหนดไว้ก็ได้ (Location Based)

ตัวอย่างของการใช้ SMS Marketing แบบต่าง ๆ

– รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (One-Time Password: OTP) ผ่านระบบ SMS ซึ่งผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นและธุรกิจทั่วไปที่ต้องจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามักใช้ในการยืนยันตัวตนของผู้ขอใช้บริการ ให้แน่ใจว่าไม่ใช่บัญชีปลอมที่มาทำทุจริต

– ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าใช้แจ้งลูกค้าเวลาที่มีสินค้ามาใหม่ หรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับสมาชิก เช่น อย่าลืมใช้สิทธิประโยชน์ที่สมาชิกมี แจ้งให้ลูกค้าใช้แต้มสะสมที่คงเหลือ ไปถึงแจ้งลูกค้าที่กด Wishlist บนหน้าเว็บไซต์ไว้ให้ทราบ เมื่อมีสินค้ามาเพิ่ม

– ส่งข้อความต้อนรับลูกค้าเข้าสู่งานอีเว้นท์ งานสัมมนา หรือแทนโบรชัวร์โดยส่งแผนที่ ตารางเวลาจัดงานให้ แนะนำจุดที่น่าสนใจภายในงาน ไปจนถึงโปรโมชั่นต่างๆ

– ธุรกิจให้บริการทั่วไป ใช้แจ้งเตือนวันที่ลูกค้ามีนัดพบประจำปี หรือแจ้งว่าการให้บริการสำเร็จแล้ว เช่น อู่รถยนต์แจ้งว่ารถของลูกค้าทำความสะอาดหรือซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว โรงพยาบาลแจ้งผลการวินิจฉัย บริษัทประกันภัย หรือธนาคารแจ้งผลการอนุมัติวงเงิน ส่งเอกสารกรมธรรม์ ไปถึงส่งข่าวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับบัญชีของลูกค้าให้ลูกค้ารีบดำเนินการ

ข้อดีและข้อเสียของ SMS Marketing

SMS เป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานของโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน แม้ผู้รับไม่เคยติดตั้งแอปพลิเคชั่น ไม่เคยเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตามแบรนด์ ก็ยังได้รับข้อความ SMS ผู้รับไม่จำเป็นต้องเปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือ Wi-Fi ไว้ด้วยซ้ำ

Inbox ของโทรศัพท์มือถือไม่มีการกรอง Spam เหมือนในอีเมล ดังนั้นจึงค่อนข้างแน่นอนว่าลูกค้าจะได้รับ SMS ซึ่งผู้บริโภคส่วนมากก็ยังคงเปิดอ่าน SMS ของพวกเขาอยู่ รวมถึงระบบ SMS ในสมาร์ทโฟนไม่ว่าระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android ก็มีฟีเจอร์ค้นหา (Search) เพื่อใช้หาข้อความในถัง Inbox ได้ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการค้นข้อความที่เคยได้รับ

ทั้งนี้ระบบ SMS ก็มีข้อเสียอยู่บ้างที่ไม่ให้ความสะดวกกับผู้บริโภคในการตอบกลับ SMS สักเท่าไหร่ เพราะพวกเขาอาจจะต้องเสียค่าบริการโทรศัพท์เพิ่ม มีผลไปถึงข้อความที่ผู้บริโภคส่งตอบกลับก็คงจะส่งได้เป็นข้อความสั้นๆ จะคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวแบบแชทก็ไม่ได้ จึงควรใช้ SMS Marketing กับการทำ Brand Awareness ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องโต้ตอบกลับ หรือส่ง SMS โดยแนบลิงก์ทำ API พ่วงกับแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ ให้ผู้บริโภคสามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ SMS Marketing ยังเหมาะกับการส่งข้อความตัวอักษรอย่างเดียวเท่านั้น ไม่เหมาะกับการส่งรูป

เทคโนโลยี SMS Marketing ในปี 2021

ปัจจุบันนี้มีแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถจัดการออกแบบและทำ SMS Marketing ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องผ่านเอเจนซี่ โดยเชื่อมระบบของ SMS Marketing เข้ากับเว็บไซต์ ฐานข้อมูลลูกค้า หรืออุปกรณ์ทำ Marketing ต่างๆ ที่แบรนด์ใช้อยู่แล้ว ทำให้แบรนด์สามารถเริ่มส่ง SMS หาลูกค้าที่แบรนด์มีเบอร์โทรศัพท์มือถือได้ทันที

อุปกรณ์ SMS Marketing อาจสามารถกำหนดชื่อผู้ส่ง (Sender) ได้ เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับ SMS จากเบอร์แปลกๆ หรือชื่อที่ลูกค้าไม่รู้จัก เพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสที่ SMS จะถูกเปิดอ่าน อาจทำงานได้ละเอียดลงไปกว่านั้นอีกด้วยการเปลี่ยนชื่อผู้ส่งเป็นชื่อเฉพาะให้ลูกค้าทราบได้ทันทีว่า SMS ที่ส่งมาเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของพวกเขา เช่น แทนที่จะส่งเป็นชื่อโรงพยาบาล ก็ส่งด้วยชื่อแผนกในโรงพยาบาลที่ลูกค้าพึ่งไปรับการตรวจวินิจฉัยมา

บางแพลตฟอร์มก็มีฟีเจอร์ตรวจสอบได้ว่าผู้รับเปิดอ่าน SMS แล้วหรือยัง ผู้ส่งจะทราบสถิติได้ว่า SMS ที่ส่งไปมีผู้ได้รับจริงๆ กี่เปอร์เซ็นต์ อาจตรวจสอบได้ละเอียดถึงขั้นว่าหมายเลขใดไม่มีอยู่จริงและหมายเลขใดบ้างที่กดลิงก์ภายใน SMS เพื่อวัดผลสำเร็จของการทำแคมเปญให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือของผู้รับปิดอยู่หรือไม่มีสัญญาณ SMS Marketing ในบางระบบสามารถส่งข้อความให้ใหม่ในภายหลังโดยอัตโนมัติได้ด้วย

SMS Marketing ยังคงเป็นตัวช่วยหนึ่งในการทำการตลาด
จะเห็นว่าแม้ผู้ใช้บริโภคทั่วไปจะไม่ได้ใช้ SMS ในการสื่อสารระหว่างกันเท่าไหร่แล้ว แต่ SMS ก็ยังคงเป็นช่องทางสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสำหรับการส่งข้อความจากแบรนด์สู่ลูกค้า โดยเฉพาะการส่งสารที่เป็นหัวข้อสำคัญๆ อย่างเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งเทคโนโลยีในตอนนี้ก็ช่วยให้การทำ SMS Marketing เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก แม้แต่ผู้ประกอบการรายย่อยก็สามารถเข้าถึงได้ หากสนใจจะใช้อุปกรณ์ SMS Marketing ลองดูข้อมูลของผู้ให้บริการเหล่านี้จากเว็บไซต์ของพวกเขาได้นะครับ
http://www.thaibulksms.com/, https://smsmkt.com/, https://www.mailbit.co.th/

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Unbox Team

Digital Design ศาสตร์เดิมในยุคใหม่ ปรับตัวอย่างไรให้ไม่ตกขบวน

ในยุคที่หน้าจอมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทั้ง 48.59 ล้านคนที่เข้าถึงอินเตอร์เนต แทบจะได้เห็นบ่อยกว่าหน้าจออื่นๆ อย่างโทรทัศน์ หรือป้ายตามถนน โดยเฉพาะช่วงโควิดระบาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้

Read More »
Comodo SSL