สี่เท้ายังรู้พลาด นักการตลาดยังมีพลั้ง! รวมปัญหายอดนิยมที่นักการตลาดชอบเผลอทำ

ในโลกของการทำงาน เป็นเรื่องปกติที่เราจะเจอกับปัญหาที่คอยแวะเวียนเข้ามา Challenge ฝีมือและคอยให้แก้ไขอยู่เสมอๆ ในวงการของ Digital Marketing ก็เช่นกัน มีหลายแคมเปญที่บางครั้งเห็นแล้วก็ต้องร้องเอ๊ะในใจ (ว่ามันใช่เหรอ) หรือข้อผิดพลาดในบางจุดที่นักการตลาดชอบพลั้งเผลอสร้างขึ้นมา จากการรวบรวมข้อมูลจากคนวงใน บทความนี้ ทีมงาน UNBOX จังอยากหยิบยกเอาข้อผิดพลาดยอดนิยมมาแชร์กัน เพื่อที่จะปักป้ายเตือนให้ระวังจะได้ไม่มีใครต้องพลาดแบบซ้ำๆ อีก!

MISTARGETING: ส่งสารไปยังทาร์เก็ตผิดกลุ่ม

หนึ่งในความผิดพลาดของนักการตลาดในการวางแคมเปญ Digital Marketing ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็คือการเซตกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเกินไป หรือบางทีก็ส่งสารไปยังปลายทางที่ผิดกลุ่มอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาบางตัวของธุรกิจ SME ที่เราเห็นผ่านตาบนเฟซบุคที่ชวนให้บางคนเกาหัวแกรกๆ ว่าส่งมาให้ฉันเห็นทำไม เพราะฉันไม่ได้สนใจสินค้าหรือบริการประเภทนี้ ทำให้สารที่เจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อเดินทางไปหากลุ่มคนที่ไม่เอื้อให้เกิด Action หรือ Conversion และทั้งหมดอาจนำไปสูญเสียเงินและเวลาโดยที่ไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่หวังไว้

How to be better?

การแก้ปัญหาง่ายๆ ก็คือการทำ Customer Persona กำหนดว่าลูกค้าของคุณคือใคร มี Pain Point ตรงไหน คาดหวังอะไร ต้องการอะไร จัดทำจากข้อมูลที่ทำ Research มาเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง (Targeting) แล้วส่งสารไปยังกลุ่มลูกค้าที่ถูกต้องเพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น

UNFOCUSED: มีร่างอยู่บนหลายแพลตฟอร์มมากเกินไป

การทดลองใช้แพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อเข้าหากลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันเป็นเรื่องที่ดีและแน่นอนว่าถ้าจับทางที่ถูกได้แล้ว ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์กับการทำ Digital Marketing ของแบรนด์นั้นๆ อย่างแน่นอน เงื่อนไขเดียวก็คืออย่าใช้แพลตฟอร์มอย่างสะเปะสะปะและอย่าเริ่ม Launch คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพียงเพราะว่าแค่ต้องการ Catch เทรนด์ ณ เวลานั้นๆ อย่างที่เราเห็นในหลายๆ  Case Study สุดท้ายแล้ววิธีการทำ Digital Marketing ประเภทนี้จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเพราะขาดความต่อเนื่อง และแน่นอนว่าชวนให้เสียต้นทุนทั้งเงินและเวลาอีกด้วย

How to be better?

แนวคิดของการ Select and Focus ช่วยคุณได้ พยายามเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับการโปรโมตสินค้าและบริการนั้นๆ และคำนึงถึง Target Audience ด้วยว่าคนประเภทที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร พวกเขาอยู่บนแอปพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มไหน เมื่อได้คำตอบแล้ววางแผนและกลยุทธให้ดี โฟกัสให้นิ่งแล้วลุยเลย!

DISCONTINUED: มุ่งหาแต่ลูกค้าใหม่ ลืมสานต่อกลุ่มที่มีอยู่

เป้าหมายหลักของ Marketers หลายๆ คนคือทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ที่ถืออยู่ในมือเดินทางไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้ได้มากที่สุด แต่ในเวลาเดียวกัน ระหว่างที่ทุกคนกำลังง่วนกับการ Acquire ลูกค้าหน้าใหม่ สิ่งหนึ่งที่มักจะถูกลืมระหว่างทางคือการ Retain กลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่มีอยู่เอาไว้ด้วย ซี่งในความจริงแล้ว ลูกค้ากลุ่มนี้นี่แหละที่ยื่นเท้าก้าวเข้ามาพ้นรั้วบ้านเราแล้ว สิ่งที่ต้องทำก็คือเปิดประตูบ้านต้อนรับ แล้วรักษาพวกเขาไว้ให้ได้นานที่สุด


How to be better?

วิธีที่ช่วยได้ดีมากๆ คือการ Customize คอนเทนต์ แบ่งประเภทของแมสเสจที่ต้องการสื่อสารออกเป็นสิ่งที่ต้องการจะพูดกับลูกค้ากลุ่มเดิมกับสารที่อยากส่งให้กับลูกค้าคนใหม่ แล้วลองตั้ง Target เพื่อส่ง Content ดังกล่าวออกไปอย่างแม่นยำ ไอเดียเพิ่มเติมอาจจะเป็นในเรื่องของการทำ Loyalty Program และการมีแพลตฟอร์มสำหรับอัปเดตข่าวสารโปรโมชั่น อย่างเช่น Email Newsletter, LINE Official Account หรือ LINE OpenChat วิธีเหล่านี้ก็สามารถช่วยรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เอาไว้ได้อย่างแข็งแรง และเพิ่มจำนวน Returning Customer ได้อย่างเห็นผล

NEGLECTING DATA: ด้ข้อมูลมาแต่ไม่หยิบมาใช้

เมื่อ Run Campaign หนึ่งจบแล้ว สิ่งที่นักการตลาดจะได้รับกลับมาก็คือสถิติและข้อมูลดิบ (Data) ต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ วิเคราะห์ และต่อยอดโดยการวางแผนทำ Strategy ในอนาคตได้ แต่ที่น่าเสียดายคือ Marketers มือใหม่หลายๆ คนหยิบข้อมูลมาใช้ไม่เป็น และในบางครั้งก็ปล่อยมันทิ้งไปดื้อๆ มันน่าเสียดายมากเลยนะ!

How to be better?

ของดีที่มีอยู่ในมือ นำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดซะ ทุกครั้งที่จบแคมเปญ กดดู Performance Report แล้วทำสรุปให้กับมันสักนิด จุดนี้จะทำให้ทีมรู้ได้เลยว่าลูกค้าคือใคร ต้องวางกลยุทธแบบไหนถึงจะเจาะกลุ่มบางกลุ่มได้ หรือสิ่งที่ควรระวังในครั้งต่อไปคืออะไร

เราเชื่อว่าทุกความผิดพลาดคือบทเรียนสำคัญที่ทำให้เราปรับปรุงและพัฒนาอย่างถูกจุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่ควรระวังคืออย่าพลาดซ้ำที่เดิม หากเจอความล้มเหลวตรงไหนให้บันทึกเอาไว้ ครั้งต่อไปจะได้ไหวตัวเลี่ยงทันและสร้างกลยุทธใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Nisara Sittatikarnvech

ส่อง 5 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง!

การเปลี่ยนแปลงของเวลามาพร้อมกับเทรนด์เก่าที่ค่อยๆ เฟดออกไป และเทรนด์ใหม่ที่ค่อยๆ แทรกตัวเข้ามาอยู่เสมอ สำหรับปี 2021 ก็เช่นกัน จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 มาตลอดทั้งปี 2020

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์ตลาดเครื่องสำอาง ในยุค COVID-19

ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 6% ในช่วงปี 2020-2023 นี้ จึงไม่น่าแปลกใจหากตลาดนี้จะเป็นที่สนใจโดยเจ้าของธุรกิจ เพราะมีช่องทางให้ผู้ที่มีความสนใจกระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหม่ได้อยู่ตลอด

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

6 ข้อต้องรู้ ในการสัมภาษณ์งานของน้องๆ จบใหม่

รอบที่แล้ว UNBOX BKK ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียน Resume ของน้องๆ จบใหม่ ขั้นตอนที่การสัมภาษณ์งาน เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองสังเกตตัวเอง

Read More »
Comodo SSL