หากอยากจะขายไม้ประดับ

ธุรกิจการเกษตรด้านต้นไม้ที่ปลูกมาจำหน่ายกัน ได้แก่ พืชอาหาร พืชพลังงาน และพืชที่เมื่อก่อนหลายคนมองข้ามไปเพราะไม่ให้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมก็คือ “พืชเพื่อความสวยงาม” หรือ “ไม้ประดับ” อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ไม้ประดับกลายเป็นพืชที่มีความต้องการสูง เพราะคนต้องการหาปลูกเพื่อเยียวยาจิตใจในช่วงโควิด-19 บ้างก็หาปลูกตามดาราคนดัง ทำให้ตลาดไม้ประดับในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้คึกคักมาก

(ภาพที่คุณญาญ่า-อุรัสยา และคุณณเดชน์โพสต์ใน Instagram ของพวกเขาทำให้ต้นไม้พันธุ์ในภาพขายดีจนขาดตลาดในไม่กี่วัน)

แม้เทรนด์จะทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้นสักเท่าไหร่ แต่ต้นไม้ต้องใช้เวลาในการเพาะให้เติบโตจึงเพิ่มกำลังการผลิตได้ยาก กว่าตลาดจะมีของมาเพิ่มต้องใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี ความต้องการที่สูงทำให้ต้นไม้บางพันธุ์หายากชนิดที่กลายเป็นไม้ประดับบารมีไปแล้ว ใครมีไว้ครอบครองก็เอาไปอวดเพื่อนได้ไม่ต่างกับกระเป๋าแบรนด์เนม สำหรับใครที่อยากเข้ามาในวงการค้าขายไม้ประดับ วันนี้ทีม UNBOX รวบรวมข้อมูลมาฝากกันครับ

ธุรกิจขายต้นไม้ออนไลน์แบบเล็กๆ ทำเป็นอาชีพเสริม

แบบ Dropship คัดต้นไม้จากแหล่งค้าส่ง นำต้นที่แข็งแรงสวยงามมาขายต่อ เริ่มต้นไม่ยาก ใช้ทุนน้อย สำหรับคนที่พักอยู่ในคอนโดหรืออพาร์ตเม้นต์ก็ทำได้ ขอแค่มีพื้นที่ในห้องหรือระเบียงเล็กๆ ให้ต้นไม้อยู่ ควรเป็นต้นที่เลี้ยงดูแลง่าย ราคาไม่แพงทำให้ลูกค้ากล้าซื้อ

การจะทำงานนี้ได้จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้หลายพันธุ์ จะได้หาต้นไม้ได้ตามความต้องการของลูกค้า และต้องมีความรู้เรื่องการดูแลต้นไม้บ้าง ทั้งสำหรับดูแลต้นไม้ในสต็อกของตัวเองและให้คำแนะนำกับลูกค้า สำหรับคนที่ปลูกต้นไม้เก่งก็มีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับงานได้ด้วย เพราะไม้บางพันธุ์โตยาก ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงให้อยู่รอดเป็นต้น ผู้ขายที่สามารถอนุบาลต้นไม้ให้เป็นต้นแข็งแรงก่อนก็ทำให้ขายต้นไม้ได้ในราคาสูงขึ้น หรือสำหรับคนที่เก่งดีไซน์ก็อาจ Mix & Match จับคู่ต้นไม้ ขายพร้อมกระถางน่ารักๆ

ช่องทางการขายและโฆษณาใช้ตั้งร้านค้าขายออนไลน์ ส่งต้นไม้แบบ Delivery ถึงบ้าน ไม่ว่าจะขายบน Social Media เช่น Facebook, Instagram, LINE หรือใช้แพลตฟอร์ม E-Commerce อาทิ Lazada, Shopee ก็ได้ ควรเปิดช่องทางจำหน่ายไว้หลายๆ ช่องทาง ให้ลูกค้าติดต่อเราได้ง่ายตามแต่สะดวก

(ถ้าขายต้นไม้ทั่วไป การตั้งร้านบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะได้รับสิทธิประโยชน์เรื่องการจัดส่งและโปรโมชั่นต่างๆ จากแพลตฟอร์มนั้น)

นอกจากขายต้นไม้แล้วเราสามารถขายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการปลูกต้นไม้ได้ด้วย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อาทิ ปุ๋ย กระถาง อุปกรณ์ดูแลต้นไม้ หรือมีบริการจัดต้นไม้ใส่กระถางให้เมื่อลูกค้าซื้อต้นไม้ไปพร้อมกับกระถาง

ที่สำคัญคือต้องจำหน่ายต้นไม้ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า สวยเหมือนในรูปตามที่โฆษณา มีต้นมีรากที่แข็งแรงลูกค้านำไปปลูกต่อแล้วไม่ตาย แพ็คต้นไม้ให้ดี จัดส่งถึงลูกค้าเรียบร้อยไม่หักพัง จะได้สร้างความประทับใจให้ลูกค้าให้นำชื่อร้านเราไปบอกต่อ หรือหากวันไหนลูกค้าอยากปลูกเพิ่มจะได้กลับมาซื้อกับร้านเราอีกครั้ง

พันธุ์ไม้ประดับที่น่าสนใจ

Philodendron ฟิโลเดนดรอน: ตระกูลไม้ใบ ฟอกอากาศได้ ปลูกในหรือนอกบ้านก็ได้ ใบสวยมีเอกลักษณ์จนหลายคนอยากได้เป็นเจ้าของ

Monstera มอนสเตอร่า: ไม้ใบฉลุใช้ฟอกอากาศได้ หากมีการกลายด่างใบมีสีขาวสีเหลืองแซมสม่ำเสมอ ยิ่งเป็นของหายากที่คนอยากได้มาครอบครอง

Rubber Plant ยางอินเดีย: ไม้ประดับฟอกอากาศได้ ใบกลม ข้อเด่นคือโตจากต้นจิ๋วสำหรับประดับโต๊ะ สูงขึ้นได้เป็นเมตรกลายเป็นต้นไม้ประดับห้อง เหมาะสำหรับคนที่รักจะดูการเจริญเติบโตของต้นไม้

Cactus กระบองเพชร: ที่นิยมมากเพราะเลี้ยงง่าย ต้นขนาดเล็กใส่กระถางจิ๋ว นำไปประดับโต๊ะทำงานก็น่ารัก

ต้นไม้มงคล: ไม่ว่าชื่อมงคลหรือมีประวัติความเชื่อว่านำพาสิ่งที่ดีมาให้แก่ผู้ที่ปลูก เสริมมงคลให้ค้าขายร่ำรวย ปลูกแล้วสมหวังสมปรารถนา ใบงอกครบ 21 ใบจะให้โชค อาทิ ล่ำซำ ถุงเงินถุงทอง ไทรใบสัก เทียนมหาลาภ กวักมรกต บุษบาพารวย ช้อนเงินช้อนทอง ว่านงาช้าง

ธุรกิจเพาะพันธุ์ไม้ประดับ
ถ้าอยากเป็นเกษตรกรจะลงมือเพาะปลูกแน่นอนว่าต้องมีการลงทุนที่สูงกว่า ทั้งยังต้องมีความรู้ความสามารถด้านการเกษตรในการเลี้ยงดูต้นไม้และผสมพันธุ์พืชเพื่อสร้างต้นไม้ที่มีลักษณะตามความต้องการของตลาด แต่ถ้ามือถึงเราก็อาจเป็นเจ้าของธุรกิจเงินล้านเลยทีเดียว เพราะนอกจากไม้ประดับที่ขายกันทั่วไปแล้ว ยังมีตลาดของไม้ประดับหายาก ต้นไม้เหล่านี้มีราคาแพงเพราะเป็นพันธุ์ที่จำนวนต้นบนโลกมีอยู่จำกัด ต้องนำเข้าเท่านั้น อาจต้องใช้เวลาในการเลี้ยงสูง หรือมีการกลายพันธุ์เกิดรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ยิ่งทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด ราคายิ่งขึ้นสูงได้อย่างน่าตกใจ ตลาดไม้ประดับหายากพันธุ์ที่เป็นกระแสจึงมีการซื้อขายกันไม่ต่างกับงานศิลปะ ชนิดที่นับจำนวนใบบนต้นขายกัน หนึ่งใบมีราคาหลักพันถึงหลักแสนบาทและไม้ประดับต้นหนึ่งอาจมีราคาเป็นหลักล้านบาท

(“ก้านส้มด่าง” จากสวนอุดมการ์เด้น ของคุณอุดม ฐิตวัฒนะสกุล ส่งขายต่างประเทศได้ราคาต้นละหลายล้านบาท ขอบคุณภาพจาก YouTube: Saranair Channel)

ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางการเกษตรเฉพาะทาง อาจทำงานเป็น “หมอต้นไม้” ช่วยขยายพันธุ์ โดยนำต้นอ่อนของไม้พันธุ์ที่เลี้ยงยากมาเพาะจนโตขึ้นเป็นต้น ความเชี่ยวชาญประกอบกับเวลาที่ต้องใช้ในการทำนุบำรุงต้นไม้นี้ ทำให้ต้นไม้ที่รอดมาได้ถูกนำไปขายได้ในราคาสูง เกษตรกรบางคนมีความเชี่ยวชาญสามารถเร่งพันธุ์ให้ต้นไม้โตเร็วขึ้นได้ ก็สามารถนำมาขายทำกำไรได้เร็วขึ้น

(การใช้ประยุกต์ใช้ตู้ปลาอบต้นไม้ เพื่อควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ ภาพโดย YouTube: Laem Singha Channel)

ประเทศไทยขายไม้ประดับในประเทศและส่งออกมานานแล้ว ด้วยสภาพอากาศทำให้เราเหมาะเป็นแหล่งอนุบาลพันธ์พืช บางพันธุ์ต้องมาเพาะพันธุ์ให้ได้ต้นที่แข็งแรงในประเทศเราก่อนจึงส่งไปขายยังต่างประเทศ เรียกว่ามีความต้องการไม้ประดับจากประเทศของเรามาโดยตลอด เป็นปัจจัยหนุนที่ดีสำหรับชาวไทยที่อยากจะเริ่มต้นอาชีพเกษตรกร

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับวงการไม้ประดับไทย เรียกว่าตลาดนี้มีหลายขนาดและมีพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เล่นได้อยู่ จะเป็นผู้เล่นระดับไหนก็แล้วแต่ความสนใจและกำลังทรัพย์เลยครับ หากต้องการคำแนะนำเรื่องการตลาดและทำธุรกิจไม่ว่าจะค้าขายไม้ประดับในสเกลไหนปรึกษาทีม UNBOX ได้เลยนะครับ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Supat Imyoo

3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่

Read More »
blog
Unbox Team

วิเคราะห์ดราม่า “ซงจีอา”: บทเรียนจาก Consumer เพื่อ Brand และ Influencer

จากเรื่องดราม่าของ YouTuber สาวสวยจากรายการ Single’s Inferno ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการใช้สินค้าไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ “แบรนด์เนมปลอม” ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ออกอากาศรายการ

Read More »
Comodo SSL