ประโยชน์ของ Pinterest และช่องทางทำการตลาด

Pinterest เป็นแพลตฟอร์ม Social Media และ Image Sharing ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนทำงานศิลปะและการตลาด ไว้ใช้หาไอเดียในการทำงาน เนื่องจาก Pinterest เป็นที่ที่รวบรวมผลงานการดีไซน์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่า งานสถาปัตย์, ภาพวาด, ภาพถ่าย, Infographic และอีกมากมายไว้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลงานดีไซน์แบบที่ตนต้องการได้ในปริมาณมากด้วยการเสิร์ชเพียงครั้งเดียว

ประโยชน์ของ Pinterest
1. ชวนให้คนลงมือทำ

เราเก็บไอเดียที่เราชอบบน Pinterest ด้วยการ “Pin” ไว้ใน “Board” ของเรา เราจะ Pin รูป, วีดีโอ, บทความของคนอื่นที่เราเจอจากในอินเทอร์เน็ต หรือเราจะอัปโหลด Pin ของเราเองจากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก็ได้

เราสามารถสร้าง Board ได้ไม่จำกัด อาจแบ่ง Board เป็นตามประเภทความสนใจของเรา เช่น Board เกี่ยวกับศิลปะ, การ์ตูน, แฟชั่น ซึ่งการจัด Board อย่างเป็นระเบียบนั้น ทำให้ง่ายต่อการย้อนกลับมาดู เช่น สร้าง Board เป็นโปรเจคอาหารที่เราอยากทำ เก็บรายการอาหารที่เราเจอจาก Blog ประกอบกับภาพอาหารตอนที่เสร็จแล้วไว้ ในเวลาว่างก็เพียงเปิด Board กลับมารับแรงบันดาลใจ อ่านข้อมูล และทำตามในภายหลัง

2. สร้าง Portfolio และแสดงรสนิยม
เราสามารถใช้โปรไฟล์ Pinterest เป็นแพลตฟอร์มแสดงผลงานเหมือน Portfolio อาทิ นักออกแบบเวทีคอนเสิร์ต อาจตั้ง Board เป็นแต่ละโปรเจคที่พวกเขาเคยสร้างสรรค์ ภายในบอร์ดแสดงภาพ Concept ที่พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจ, ข้อมูลอ้างอิง, ภาพร่างตัวงาน และภาพถ่ายจากวันจริงไว้
สำหรับการอัปโหลดงานส่วนตัว เราสามารถตั้งบอร์ดเป็น Secret Board เพื่อให้อนุญาตเป็นการเฉพาะบุคคล ในการเข้ามาดูผลงานของเราได้ด้วย

นอกจากนี้ Pinterest ยังใช้แสดงความสนใจและรสนิยมผ่าน Pin ที่เรารวบรวมไว้ เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่สมัครงานสายครีเอทีฟ

3. ทำงานกลุ่ม
เราสามารถสร้าง Board สำหรับทีม เพื่อให้หลายๆ คนช่วยกัน Pin ไอเดียหรือคำแนะนำดีๆ ที่พวกเขาเจอเข้ามาใน Board ของทีม โดยเราสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าสมาชิกจะมีสิทธิ์ทำอะไรกับ Pin ได้บ้าง

สำหรับผู้ที่ทำงาน Branding ก็สามารถใช้ Pinterest สร้าง Mood Board เป็นกรอบคุม Mood & Tone ให้กับแบรนด์ และแชร์ให้กับคนในทีม เพื่อให้ทุกคนเห็น Concept และ Art Direction ของแบรนด์ไปในทิศทางเดียวกัน

4. ฟีเจอร์พิเศษ
นอกจากการใช้งาน Pin และ Board ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นหลัก Pinterest ยังมีฟีเจอร์เสริม ดังต่อไปนี้
– Visual Search
เวลาเปิดไปเจอแฟชั่น เครื่องใช้จากใน Pin ที่เราสนใจอยากซื้อ เราสามารถคลิกหาของหน้าตาแบบนั้น ซึ่งอาจจะเป็นชิ้นเดียวกันหรือหน้าตาใกล้เคียงกันจากที่มีขายอยู่ในเว็บไซต์ทั่วไปได้ทันที หรือจะเปิดกล้องในแอปฯ Pinterest แล้วส่องไปยังไอเท็มในชีวิตประจำวัน เอไอก็จะหาสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกันใน Pinterest มาให้เช่นกัน

– ฟังก์ชั่น Try On ที่แอปฯ Pinterest จะให้เราเปิดกล้องหน้า และทำ AR ให้เราได้ลองเครื่องสำอางสีต่างๆ แบบใน Pin ทันที

(Try On ลองไอเท็มไหนแล้วชอบก็คลิกต่อเพื่อไปซื้อบนเว็บไซต์)

ธุรกิจและ Pinterest
ทั้งนี้ Pinterest ก็ไม่ต่างกับ Social Media ทั่วไป คือไม่ได้มีแต่บุคคลธรรมดาเข้ามาใช้งาน แม้แต่ภาคธุรกิจหรือแบรนด์ก็ยังเข้ามาใช้เป็นช่องทางทำการตลาดได้ด้วย ในวันนี้ทีม UNBOX จึงอยากจะนำเรื่องเกี่ยวกับการตลาดบน Pinterest และกรณีศึกษามาให้ดูกันสักเล็กน้อยครับ

Pinterest มีผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคนต่อเดือน โดยที่มากกว่า 70% ของผู้ใช้เป็นผู้หญิง 34% ของผู้ใช้อายุ 18-29 ปี และ 35% ของผู้ใช้อายุ 35-49 ปี ส่วนใหญ่ใช้ Pinterest ในดู Content เกี่ยวกับอาหาร ซื้อของตกแต่งบ้าน และวางแผนท่องเที่ยว Pinterest เป็นที่ที่ขายของด้วยภาพเป็นหลัก คล้ายกับ Instagram โดย Instagram อาจจะได้เปรียบในด้านปริมาณของผู้ใช้ แต่ Pinterest ถูกใช้ขายของได้สะดวกกว่า Instagram เล็กน้อย ตรงที่ต่อให้เป็นโพสต์ธรรมดาที่ไม่ได้ใส่โฆษณา ก็สามารถแนบลิงก์เพื่อกดไปยังหน้าเว็บไซต์ขายของได้ทันที


(Pin แสดงสินค้าของ Herman Miller ลิงก์ไปยังหน้า E-Commerce ของแบรนด์)

การทำโฆษณาบน Pinterest
เราสามารถสร้างบัญชี Pinterest Business เพื่อดูข้อมูล Analytic สำหรับบัญชีของเราได้ ว่ามีคนเข้ามาดู Pin ของเราจากช่องทางไหน ปริมาณเท่าไหร่ และในบางประเทศเราสามารถใช้ Pinterest ในการบูสต์โพสต์ได้เหมือนใน Facebook ด้วย โดยโปรแกรมโฆษณาของ Pinterest จะเรียกว่า “Promoted Pin” ถ้าฟีเจอร์นี้มีให้ใช้ประเทศไทยเมื่อไหร่ ทีม UNBOX จะนำมาแนะนำกันอีกครั้งนะครับ

ตอนนี้สำหรับแบรนด์ไทยที่สนใจทำการตลาดบน Pinterest จึงต้องใช้ Content Marketing ไปก่อน โดยเน้นการทำ SEO เขียนชื่อ Title ประกอบ Description เพราะ Pinterest เป็นที่ที่คนเข้ามาเสิร์ชหาไอเดียไม่ต่างจาก Google ข้อดีของ Pinterest คือไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง แค่ข้อมูลเข้าข่ายตามที่ผู้ใช้เสิร์ชหาก็มีโอกาสถูกแสดงในผลลัพธ์การค้นหาเหมือนกัน ทำให้แบรนด์เล็กๆ มีโอกาสถูกค้นพบได้ง่ายบน Pinterest ถ้ามีดีไซน์รูปภาพที่ดี และทำ SEO ได้ถูกต้อง

(สร้าง Pin พร้อมชื่อหัวข้อที่น่าสนใจ ทำให้ Pin มีโอกาสถูกค้นพบหรือคลิกดูมากขึ้น)

แบรนด์ใช้ Pinterest ได้เหมือนเป็นโชว์รูมแสดงสินค้าของพวกเขา จัดหมวดหมู่สินค้าตามประเภทหรือคอลเล็กชั่นเป็น Board ได้อย่างมีระเบียบ ซึ่งงานขายดีไซน์ย่อมมีโอกาสถูกพูดถึงหรือแชร์ต่อบนแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยไอเดียนี้อยู่แล้ว

(Chanintr แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Luxury ของไทย ใช้ Pinterest ในการแสดงสินค้า แชร์ Blog ของพวกเขา ไปจนถึงเล่าเรื่องงานตกแต่งภายในที่พวกเขาสนใจ ให้แรงบันดาลใจกับผู้ติดตามแบรนด์)

(Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พัก ทำ Pin ลิสต์สิ่งน่าทำเมื่อไปท่องเที่ยวที่ประเทศต่าง ๆ พร้อมรูปสถานที่พักและที่ท่องเที่ยว ให้แต่ละคนเลือก Pin ที่ที่ตัวเองสนใจไว้เตรียมแผนการเดินทาง)

(Starbucks แฟรนไชส์กาแฟชื่อดัง ใช้ Pinterest ในการแชร์สูตรชงกาแฟแบบต่าง ๆ ที่ลูกค้าสามารถซื้อเมล็ดกาแฟที่ร้านของพวกเขาไปลองทำเองที่บ้าน นอกจากนี้ยังลงภาพโฆษณาสินค้าของพวกเขาที่ดีไซน์มาให้น่าเซฟเก็บไว้ดูสวยๆ อีกด้วย)

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Internship Tips: 3 ขั้นตอนหลักกว่าจะได้ฝึกงาน

ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงที่น้องๆนักศึกษาหลายคนกำลังหาสถานที่ในการฝึกงาน โดยหลายคนอาจจะเป็นกังวลว่าในช่วง COVID-19 แบบนี้ จะยังมีบริษัทที่เปิดรับนักศึกษาหรือไม่ คำตอบนั้นคือหลายๆบริษัทนั้นยังเปิดรับอยู่ เพียงแต่อาจจะมีการปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับกฎ Social Distancing บ้างตามลักษณะของเนื้องานและธุรกิจ

Read More »
blog
Unbox Team

รวมแหล่งขายของออนไลน์ พาสินค้าโกอินเตอร์ไปต่างประเทศ

โลกยุคออนไลน์ที่ทุกคนสามารถช้อปปิ้ง กดซื้อของถูกใจได้ง่ายๆ สบายๆ จากทั่วทุกมุมโลก ก็ถือเป็นอีกช่องโอกาสของร้านค้า ไม่ว่าจะเจ้าเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถมีหน้าร้านออนไลน์บนเว็บไซต์ที่เหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าให้คนเข้าไปเลือกซื้อได้แบบไร้พรมแดน โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างจีนและอเมริกา ที่คาดการณ์ว่าตลาด E-commerce

Read More »
Comodo SSL