5 เคล็ด (ไม่) ลับจากนักธุรกิจแถวหน้าของโลก ที่ช่วยเติม ‘แรงบันดาลใจ’ ให้กับงาน

ไม่ใช่แค่อาชีพสายครีเอทีฟที่ต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นเชื้อเพลิงลอตใหญ่ในการทำงาน แต่ความจริงแล้ว ‘แรงบันดาลใจ’ คือสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนในทุกสาขาอาชีพควรมี!

อ้างอิงจากสิ่งที่ Scott Barry Kaufman นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน แชร์เอาไว้ในบทความของเขาบนเว็บไซต์ Harvard Business Review “แรงบันดาลใจปลุกเราให้ตื่นมาพบกับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ โดยที่มันพาเราเดินออกมาจากอะไรเดิม ๆ และก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง” ดังนั้นหากเรามีแรงบันดาลใจเป็นต้นทุนเวลาจะลงมือทำอะไรสักอย่าง สิ่งนั้นจะไม่ใช่อะไรที่น่าเบื่อหน่าย แต่ในทางกลับกันมันคือความสนุกและตัวเราเองจะพยายามคิดหาไอเดียใหม่ ๆ มาเพื่อเติมความสดให้กับงานนั้นๆ อยู่เสมอ คำถามยอดนิยมที่ตามมาก็คือ “แล้วฉันจะไปมองหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหนล่ะ?” ซึ่งถ้าตอบแบบง่ายๆ เร็วๆ พร้อมรับมงก็คือ “แรงบันดาลใจอยู่รอบตัว” แค่เปิดหนังดู เปิดเพลงฟัง พาตัวเองไปอยู่ในที่ใหม่ๆ ลองก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซน และอื่นๆ อีกล้านแปดวิธี ซึ่งถ้าหากจะไปให้ตรงจุดและประหยัดเวลาก็คือการศึกษาวิธีของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในอาชีพของตนเองว่าพวกเขาทำอย่างไร

ในบทความนี้ทีมงาน UNBOX เลยอยากพาทุกคนมาลองค้นหาแรงบันดาลใจอย่าง ‘ตรงจุด’ ไปกับ 5 วิธีของ 5 คนดังระดับโลกนี้ ลองดูสักวิธี แรงบันดาลใจต้องบังเกิด!

Mark Zuckerberg: แรงบันดาลใจเกิดจากการ ‘ลองทำ’

ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ผู้มีเทคนิคเจ๋งๆ ในการทำงาน อย่างเช่น การมีเสื้อยืดแบบเดียวในตู้เสื้อผ้าช่วยประหยัดเวลาในการแต่งตัวและเพิ่มเวลาลุยงาน บอกเอาไว้ว่าแรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณมีไอเดียแล้วลงมือลองทำมัน

“ถ้าผมต้องมานั่งทำความเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกันก่อนที่ผมจะสร้างอะไรขึ้นมา Facebook ก็คงยังไม่ได้เกิด” มาร์กกล่าวประโยคนี้ในงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2017 และทุกวันนี้ เขาก็ยังคงสนับสนุนให้ลูกทีมของเขาได้ใช้หลักการนี้ เพราะมาร์กเชื่อว่าการลงมือทำจะทำให้เราค้นพบไอเดียที่เฟรช และการแก้ปัญหาที่บางครั้งต้องออกนอกกรอบจะนำไปสู่แนวคิดใหม่ๆ เสมอ

Sean Rad: ชนกับปัญหาเพื่อสร้างไอเดียใหม่ๆ

เช่นเดียวกับมาร์ก อีกหนึ่งนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแบบพลุแตกอย่าง ฌอน แรด Co-Founder ของแอปพลิเคชั่นหาคู่อย่าง Tinder ก็เห็นด้วยกับการลงมือทำเพื่อค้นหาไอเดียใหม่ๆ โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับปัญหา

“ผมเพิ่งคิดได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นเป็นหลายล้านอย่างภายในหนึ่งนาที และแรงบันดาลใจมักจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ผมพยายามหาทางออกที่สวยงามให้กับมัน” เขาบอกในสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Disruption ซึ่งเขาก็ปิ๊งไอเดียของ Tinder ขึ้นมาหลังจากที่ตัวเองเจอสาวในฝัน อยากเข้าไปคุยด้วยแต่ไม่กล้า แรงบันดาลใจนี้เลยทำให้เขาครีเอทแอปที่ช่วยหนุ่มโสดสาวโสดทั่วโลกให้มาคอนเนคต์และพบรักกันในที่สุด

Oprah Winfrey: ทางลัดของการหาแรงบันดาลใจคือการอยู่ใกล้ ๆ คนที่อินสไปร์คุณได้

ในระหว่างที่ทุกคนกำลังง่วนกันกับการเดินตามหาแรงบันดาลใจ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงชื่อดังชาวอเมริกันแชร์ทางลัดของเธอไว้ว่า “ปกติแล้วคนที่ชอบมีไอเดียเจ๋ง ๆ มักจะไม่ใช่ฉันหรอกแต่เป็นทีมงานของฉัน หน้าที่ของฉันต่อจากนั้นก็คือการพัฒนาไอเดียที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น”

เธออาจจะไม่ใช่เจ้าของแรงบันดาลใจ แต่การอยู่ใกล้ๆ คนที่ Inspiring แล้วนำไอเดียและความคิดของพวกเขามาต่อยอดคือเทคนิคความสำเร็จของเธอ

Arianna Huffington: แรงบันดาลใจในโมเมนต์นิ่งๆ

เจ้าแม่แห่งวงการสื่อผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Huffington Post บอกว่าเคล็ดลับในการเติมแรงบันดาลใจให้กับตัวเองคือ การเว้นจากการ Multi-Task

“จากสถิติมีคนนอนหลับไปพร้อมโทรศัพท์มากถึง 70% เราใช้ชีวิตไปกับการเช็ก Notifications เช็กข่าวสารในโซเชียลมีเดีย ตอบอีเมล ซึ่งความครีเอทีฟและแรงบันดาลใจต่างๆ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราวางทุกอย่างลงเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ไอเดียดี ๆ ชอบเข้ามาตอนที่เรากำลังอาบน้ำ ดังนั้นคำแนะนำของฉันสำหรับคนทำธุรกิจก็คือเก็บเวลาว่างไว้ให้กับตัวเอง หาช่วงเวลาที่คุณจะ Connect กับความคิดในหัว และพยายามออกห่างจากสิ่งรบกวนต่างๆ ดูบ้าง”

Gwyneth Paltrow: อารมณ์ขันกับไอเดียสุดเฟรช

นางแบบ/นักแสดงสาวที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจสร้างแบรนด์บิวตี้ภายใต้ชื่อ Goop และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่สร้างกระแสไวรัลบนโลกอินเตอร์เนทอย่างเทียนหอมกลิ่น “Smell Like My Vagina” กวินเนธเล่าถึงที่มานี้ว่าเธอแค่พูดเล่นๆ ขึ้นมาเท่านั้น

“ฉันอยู่กับดักกลาส ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นที่ช่วยทำแบรนด์ แล้วพอฉันได้กลิ่นเทียนกลิ่นนี้ครั้งแรก ก็ต้องเอ่ยปากชมทันทีเลยว่ามันช่างหอมและสวยงามจริงๆ เหมือนกลิ่นของน้องน้อยฉันเลย ฉันแค่พูดเล่นไปแบบไม่ได้คิดอะไรเลยสักนิดนะ” เธอบอก เซธ เมเยอร์ ในรายการทอล์กโชว์ของเขา ซึ่งเหตุการณ์นี้พิสูจน์ได้เลยว่าไอเดียที่เกิดขึ้นในโมเมนต์ที่ผ่อนคลายและในช่วงมราไม่ได้คาดหวังอะไรมาก หยอดอารมณ์ขันเข้าไปอีกนิด มักจะเป็นไอเดียที่สดใหม่และดีเสมอ!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Pichapen Sorum

ผลสำรวจเผยผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์มีระบบการจัดการที่ดีเรื่องการเหยียดสีผิว

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Robert Williams เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ MarketingDive วันที่ 9 กันยายน 2020) UNBOX

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

เกร็ดเล็กๆของ LINE sticker ที่คุณอาจไม่รู้

สติกเกอร์ไลน์ถือเป็นหนึ่งใน Digital Product ที่เป็นที่นิยมบนแอปพลิเคชัน LINE มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยสินค้าดังกล่าวสามารถซื้อ ขาย และใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันทีและตลอดเวลา แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้สินค้าที่ทุกคนคุ้นเคยและมีประสบการณ์การใช้งานมาแล้วนี้

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

ส่อง 5 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง!

การเปลี่ยนแปลงของเวลามาพร้อมกับเทรนด์เก่าที่ค่อยๆ เฟดออกไป และเทรนด์ใหม่ที่ค่อยๆ แทรกตัวเข้ามาอยู่เสมอ สำหรับปี 2021 ก็เช่นกัน จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 มาตลอดทั้งปี 2020

Read More »
Comodo SSL