5 เคล็ด (ไม่) ลับจากนักธุรกิจแถวหน้าของโลก ที่ช่วยเติม ‘แรงบันดาลใจ’ ให้กับงาน

ไม่ใช่แค่อาชีพสายครีเอทีฟที่ต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นเชื้อเพลิงลอตใหญ่ในการทำงาน แต่ความจริงแล้ว ‘แรงบันดาลใจ’ คือสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนในทุกสาขาอาชีพควรมี!

อ้างอิงจากสิ่งที่ Scott Barry Kaufman นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน แชร์เอาไว้ในบทความของเขาบนเว็บไซต์ Harvard Business Review “แรงบันดาลใจปลุกเราให้ตื่นมาพบกับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ โดยที่มันพาเราเดินออกมาจากอะไรเดิม ๆ และก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง” ดังนั้นหากเรามีแรงบันดาลใจเป็นต้นทุนเวลาจะลงมือทำอะไรสักอย่าง สิ่งนั้นจะไม่ใช่อะไรที่น่าเบื่อหน่าย แต่ในทางกลับกันมันคือความสนุกและตัวเราเองจะพยายามคิดหาไอเดียใหม่ ๆ มาเพื่อเติมความสดให้กับงานนั้นๆ อยู่เสมอ คำถามยอดนิยมที่ตามมาก็คือ “แล้วฉันจะไปมองหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหนล่ะ?” ซึ่งถ้าตอบแบบง่ายๆ เร็วๆ พร้อมรับมงก็คือ “แรงบันดาลใจอยู่รอบตัว” แค่เปิดหนังดู เปิดเพลงฟัง พาตัวเองไปอยู่ในที่ใหม่ๆ ลองก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซน และอื่นๆ อีกล้านแปดวิธี ซึ่งถ้าหากจะไปให้ตรงจุดและประหยัดเวลาก็คือการศึกษาวิธีของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในอาชีพของตนเองว่าพวกเขาทำอย่างไร

ในบทความนี้ทีมงาน UNBOX เลยอยากพาทุกคนมาลองค้นหาแรงบันดาลใจอย่าง ‘ตรงจุด’ ไปกับ 5 วิธีของ 5 คนดังระดับโลกนี้ ลองดูสักวิธี แรงบันดาลใจต้องบังเกิด!

Mark Zuckerberg: แรงบันดาลใจเกิดจากการ ‘ลองทำ’

ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ผู้มีเทคนิคเจ๋งๆ ในการทำงาน อย่างเช่น การมีเสื้อยืดแบบเดียวในตู้เสื้อผ้าช่วยประหยัดเวลาในการแต่งตัวและเพิ่มเวลาลุยงาน บอกเอาไว้ว่าแรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณมีไอเดียแล้วลงมือลองทำมัน

“ถ้าผมต้องมานั่งทำความเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกันก่อนที่ผมจะสร้างอะไรขึ้นมา Facebook ก็คงยังไม่ได้เกิด” มาร์กกล่าวประโยคนี้ในงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2017 และทุกวันนี้ เขาก็ยังคงสนับสนุนให้ลูกทีมของเขาได้ใช้หลักการนี้ เพราะมาร์กเชื่อว่าการลงมือทำจะทำให้เราค้นพบไอเดียที่เฟรช และการแก้ปัญหาที่บางครั้งต้องออกนอกกรอบจะนำไปสู่แนวคิดใหม่ๆ เสมอ

Sean Rad: ชนกับปัญหาเพื่อสร้างไอเดียใหม่ๆ

เช่นเดียวกับมาร์ก อีกหนึ่งนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแบบพลุแตกอย่าง ฌอน แรด Co-Founder ของแอปพลิเคชั่นหาคู่อย่าง Tinder ก็เห็นด้วยกับการลงมือทำเพื่อค้นหาไอเดียใหม่ๆ โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับปัญหา

“ผมเพิ่งคิดได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นเป็นหลายล้านอย่างภายในหนึ่งนาที และแรงบันดาลใจมักจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ผมพยายามหาทางออกที่สวยงามให้กับมัน” เขาบอกในสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Disruption ซึ่งเขาก็ปิ๊งไอเดียของ Tinder ขึ้นมาหลังจากที่ตัวเองเจอสาวในฝัน อยากเข้าไปคุยด้วยแต่ไม่กล้า แรงบันดาลใจนี้เลยทำให้เขาครีเอทแอปที่ช่วยหนุ่มโสดสาวโสดทั่วโลกให้มาคอนเนคต์และพบรักกันในที่สุด

Oprah Winfrey: ทางลัดของการหาแรงบันดาลใจคือการอยู่ใกล้ ๆ คนที่อินสไปร์คุณได้

ในระหว่างที่ทุกคนกำลังง่วนกันกับการเดินตามหาแรงบันดาลใจ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงชื่อดังชาวอเมริกันแชร์ทางลัดของเธอไว้ว่า “ปกติแล้วคนที่ชอบมีไอเดียเจ๋ง ๆ มักจะไม่ใช่ฉันหรอกแต่เป็นทีมงานของฉัน หน้าที่ของฉันต่อจากนั้นก็คือการพัฒนาไอเดียที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น”

เธออาจจะไม่ใช่เจ้าของแรงบันดาลใจ แต่การอยู่ใกล้ๆ คนที่ Inspiring แล้วนำไอเดียและความคิดของพวกเขามาต่อยอดคือเทคนิคความสำเร็จของเธอ

Arianna Huffington: แรงบันดาลใจในโมเมนต์นิ่งๆ

เจ้าแม่แห่งวงการสื่อผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Huffington Post บอกว่าเคล็ดลับในการเติมแรงบันดาลใจให้กับตัวเองคือ การเว้นจากการ Multi-Task

“จากสถิติมีคนนอนหลับไปพร้อมโทรศัพท์มากถึง 70% เราใช้ชีวิตไปกับการเช็ก Notifications เช็กข่าวสารในโซเชียลมีเดีย ตอบอีเมล ซึ่งความครีเอทีฟและแรงบันดาลใจต่างๆ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราวางทุกอย่างลงเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ไอเดียดี ๆ ชอบเข้ามาตอนที่เรากำลังอาบน้ำ ดังนั้นคำแนะนำของฉันสำหรับคนทำธุรกิจก็คือเก็บเวลาว่างไว้ให้กับตัวเอง หาช่วงเวลาที่คุณจะ Connect กับความคิดในหัว และพยายามออกห่างจากสิ่งรบกวนต่างๆ ดูบ้าง”

Gwyneth Paltrow: อารมณ์ขันกับไอเดียสุดเฟรช

นางแบบ/นักแสดงสาวที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจสร้างแบรนด์บิวตี้ภายใต้ชื่อ Goop และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่สร้างกระแสไวรัลบนโลกอินเตอร์เนทอย่างเทียนหอมกลิ่น “Smell Like My Vagina” กวินเนธเล่าถึงที่มานี้ว่าเธอแค่พูดเล่นๆ ขึ้นมาเท่านั้น

“ฉันอยู่กับดักกลาส ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นที่ช่วยทำแบรนด์ แล้วพอฉันได้กลิ่นเทียนกลิ่นนี้ครั้งแรก ก็ต้องเอ่ยปากชมทันทีเลยว่ามันช่างหอมและสวยงามจริงๆ เหมือนกลิ่นของน้องน้อยฉันเลย ฉันแค่พูดเล่นไปแบบไม่ได้คิดอะไรเลยสักนิดนะ” เธอบอก เซธ เมเยอร์ ในรายการทอล์กโชว์ของเขา ซึ่งเหตุการณ์นี้พิสูจน์ได้เลยว่าไอเดียที่เกิดขึ้นในโมเมนต์ที่ผ่อนคลายและในช่วงมราไม่ได้คาดหวังอะไรมาก หยอดอารมณ์ขันเข้าไปอีกนิด มักจะเป็นไอเดียที่สดใหม่และดีเสมอ!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

ท่องเที่ยวไทย ก่อน-หลัง ยุคโควิดเป็นอย่างไร

การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญมากๆของประเทศไทย โดยในปี 2019 ก่อน COVID-19 โจมตีทั่วโลก ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 32 ล้านคน เป็นเม็ดเงินในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ตามหาความดื่มด่ำในการทำงาน “Flow State of Mind”

เวลาคุณทำงาน หรือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเล่นดนตรี เล่นกีฬา หรือทำงานอดิเรกอื่นๆ คุณเคยมีความรู้สึกเหล่านี้หรือไม่ ดื่มด่ำกับกิจกรรมนั้นๆ และมีสมาธิมาก จนเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทำได้เรื่อยๆ

Read More »
Comodo SSL