อุ่นใจเมื่อซื้อบ้าน ด้วยบริการตรวจรับบ้าน-คอนโด

หากไม่เคยมีแผนซื้อบ้านหรือคอนโดก็อาจจะไม่รู้เลยว่าบนโลกนี้มี “บริการตรวจรับบ้านและคอนโด” อยู่ด้วย โดยก่อนที่จะมีการส่งมอบงานจากผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ใช้บริการจะจ้างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจหาข้อบกพร่องจากก่อสร้าง เพื่อแจ้งให้ผู้ก่อสร้างรับผิดชอบแก้ไขงานให้เรียบร้อยเสียก่อน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีบริษัทและฟรีแลนซ์จำนวนมากเข้ามาเปิดรับงานประเภทนี้ เนื่องจากเป็นงานด้านให้คำปรึกษา ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นหลัก และต้องการต้นทุนด้านอื่นๆ น้อย

โดยทั่วไปผู้รับเหมาก่อสร้างรับผิดชอบงานก่อสร้างของทั้งโครงการหมู่บ้านจัดสรรหรือทั้งอาคารคอนโด-อพาร์ตเม้นต์ แต่งานก่อสร้างเป็นงานที่มีรายละเอียดสูง จึงไม่น่าแปลกใจถ้าแต่ละบ้านหรือแต่ละห้องจะมีจุดที่ก่อสร้างผิดพลาดเล็กบ้างใหญ่บ้าง แม้แต่งานก่อสร้างบ้านเดี่ยว ถ้าให้ผู้รับเหมาเจ้าเดียวทำเองตรวจเองก็ก็อาจจะมีจุดที่พวกเขามองไม่เห็นหรือมองข้ามไป การให้บุคคลที่ 3 เข้ามาช่วยตรวจสอบงานจะได้ช่วยรับประกันความเรียบร้อยของงานมากขึ้น

ตรวจรับด้วยตัวเอง VS ตรวจรับโดยผู้เชี่ยวชาญ
สำหรับคนทั่วไปสามารถตรวจงานก่อสร้างพื้นฐานได้ด้วยตัวเอง เช่น ผนัง Wallpaper ความลาดเอียงของพื้น ความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ ลูกบิดประตู ก็อกน้ำ แต่ผู้เชี่ยวชาญสามารถตรวจงานได้ลึกกว่านั้นมาก ทั้งโครงสร้าง วัสดุ ระบบไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า แรงดันน้ำ และสุขาภิบาลต่างๆ ซึ่งในหลายจุดคนทั่วไปอาจไม่ทราบด้วยว่าเป็นการก่อสร้างหรือติดตั้งอย่างไม่เรียบร้อยที่อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต

เรตราคาของงานตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญมีตั้งแต่หลักพันบาทไปถึงหลักแสน ตามขนาดพื้นที่ที่ให้ตรวจสอบและระยะเวลาของการทำงาน อาจให้ช่วยตรวจตั้งแต่ตัวสัญญาก่อสร้างก่อนจะเซ็น ช่วยเช็ก Site ก่อสร้างเป็นครั้งคราว ไปจนถึงเดินระบบไฟ ตกแต่งภายใน และ Final Check ก่อนเซ็นส่งมอบงาน ผู้ทำงานรับตรวจอาจมีการรับประกันความพึงพอใจตามระยะเวลาที่กำหนดอีกด้วย

ลักษณะการตรวจรับบ้านและคอนโด
โดยปกติงานตรวจสอบต้องทำโดยวิศวกรผู้มีใบประกอบวิชาชีพตามกฎหมายและมีประสบการณ์ในงานก่อสร้างอาคารซึ่งมีตัวอย่างรายละเอียดของงาน ดังต่อไปนี้

1. โครงสร้าง
เป็นส่วนที่ควรตรวจสอบตั้งแต่ก่อนเริ่มก่อสร้างเสียอีก เช่น วิเคราะห์โครงสร้างว่าสามารถรับน้ำหนักได้ ประเมินการทรุดตัวจากบริเวณโดยรอบ ต้องมีการติดตามงานระหว่างที่ก่อสร้างจึงจะเห็นได้ชัดเจนและแก้ไขได้ทันที ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้างและแก้ไขงาน เช่น การเชื่อมโครงเหล็ก การยึดน็อต ตรวจสอบจุดที่มักเป็นสนิม มุมผนังได้ฉาก ผนังเรียบไม่เป็นคลื่น หากให้ตรวจสอบตอนก่อสร้างเสร็จแล้ว ก็อาจจะลดเหลือเช็กสภาพคาน ผนัง และวัสดุตามที่ทำได้

2. หลังคา ฝ้าเพดาน
งานที่ควรใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นอย่างมากเพราะต้องดูโครงสร้างหลังคา ระบบระบายอากาศและฉนวนกันความร้อน ควรปีนหลังคา เช็กฝ้าหรือห้องใต้หลังคาเพื่อดูว่าหลังคาปราศจากการรั่วซึม มีการวางรางระบายน้ำ เดินระบบไฟฟ้าใต้หลังคาที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน

(การตรวจสภาพหลังคาด้วยโดรน)

3. พื้นและบัวพื้น
พื้นมีความแข็งแรง รอยต่อเรียบไม่กระเดิด บัวพื้นต้องมีการเก็บเหลี่ยมมุมและยาแนวให้เรียบร้อย ติดตั้งแข็งแรง ไม่มีร่องหรือรอยแตกโดยรอบ

4. การตกแต่งภายใน
ทาสีเท่าเสมอกัน ไม่มีรอยด่าง สีบวม วอลล์เปเปอร์สีไม่ผิดเพี้ยน ใช้ของมีคุณภาพ ติดตั้งเข้ามุมเรียบร้อย ไม่มีรอยฉีก ปราศจากตะเข็บที่ทำให้หลุดลอก บันไดมีโครงบันไดแข็งแรงใช้งานได้ปลอดภัย ปราศจากเหลี่ยมคม ประตู หน้าต่าง ติดตั้งแน่นหนา เรียบสนิทแนบกับผนัง ไม่บิ่น ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เปิดปิดแล้วไม่สร้างความเสียหายในอนาคต ในที่นี้อาจครอบคลุมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่มีให้มาด้วย

5. ระบบไฟฟ้า
เชื่อมสายไฟดี ไม่มีไฟฟ้ารั่ว จุดติดตั้งดวงไฟ ติดตั้งเรียบร้อยมีความปลอดภัย เบรกเกอร์ ไฟฉุกเฉินพร้อมทำงาน ตรวจสอบการทำงานของเต้ารับ สวิตช์ไฟ สายดิน สายล่อฟ้า ระบบเครื่องปรับอากาศ การเดินสายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

6. ระบบสุขาภิบาล
ปั๊มน้ำ อุปกรณ์สุขภัณฑ์ ชักโครก ซิงค์ ปราศจากการรั่วซึมหรืออุดตัน ระบายน้ำได้อย่างถูกต้องตามแผน ไม่มีจุดน้ำขัง แรงดันน้ำจากก็อกและฝักบัวทำงานได้สม่ำเสมอ ตรวจสอบระบบท่อน้ำทิ้งติดตั้งได้ถูกต้องและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงบ่อพัก ถังบำบัด ถังดักไขมัน ทำงานก่อสร้างเรียบร้อย มีระบบดักกลิ่น

ตัวอย่างบริษัท/ทีมงานที่ให้บริการตรวจรับบ้าน-คอนโด
ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ยังมีการซื้อขายบ้านและคอนโดกันอยู่เรื่อย ๆ และยังมีลูกค้าใช้บริการด้านนี้อยู่ตลอด สำหรับใครที่สนใจใช้บริการตรวจรับบ้าน-คอนโด ตอนนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายเจ้า ราคามีประเมินคร่าว ๆ ไว้ให้แล้วบ้างหรือแล้วแต่ตามตกลงกัน สามารถเลือกดูผลงานของพวกเขาได้จากเว็ปไซต์เหล่านี้ครับ

https://checkandsure.com/
https://www.thomeinspector.com/
https://sp-inspector.com/
https://www.fillup-home.com/
https://truadban.readyplanet.site/
https://www.houseclinic-inspection.com/
https://www.sabaijaicondo.com/
http://www.mylovecondo-home.com/
https://www.facebook.com/PBinspector
https://app.builk.com/HomeInspection

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Unbox Team

แชร์วิธีการการนับยอด views ของแต่ละ Social Media Platforms

ในการทำคลิปวิดีโอผ่านทางช่องทาง Social Media นั้น สิ่งสำคัญที่ธุรกิจและแบรนด์ควรรู้ก็คือแต่ละ Platform มีวิธีการนับคนดูคลิปหรือระบบการคำนวณแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะจะช่วยให้การทำวีดีโอแต่ละคลิปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และดำเนินการทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

10 ปีของ Instagram กับเหตุผลที่ว่าทำไมคนทั้งโลกถึงติด ‘ไอจี’ กันแบบงอมแงม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 หากพูดถึงแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Instagram หลายคนอาจต้องเอียงคอสงสัยกันว่าแอปฯ ในมือถือที่ว่าคืออะไร แล้วมันทำอะไรได้บ้าง แต่เมื่อตัดภาพกลับมาที่ปี 2020 นี้

Read More »
Comodo SSL