10 ภาพยนตร์ที่จุดประกายการทำงานและธุรกิจ

ภาพยนตร์หรือซี่รี่ส์เหล่านี้ที่ทีมงาน UNBOX BKK ได้มีโอกาสรับชมแล้วได้รับแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการทำงานมา จึงอยากขอนำมาแบ่งปันเพื่อเป็นการส่งมอบคบเพลิงกำลังใจให้กับทุกคนต่อๆ ไปครับ

1. Itaewon Class (เกาหลี / 2020)

ระหว่างที่ติดอยู่กับบ้านเพราะโควิด ก็มีหลายคนที่ติดซี่รี่ส์เรื่องนี้ ที่ว่าด้วยการสร้างธุรกิจและการทำ Marketing ของธุรกิจเล็กๆ ที่ท้าชนธุรกิจยักษ์ใหญ่ กลเม็ดทั้งขาวและดำที่หลายคนคุ้นเคย พอได้มองผ่านจอภาพยนตร์ในฐานะบุคคลที่ 3 แล้ว ยิ่งมีสีสันกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีเรื่องชีวิตวัยรุ่นปะปนเคล้าไปให้พอครื้นเครงอีกด้วย
อ่านวิเคราะห์ซีรี่ส์ Itaewon Class ฉบับ UNBOX BKK ได้ที่นี่ 

2. Top Secret วัยรุ่นพันล้าน (ไทย / 2011)

สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของ “ต๊อบ เถ้าแก่น้อย” ที่ต่อสู้มรสุมชีวิต จนสถาปนาอาณาจักร “เถ้าแก่น้อย” แบรนด์สาหร่ายยอดนิยมขึ้นมาได้ ลองดูกันว่าเขาต้องทำอะไรไปบ้าง พยายามอะไรแค่ไหน กว่าจะได้สาหร่ายสูตรเด็ดนี้มา ซึ่งตัวเขาเลือกว่านี่คือ “สาหร่ายที่อร่อยที่สุด”

3. Second Act (อเมริกัน / 2018)

ถ้าอยากมีแรงบันดาลใจในการทำรีเสิร์ชตลาดและออกแบบผลิตภัณฑ์ก็มาดูเรื่องนี้เลย นอกจากนี้ คำถามที่หลายคนสงสัย ว่าการจะเข้าทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่นั้น ใบปริญญาเป็นสิ่งที่จำเป็นหรือเปล่า ? ถ้ามีแต่ประสบการณ์การทำงานจะเพียงพอไหมนะ ? ต้องลองดูว่าภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้เรื่องนี้ว่าเขาจะให้คำตอบว่าอย่างไร

4. The Intern (อเมริกัน / 2015)

คนรุ่นเก่ามีแต่ด้านที่เป็นไดโนเสาร์? คนรุ่นใหม่เป็นพวกเอาแต่ใจจริงหรือ? อันที่จริงแล้วมีหลายสิ่งมากที่เราพึงเรียนรู้จากคนที่ต่างรุ่นกัน The Intern ภาพยนตร์ที่จับคนสองรุ่นมาทำงานร่วมกันในธุรกิจ Startup พวกเขาจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรเพื่อให้ธุรกิจนี้ไปรอด ภาพยนตร์นี้ยังมีส่วนที่นำเสนอชีวิตของ CEO ให้ได้รับชมกันด้วย ว่าพวกเขามีแนวคิดอย่างไร แล้วเจอปัญหาอย่างที่พนักงานทั่วไปเขาเจอกันหรือเปล่านะ

5. American Factory (อเมริกัน / 2019)

ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ว่าสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นไม่ถูกกัน แต่ก็มีบริษัทข้ามชาติที่มีโรงงานอยู่ทั้งที่อเมริกาและจีน แน่นอนว่าต้องมีปัญหาเรื่องเชื้อชาติ วัฒนธรรมเกิดขึ้น ซึ่งภาพยนตร์เชิงสารคดีนี้ได้นำมาบอกเล่าและทำให้เราตระหนักถึงหลายครั้งที่คนเราปิดใจไม่ยอมรับคนอื่นเพียงเพราะเขาพูดคนละภาษา ทั้งที่ข้างในเขาก็มีความเป็นมนุษย์อยู่ไม่ต่างกันกับเรา

6. The Social Network (อเมริกัน / 2010)

ทุกวันนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Facebook แพลตฟอร์ม Social Media ยักษ์ใหญ่ ทุกวันนี้ Facebook ไม่ได้เป็นแค่ที่อัพเดตข้อมูลข่าวสาร แต่ยังเป็นสถานที่เชื่อมต่อระหว่างคนกับแบรนด์หรือบริษัทต่าง ๆ ภาพยนตร์นี้สร้างจากเค้าโครงชีวิตจริงของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก ว่าอะไรเป็นที่มาของการสร้าง Social Media นี้ และมาร์กกับทีมของเขาต้องเจอกับปัญหาธุรกิจอะไรมาบ้าง กว่าจะสร้างบริษัทมูลค่าหลายพันล้านขึ้นมาได้

7. Steve Jobs (อังกฤษ-อเมริกัน / 2013)

ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้สร้างสมาร์ทโฟนจริง ๆ หรือเปล่า เพราะเขาก็ไม่ได้ทำงานอยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีทีมมีบริษัทที่อยู่เบื้องหลังเขาอีกมากมาย เราจึงไม่ควรจะยกเครดิตให้กับสตีฟแต่เพียงผู้เดียว ถึงกระนั้นก็ยังมีอีกหลายคนที่ยกย่องว่าเขาเป็น “อัจฉริยะ” ผู้นำเสนอสมาร์ทโฟนให้กับโลก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เขาคู่ควรกับการยกย่องนั้น แล้วก็อยู่ที่เราด้วยว่าเราเห็นด้วยกับเหตุผลนั้นหรือไม่ ภาพยนตร์แนวดราม่านี้ฉายภาพชีวิตของสตีฟและวิธีคิดของเขา ในขณะที่เขากำลังผลักดัน apple ขึ้นสู่บริษัทชั้นนำของโลก

8. www (เกาหลี / 2019)

อย่าลืมว่าธุรกิจไม่ใช่แค่เรื่องของการแข่งขันระหว่างบริษัท แต่ยังมีเรื่องจรรยาบรรณที่มีต่อผู้บริโภคเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย ซี่รี่ส์เกี่ยวกับบริษัท Search Engine นี้ถูกบอกเล่าผ่านตัวเอกสาวทั้งสามอย่างทันสมัย ถ้าใครยังไม่เคยดู คงต้องบอกว่านี่เป็นเรื่องที่ “แอบฮิต” อยู่นะ

9. Joy (อเมริกัน / 2015)

ภาพยนตร์แนวสู้ชีวิตอีกเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะนักแสดงนำหญิง Jennifer Lawrence ได้ถูกเข้าชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกด้วย เรื่องจากเค้าโครงชีวิตจริงของ Joy Mangano นักธุรกิจสาวผู้สร้างธุรกิจพันล้านด้วยตัวเอง จากชีวิตครอบครัวที่มีปัญหา และเสียงกังขาจากคนรอบข้าง แต่เธอยังยืนหยัดในแนวคิดของตัวเองไปจนถึงที่สุด ภาพยนตร์นี้น่าจะเป็นตัวช่วยเสริมความเข้มแข็งและแรงบันดาลใจกับหลายคนที่มีไอเดียและอยากจะสร้างธุรกิจของตัวเอง

10. Two for the Money (อเมริกัน / 2005)

โปสเตอร์อาจไม่ต้องตา แต่เนื้อเรื่องอาจจะโดนใจ เรื่องธุรกิจทั้งหลายบางครั้ง (หรืออาจจะหลายครั้ง) นั้นคาบเกี่ยวอยู่บนเรื่องของความถูกต้อง สิ่งนี้ทำให้แนวคิดและความตั้งใจของคนทำงาน บอกอะไรได้อีกมากในความเป็นคนของแต่ละคน

เหล่านี้ก็เป็นภาพยนตร์ที่ UNBOX BKK เลือกมาว่ารับชมแล้วได้ทั้งความบันเทิง ได้สาระ และข้อคิดดีๆ เชื่อว่าน่าจะให้แนวคิดใหม่ๆ กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบด้านการทำการตลาดและธุรกิจน่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย สุดสัปดาห์นี้ถ้าไม่ได้มีแพลนไปไหน ลองไล่ดูทีละเรื่องก็ได้นะครับ 😊

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

เราเป็น Content Creator (ผู้สร้าง Content) ที่ดี หรือเปล่า?

Content ของเราดีแล้วหรือยัง? เชื่อว่าเป็นคำถามที่นักสร้าง Content หลายท่านต้องเคยถามตัวเองบ้าง และพากันสงสัยว่าจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ชี้วัดของการเป็น Content Creator ที่ดี พวกเราชาว

Read More »

เจาะลึกการตลาด Google: การวัดผลการตลาด กับสิ่งที่ “ควร” และ “ไม่ควร” ทำในช่วงสถานการณ์โรคระบาด

[et_pb_section fb_built=”1″ _builder_version=”4.3.3″ custom_margin=”0px||||false|false” custom_padding=”0px||||false|false”][et_pb_row _builder_version=”3.25″ background_size=”initial” background_position=”top_left” background_repeat=”repeat”][et_pb_column type=”4_4″

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

ถอดสูตรลับความสำเร็จของ ‘BLACKPINK’ เบื้องหลังมีแผนปั้นความดังและปังอะไรอยู่บ้าง

ระยะเวลา 4 ปีในวงการเพลงกับบทพิสูจน์การครองตำแหน่ง ‘ยืนหนึ่ง’ ของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้อย่าง BLACKPINK คือโจทย์ที่ท้าทายสำหรับทั้งค่ายเพลงและสมาชิกสี่สาว ถึงแม้ว่าดูเผินๆ ทุกอย่างจะลงล็อกได้อย่างง่ายดายและสวยงาม แต่ด้วยจำนวนวงไอดอลที่เกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ

Read More »
Comodo SSL