ถอดสูตรลับความสำเร็จของ ‘BLACKPINK’ เบื้องหลังมีแผนปั้นความดังและปังอะไรอยู่บ้าง

ระยะเวลา 4 ปีในวงการเพลงกับบทพิสูจน์การครองตำแหน่ง ‘ยืนหนึ่ง’ ของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้อย่าง BLACKPINK คือโจทย์ที่ท้าทายสำหรับทั้งค่ายเพลงและสมาชิกสี่สาว ถึงแม้ว่าดูเผินๆ ทุกอย่างจะลงล็อกได้อย่างง่ายดายและสวยงาม แต่ด้วยจำนวนวงไอดอลที่เกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ การแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดเพลง K-Pop รวมไปถึงความคาดหวังจากแฟน ๆ ทั่วโลก ความสำเร็จของสี่สาว BLACKPINK เลยไม่ใช่แค่ความบังเอิญ แต่เป็นเพราะการวางแผนและกลยุทธ์ทางการตลาดมาแล้วอย่างถี่ถ้วน ในบทความนี้ UNBOX BKK จะพาทุกคนไปเปิดโลก Behind the Scene ว่าก่อนที่ประโยค “BLACKPINK IN YOUR AREA” จะกลายมาเป็น Trademark ที่ดังเปรี้ยงปร้างในวันนี้ มีกระบวนการคิดที่ปั้นสาวๆ วงนี้ให้ขึ้นแท่นเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของโลกได้อย่างไรบ้าง

(ขอบคุณรูปจาก Instagram @blackpinkofficial)

สูตรลับ G-L-G
Globalize – Localize – Globalize คือสูตรลับที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้ อย่าง SM, JYP และ YG จับทางใช้มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี เริ่มจากการ Import เอาส่วนประกอบของแนวเพลงฝั่งตะวันตกที่กำลังอยู่ในเทรนด์มาใช้ เช่น จังหวะบีทหนักๆ ของ EDM ผสมกับดนตรีแบบ Electronic หรือการเพิ่มท่อนแรป ใส่ความเป็น Trap/Hip Hop เข้าไป รวมไปถึงการนำเข้า Talent ทั้งศิลปินและ Producer จากประเทศต่างๆ มารวมตัวกันเป็น Dream Team และสุดท้ายคือการนำกลิ่นอายของวัฒนธรรมเกาหลีกลับเข้าไปเติมใส่อย่างพอดีก่อนที่จะนำเพลงซึ่งเป็น Product ชิ้นสำเร็จออกไปปล่อยขายในตลาดเพลงทั่วโลก

ตัวอย่างที่ดีของ BLACKPINK ที่หยิบเอาสูตร G-L-G มาใช้ก็อย่างเช่นการใช้สไตล์เพลงแบบ Trap, Hip-Hop และ EDM เป็นแนวหลัก “Kill This Love” และ “How You Like That” มีท่อนที่ใช้ไลน์เครื่องเป่าแบบ Marching Band เข้ามาเสริม ทุกเพลงมีท่อนแรปอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้สไตล์ของ BLACKPINK เดินตามรอยวงรุ่นพี่อย่าง 2NE1 เขยิบออกจากความเป็น Girl Group วงอื่นๆ ที่ขายความน่ารักมิติเดียว แต่เป็น Girl Group ที่อินเตอร์และเท่จับกลุ่มผู้ฟังทั้งหญิงชาย และไม่จำกัดเชื้อชาติ

การคัดเลือกสมาชิกที่มี Background ที่หลากหลายก็เป็นวิธีการ Globalize วงให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้ง “ลิซ่า” ที่เป็นคนไทย หรือ “โรเซ่” กับ “เจนนี่” ผู้เป็นตัวแทนของเด็กสาวเกาหลีที่โตในต่างประเทศ ความหลากหลายเหล่านี้นอกจากจะทำให้ส่วนผสมของ BLACKPINK ลงตัวและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ยังสามารถเพิ่มความ Loyal ภายในกลุ่มคนฟัง โดยเฉพาะเคสของลิซ่าที่กลายเป็น ‘ไอดอล’ ของเด็กสาวชาวไทย ไม่ใช่แค่ในฐานะศิลปินที่แรปเก่งเต้นเก่ง แต่เป็น Role Model ของคนที่ทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ

ปิดดีลด้วยการ Distribute ดนตรีของพวกเธอสู่คนฟังทั่วโลก YG ได้บุกเบิกฐานแฟนเพลงในประเทศอื่นๆ นอกทวีปเอเชียด้วยการเซ็นต์สัญญากับบริษัทนอกเกาหลี อย่างเช่น Interscope Records ในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยโปรโมทเพลงของวงอีกหนึ่งแรง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เราได้เห็น BLACKPINK ไปปรากฏตัวตามโชว์ต่างๆ ของช่องทีวีในอเมริกา และจากกระแสความแรงของพวกเธอ ก็ทำให้ทั้งสี่สาวได้เป็นวง Girl Group จากเอเชียวงแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีของเทศกาลเพลงระดับโลกอย่าง Coachella ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ด้วย

LESS IS MORE
การออก Product ที่ดีไม่จำเป็นต้องโถมปล่อย New Release กันบ่อยๆ หากสังเกตไทม์ไลน์ในการปล่อยซิงเกิ้ลของ BLACKPINK จะเห็นได้ว่านอกจากปีแรกที่เป็นการแนะนำวงน้องใหม่ให้แฟนๆ ได้รู้จักกันผ่าน 4 ซิงเกิ้ล Boombayah, Whistle, Playing With Fire และ Stay แล้ว ในปีต่อๆ มาจะมีซิงเกิ้ลออกใหม่แค่ปีละ 1 เพลงเท่านั้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้กับการวาง Tactic แบบนี้ก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ในทุกครั้ง อย่างเช่นสถิติของเพลง How You Like That ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลล่าสุด ได้รับยอดวิวทะลุ 82.4 ล้านวิวภายในแค่ 24 ชั่วโมงแรกหลังจาก Publish บน YouTube และเป็นวีดีโอแรกในโลกที่ทะลุ 100 ล้านวิวเร็วที่สุด ซึ่งความดีความชอบนี้นอกจากจะต้องยกให้กับความทุ่มเทของทั้งศิลปินและทีมงานแล้ว ก็ต้องปรบมือให้กับแผนการที่สร้างความตื่นเต้นและการรอคอยอย่างใจจดใจจ่อของแฟนๆ ที่ทำให้ Come Back Stage ทุกครั้งของ BLACKPINK มีแต่ความปังและปัง

(ขอบคุณรูปจาก Instagram @blackpinkofficial)

COLLABORATION
แพลนในการจับคู่ศิลปินที่จะมาร่วมงานกับ BLACKPINK ก็สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนเพลงได้อยู่เสมอ ๆ กลายเป็นความฮือฮาที่ดัน Tweet เกี่ยวกับพวกเธอให้ติดเทรนด์บน Twitter ได้ทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่ข่าวเพลง Sour Candy ผลงานของ BLACKPINK กับ Lady Gaga ถูกปล่อยออกมา มีคน Tweet โดยใช้ Hashtag (#) ชื่อเพลงนี้มากกว่า 238,000 ครั้งภายในเวลา 24 ชั่วโมง และซิงเกิ้ลใหม่ที่สุดที่กำลังจะปล่อยออกมาในเดือนสิงหาคม แค่รูปโปสเตอร์ Teaser ที่มีสี่สาวพร้อมกับเครื่องหมาย Question Mark บอกใบ้ว่าจะมีศิลปินคนอื่นมา Featuring อยู่ในเพลงนี้ ก็สามารถเรียกจำนวนหัวใจใน Instagram จากแฟนๆ ได้เป็นหลักล้านคน 368,600 กว่า Likes บน Twitter และมีคน Retweet ออกไปอีกมากกว่า 200,000 คน

(ขอบคุณคลิปจาก YouTube: BLACKPINK)

BLINK CULTURE
เช่นเดียวกันกับวงไอดอลวงอื่นๆ การมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นถือเป็นเรื่องสำคัญและการได้รับซึ่งความนิยมอย่างสม่ำเสมอนั้นก็เกิดจากการ Engage กันระหว่างตัวศิลปินกับแฟนๆ ผ่านคอนเทนต์ต่างๆ ที่ถูก Create อย่างตั้งใจขึ้นมา

สำหรับ BLACKPINK แล้ว พวกเธอมี BLINK กลุ่มแฟนกับค้อนรูปหัวใจสีชมพูที่คอยซัพพอร์ตในทุกย่างก้าว ตั้งแต่เดือนมกราคม 2017 Social Media คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วย Connect ศิลปินแต่ละคนกับแแฟนๆ ของพวกเธอ ทั้งรายการ 24/365 with BLACKPINK ที่อัพเดตขึ้นบน YouTube ทุกวัน, Live Session บน Instagram ส่วนตัวของสาวๆ หรือแม้กระทั่ง Official Website ของ BLINK https://blink.blackpinkofficial.com ที่ต้อง Subscribe แบบจ่ายเงินเป็นสมาชิกเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าไปดู Content พิเศษได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้แฟนๆ ได้เห็นชีวิตประจำวันด้านต่างๆ ของพวกเธอ และรู้สึกใกล้ชิดกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่แค่ BLACKPINK ในลุค Fierce บนเวทีเพียงเท่านั้นที่เขาได้รู้จัก แต่เป็นโมเมนต์โก๊ะๆ ของเด็กสาวสี่คนที่กลายเป็นขวัญใจของทุกคน

(ขอบคุณรูปจาก Instagram @lalalalisa_m)

4 ปี 8 ซิงเกิ้ลกับความสำเร็จแบบพลุแตกของ BLACKPINK คือสิ่งที่บอกเราว่ายุคทองของ K-Pop ที่กำลังอู้ฟู่นั้นไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ ทุกอย่างผ่านการวางแผนอย่างรัดกุมและการคิดค้นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ Creative พอผนวกเข้ากับความสามารถสุดเฉียบของสมาชิกทั้งสี่และ Personality ที่โดดเด่นของพวกเธอแล้ว BLACKPINK เลยกลายมาเป็น Girl Group แถวหน้าของเกาหลีที่ครองใจคนทั้งโลกไปอย่างง่ายดาย!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Pitching อย่างไรให้ Win

การ Pitching นั้นเกิดได้ในหลายโอกาส โดยอาจจะเกิดขึ้นเมื่อเวลาบริษัท Startup ต่างๆ นำเสนอไอเดียและแผนการในการดำเนินธุรกิจให้แก่นักลงทุน หรืออาจเป็นศัพท์ที่ใช้ทั่วไปเมื่อเอเจนซี่ Pitch งาน

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

เกร็ดเล็กๆของ LINE sticker ที่คุณอาจไม่รู้

สติกเกอร์ไลน์ถือเป็นหนึ่งใน Digital Product ที่เป็นที่นิยมบนแอปพลิเคชัน LINE มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยสินค้าดังกล่าวสามารถซื้อ ขาย และใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันทีและตลอดเวลา แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้สินค้าที่ทุกคนคุ้นเคยและมีประสบการณ์การใช้งานมาแล้วนี้

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์ตลาดเครื่องสำอาง ในยุค COVID-19

ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 6% ในช่วงปี 2020-2023 นี้ จึงไม่น่าแปลกใจหากตลาดนี้จะเป็นที่สนใจโดยเจ้าของธุรกิจ เพราะมีช่องทางให้ผู้ที่มีความสนใจกระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหม่ได้อยู่ตลอด

Read More »
Comodo SSL