เปิดร้านค้าออนไลน์เต็มรูปแบบบน Instagram Shopping

มีผลสำรวจว่า Instagram Users ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มเฉลี่ยคนละ 53 นาที หรือเกือบ 1 ชั่วโมงต่อวัน และมากกว่า 80% ให้ความเห็นว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและบริการใหม่ๆ จากแพลตฟอร์มที่เคยเน้นแต่งานถ่ายภาพนี้

โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว และ Instagram ก็เช่นกัน เพราะตอนนี้ Instagram ขยับมาเป็นแพลตฟอร์ม Social Commerce พร้อมบรรจุแถบ Instagram Shop สำหรับเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะลงบน Navigation Tab นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ Shopping Tag และ Shopping Ads เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าในการทำการตลาดและโฆษณาสำหรับการขายสินค้าโดยเฉพาะบน Instagram โดยแบรนด์หรือร้านค้าสามารถย้อนหลังไปแก้ไขโพสต์เก่าเพื่อเพิ่มส่วนเสริมนี้เข้าไปได้

ทางด้านลูกค้าก็สามารถช้อปปิ้งบน Instagram ได้อย่างไร้รอยต่อ ให้ความสะดวกและเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะได้ช้อปปิ้งกับทางแบรนด์หรือธุรกิจนั้นโดยตรง

ฟีเจอร์ควรรู้ของ Instagram Shopping สำหรับร้านค้าและแบรนด์
1. Shopping Tag
เราสามารถแท็กสินค้าของเราบนโพสต์ Story หรือ IGTV ของเราได้แล้ว ซึ่งโพสต์ที่ถูก Tag จะแสดงชื่อสินค้าและราคา หรือมี Icon ที่สามารถคลิกได้เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้านั้นนั้น ทำให้เราสามารถทำ Content Marketing บน Caption ของรูปได้เต็มที่มากขึ้น และเปลี่ยนเอา Sales Content มาใส่ใน Tag แทน จึงเป็นประโยชน์ทั้งกับแบรนด์และ Influencers ที่ทำงานสร้าง Content ร่วมกับแบรนด์ ในการเปลี่ยน Content ให้กลายเป็นยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

(ถ้า Tag สินค้าในโพสต์ปกติ Instagram สามารถแสดงชื่อสินค้า ราคาปกติ และราคาที่ได้รับส่วนลด แต่ถ้า Tag สินค้าใน Instagram Story ทาง Instagram จะแสดงไอค่อนรูปถุงช้อปปิ้งให้รู้ว่าเราสามารถคลิกที่ข้อความเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้)

2. Shopping Ads

การลงโฆษณาแบบ Sponsored Post ซึ่งลิงก์กลับมายัง Instagram Shopping สามารถทำผ่าน Instagram หรือ Facebook Ads ก็ได้ โดยมีลักษณะโฆษณาที่ใช้ได้ดังต่อไปนี้
2.1 โพสต์ภาพนิ่ง
2.2 โพสต์เป็น Multiple Photo แบบสไลด์โชว์ให้เลื่อนดูได้ทีละรูป

2.3 โพสต์วีดีโอสั้น
2.4 ลงใน IG Story ซึ่งปุ่ม Call to Action จะย้ายไปเป็นฟังก์ชั่นให้สไลด์หน้าจอขึ้นจากขอบล่างแทน เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

2.5 โฆษณาจาก Collection สินค้า ที่มาพร้อมส่วนเสริมให้สไลด์ดูสินค้าที่เกี่ยวข้องได้ทันที
2.6 โฆษณาลงในหน้า Explore หรือ ค้นพบของ Instagram ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณมาก่อน

ทั้งสองฟีเจอร์นี้จะดึงข้อมูลจากหน้า Shop ของ Facebook Page ซึ่งต้องมีการเชื่อมต่อกับ Instagram เรียบร้อยแล้ว หากแบรนด์ตั้งค่า Facebook Shop ไว้ให้ชำระเงินได้บน Facebook ลูกค้าก็สามารถชำระเงินได้ผ่าน Instagram Shopping ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปเว็บไซต์หรือแอปฯ อื่นเลย

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้งาน Instagram Shopping

อาหาร เครื่องสำอาง เสื้อผ้า มีลิสต์บน Instagram Shopping ให้เห็นกันได้บ้างแล้ว สำหรับแบรนด์ที่มีเว็บไซต์ E-Commerce ซึ่งมีตะกร้าให้หยิบของใส่พร้อม Check Out ได้ ยิ่งง่ายต่อการใส่ Instagram Shopping เข้าไปเป็นหนึ่งใน Marketing Funnel

ลองดูตัวอย่างจาก @asavagroup เมื่อคลิก Tag บนรูปจะลิงก์ไปยังหน้า Learn More และลูกค้ายังสามารถดูสินค้าอื่นๆ ในคอลเลกชั่นเดียวกันเพิ่มเติม แล้วกดเพื่อไปซื้อจากหน้าเว็บไซต์ของ Asava ได้ทันที

เงื่อนไขการเข้าร่วม Instagram Shopping
1. จัดการบัญชี Instagram
ปรับบัญชี Instagram ให้เป็น Instagram Business และเชื่อมต่อกับ Facebook Page เพราะการลงสินค้าเพื่อทำโฆษณาผ่าน Instagram Shopping จำเป็นต้องใช้รายละเอียดสินค้าและภาพจาก Catalog Manager ของ Facebook เท่านั้น (เข้า Catalog Manager ได้ที่ https://www.facebook.com/commerce_manager)

2. สร้างและเชื่อมต่อแค็ตตาล็อกสินค้าบน Facebook Page เข้ากับ Instagram Shopping

3. ลงทะเบียนในหน้า Settings หรือ “การตั้งค่า” เพื่อส่งบัญชี Instagram Business ให้ทีมงานตรวจสอบ

4. เมื่อได้รับข้อความอนุมัติแล้ว ผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ Instagram Shopping ได้ ด้วยการเข้าไปที่หน้า Setting หรือ การตั้งค่า ไปยังหัวข้อ ธุรกิจ และ ช้อปปิ้ง ตามลำดับ เพื่อเลือกแค็กตาล็อกสินค้าที่แบรนด์ของเราสร้างไว้ เพื่อมาใช้ภายในบัญชี Instagram

สำหรับผู้ที่เป็นแม่ค้าพ่อค้าบน Instagram อย่าลืมสมัครรับฟีเจอร์นี้ไปใช้นะครับ หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมในการทำ Marketing บน Instagram จะใช้ฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มให้เต็มที่หรือตกแต่งหน้าโปรไฟล์อย่างไรดี สามารถติดต่อรับคำปรึกษาจากทีมงาน UNBOX BKK ได้เลยครับ 😊

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ลองเล่น Spatial.io ลุย Metaverse ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคน

กระแส Buzzword  คำว่า Metaverse ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะยังไม่จางหาย แต่กลับมีลูกเล่นใหม่ๆ และเป็นที่นิยมพูดถึงในวงการสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น แบรนด์ต่างๆ เริ่มตื่นตัวและเริ่มมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

เราเป็น Content Creator (ผู้สร้าง Content) ที่ดี หรือเปล่า?

Content ของเราดีแล้วหรือยัง? เชื่อว่าเป็นคำถามที่นักสร้าง Content หลายท่านต้องเคยถามตัวเองบ้าง และพากันสงสัยว่าจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ชี้วัดของการเป็น Content Creator ที่ดี พวกเราชาว

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Check List เช็คให้ดีก่อนทำ Virtual Event

ผ่านเวลามาร่วมปีกว่าๆที่วงการการตลาดประเทศไทยเริ่มใช้ Virtual Event สำหรับบริษัทของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นงานประชุม งานสัมมนา งานเปิดตัวสินค้า หรืองานแถลงข่าว ทาง UNBOX

Read More »
Comodo SSL