อยากจะเป็น YouTuber ต้องทำยังไงบ้าง?

“จอเสื่อมแล้วครับ ซ่อมไม่ได้” ส่วนหนึ่งก็เป็นสิ่งที่ผมทำใจไว้อยู่แล้วว่าโทรทัศน์ที่บ้านจะต้องมาถึงวันที่มันสิ้นอายุขัย แต่ความรู้สึกถัดจากความเสียดายโทรทัศน์เครื่องเก่า ก็เป็น “ต้องไปดูรีวิวทีวีใน YouTube ซะแล้ว” เพราะเมื่อถึงเวลาต้องซื้อของชิ้นใหญ่ ราคาสูง มีเทคโนโลยี ก็เป็นธรรมดาที่เราต้องทำการบ้านสักหน่อย เพื่อให้ได้สินค้าที่เหมาะสมกับเงินจำนวนมากที่จะต้องควักจ่าย

YouTube เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการเติบโตสูง ในปีค.ศ. 2019 มีผู้ใช้งาน YouTube สูงถึง 30 ล้านคนต่อวัน ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก YouTube เป็นช่องทางการลงคลิปวีดีโอออนไลน์ที่สะดวกและแชร์ได้ง่าย ใครมีสมาร์ทโฟนที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้ แม้จะไม่มีบัญชีผู้ใช้งาน YouTube เพียงกดลิงค์ก็เข้าไปรับชมวีดีโอได้ทันที ทำให้ YouTube เหมาะสำหรับเป็นที่อัปโหลด Content ประเภท Video เป็นอย่างยิ่ง โดยปัจจุบันเฉพาะบน YouTube แพลตฟอร์มเดียวมี Video Content Creator มากถึง 50 ล้านคนด้วยกัน และทุกนาที มีวีดีโอมากกว่า 500 ชั่วโมงถูกอัพโหลดเข้าไปใน YouTube

นอกจากนี้ 75% ของผู้ชม YouTube คลิกวีดีโอแนะนำที่ขึ้นต่อจากวีดีโอที่ตัวเองเลือกรับชม ทำให้เกิดการรับชมวีดีโอบน YouTube อย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนเฉลี่ยแล้วผู้ชมหนึ่งคนใช้เวลาบน YouTube นานถึง 40-60 นาที ต่อวันเลยทีเดียว

ในปีค.ศ. 1969 เด็กชาวอเมริกันอายุ 8-12 ปี ต้องการจะเป็น “นักบินอวกาศ” ตามรอยนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศผู้เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ แต่ 50 ปีผ่านไป มาถึงปีค.ศ. 2019 ด้วยกระแสความนิยมของ YouTube ทำให้ผลสำรวจเด็กชาวอเมริกันมากกว่า 1 ใน 3 ต้องการจะเป็น “YouTuber หรือ Vlogger”

YouTuber หรือ Vlogger คือผู้สร้าง Content ในรูปแบบวีดีโอ (Video Content Creator) ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ผู้คนอยากเป็น YouTuber ก็เนื่องมาจากโลกของการสร้าง Video Content นั้น เปิดกว้างให้ผู้คนได้ใช้ความเป็นตัวของตัวเองในการสร้างสรรค์ผลงาน เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตไร้สายทำให้ใคร ๆ ก็เป็น YouTuber ได้ ทั้งยังเป็นบันไดสู่การได้รับความนิยม สร้างรายได้ ทั้งยังมีโอกาสได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย

อยากเป็น YouTuber ต้องรู้อะไรบ้าง?

1. รู้จักผู้ชม รู้ว่าผู้ชมต้องการรับชมอะไร

นอกจากความเป็นตัวของตัวเองแล้ว หากต้องการจะให้มีผู้รับชมวีดีโอของเรามาก ๆ เราก็จำเป็นต้องรู้ด้วยว่า กลุ่มผู้รับชมกระแสหลักเป็นใคร และมีความสนใจเกี่ยวกับอะไร เพื่อที่จะได้หาโอกาสโยง Content ของเราให้เข้าตาผู้รับชมกระแสหลักบ้าง โดยผู้ชม YouTube ส่วนมากอยู่ในช่วงอายุ 15-25 ปี ดังนั้น เมื่อสร้าง Content อย่าลืมคำนึงถึงผู้รับชมที่อายุน้อยด้วย ซึ่งตัวแพลตฟอร์มเองก็มีส่วนในการช่วยโปรโมต Content ที่รับชมได้ทุกเพศทุกวัย ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสที่วีดีโอของเราจะถูกแสดงแก่ผู้ชมมากขึ้น

ผู้ชมเพศชายชอบดูวีดีโอเกี่ยวกับกีฬาและเกม ในขณะที่เพศหญิงชอบวีดีโอเกี่ยวกับความสวยความงาม ใน Channel ของเรา อาจมี Content ได้หลากหลายประเภท แต่จำเป็นต้องมีธีมหลัก อาทิ วีดีโอ How-to, พากินพาเที่ยว, แคสเกม เพื่อแสดงตัวตนของเราว่า Channel ของเราเกี่ยวกับอะไร ทำให้ผู้ชมเข้าใจได้ทันทีว่าจะได้รับชม Content ประเภทไหนจาก Channel ของเรา

นอกจากนี้ อีกช้อควรจำหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการจะเป็น YouTuber ในปีค.ศ. 2020 คือ มีสถิติแสดงว่ากลุ่มผู้ชม YouTube อายุ 35-55 ปี กำลังเติบโตอย่างมากในช่วงปีค.ศ. 2018-2019 ซึ่งหมายความว่า Content สำหรับผู้ใหญ่ไปถึงผู้สูงอายุน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในเวลาต่อจากนี้ไป

2. การลำดับเรื่องและตัดต่อวีดีโอ

แน่นอนว่าการจะมาเป็น Video Content Creator นั้น ทางที่ดีก็ควรจะต้องตัดต่อวีดีโอเป็น หรือรู้ว่าเราจะสร้างเนื้อหาที่ผู้ชมสามารถติดตามไปเรื่อย ๆ จนจบได้อย่างไร Video Content ที่มีประโยชน์มีคุณภาพ ย่อมส่งผลดีต่อชื่อเสียงและโอกาสในการสร้างรายได้ของเราตามมา

การตัดต่อคลิปวีดีโอในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องทำบนคอมพิวเตอร์เสมอไป เพราะในตอนนี้ใครที่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถตัดต่อวีดีโอด้วยแอปพลิเคชั่นได้ไม่ยาก เช่น Kine Master หรือ Viva Video ซึ่งวิธีการตัดต่อนั้นก็หาดูหาอ่านได้ไม่ยากเลย หากให้แนะนำง่ายๆ ก็เข้า YouTube ไปหาเรียนด้วยตัวเองได้ทันที ที่สำคัญเรียนฟรีอีกต่างหาก!

3. การทำ Search Engine Optimization (SEO)

เราอาจจะทำคลิปวีดีโอคุณภาพดี สาระแน่นขึ้นมาได้ แต่ถ้าคนที่เราต้องการให้เข้ามาชมวีดีโอของเราค้หาวีดีโอของเราจาก Google หรือช่อง Search ของ YouTube ไม่เจอก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นอย่าลืมศึกษาเทคนิคในการตั้งชื่อวีดีโอ, ใส่ Tag, คำอธิบาย ให้วีดีโอของคุณถูกค้นพบได้ง่ายด้วย และเมื่อวีดีโอของคุณถูกค้นเจอแล้ว อย่าลืมทำภาพหน้าปกวีดีโอ ให้ดึงดูดสายตาและเข้าใจง่าย ช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้ชมจะคลิกเข้ามาดูวีดีโอของเรามากขึ้น

ตัวอย่างเช่น Channel หนึ่งได้ทำคลิปเพลงออกมา เขาต้องการให้เพลงเป็นที่รู้จักในประเทศไทย จึงติด Tag ที่คลิปตัวเองว่า #เพลงฟรี YouTube, เพลงฟรีไม่มีลิขสิทธิ์, เพลงฟรี, เพลงสำหรับ Vlog เป็นต้น

ตัวอย่าง YouTuber ที่ประสบความสำเร็จ

เก๋ไก๋ สไลเดอร์ – เก๋ YouTuber สาย Lifestyle ที่มีผู้ติดตามสูงถึงเกือบ 14 ล้านคน โดยเธอและแฟนหนุ่มไปร์ท สร้าง Content จากการพลิกแพลงเรื่องในชีวิตประจำวันให้มีสีสัน ดูแล้วได้ความบันเทิงแต่ยังเข้าถึงได้ง่าย ทำให้มียอดรับชมจากผู้ชมทุกเพศทุกวัย สิ่งที่พิสูจน์ความนิยมในตัว Channel นี้ ไม่เพียงแต่ยอดผู้ติดตามที่สูง แต่จำนวนผู้รับชมต่อวีดีโอนั้น ยังสูงถึงหลายล้านวิว เพราะมีแฟนคลับที่เหนียวแน่นช่วยแชร์และคอมเมนต์จำนวนมากบน Content ทุกชิ้น

เสือร้องไห้ – แก๊งผู้ชายอลวน 4 คน ที่เริ่มต้น Channel มาจากวีดีโอ Cover เพลง เพราะมีสมาชิกหลายคนทำงานในวงการดนตรีระดับแนวหน้าของประเทศไทย แต่ทำไปทำมาด้วยความที่มีอารมณ์ขัน จึงทำให้วีดีโอของพวกเขาเป็นที่ชื่นชอบและถูกแชร์ไปในแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย จนในที่สุดทีมงานหันมาผลิต Content ด้านอื่นๆ ด้วย โดยไม่ลืมที่จะใส่อารมณ์ขันอันมีจังหวะจะโคนแบบเสือร้องไห้ไว้ในทุกคลิป ตอนนี้ Channel ของพวกเขา แตกไลน์มารีวิวร้านอาหาร พาเที่ยว ไปจนถึงแคสเกมก็มี

มาดู YouTuber ที่ดังระดับโลกกันบ้าง กับ Ryan’s World หรือเดิมคือ Ryan Toy’s Review ช่องวีดีโอออนไลน์ที่เริ่มต้นเมื่อค.ศ. 2015 จากคลิปรีวิวของเล่นโดยพิธีกรหลัก คือ หนุ่มน้อย Ryan Kaji ซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น แต่วีดีโอของเขานอกจากจะมีการรีวิวของเล่นอย่างตรงไปตรงมาแล้ว ยังมีความน่ารักฉบับเด็กๆ อีกด้วย แน่นอน Content ของเขานั้นรับชมได้ทุกเพศทุกวัย ผู้ใหญ่ก็เข้ามาดูเมื่อจะเลือกซื้อของเล่นให้ลูก หรือเปิดวีดีโอให้ลูกของตัวเองดูเพลิน ๆ ก็ได้อีกด้วย ซึ่งตอนนี้วีดีโอของ Ryan นอกจากรีวิวของเล่นแล้วก็มีวีดีโอเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กเพิ่มขึ้นเติมความหลากหลายให้กับ Channel

รายการวีดีโอของ Ryan ถูกรับชมไปแล้ว มากกว่า 3 หมื่นล้านครั้ง และถูกแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อาทิ สเปน, ญี่ปุ่น อีกด้วย

UNBOX BKK หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจอยากรู้ว่า YouTuber คืออะไร และช่วยปูพื้นฐานความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจจะเป็น YouTuber หรือ Vlogger ครับ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

UNBOX Your Creativity: วิธีจุดไฟ เมื่อไอเดียสร้างสรรค์หมด

หลายครั้งที่ชาว UNBOX อาจมีอาการไอเดียตื้อตัน คิดงานไม่ออก ยิ่งคิดว่าคิดไม่ออกก็ยิ่งคิดไม่ออก เลยตัดสินใจไปนอนดีกว่า … ถูกต้องแล้วค่ะ😊 ไอเดียตื้อตัน คิดงานไม่ออกนั้นเป็นเรื่องปกติของคนที่ต้องทำงานในสายสื่อสารการตลาดที่ต้องการไอเดียสดใหม่ตลอดเวลาในเวลากันจำกัด

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

รู้จักกับกระแส Surf Skate

อะไรคือเซิร์ฟ สเก็ต (Surf Skate) Surf Skate เป็นสเก็ตบอร์ดประเภทหนึ่งซึ่งถูกสร้างขึ้นให้เป็นอุปกรณ์ฝึกซ้อมการทรงตัวบนบกสำหรับนักโต้คลื่น ในวันที่ทะเลไม่มีคลื่นลม องค์ประกอบของ Surf

Read More »
Comodo SSL