อัปเดต Facebook Algorithm ที่นักยิงแอดต้องเฝ้ามอง (Update 2020!)

กว่า 1.5 พันล้านคนใช้เวลาเล่นอยู่บน Facebook เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นพลังของ Social Media Platform นี้ถือว่าเป็น Platform ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณได้แบบกว้างที่สุด แถมยังเป็น Platform ที่สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จกับการขาย หรือ Generate Leads ได้เหมือนกันค่ะ 

แต่จุดยากของการซื้อโฆษณาผ่าน Platform ต่างๆ เหล่านี้จะเปรียบเสมือนเป็นการเช่าพื้นที่ค่ะ จะแตกต่างจากการสร้างเว็บไซต์ของคุณเอง เพราะการสร้างเว็บไซต์ของคุณเองก็เหมือนกับการสร้างบ้าน ในขณะที่การซือโฆษณานั้นเปรียบเสมือนเราไปเช่าพื้นที่โฆษณาหน้าร้านของเรา ดังนั้นจะต้องมีกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่เราต้องทำตาม โดยกฏเกณฑ์เหล่านั้นก็คือเจ้า Facebook Algorithm นี่เองค่ะ 

การเปลี่ยนแปลงข้อที่ 1: Low-Quality Content ชิดซ้าย

ข้อนี้เป็น Algorithm ขั้นพื้นฐาน ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะ Facebook จะคอยอัปเดต Bot อยู่ตลอดเวลาที่เอาไว้คัดกรองคุณภาพของเนื้อหาโฆษณาที่จะถูกนำส่งค่ะ เพราะตั้งแต่ที่ Facebook เริ่มให้ความสำคัญกับเพื่อนและเพจที่เราให้ความสนใจเป็นหลัก โดยลดการนำส่งโฆษณาจากแบรนด์ลง

ดังนั้นสำหรับปี 2020 นี้ Algorithm ในส่วนของการนำส่ง Content จะยังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องค่ะ ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องหันมาศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมแล้วว่าปกติแล้ว กลุ่มเป้าหมายของเรา Interact หรือ ให้ความสนใจกับคอนเทนต์แบบไหน

เพราะฉะนั้น ต้องพยายามเลี่ยง Click bait คอนเทนต์นะคะ

การเปลี่ยนแปลงข้อที่ 2: Facebook Group อย่ามองข้าม

จากการประชุม Facebook’s 2019 F8 conference เราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า Facebook Groups จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากสำหรับผู้ใช้ Facebook ซึ่งจะเป็นการนำคอนเทนต์จาก Groups มาโชว์หน้า Newsfeed เยอะขึ้น และตัว Facebook เองก็ได้ redesign หน้าตา Facebook ใหม่ด้วยการนำ Groups Tab มาโชว์ในหน้า New activity เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ Facebook สามารถเห็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มได้ง่ายขึ้น โดยจะมี Suggest Group อยู่ข้างๆ 

การเปลี่ยนแปลงข้อที่ 3: การมีส่วนร่วมของคนในองค์กร จะสำคัญมากขึ้น

การมีส่วนร่วมของคนในองค์กร หรือ Internal Community Building จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเช่นกัน เพราะ Facebook อยากให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับเพื่อน ครอบครัว และคนที่เราใกล้ชิดมากขึ้นใน Facebook โดย Facebook Profile ที่เราได้ใส่ไว้ จะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ Facebook ให้ความสำคัญมากขึ้นค่ะ เพราะถือเป็นการที่บุคลากรในองค์กรส่งเสริมและร่วมแรงร่วมใจกันสนับสนุนกับการเข้าถึงของแบรนด์ไปสู่กลุ่มลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่สำคัญขององค์กรเลยก็ว่าได้ค่ะ

สรุป

ถึงแม้ว่า Facebook จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แต่ถ้าเรามีการติดตามข่าวสาร ทำความเข้าใจกับตัว Algorithm ที่เปลี่ยนแปลง และทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอยู่เสมอ ก็จะไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ ขอแค่คอนเทนต์ที่ทำขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ที่นึกถึงในมุมของ Consumers มากขึ้น ไม่ได้พูดถึงในเชิงแบรนด์อย่างเดียว ก็จะทำให้ Social Media Strategy ของคุณแข็งแรงมากขึ้นค่ะ

Contributor

Katina Rinsawad

Considered herself as a Digital Nerd. Full time digital marketer and freelance business consultant for SMEs. 70% of her life is spent in digital world while the remaining 30% is with luggages, boarding passes, and 2 cameras.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Unbox Team

Digital Design ศาสตร์เดิมในยุคใหม่ ปรับตัวอย่างไรให้ไม่ตกขบวน

ในยุคที่หน้าจอมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทั้ง 48.59 ล้านคนที่เข้าถึงอินเตอร์เนต แทบจะได้เห็นบ่อยกว่าหน้าจออื่นๆ อย่างโทรทัศน์ หรือป้ายตามถนน โดยเฉพาะช่วงโควิดระบาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้

Read More »
Comodo SSL