เราเป็น Content Creator (ผู้สร้าง Content) ที่ดี หรือเปล่า?

Content ของเราดีแล้วหรือยัง?

เชื่อว่าเป็นคำถามที่นักสร้าง Content หลายท่านต้องเคยถามตัวเองบ้าง และพากันสงสัยว่าจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ชี้วัดของการเป็น Content Creator ที่ดี พวกเราชาว UNBOX BKK ที่สร้าง Content อยู่เป็นประจำ จึงอยากนำหลักคิดมานำเสนอ เพื่อให้ Content Creators ได้เข้าใจถึงสิ่งที่ตัวเองทำอยู่มากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องแยกก่อนว่า Content กับ Content Creator นั้น ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน อย่างที่ “ศิลปะ” กับ “ศิลปิน” ก็เป็น 2 สิ่งที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่ควรถูกวัดด้วยมาตรฐานเดียวกัน

โลกนี้มี Content เกิดขึ้นนับแสนนับล้านชิ้นทุกวัน ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นบทความ, ภาพวาด, Podcast, วีดีโอ ฯลฯ ซึ่งล้วนถูกสร้างขึ้นมาจากหลากหลายวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป

“Content ที่ดี” อาจเป็น Content ที่:

1. มีเนื้อหาคุณภาพดี

(ขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook: Jones’ Salad)

คำว่าคุณภาพดีในที่นี้หมายความว่า Content ที่ดึงดูดสายตา ทำให้คนหยุดดู มีความกระชับ หรือเน้นเนื้อหาอย่างเหมาะสมให้ผู้คนจำผลิตภัณฑ์ของเราได้ ให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย ตรงประเด็น และมีเหตุมีผล อาจหาวิธีนำเสนอที่ไม่น่าเบื่อ เพื่อให้ผู้อ่านผู้ชมติดตามรับสาระจาก Content ของเราไปจนจบ ที่สำคัญควรมีประโยชน์ โดยจะให้สาระหรือความบันเทิงก็ได้

ตัวอย่างเช่น ร้านโจนส์ สลัด (Jones’ Salad) ร้านสลัดชื่อดัง ต้องการสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ของตัวเองต่างจากร้านขายสลัดทั่วไป จึงนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบการ์ตูนอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับสุขภาพ โดยหยิบยืมคาแร็กเตอร์ของลุงโจนส์จากออสเตรเลียมาเป็นต้นแบบ นำคำถามที่เจอใน Facebook บ่อยๆจากแฟนเพจมาหาวิธีแก้ปัญหา เช่น กินอะไรถึงจะผอม ลดน้ำหนักแล้วทำไมไม่ลง ทำให้แฟนเพจรู้สึกสบายใจในการอ่าน Content เหล่านี้ ไม่ได้รู้สึกว่าโดนยัดเยียดขายสินค้า ดังนั้นแบรนด์ Jones’ Salad จึงไม่ต้องเสียเวลาทำโฆษณา Facebook เนื่องจากเนื้อหามีคุณภาพมากจนผู้อ่านกด Share ไปเอง

2. มีคุณภาพในด้านการผลิตดี

จะทำ Content ทั้งที ควรใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่การวางโครงสร้างเนื้อหา จนถึงการผลิตออกมา คำว่าผลิตในที่นี้ทาง UNBOX BKK หมายถึงสิ่งที่ใช้เป็นสื่อกลางในการนำเสนอ Content ซึ่งรูปแบบก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของนักสร้างสรรค์ผลงาน เช่น คลิปวีดีโอ, เสียง, ตัวอักษร, รูปภาพ

Content ในรูปแบบคลิปวีดีโอ ก็ควรถ่ายด้วยกล้องที่มีคุณภาพสูง วีดีโอจะได้คมชัดและลื่นไหล ไม่ทำลายอรรถรสในการรับชม Content ในรูปแบบตัวอักษร (เหมือน Blog นี้) ก็ควรใช้ภาษาที่เหมาะสมกับเรื่อง อ่านแล้วเข้าใจง่าย

Content Creators อาจวิเคราะห์ผู้ติดตามของแบรนด์หรือธุรกิจเหล่านั้นว่าเป็นคนประเภทไหน มีความสนใจด้านใดเป็นพิเศษ จะได้สร้าง Content ที่มีเนื้อหาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตามได้มากขึ้น เช่น บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวจะทำคลิปไปเที่ยวสวนสนุก อาจติดกล้องไว้บนหมวกแล้วไปขึ้นรถไฟเหาะโดยไม่ตัดต่อ ภาพที่ออกมาจะทำให้ผู้คนสนุกกับคลิปนั้นไปด้วย เสมือนว่าได้อยู่ในบรรยากาศนั้นจริงๆ

3. บรรลุวัตถุประสงค์ที่ถูกสร้างมาได้สำเร็จ


(ภาพจาก YouTube: Gamgy Channel)

อาทิ Content โฆษณาที่มีคนแชร์หรือพูดถึงเยอะ ทำให้ผู้คนได้เห็นผลิตภัณฑ์ของเราในวงกว้าง Content Vlog สอนแต่งหน้า ผู้ติดตามที่ดูแล้วได้ความรู้ ได้ Tips ใหม่ๆ ผู้คนก็มาคอมคอมเม้นขอบคุณและชื่นชม

ไม่มีอะไรการันตีได้ 100% ว่า Content จะทำหน้าที่ของมันได้สำเร็จ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของ Content Creators ที่ต้องทำ Content ให้มีคุณภาพทั้งในด้านเนื้อหาและการผลิตเข้าไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ Content จะบรรลุหน้าที่ของมันได้มากขึ้น จึงเห็นได้ว่าทั้ง 3 ข้อ มีความสอดคล้องกันอยู่ อย่างที่ว่า Content คุณภาพดี จะผลักดันตัวมันเอง

สำหรับการเป็น Content Creator ที่ดี

คือการรับผิดชอบต่อการสร้าง Content ของตัวเองเมื่อเราแสดงออกหรือสื่อสารให้คนอื่นได้รับสาระหรือความบันเทิงจากเรา ซึ่งเชื่อว่าแต่ละคนก็คงมีมาตรฐานชี้วัดแตกต่างกันไป ในวันนี้ทีมงาน UNBOX BKK อยากนำเสนอ ตัวชี้วัดหนึ่งซึ่งน่าจะสอดคล้องกับจรรยาบรรณของนักสร้าง Content โดยรวมเลย ก็คือ THINK before you speak – หรือคิดก่อนพูด โดยมีลูกเล่นซ่อนอยู่ในคำว่า THINK ภาษาอังกฤษ

T-H-I-N-K ตัวอักษรแต่ละตัวหมายถึง:

T – Is it “True”?
สิ่งที่เราจะพูด เป็นความจริงหรือเปล่า? มิฉะนั้นเราคงพาผู้อ่านไปผิดทาง

H – Is it “Helpful”?
สิ่งที่เราจะพูด มีประโยชน์หรือเปล่า? มิฉะนั้นเราคงทำผู้อ่านเสียเวลา

I – Is it “Inspiring”?
สิ่งที่เราจะพูด ให้แรงบันดาลใจแก่ผู้อื่นหรือเปล่า? อย่าพูดอะไรที่ทำลายกำลังใจผู้อื่นจะดีกว่า

N – Is it “Necessary”?
สิ่งที่เราจะพูด มีความจำเป็นต้องพูดหรือไม่? สำหรับหมายถึงการพูดอย่างมีเป้าหมาย ว่าเราจะพูดสิ่งนี้เพื่ออะไร มิฉะนั้นข้อความของเราก็จะสะเปะสะปะ

K – Is it “Kind”?
สิ่งที่เราจะพูด เราพูดมันด้วยความตั้งใจที่ดีหรืออ่อนโยนหรือไม่? Cause if you don’t have anything good to say then don’t say anything at all ถ้าจะพูดให้ทำร้ายใจกันล่ะก็อย่าพูดอะไรเลยจะดีกว่า

“คิด” ก่อนจะสร้าง Content ว่า Content ของเราถูกสร้างขึ้นโดยผ่านการคิด (“THINK”) มาแล้วหรือไม่

ถ้า Content ของเราไม่ดีหรือไม่ประสบความสำเร็จแล้วเราเป็น Content Creator ที่ไม่ดีหรือเปล่า?

จากที่ UNBOX BKK ได้เล่ามาข้างต้น Content Creators ไม่ใช่คนที่ทำ Content ได้ดีเลิศไม่มีที่ติ ไม่ใช่คนที่ทำ Content ได้สุดปัง มีคนแชร์ครั้งแล้วครั้งเล่า นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดีคือผู้ที่ไม่หยุดคิด ไม่หยุดสร้างสรรค์และนำเสนอ คอยหาวิธีพัฒนา Content ของตัวเองเพื่อสื่อสารและมอบประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้มากขึ้น ดังนั้นหากเป็น Content Creators แล้ว ไม่ว่าเราผลิตเนื้อหาแบบไหนคุณภาพอย่างไรขึ้นมา ก็อย่าหยุดที่จะคิด สร้าง และพัฒนา Content ของเราให้ดียิ่งขึ้นไปครับ

Contributor

Karn Triamsiriworakul

Learned about reasoning from the school of law but landed job in marketing field to work toward his interest in art and psychology.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

“ส่งออกไทย” มีอะไรน่ารู้บ้าง

จำนวนประชากรไทยกำลังจะแตะ 70 ล้านคน แต่จนถึงตอนนี้ก็คงยังไม่ใช่ทุกคนที่จะซื้อของออนไลน์ ในขณะที่ลำพัง E-Commerce อย่าง Amazon เพียงแพลตฟอร์มเดียวก็มีลูกค้าถึง 300

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

อยากจะเป็น YouTuber ต้องทำยังไงบ้าง?

“จอเสื่อมแล้วครับ ซ่อมไม่ได้” ส่วนหนึ่งก็เป็นสิ่งที่ผมทำใจไว้อยู่แล้วว่าโทรทัศน์ที่บ้านจะต้องมาถึงวันที่มันสิ้นอายุขัย แต่ความรู้สึกถัดจากความเสียดายโทรทัศน์เครื่องเก่า ก็เป็น “ต้องไปดูรีวิวทีวีใน YouTube ซะแล้ว” เพราะเมื่อถึงเวลาต้องซื้อของชิ้นใหญ่ ราคาสูง

Read More »
Comodo SSL