เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว! ‘AI’ กับบทบาทผู้ช่วยยืนหนึ่งของการนักการตลาด

“ถ้าคุณชอบสินค้าชิ้นนี้ คุณอาจสนใจสิ่งนี้”

ในฐานะผู้บริโภค คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเวลาที่เรากำลังเพลิดเพลินกับการชอปปิ้งกันบนแพลตฟอร์มของ E-Commerce แบรนด์ต่างๆ ระบบช่างรู้ใจเราเสียจริง ทั้งแนะนำไอเทมที่ตรงใจ หรือบางทีแค่พูดลอย ๆ ว่าอยากได้อะไรสักอย่าง สิ่งนั้นก็มาปรากฏบนแท็บโฆษณาในหน้า Facebook ซะแล้ว

ไม่ใช่ว่ามีคนแอบดักฟังอยู่หรอก แต่ความจริงแล้วผลงานเหล่านี้คือหนึ่งในหลากหลายความชาญฉลาดของเจ้า AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีส่วนช่วยในการทำ Digital Marketing ในปัจจุบัน ที่เหล่า Marketers หยิบมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแบบขาดมือไม่ได้ ในบทความนี้ ทีมงาน UNBOX BKK เลยอยากพาทุกคนมารู้จักกับ 3 บทบาทหลักๆ ของ AI ของการเป็นผู้ช่วยของสาย Marketing แบบยืนหนึ่ง อ่านทั้งหมดต่อได้ที่ด้านล่างนี้เลย!

1. Personalization: AI คิดว่าคุณชอบสิ่งนี้

ความสามารถในการเสิร์ฟ Content ที่ใช่ไปถึงกลุ่มคนต่างๆ คือหนึ่งในความฉลาดล้ำที่เรามักจะยืมตัว AI มาทำหน้าที่นี้อยู่บ่อยๆ ทฤษฎีของการทำ Personalization ปรากฏครั้งแรกในปีค.ศ. 1998 ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย Jussi Karlgren นักคอมพิวเตอร์ชาวสวีเดนได้ริเริ่มระบบที่จัดกลุ่มผู้บริโภคโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมกับความชอบเป็นหลักเกณฑ์ และทำนายสิ่งที่คนกลุ่มนั้นน่าจะชอบ ซึ่งในปีเดียวกัน Amazon ก็เริ่มใช้ฟีเจอร์การแนะนำที่ชื่อว่า Collaborative Filtering ที่ใช้วิธีการเดียวกันนี้มาเป็นการทำ Marketing แบบเจาะตรง แนะนำสิ่งที่คนๆ นั้นน่าจะสนใจพร้อมกับโปรโมชั่นต่าง ๆ

AI Marketing
(AI ของเว็บไซต์ Amazon.com แนะนำสินค้าที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน)

การ Personalize กลายมาเป็นวิถีปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานซึ่งไม่ว่าเราจะเข้าไปใช้แพลตฟอร์มไหน ๆ ทั้ง Netflix, Spotify, Apple Music รวมไปถึงแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนไทยเราอย่าง Lazada, Shopee และอื่นๆ อีกมากมาย เราก็จะได้เจอกับฟีเจอร์นี้ซึ่งในฐานะของผู้บริโภคก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยประหยัดเวลาในการนั่งเลื่อนดูฟีดเมื่อต้องการที่จะค้นหาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และสำหรับเจ้าของธุรกิจ แน่นอนว่าการหยิบยืมความฉลาดของ AI ด้านนี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้ได้มากขึ้นในเวลาที่สั้นลงได้เช่นกัน

2. Online Advertising: สร้างโฆษณาให้ง่ายและตรงจุดขึ้นด้วย AI

การสร้างโฆษณาเป็นอะไรที่ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการอาศัยความสามารถของ AI และ Big Data ที่อยู่เบื้องหลัง บริษัทไม่ต้องลงทุนเป็นเม็ดเงินในการซื้อโฆษณาแต่ละครั้งเท่าเมื่อก่อน แต่แค่อาศัยเครื่องมืออัจฉริยะเหล่านี้ โฆษณาของคุณก็จะไปปรากฏต่อกลุ่ม Potential Customers ได้ภายในเวลาอันสั้นและขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนเท่าเดิม

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น Ads Manager ของ Facebook ที่ใช้ Data และระบบ AI มาช่วยจัดการ ทั้งในด้านการ Grouping กลุ่มเป้าหมายผ่านฟิลเตอร์ของความสนใจ (Interest) ตำแหน่งที่อยู่ (Location) เพศ อายุ และพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของพวกเขา ซึ่งปัจจุบันสามารถ Target ได้ละเอียดมากขึ้น

AI Marketing
(AI ของ Facebook Ads Manager สามารถคำนวณว่าถ้านักโฆษณาเลือกกลุ่มเป้าหมายใน Location และ Demographic แบบนี้ จะมีคนเห็นโฆษณาทั้งหมดกี่คน)

นอกจากนี้ AI ยังช่วยเรื่องการจัดการ Budget ของแคมเปญโฆษณาแต่ละชิ้นที่ช่วย Optimize เพื่อให้การลงเงินไปในแต่ละครั้งเกิดประโยชน์สูงสุด หรือการมีระบบที่สร้างโฆษณาของคอนเทนต์ที่มี Performance โดดเด่นแบบอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้ทำให้การทำ Digital Advertising ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ประหยัดทั้งเวลา ทั้งเงิน และเห็นผลของการทำโฆษณาได้อย่างชัดเจนด้วย แค่มี AI เป็นผู้ช่วยเท่านั้น

3. Chat Bot: ให้ AI คุยกับคุณแทนนะ

อีกหนึ่งบทบาทที่เห็นได้อย่างชัดเจนของ AI ในโลกของธุรกิจออนไลน์ก็คือบทบาทของ Customer Support ทุกวันนี้เรามี “น้อง AVA” ประจำการอยู่บนเว็บไซต์ AirAsia คอยช่วยเหลือลูกค้าของสายการบิน หรือมี “ขุนทอง” ที่ช่วยคิดเงินอยู่บนหน้าแชท หรือบริการของ UNBOX BKK เอง ที่ช่วยสร้าง Chatbot ใน LINE และ Facebook การบริการลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งแรงงานมนุษย์อีกต่อไปแต่แทนที่ด้วยการใช้ Chatbot ที่ช่วยตัดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้ในระยะยาว

AI Marketing
(AI ของ Facebook Ads Manager สามารถคำนวณว่าถ้านักโฆษณาเลือกกลุ่มเป้าหมายใน Location และ Demographic แบบนี้ จะมีคนเห็นโฆษณาทั้งหมดกี่คน)

การพัฒนา AI ยังคงเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอโดยตั้งอยู่บนความหวังที่ว่ามันจะสามารถรับภาระทำงานที่ยุ่งยากและซับซ้อนของมนุษย์ไปได้ทั้งหมด นอกเหนือไปกว่าการตอบแชท ส่งอีเมลหาลูกค้าแทน หรือการเสนอขายสินค้าให้กับใครต่อใครแล้ว ในอนาคต AI อาจสามารถช่วยมนุษย์คิดโปรเจกต์หรือแม้แต่เขียนบทความๆ หนึ่งขึ้นมาเอง แทนผู้เขียนที่กำลังพิมพ์คีย์บอร์ดอยู่ในตอนนี้ก็เป็นไปได้ นั่นหมายความว่าหลายอาชีพอาจจะต้องถูกแทนที่โดย AI ไปโดยปริยาย ต้องรอจับตาดูกันแล้วแหละ!

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

Comodo SSL