3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่ หรือมีพนักงานใหม่เข้ามาจนทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง หรือทำ Timeline ใน Excel แต่ส่งกันไปมาจนไม่รู้แล้วว่าไฟล์ไหนคือ Version ล่าสุด

บทความนี้ทีมงาน UNBOX จะมาแนะนำเครื่องมือที่จะมาช่วยจัดการ Projects หรือ Marketing Plan ต่างๆ ให้ง่ายและเป็นระเบียบมากขึ้น

TRELLO

มาเริ่มกันที่เครื่องมือยอดนิยมอย่าง Trello ที่มี Templates ตั้งต้นหลากหลายให้ได้เลือก แต่ที่ใช้กันบ่อยๆคงหนีไม่พ้น Project Management Template ซึ่งเราสามารถใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงยังเปลี่ยนมุมมองในการดู Board ได้ทั้งแบบ Kanban, List view, รวมถึง Calendar นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถใส่ Status หรือสถานะให้กับงานต่างๆ ใส่วันที่ แนบไฟล์ และแชร์ Board ที่เราสร้างให้เพื่อนร่วมงานเราได้อีกด้วย

ด้วยเหตุผลที่การ Customize ใน Trello ค่อนข้างจำกัด จึงเหมาะกับทีมทำงานหรือ Project ขนาดเล็กที่มีลักษณะการทำงานที่ใกล้เคียงกัน

ดูคลิปตัวอย่างการใช้งาน

(ทีมงานทุกคนสามารถเห็นได้หมดเลยว่าตอนนี้สถานะงานไปถึงไหนแล้ว ใครรับผิดชอบส่วนไหนบ้าง หัวหน้างานก็สามารถตามงานได้ถูกคนด้วย)

SMARTSHEET

อัพเกรดกันขึ้นมาอีกนิดกับ Smartsheet ใครที่คุ้นเคยกับการใช้ Excel น่าจะชอบสิ่งนี้ เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถ List สิ่งที่ต้องทำในแต่ละแถวได้เหมือน Excel เลย แต่ที่ดีกว่านั้นคือเราสามารถใส่ชื่อผู้เกี่ยวข้องกับงาน ระยะเวลาดำเนินการ และตารางเดียวกันนี้เราสามารถเปลี่ยนมุมมองได้เหมือนกับ Trello อีกด้วย ที่้สำคัญสามารถ Export ไฟล์ออกมาได้ในรูปแบบ Excel, รูป หรือ PDF ตามความชอบใจ

Smartsheet เหมาะกับ Project Manager ที่ต้องดีลงานด้วยกับหลายทีม สะดวกสุดด้วยระบบ Automation ที่สามารถส่งอีเมลไปยังสมาชิกเพื่อเตือนและให้ทำ Task ที่เรามอบหมายไว้ให้

ดูคลิปตัวอย่างการใช้งาน

AIRTABLE

มาถึงเครื่องมือที่ค่อนข้าง Advance อย่าง Airtable กันบ้าง ที่เอื้อให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อกับระบบต่างๆอย่าง Gmail, Google Drive, MailChimp และอื่นๆอีกมากมาย ตัว Worksheet เองยังเปลี่ยนมุมมองได้หลายรูปแบบทั้ง Grid, Kanban, Calendar และ Gallery แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน นอกจากนี้เพื่อความคล่องตัวในการสื่อสาร Airtable ยังมีช่องให้ได้แชทคุยกับคนในทีมอีกด้วย

Airtable เหมาะกับบริษัทขนาดกลางและทีมที่ต้องทำงานข้ามแผนกกัน อย่างไรก็ตาม ด้วย Features ที่มีเยอะมากอาจจะทำให้ผู้ใช้มือใหม่ที่ใช้เครื่องนี้ในการจดบันทึกง่ายๆอาจจะถอดใจเพราะความซับซ้อนก็เป็นได้

ดูคลิปตัวอย่างการใช้งาน

(จริงๆแล้ว Airtable จะสามารถเรียกได้ว่าเป็น Super Excel ก็ได้)

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Unbox Team

ชวนส่อง Digital Gadget ใหม่ๆ ที่กำลังมาในปี 2022

แนวโน้มการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในปี 2022 อาจจะยังส่งผลกระทบต่อชีวิตเราอยู่ ซึ่งหมายความว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมและธุรกิจต่างๆ ในด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองการใช้งานให้ตรงกับรูปแบบของไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันมากที่สุด ที่ผ่านมาเราอาจจะเห็นได้ตัวอย่างจากองค์กรหรือบุคคลที่ต้องปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง ต้องมองในมุมที่เปิดกว้าง คิดเชิงนวัตกรรม

Read More »
blog
Katina Rinsawasdi

3 เหตุผลที่บอกว่า รักษาลูกค้าเก่า ไว้สำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่

Customer Retention หรือ การ รักษาลูกค้าเก่า เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญมากกับทุกธุรกิจ เพราะลูกค้าที่เคยเข้ามาอุดหนุนสินค้าหรือบริการของคุณนั้น ถ้าหากพวกเขาได้รับความประทับใจ เขาจะเข้ามาอุดหนุนอีกครั้ง โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

LALISA’S EFFECT ปรากฏการณ์ลิซ่าที่เขย่าเทรนด์โลกและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ!

“Say Lalisa love me, Lalisa love me”ประโยคนี้ดังขึ้นเมื่อไร เราเชื่อว่าหลายคนในตอนนี้คงอดใจไม่ไหว ต้องลุกขึ้นมาออกลีลา ทำสัญลักษณ์นิ้วพร้อมกับโยกตามแรงๆ

Read More »
Comodo SSL