จัดงานแต่งให้ง่ายและสนุกขึ้นด้วย Digital Tools

เพื่อเป็นการต้อนรับงานแต่งที่กำลังกลับมาในช่วงปลายปี วันนี้ UNBOX BKK ขอแชร์ประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดงานแต่งให้คู่บ่าวสาวหลายคู่ แล้วได้พบเจอการใช้ Digital Tools ในรูปแบบต่างๆ มีทั้งที่แบบที่ Work และอาจมีข้อควรระวังในการใช้งานสักเล็กน้อย รับรองว่าแต่ละ Tools ที่จะกล่าวถึงนี้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็น Digital Expert แต่เป็นเพียงผู้บริโภคยุค 2020 คนหนึ่งก็ทำตามได้ไม่ยากค่ะ

ก่อนงาน
• ปล่อย Teaser งานแต่งลง Social Media เพื่อให้เพื่อนๆได้ทราบข่าวงานแต่งงานของเรา อาจจะไม่ใช่แค่ปล่อยภาพนิ่ง Pre-Wedding แต่สมัยนี้บริษัท Cinematography หลายเจ้าก็มีบริการตัดคลิป Teaser สั้นๆน่ารักๆ ทำให้ดูสนุกมากกว่าภาพนิ่งไปอีกแบบค่ะ แต่ในเรื่องนี้แนะนำให้ทุกคนทำตาม Budget และเจตนาด้านขอบเขตจำนวนแขกของเรานะคะ สมัยนี้มีหลายคู่ที่เจตนาอยากจัดงานเล็กๆ เงียบๆ จึงไม่ได้ลง Social Media มากนัก ก็นับเป็นเรื่องปกติเช่นเดียวกันค่ะ
• การสร้าง Facebook Event เป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถช่วยแจ้งข่าว ช่วยเตือน ช่วยสื่อสารกับเพื่อนๆในเรื่องวิธีการเดินทางมางาน การจอดรถ ตีมสีต่างๆได้ และยังเป็นสมุดอวยพรแบบออนไลน์แบบย่อมๆให้เพื่อนๆที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ฝากข้อความไว้
• แต่การสร้าง Facebook Event นั้นก็มีความ Sensitive ที่หากเราเปิด Event เป็น Public ก็อาจทำให้เพื่อนเราบางคนรู้สึกน้อยใจที่ไม่ได้รับการ Invite หรือเราอาจจะไม่สามารถควบคุมจำนวนแขกได้ ดังนั้นเพื่อการควบคุมที่ง่ายกว่า แนะนำว่าให้ตั้งค่า Facebook Event เป็น Private ค่ะ
• การสร้าง LINE กลุ่มเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้รับการมอบหมายให้ช่วยคิวงานบางอย่าง เช่นการเปิดตัวบ่าวสาว การช่วยงานพิธีไทยยามเช้า การเชิญแขกนั่งโต๊ะ ทั้งนี้เพราะการนัดหมายและส่งเอกสารบรีฟงานเพื่อนให้ล่วงหน้านั้นสำคัญมากๆ มิเช่นนั้นเพื่อนๆอาจจะงงหน้าที่และต้องวิ่งถามบ่าวสาวในวันงานได้ ดังนั้นสื่อสารกับเพื่อนๆให้จบตั้งแต่แรกนั้นดีที่สุดค่ะ
• การ์ดเชิญอาจใส่ QR Code แสดงแผนที่จัดงาน หรือแบบฟอร์ม RSVP ง่ายๆด้วย Google Form แต่ก็ต้องระวังอาจจะใช้ได้ผลแค่แขกในวัยบ่าวสาว บางครั้งเพื่อนๆคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะไม่ได้สะดวกวิธีนี้ค่ะ

 (การใส่ QR Code ที่การ์ดเชิญไม่ใช่เรื่องที่ดูแปลก และยังประหยัดพื้นที่ข้อมูล ให้การ์ดของเราไม่รกอีกด้วยค่ะ)

• สร้าง Google Sheet ขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการค่าใช้จ่ายระหว่างบ่าวสาว จะได้อัพเดตยอดกันตรงทั้ง 2 ฝั่ง ส่วน Template ว่าค่าใช้จ่ายงานแต่งนั้นมีอะไรบ้างนั้น สามารถ Search ได้ใน Google เลยค่ะ ตอนนี้มี Wedding Expert ทำไว้หลายคนเลยทีเดียว


(ตัวอย่างเอกสารด้านการเตรียมงานแต่งต่างๆ จาก Wedding Campus)

• ออกแบบการ์ดเชิญ Hen’s Night หรือปาร์ตี้แจกการ์ด สละโสด อย่างง่ายด้วยเว็บไซต์อย่าง Canva หรือเว็บไซต์ออกแบบออนไลน์อื่นๆ ก็สวยสำเร็จแบบรวดเร็ว และเลือกตีมสีได้ค่ะ


(Canva มี Template ของงานแต่งงานให้เราเลือกใช้เพียบเลยค่ะ)

ระหว่างงาน
• งานแต่งสมัยนี้งานใครๆก็มี #hashtag แต่ถ้าจะให้ Work แนะนำให้เป็นคำที่อ่านง่าย สะกดง่าย และจำง่ายค่ะ ทั้งนี้เพื่อให้บ่าวสาวกลับมาหารูปตนเองเจอ และมีข้อแนะนำว่าหากอยากให้เพื่อนๆลง #hashtag เราได้ถูกต้อง อาจจะต้องมีป้ายตามจุดตกแต่งต่างๆ สลับขึ้นจอบ้างกับรูป Pre-wedding หรือให้ MC ประกาศตอนเริ่มงานและระหว่างงานอีกทีค่ะ
• บางครั้งคู่บ่าวสาวมีแขกคนสำคัญจากต่างประเทศที่มาเข้าร่วมงานไม่ได้ หรือภายในงานมีพื้นที่จำกัด บางครั้งบ่าวสาวจึง Live งานแต่งตนเองลง Social Media ค่ะ ซึ่งในสมัยนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมากๆ แต่ทาง UNBOX BKK ขอแนะนำว่าควรยกหน้าที่นี้ให้น้องๆสตาฟที่เราจ้างมา หรือใครสักคนที่เขายินดีจะเฝ้าหน้ากล้องโดยอาจจะไม่ได้ไป Enjoy กับงานส่วนอื่น พร้อมความพร้อมด้านอุปกรณ์เช่นแบตเตอรี่สำรอง และ Internet Package ที่เพียงพอ เท่านี้ก็ Live ได้แล้วค่ะ
• พักหลังๆการเล่นเกม Interactive อย่าง KAHOOT ที่คุณครูชอบใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กๆ หรือการใช้ Interactive Presentation Software อย่าง Mentimeter ก็ได้รับความนิยมมาประยุกต์ใช้ในงานแต่งที่มีเพื่อนๆหนุ่มสาวเยอะ เพื่อให้เพื่อนๆได้เล่นเกมส์ชิงรางวัล หรือร่วมกันตอบคำถาม เขียนคำอวยพรทางช่องทางออนไลน์นะคะ แต่ข้อควรระวังของการเล่นเกมส์แนวนี้ คือต้องมั่นใจว่าเรามีสตาฟคอยคุมเกมส์อยู่หน้าเครื่อง มี Internet ที่เสถียรพอ และที่สำคัญคือตำแหน่งจอภายในงานต้องเห็นชัดเจนกับคนทุกคน มิเช่นนั้นคนที่ไม่เห็นจอก็จะไม่สามารถร่วมสนุกได้ค่ะ
• ในบางกรณีที่เป็นงานแต่งแนวฝรั่ง มีการ Toast กันสนุกสนานรื่นเริง พักหลังๆนี้ก็เริ่มเห็นการอัดวีดีโอคลิปของเพื่อนต่างชาติ หรือการ Zoom สดเข้ามา Toast ให้บ่าวสาวค่ะ นับเป็นความอบอุ่นและซาบซึ้งไปอีกแบบนะคะ
• เราอาจใช้จอให้มีประโยชน์มากกว่าการเปิดรูปและ Presentation ด้วยการสลับขึ้นรูปผังที่นั่งในช่วงเริ่มงาน ขึ้น #hashtag งานแต่งของเรา หรือขึ้น Ending Credit ขอบคุณผู้มีพระคุณและช่วยเหลือเราในงานแต่งในช่วงท้ายงาน โดยเฉพาะหากเป็นงานที่บ่าวสาวและเพื่อนๆช่วยจัดกันเอง สิ่งนี้ก็เป็น Gimmick ที่น่ารักนะคะ

หลังงาน
• แชร์ภาพงานแต่งลงใน Facebook หรือส่งให้เพื่อนๆแต่ละคนเป็นการส่วนตัว โดยที่หากใครอยากแชร์ภาพจำนวนมากๆโดยไม่ต้องเหนื่อยเอง สมัยนี้ผู้ให้บริการ Photo Booth บางเจ้าจะมีบริการสร้าง Page ขึ้นมาสำหรับงานแต่งแต่ละงาน เพื่อแชร์ภาพทันทีหลังจากถ่าย วิธีแบบนี้เหมาะกับงานที่แขกเยอะมากๆค่ะ
• อย่าลืมบันทึกเอกสารค่าใช้จ่าย และรายชื่อ Vendor ให้เป็นกิจลักษณะ เผื่อมีเพื่อนๆที่ชอบงานแต่งของเราและขอข้อมูล เพราะจากการสำรวจวิธีการตามหา Vendor งานแต่งแต่ละงานของคู่เพื่อนๆ มักมาจากการเห็นผลงานจากงานอื่นๆ และแนะนำต่อๆกันมาในหมู่เพื่อนฝูงค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียส่วนหนึ่งที่ทาง UNBOX BKK นำเสนอจากประสบการณ์ที่เคยพบมาในงานของเพื่อนๆหรืองานของลูกค้า ซึ่งในการเลือกใช้แต่ละไอเดียนั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบของแขก ความต้องการและความสุขของแต่ละคู่บ่าวสาวค่ะ ไอเดียที่เหมาะที่สุดนั้นก็คือไอเดียที่บ่าวสาว และครอบครัว ยินดีจะใช้ และยินดีที่จะมอบให้แขกของเราทุกคนมีความสุข และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ ทาง UNBOX BKK แสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาวทุกคู่ที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ และเป็นกำลังใจให้ทุกๆงานวิวาห์ราบรื่นไปได้ด้วยดีค่ะ

Contributor

Jinsiree Palakawongsa Na Ayudhya

Full-time lecturer at a school of communication arts and freelance event planner. Living with a strong passion for experiential and event marketing. Her happiness is all about making event audiences smile and playing with her cats.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Unbox Team

ทำไมการทำ keyword research ถึงสำคัญ? ทำแล้วได้อะไร ?!

การทำ Keyword Research เป็นแนวทางปฏิบัติในการค้นหาคำและวลีทั่วไป ที่จะดึงดูดปริมาณการค้นหาไปยังหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาสำหรับเว็บไซต์ได้ วันนี้ทีม UNBOX จะชวนมาดูความสำคัญของการทำ Keyword

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

Global Shopping Festival วันช้อปปิ้งของทุกเดือน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีกระแสพูดถึงวันคนโสด (วันที่ 11 เดือน 11) กันมาก แต่ไม่ใช่แค่เพราะมันเป็นวันประกาศความโสดหรือช่วงจัดปาร์ตี้ให้คนโสดได้มาพบกัน แต่เพราะมันเป็น #วันช้อปปิ้ง

Read More »
Comodo SSL