แชร์วิธีการการนับยอด views ของแต่ละ Social Media Platforms

ในการทำคลิปวิดีโอผ่านทางช่องทาง Social Media นั้น สิ่งสำคัญที่ธุรกิจและแบรนด์ควรรู้ก็คือแต่ละ Platform มีวิธีการนับคนดูคลิปหรือระบบการคำนวณแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะจะช่วยให้การทำวีดีโอแต่ละคลิปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และดำเนินการทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย ทางทีม UNBOX จึงอยากแชร์วิธีนับยอดวิวคลิปของ Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ ธุรกิจ นักการตลาด หรือ Video Content Creator เองก็ตาม โดยบทความนี้จะเน้นที่ยอดคนดูวีดีโอคลิปเป็นหลักค่ะ

1. Facebook
Facebook เป็น Social Media ที่เรียกว่าได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งาน มีผู้คนใช้บริการจำนวนมากและมีการดูคลิปวีดีโอมากถึงแปดพันล้านครั้งต่อวัน ซึ่งการนับยอดวิวของ Facebook นั้น จะเริ่มนับเมื่อมีคนดูคลิปอย่างน้อย 3 วินาทีแม้ว่าจะปิดเสียง สำหรับความยาวสูงสุดของคลิปวีดีโอที่ลงในแพลตฟอร์มนี้ได้คือ 45 นาที นอกจากนี้ Facebook เองก็ยังมีระบบการเล่นคลิปอัตโนมัติซึ่งทำให้นับยอดวิวได้มากขึ้น รวมถึงการเล่นคลิปเมื่อมีคนเลื่อน Feed และหยุดดูเพียง 3 วินาที

2. Instagram
Instagram เริ่มต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มที่รู้จักกันดีในเรื่องของแชร์รูปภาพ แต่ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ ผู้ใช้ Instagram ใช้เวลาในการดูคลิปวีดีโอมากขึ้น รวมถึงมี IG Reels ที่เป็น Content รูปแบบวีดีโอออกมาใหม่ด้วย ดังนั้น Instagram จึงกลายเป็นช่องทางและโอกาสใหม่สำหรับการโฆษณาในรูปแบบคลิปวีดีโอ การนับยอดวิวของ Instagram จะใช้วิธีเช่นเดียวกับ Facebook คือยอดดูคลิปจะถูกนับหลังจากดูคลิปวีดีโอเพียง 3 วินาทีเท่านั้น สำหรับความยาวสูงสุดของวีดีโอที่ลงในแพลตฟอร์มนี้ได้คือ 60 วินาที และมีระบบเล่นวิดีโออัตโนมัติเช่นเดียวกับ Facebook แต่สิ่งที่ต่างออกไปก็คือแม้ว่าวิดีโอของ Instagram จะมีการเล่นซ้ำโดยอัตโนมัติ (Auto Play) แต่การวนซ้ำนั้นจะไม่ถูกนับเป็นยอดวิว

3. TikTok
Social Media น้องใหม่มาแรงที่มาในรูปแบบของคลิปวีดีโอทั้งหมด และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ความน่าสนใจก็คือ TikTok มีระบบ Algorithm ที่ไม่เหมือนใครซึ่งสามารถช่วยให้วีดีโอกลายเป็น Viral ได้อย่างรวดเร็วแม้ว่าตัวเจ้าของ Account นั้นจะมีผู้ติดตามเพียงเล็กน้อยก็ตาม การนับยอดวิวใน TikTok นั้นจะถูกนับทันทีที่วีดีโอเริ่มเล่น ซึ่งจะแตกต่างเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ต้องให้ผู้เข้าชมกดเริ่มเล่นวิดีโอ หรือต้องชมตามกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำก่อน นอกจากนี้การดูคลิปซ้ำไปซ้ำมาสำหรับ TikTok ก็จะนับเป็นยอดวิว แต่การดูวีดีโอของ Account เดียวกันจะไม่ถูกนับเป็นยอดวิว

4. YouTube
YouTube เป็น Social Media รูปแบบวีดีโอที่เรียกว่าเกิดขึ้นเป็นอันดับต้นๆ และมุ่งเน้นที่วีดีโอโดยเฉพาะ ทุกคนสามารถทำ Content หรือโฆษณาด้วยวีดีโอบน YouTube ได้ รวมถึงการแชร์คลิป YouTube ลงในแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเช่น LinkedIn ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับการนับยอดวิวของ YouTube นั้นจะเริ่มนับเมื่อมีคนดูคลิปเป็นระยะเวลา 30 วินาที สำหรับความยาวสูงสุดของวิดีโอที่ลงได้นั้นจะแบ่งเป็นบัญชีที่ไม่ได้รับการยืนยัน (Unverified Account) ที่จะจำกัดความยาวที่ 15 นาที และบัญชีที่ได้รับการยืนยันเรียบร้อยแล้ว (Verified Account) นั้น จะสามารถอัพโหลดวีดีโอที่มีความยาวสูงสุดได้ถึง 12 ชั่วโมง

5. Twitter
แม้ว่าการใส่ข้อความสั้นๆ จะยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอยู่ แต่การลงคลิปวิดีโอใน Twitter ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ Live Streaming ซึ่ง Twitter ได้เปิดตัวฟีเจอร์เล่นวีดีโออัตโนมัติเมื่อปี 2015 โดยการนับยอดวิวคลิปของ Twitter ในช่วงแรกนั้นจะนับเมื่อผู้ใช้คลิกวิดีโอเพื่อเล่นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันจะเริ่มนับเมื่อมีคนดูอย่างน้อย 3 วินาทีแม้ปิดเสียง สำหรับความยาวสูงสุดของวิดีโอที่ลงได้คือ 2 นาที 20 วินาที

แนะนำ 3 เทคนิคดีๆ ที่ทำแล้วช่วยเพิ่มยอดวิว

1. เลือกประเภทของคลิปวีดีโอและเนื้อหาให้เหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้านั้นๆ เช่น วีดีโอรีวิวสินค้าที่ใช้จริงสำหรับแบรนด์เครื่องสำอาง วีดีโอ How To สอนทำอาหารสำหรับสินค้าที่เป็นอาหารและเครื่องดื่ม หรือใช้การไลฟ์จากสถานที่ถ่ายทำจริงเพื่อทำการโปรโมทที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ เป็นต้น

2. ออกแบบ Content ที่สามารถรองรับอุปกรณ์การรับชมต่างๆ ได้ เช่น iPad, Tablet, หรือ Smartphone รุ่นเก่าบางรุ่นที่ยังไม่รองรับ 4G โดยเฉพาะการรับชมคลิปวีดีโอบนมือถือ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่จะดูคลิปวิดีโอต่างๆ ในหน้าจอแนวตั้ง ดังนั้นถ้าแบรนด์มีคลิปวีดีโอที่สามารถรับชมได้แบบที่ไม่ต้องกลับด้านมือถือเป็นแนวนอนก็สามารถดึงดูดให้หยุดดูแทนการเลื่อนผ่านได้

3. ความยาวที่เหมาะสมของคลิปวีดีโอในแต่ละ Social Media นั้น มีส่วนช่วยให้เราออกแบบ Content เพื่อดึงยอดวิวได้มากขึ้น เช่น Facebook, Instagram และ Twitter จะเริ่มนับยอดวิวเมื่อดูครบ 3 วินาที Tiktok จะนับทันทีเมื่อเล่นวีดีโอ ส่วน YouTube นานที่สุด คือต้องดูครบ 30 วินาที ดังนั้นถ้าหากจะทำคลิปวีดีโอใน TikTok อาจจะต้องคิด Content ที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ชมให้ได้ภายใน 3 วินาที

ดังนั้น หากใครมีแพลนที่จะทำคลิปวีดีโอลง Social Media ต่างๆ อยู่แล้ว ก็อย่าลืมเอาวิธีเหล่านี้ รวมถึงข้อมูลวิธีการนับยอดวิวที่เรานำเสนอไปลองปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มคุณภาพของคลิปวิดีโอให้เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น และสร้างยอดวิวได้มากขึ้นกันดูนะคะ

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

รู้จัก Application ชื่อดังของชาวจีน จะทำการตลาดอย่างไรผ่านแอปฯเหล่านี้

รู้ไหมว่าในประเทศจีนมีคนใช้อินเตอร์เน็ตสูงถึง 800 ล้านคน ซึ่งมากกว่าประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่เพียง 300 ล้านคนเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศจีนจะเป็นแชมป์ประเทศที่มีผู้ใช้ Social Media สูงที่สุดในโลกเมื่อปี

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

ถอดสูตรลับความสำเร็จของ ‘BLACKPINK’ เบื้องหลังมีแผนปั้นความดังและปังอะไรอยู่บ้าง

ระยะเวลา 4 ปีในวงการเพลงกับบทพิสูจน์การครองตำแหน่ง ‘ยืนหนึ่ง’ ของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้อย่าง BLACKPINK คือโจทย์ที่ท้าทายสำหรับทั้งค่ายเพลงและสมาชิกสี่สาว ถึงแม้ว่าดูเผินๆ ทุกอย่างจะลงล็อกได้อย่างง่ายดายและสวยงาม แต่ด้วยจำนวนวงไอดอลที่เกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ

Read More »
blog
Supat Imyoo

ขายอะไร ขายช่วงไหน ตอบได้ง่ายๆด้วย Google Trends

ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนคงจะเห็นกระแส Milli กับข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “กระแส” ที่ว่านั้นมีมานานหรือยัง และคงจะเป็นประโยชน์มากถ้าแบรนด์และธุรกิจสามารถจับทุกเทรนด์บนโลกออนไลน์รวมถึง Insight

Read More »
Comodo SSL