การฟื้นคืนชีพของ ‘ตู้ถ่ายสติกเกอร์ เทรนด์สุดฮิตที่เราคิดถึงจากยุค 90

ในสมัยที่สยามสแควร์ยังคงมีน้ำพุเซ็นเตอร์พอยต์ และห้างเซ็นทรัลเวิลด์ที่ยังคงถูกเรียกในชื่อเดิมว่า “World Trade Center” ท่ามกลางวัฒนธรรมของกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดขึ้นมากมายในย่านนี้ เคยมีเทรนด์หนึ่งที่ฮิตแซงแถวมากๆ ในขณะนั้น นั่นก็คือ ‘ตู้ถ่ายสติกเกอร์’ ที่เด็กสยามหลายคนเกี่ยวก้อยกันไปโพสท่าถ่ายรูปกันตามตู้ที่ตั้งอยู่ในจุดต่างๆ กระแสความนิยมของมันหายไปเป็นช่วงเวลาใหญ่ หลังจากที่ทุกคนเริ่มมีสมาร์ทโฟนพร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียดชัดอยู่ในมือ ก่อนจะกลับมาดังและปังอีกครั้งเมื่อปลายปี 2020 เป็นต้นมา…

อะไรคือสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการฟื้นคืนชีพของเทรนด์นี้ และบทบาทในเชิง Marketing ของเจ้าตู้ถ่ายรูปในการกลับมาครั้งนี้คืออะไร ทีมงาน UNBOX จะพาทุกคนไป Explore กันค่ะ

จุดเริ่มต้นของการหวนคืนกลับสู่วงการของตู้ถ่ายรูปในปีที่ผ่านมานี้เกิดจากแบรนด์ที่ใช้ชื่อว่า “Sculpture Bangkok” ตู้ถ่ายรูปแบบ Photoautomat ที่สร้างขึ้นโดยคุณปิ่น-ลักษิกา จิระดารากุล ช่างภาพรุ่นใหม่ไฟแรงอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น เธอเล่าให้ฟังในวีดีโอสัมภาษณ์กับคุณเต๋อ นวพล ว่าจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบส่วนตัวที่มีต่อโฟโต้บูธตอนที่ได้ไปเที่ยวที่นิวยอร์ก ไม่ว่าจะมีกี่ตู้จะต้องตามล่าให้ครบ พอกลับมาไทยแล้วหาที่ให้ถ่ายรูปไม่ได้ประกอบกับโอกาสที่เข้ามาพอดิบพอดี คุณปิ่นจึงลองสร้างตู้ถ่ายรูปในเวอร์ชั่นของตัวเองขึ้นมา เปิดให้บริการครั้งแรกที่งานตลาดนัดเล็กๆ ที่ร้านอาหารแถวทองหล่อ และเริ่มพัฒนาจากตรงนั้นจนกลายมาเป็นตู้ถ่ายรูปแบบอัตโนมัติ สามารถจ่ายเงินผ่าน QR Code ได้ และปักหลักอยู่ตามคาเฟ่และร้านค้าทั่วกรุงเทพ

จากความฮิตของ Sculpture Bangkok กับภาพของวัยรุ่นที่มายืนเข้าคิวเพื่อรอถ่ายรูปกัน ทำให้ Photobooth กลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดชิ้นดีที่จะช่วยดึงให้กลุ่มคนใหม่ๆ แวะมาเยี่ยมเยียนสถานที่นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น การ Collaborate ระหว่าง Sculpture Bangkok กับคาเฟ่เปิดใหม่อย่าง Fics31 ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หรือโปรเจกต์ที่ทางแบรนด์ทำกับห้างสรรพสินค้าของเครือ The Mall Group ที่ใช้ชื่อว่า #MySummerCation เป็นต้น การเอาตู้ถ่ายรูปตู้ใหม่ที่เหล่าวัยรุ่นกำลังสืบเสาะหากันมาตั้งในที่ๆ หนึ่งก็เป็นคำมั่นสัญญาเบื้องต้นแล้วว่าจะต้องมีกลุ่มลูกค้าใหม่เดินเข้ามาอย่างแน่นอน และการทำ Co-Promotion อย่างการซื้อของให้ถึงมูลค่าเท่านี้เพื่อแลกรับคูปองถ่ายรูปฟรี ก็ช่วยส่งเสริมให้เกิดยอดขายที่แข็งแรงขึ้นอีกขั้น ปี 2021 เลยกลายเป็นปีแห่ง Photobooth ทั้งในฐานะเทรนด์ฮิตในกลุ่มวัยรุ่นและในฐานะของเล่นชิ้นใหม่ที่นักการตลาดหยิบมาใช้ทำแคมเปญบ่อยครั้งขึ้น

(เพจปันโปร แจกพิกัดของ Photobooth ให้วัยรุ่นอย่างเราๆไปถ่ายกัน)

เบื้องหลังของความสำเร็จของเทรนด์ Photobooth นี้มีทฤษฎีที่สามารถอธิบายได้อยู่ มันคือหลักการที่เรียกว่า Nostalgia Marketing หรือการขายความทรงจำแสนดีจากอดีต เช่นเดียวกันกับการที่กล้องโพลารอยด์หรือกล้องฟิล์มยังคงขายดีและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ‘ตู้ถ่ายสติกเกอร์’ หรือ ‘Photobooth’ ก็คืออีกหนึ่งสินค้าที่ขายความทรงจำในรูปแบบที่จับต้องได้ มันไม่ได้หยิบยื่นเพียงแค่รูปถ่ายที่ปรินต์ออกมาเป็นใบๆ ให้กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ประสบการณ์ของการเดินเข้าไปถ่ายรูปในตู้ที่มีเวลาจำกัด มีกรอบให้เลือก มีเพื่อนที่คอยคิดท่าโพสภายในเวลา 3 วินาทีแบบล่กๆ อยู่ข้างตัว ทุกองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้คนที่จ่ายเงินไปหวนรำลึกถึงความทรงจำในวัยเด็กที่พวกเขาเคยได้ทำหรือเคยผ่านมา

นิตยสาร Forbes เล่าถึงการตลาดแบบ Nostalgia Marketing นี้เอาไว้ว่าเป็นกลยุทธที่ใช้ได้ผลดีกับกลุ่มมิลเลนเนียลอย่างมาก “ทั้งตารางงานที่แน่น ความรับผิดชอบหลายเรื่อง และความเครียดอีกมากมาย การได้ระลึกถึงความทรงจำดีๆ ทำให้พวกเราสามารถยิ้มออกมาได้ง่ายๆ และเป็นช่วงเวลาที่เราจะเปิดใจรับ Marketing Message ได้อย่างเต็มที่” บทความโดย Lauren Friedman เขียนเอาไว้เช่นนี้ ซึ่งเราสามารถพูดได้ว่าการดึงเอาภาพในอดีตกลับมาเล่าใหม่อีกครั้งชวนให้คนกลุ่มมิลเลนเนียลนี้รู้สึกดีได้อย่างมาก และสามารถเข้าถึงจิตใจ (Touching) พวกเขาได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่พวกเขาซื้อจากตู้ถ่ายรูปก็คือความสนุกของวัยรุ่นในยุค 90 และ Millennial ที่พวกเขาเคยได้สัมผัสนั่นเอง

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆ คนคงอยากจะออกไปตามล่าหา ‘Photobooth’ แชะภาพสนุกๆ กับเพื่อนๆ แล้วใช่ไหมล่ะ ลองเข้าไปติดตามอัปเดตกันได้ว่าแต่ละช่วง Photobooth ของ Sculpture Bangkok จะโผล่ไปปราฏตัวที่ไหนที่อินสตาแกรม @sculpturebangkok และถ้าใครผ่านไปเจอตู้ใหม่ๆ ก็แอบกระซิบกันเข้ามาบอกเราได้เช่นกันนะคะ ถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้นเมื่อไร พวกเราคงจะใส่มาส์กและพุ่งตัวไปหาอย่างด่วนเลยล่ะ : )

Contributor

Nisara Sittatikarnvech

A full-time Content Editor, part-time travel and lifestyle blogger. Mint has found her passion to become a story teller through the use of text, images and videos since she graduated from Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Moving from the status of a Junior Writer to Social Media Editor at CLEO magazine to Content Editor at LINE TODAY, she has learned that ‘content creation’ is what she lives for. She also founded a travel blog called Travelerspulse where she continues to share her stories from amazing journeys around the globe!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Nisara Sittatikarnvech

สี่เท้ายังรู้พลาด นักการตลาดยังมีพลั้ง! รวมปัญหายอดนิยมที่นักการตลาดชอบเผลอทำ

ในโลกของการทำงาน เป็นเรื่องปกติที่เราจะเจอกับปัญหาที่คอยแวะเวียนเข้ามา Challenge ฝีมือและคอยให้แก้ไขอยู่เสมอๆ ในวงการของ Digital Marketing ก็เช่นกัน มีหลายแคมเปญที่บางครั้งเห็นแล้วก็ต้องร้องเอ๊ะในใจ (ว่ามันใช่เหรอ)

Read More »

เจาะลึกการตลาด Google: การวัดผลการตลาด กับสิ่งที่ “ควร” และ “ไม่ควร” ทำในช่วงสถานการณ์โรคระบาด

[et_pb_section fb_built=”1″ _builder_version=”4.3.3″ custom_margin=”0px||||false|false” custom_padding=”0px||||false|false”][et_pb_row _builder_version=”3.25″ background_size=”initial” background_position=”top_left” background_repeat=”repeat”][et_pb_column type=”4_4″

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

Global Shopping Festival วันช้อปปิ้งของทุกเดือน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีกระแสพูดถึงวันคนโสด (วันที่ 11 เดือน 11) กันมาก แต่ไม่ใช่แค่เพราะมันเป็นวันประกาศความโสดหรือช่วงจัดปาร์ตี้ให้คนโสดได้มาพบกัน แต่เพราะมันเป็น #วันช้อปปิ้ง

Read More »
Comodo SSL