เจาะกลยุทธ์การเลือก Influencer ให้เหมาะกับแบรนด์ของคุณ

หลายครั้งที่การเลือกผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อโซเชียลหรือที่เรียกกันว่า Influencer เพื่อทำการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย สิ่งที่นักการตลาดต้องรู้ก็คือหากเลือกใช้ Influencer ผิด แบรนด์ของคุณอาจตกอยู่ในที่นั่งลำบาก ซ้ำยังเป็นการสิ้นเปลืองงบการตลาดก้อนโตที่ทุ่มลงไปกับแคมเปญนั้นๆ ดังนั้นบทความนี้จะช่วยเปิดโลกเรื่องกลยุทธ์ในการเลือก Influencer ให้เหมาะกับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ

มาเริ่มต้นกันด้วยหลักพื้นฐานที่ควรรู้

การทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Influencer Marketing) คืออะไร?

คือการจับมือกันของแบรนด์และผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer) เพื่อทำ Content โปรโมทสินค้าและบริการตามสไตล์ที่ Influencer เหล่านั้นถนัด

โดย Influencer เป็นกลุ่มคนที่แตกต่างจากเซเลบริตี้หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ เพราะไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครอยู่ที่ไหน ตราบใดที่มีจำนวนผู้ติดตามมากพอ ไม่ว่าจะเป็นผู้ติดตามบนเว็บไซต์หรือ Social Media พวกเขาก็กลายเป็น Influencers ได้ Influencer อาจเป็นช่างภาพสายธรรมชาติผู้มีฝีมือที่โด่งดังบน Instagram หรือนักอบขนมมืออาชีพที่เขียนบล็อก Influencers คือผู้ที่สร้างฐานผู้ติดตามในแวดวงใดก็ได้บนโลก Online

มาดู 6 กลยุทธ์การเลือก Influencers ให้เหมาะกับแบรนด์กัน

1. ตั้งเป้าหมายทางการตลาดก่อน

ในการหา Influencers ให้เหมาะสมกับแบรนด์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือกำหนดวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลอง List ดูคร่าวๆว่าเราอยากได้อะไรจากการทำการตลาดโดยใช้ Influencer ในครั้งนี้

โดยทั่วไปแล้ววัตถุประสงค์ในการทำการตลาดมีดังต่อไปนี้:
• สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์
• สร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์
• สร้างกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
• เพิ่มปฎิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์ของคุณ
• เพิ่มกลุ่มคนที่มีแนวโน้มในการเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต
• เพิ่มยอดขาย
• สร้างความภักดีต่อแบรนด์ของกลุ่มลูกค้า

2. วางแผนคิดแคมเปญการตลาดที่ใช้ Influencers

ลองปะติดปะต่อแผนการตลาดโดยใช้ Influencers ดู ระหว่างนี้ลองวิเคราะห์ดูว่าแคมเปญแบบใดที่จะช่วยให้เราเข้าถึง Influencers ที่เหมาะสมกับแบรนด์รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้


(การทำ Sponsored Content จากแบรนด์ Mango โดยการส่งเสื้อผ้าให้คุณณิชา-ณัฏฐณิชา ใส่และพูดถึงแบรนด์ในโพสต์)

(โทรศัพท์มือถือ Oppo คว้าคุณต่อ-ธนภพ ทำหน้าที่ Brand Ambassador เพื่อจับกลุ่มแฟนคลับของคุณต่อไปในตัว)

ทางแบรนด์อาจลองใช้แคมเปญต่อไปนี้:

แคมเปญการสร้าง Content ที่แบรนด์เป็นผู้สนับสนุน (Sponsored Content): เป็นการจ้าง Influencers ให้แชร์คอนเทนต์หรือโปรโมตสินค้าและบริการ ซึ่งรวมไปถึงการให้ Influencer สร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์
แคมเปญร่วมสนุกชิงของรางวัล: ใช้ Influencers ในการเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายให้ร่วมสนุก พร้อมกับกล่าวถึงแบรนด์หรือแชร์ Content ออกไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
Brand Ambassador หรือตัวแทนของแบรนด์: เป็นการจับมือกับ Influencers ในระยะยาวเพื่อให้โปรโมตแบรนด์ของคุณอย่างต่อเนื่อง โดยมีส่วนลดและสิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าและบริการให้กับ Influencers เป็นการตอบแทน
การมอบสินค้าและบริการให้เป็นของขวัญ: เหล่า Influencers จะได้รับสินค้าและบริการเป็นของขวัญแลกกับการพูดถึงหรือโพสต์เกี่ยวกับแบรนด์

3. หาข้อมูลว่า Influencers ที่อยู่ในวงการนั้นๆ มีใครบ้าง?

จะดีมากหากธุรกิจหรือแบรนด์เปิดตัวแคมเปญการตลาดด้วยการใช้ Influencers ที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง เพราะ Influencers เหล่านั้นจะทำให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ แต่ก็อย่าลืมว่ายังมีบางปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการเลือก Influencers อย่างการตั้งงบประมาณเป็นต้น เพราะ Influencers ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากและมียอด Engagement สูงก็ย่อมมีค่าตัวที่สูงตามไปด้วย

4. หาข้อมูลว่า Influencers ที่แบรนด์คู่แข่งใช้มีใครบ้าง?

การที่เรารู้ว่า Influencers คนใดที่คู่แข่งเคยใช้จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ทำให้แคมเปญการตลาดของเราประสบความสำเร็จตามไปด้วย เพราะ Influencers เหล่านั้นเคยทำ Content ในลักษณะเดียวกันมาก่อน เช่น รองเท้าผ้าใบแบรนด์ A เคยส่งให้ Influencer B ใส่ ดังนั้นเมื่อรองเท้าผ้าใบแบรนด์ B เห็นแล้วก็สามารถแน่ใจได้ว่ามีโอกาสสูงที่ Influencer B จะใส่รองเท้าผ้าใบของแบรนด์ B เช่นกัน

วิธีหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่: ลองค้นหา Hashtag (#) ที่กำลังถูกพูดถึงและเกี่ยวข้องกับประเภทของสินค้าและบริการของคุณบน Social Media หากเจอ Influencers คนใดที่มีคอนเทนต์ติด # ดังกล่าวและถูกกล่าวถึงมากๆ แปลว่า Influencers เหล่านั้นคือกลุ่มที่แบรนด์ของคุณต้องการ!


(Kaykai Salaider หนึ่งในช่อง YouTube ที่มีคนตามหรือ Subscribe มากที่สุดในประเทศไทย ในปี 2021)

5. ทำความเข้าใจว่า Influencer แต่ละคนมีอิทธิพลต่อผู้ติดตามของเขามากเพียงใด

การวิเคราะห์หาข้อมูล Influencers ก่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยทำให้เราได้ Influencers ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดของแบรนด์ Influencers ที่เลือกใช้ควรเป็นผู้อิทธิพลในแวดวงนั้นๆ และผู้ติดตาม (Followers, Subscribers) ก็ควรจะมีจำนวนมากพอที่จะทำให้แคมเปญของเราประสบความสำเร็จ

การวิเคราะห์หาข้อมูล Influencers ควรต้องพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้ด้วย:

• จำนวนผู้ติดตาม (Followers, Subscribers)
• ยอด Like, Comment, Share (Engagement Rate)
• การจัดอันดับโดยเพจการตลาดต่างๆที่มีต่อ Influencer คนนั้น
• Content มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด?
• Influencer จับตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Coverage) ได้ดีมากน้อยเพียงใด?

6. ติดตามผลของแคมเปญที่ใช้ Influencers ว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

สิ่งสำคัญในการทำแคมเปญลักษณะนี้คือการติดตามและวัดผลว่าการใช้ Influencers มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด และทำการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นแคมเปญทันที เพราะไม่ว่าแคมเปญนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ธุรกิจและแบรนด์ก็จะเรียนรู้ได้จากข้อมูลตัวชี้วัดที่ได้ทำการวิเคราะห์และนำไปพัฒนาและปรับใช้กับแคมเปญในอนาคตได้

สรุป

การเฟ้นหา Influencers ที่ใช่สำหรับแบรนด์อาจใช้เวลาและต้องลงแรงในการหาและวิเคราะห์ข้อมูล ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกๆ ก็คือการติดต่อกับตัว Influencers โดยตรงเพื่อให้ได้แนวทางที่ทั้ง Influencers และแบรนด์เองก็ต่างได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่

แคมเปญจะประสบความสำเร็จหรือไม่ มีเพียงวิธีเดียวที่จะรู้…ทำตามแผนที่วางไว้ได้เลย!

Contributor

Treesukhon Kraiphanont

An eager-to-learn marketer and content specialist who enjoys and is spirited in bringing brands, products, and services to life via a marriage of knowledge and experiences of Marketing, Public Relations, Marketing Communications endorsed by her rigid English and content development background.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

Facebook Group แพลตฟอร์มที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

นักการตลาดในยุคปัจจุบันหลายคนอาจสนใจการสร้างแบรนด์ใน Facebook Page แต่กลับหลงลืมช่องทาง Facebook Group ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการตลาดที่ทรงอิทธิพลมากกว่าที่เราคิด หากใครที่ตาม Social Media

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

ความเปลี่ยนแปลงของแอปฯ จองโต๊ะร้านอาหารในยุค COVID-19

การเข้าคิวเป็นเรื่องธรรมดา แต่การต้องไปนั่งรอเรียกคิวต่างหากที่เป็นเรื่องน่าเบื่อ โดยเฉพาะการจองคิวร้านอาหารที่คนไม่อยากเสียเวลาไปนั่งโมโหหิวอยู่ที่หน้าร้าน แอปพลิเคชั่นซึ่งแก้ปัญหานี้ได้จึงมีที่ยืนในตลาดโลก วันนี้ทีมงาน UNBOX จึงอยากพาทุกคนมาเปิดหูเปิดตาเกี่ยวกับแอปฯ แนวนี้ และการปรับตัวของพวกเขาเมื่อถึงวันที่ประชากรโลกเลิกเข้าคิวและหันมาเก็บตัวอยู่บ้าน ความสำเร็จของแอปฯ

Read More »
blog
Katina Rinsawasdi

อยาก สร้างเว็บไซต์ ของตัวเอง ควรติดเครื่องมืออะไรบ้าง?

สำหรับยุคดิจิทัลนี้ การ สร้างเว็บไซต์ ถือเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ถนัดมากนัก แต่รู้หรือเปล่าว่า เมื่อมีความคิดที่ว่า อยากมีเว็บไซต์สักเว็บไว้ดำเนินธุรกิจ หรือขายของออนไลน์ การติดตั้งเว็บไซต์ดูเหมือนจะเป็นเรืองง่ายๆ

Read More »
Comodo SSL