มาเปลี่ยนการทำ โฆษณา Facebook ให้เข้ากับสถานการณ์ COVID-19 กันเถอะ

จากสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น กำลังบังคับให้หลายๆธุรกิจตั้งแต่ระดับ SMEs ไปจนถึงระดับ Enterprise ต้องเกิดการปรับตัวอย่างจริงจัง ทั้งในแง่เศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ในเวลานี้ผู้ประกอบการและนักยิง โฆษณา Facebook จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจและ Key Message ที่จะสื่อสารออกไปให้ลูกค้าทราบ

ในบทความนี้ UNBOX BKK จะมาแนะนำเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำ Facebook Ad ในช่วง COVID-19 ซึ่งทีมงานก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราอาจจะช่วยให้แบรนด์และธุรกิจมีไอเดียใหม่ๆ ในการทำ Facebook Ad ไม่มากก็น้อย

1. Ad ไหนที่ Performance ดี ทำต่อได้เลย อย่าพึ่งหยุด

เชื่อว่านักทำ โฆษณา Facebook หลายๆท่าน อาจจะได้เห็นคำเตือนบน Facebook แล้วว่าเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 อาจมีผลให้เกิดความล่าช้าในการ Approve Ads นั่นหมายความว่าการที่โฆษณาชิ้นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น อาจจะต้องรอรับการอนุมัติที่นานกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน Copy, Headlines, รูปภาพ หรือแม้แต่การแก้ไขกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณยังมีโฆษณาที่ยัง Active อยู่ และโฆษณานั้นยัง Perform ดีอยู่ (เช่น ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 1 บาทต่อการเข้าถึงลูกค้า 1,000 คน) เราขอแนะนำว่าอย่าพึ่งปิดโฆษณา แต่อยากให้ลด Budget ต่อวันลง หรือขยายระยะเวลาให้นานขึ้นระหว่างรอโฆษณาชิ้นใหม่ได้รับการอนุมัติจาก Facebook ค่ะ

2. สร้าง Brand Awareness กับกลุ่ม Potential Audiences ของคุณ

จากการที่คนส่วนมากใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ทั้ง Work From Home หรือ Stay Home กันอยู่แล้ว แน่นอนว่าการใช้เวลาบนโลกออนไลน์ก็ย่อมสูงขึ้นไปด้วย ซึ่งอาจจะฟังเป็นเรื่องดี เพราะอาจทำให้คนเห็นโฆษณาของธุรกิจคุณมากขึ้น CPM ลดลง CPR ลดลง แต่ในขณะเดียวกันการแข่งขันก็ย่อมสูงขึ้นตามไปอีก

ดังนั้นการวางแผนการทำ Facebook Ad ล่วงหน้าและปรับเปลี่ยน Key Message ให้ตรงกับสถานการณ์ และการวางแผนสร้าง Brand Awareness ให้กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ก็เป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ เพราะฉะนั้นถึงสถานการณ์ตอนนี้อาจจะต้องพยายามควบคุม Cost แต่ก็ยังจำเป็นที่จะต้องวางแผนการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจใน Facebook Ad ให้ตรงกับ Awareness และ Facebook Ad Strategy ด้วยนะคะ

Tips: UNBOX BKK ขอแนะนำเนื้อหาคร่าวๆในการสร้าง Awareness และกระตุ้นการตัดสินใจในการซื้อ (Purchase Intention) ของลูกค้าตามนี้เลยค่ะ

  • กระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่นต่างๆ เช่น ซื้อ 1 แถม 1
  • Sign up now, Redeem later
  • Testimonials การใช้สินค้าจาก Influencers และลูกค้าจริง

3. ลองเปลี่ยนมาใช้ Remarketing Campaign

ผู้ที่มีเว็ปไซต์ E-Commerce เป็นของตัวเองคงทราบดีกว่าการให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามากดดูสินค้าน่าจะเป็นสิ่งที่ง่ายกว่าการที่ให้ลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ในครั้งแรก กว่า 75% ของผู้ที่ช้อปออนไลน์นั้นกดเลือกสินค้าเข้าตะกร้าไปแล้ว แต่ไม่ได้กดจ่ายเงิน ทำให้การช้อปปิ้งนั้นไม่สมบูรณ์ (อ้างอิงจาก Barilliance)

ดังนั้นในช่วงที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ต และ Browsing สูงแบบนี้ ทีมงาน UNBOX BKK ขอแนะนำให้ธุรกิจต่างๆลองใช้ Remarketing Campaign ซึ่งก็คือการทำการตลาดเพื่อย้ำความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายของเรา พูดง่ายๆคือพวก Banner เว็ปไซต์ของเราที่ชอบตามเราไปทุกที่นั่นแหละ นั่นเป็นเพราะว่ากลุ่มลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณตั้งแต่แรกมีความสนใจในสินค้าของคุณอยู่แล้ว ถ้าหากเจอการ Remarketing ที่มีโปรโมชั่นเข้าไปเพิ่ม คงจะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ และช่วยเพิ่มยอดขายของคุณในช่วงนี้ได้ค่ะ

Tips: UNBOX BKK ขอแนะนำแนวทาง Remarketing ที่น่าสนใจในช่วงนี้

  • Customer List Database
  • คนที่มี Engagement กับ Post หรือโฆษณาของแบรนด์
  • คนที่ดูวีดีโอโฆษณาของคุณนานถึง 50%

โดยการเลือกใช้ Remarketing Targeting ต้องอย่าลืมว่าเราต้องเลือกไปตามแนวการทำ Content ของเรานะคะ เพราะนอกจากเราจะได้ Super Targeting มาแล้ว เราจะต้องมีเนื้อหาโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกันค่ะ

4. เลือกขายสินค้าบางตัวเท่านั้น

การขายสินค้าและบริการในช่วง COVID-19 แบบนี้ ธุรกิจและแบรนด์ต้องลองวิเคราะห์ดูก่อนว่า สินค้าชนิดไหนที่ดึงดูดความสนใจของผูบริโภคในช่วงนี้บ้าง ตัวอย่างเช่น

  • สินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
  • สินค้ากลุ่มขนมและของทานเล่น
  • สินค้ากลุ่มเครื่องมือเครื่องใช้ในบ้าน
  • สินค้าสำหรับการออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน
  • สินค้าในหมวดสุขภาพ

หลังจากที่เลือกสินค้าตัวเด็ดได้แล้ว ทางแบรนด์จะต้องลองวิเคราะห์มุมมองตลาดและทดลองทำ Facebook Ad เพื่อดูสถิติ Metrics ต่างๆที่สำคัญ เช่น Reach, CPR, CPA หรือจำนวนข้อความ และเมื่อเก็บสถิติได้แล้วเราจะสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำโฆษณา Facebook โดยการใช้ข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ได้เลยค่ะ

สรุป

การทำโฆษณา Facebook ในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าเราจะทราบดีว่ามีโอกาสที่คนจะเห็นโฆษณามากขึ้น แต่ก็อย่าลืมนะคะว่ามีการแข่งขันสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการวางแผนในการทำ Content การวางแผนการใช้ Budget และการกำหนดกลุ่มเป้าหมายถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยค่ะ

ถ้าหากคุณเองก็อยากมีที่ปรึกษาในส่วนของการทำโฆษณา Facebook หรืออยากลงคอร์สเรียนที่ช่วยสอนในการลงโฆษณา Facebook ให้มีประสิทธิภาพแล้วล่ะก็คุณสามารถติดต่อเรา หรือคลิกที่นี่ได้เลยค่ะ

Contributor

Katina Rinsawad

Considered herself as a Digital Nerd. Full time digital marketer and freelance business consultant for SMEs. 70% of her life is spent in digital world while the remaining 30% is with luggages, boarding passes, and 2 cameras.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

ว่าด้วยเรื่องตัวตนบนโลก Online กับ Self-Presentation

เคยสังเกตกันไหมคะว่าทำไมเพื่อนๆบน Facebook Instagram เขาชีวิตดีกันจัง หรือคุณเองหรือเปล่าที่เคยใช้เวลาในการเลือกภาพที่ดีที่สุด พร้อมแต่งภาพของตนเองผ่านหลายๆ App เพื่ออัพลง Social รอเพื่อนมากดLike

Read More »
blog
Supat Imyoo

ขายอะไร ขายช่วงไหน ตอบได้ง่ายๆด้วย Google Trends

ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนคงจะเห็นกระแส Milli กับข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “กระแส” ที่ว่านั้นมีมานานหรือยัง และคงจะเป็นประโยชน์มากถ้าแบรนด์และธุรกิจสามารถจับทุกเทรนด์บนโลกออนไลน์รวมถึง Insight

Read More »
Comodo SSL