ทำเว็บไซต์ง่ายๆ ทำไมแพงจัง?

เว็บไซต์ถือเป็นหัวใจหลักในการทำ Digital Marketing ที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม เสมือนเป็นตัวตนของเราในโลก Digital พูดง่ายๆ คือ หน้าร้านออนไลน์! แต่สำหรับหลายๆ ท่านยังมีคำถามในหัวว่าค่าใช้จ่ายในการทำเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ดังนั้นเจ้าของธุรกิจต่างๆ จึงหันมาจ้าง Outsource เพื่อทำ Website ซึ่งหลายท่านยังมีความคิดว่าการ จ้างทำเว็บไซต์ มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และยังไม่เข้าใจว่าค่าใช้จ่ายเหล่านั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง โดยสิ่งหลักๆ ที่เป็นจุดกำหนดราคาของเว็บไซต์เลยนั่นก็คือ การดีไซน์เว็บไซต์ และ Features ที่เราต้องการบนเว็บไซต์ของเรา

โดยการดีไซน์เว็บไซต์ขึ้นมาหนึ่งเว็บ จะมีการดีไซน์อยู่ 2 แบบ ซึ่งก็คือ Template และ Custom Design เพราะถ้าหากเป็นเว็บไซต์แบบ Template แล้วจะมีแนวโน้มที่ราคาจะถูกกว่าแบบ Custom Design เพราะผู้ทำเว็บไซต์นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องออกแบบหรือสร้างแบบขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ต้นค่ะ

ดังนั้นในบทความนี้ UNBOX BKK จะมาอธิบายว่าค่าใช้จ่ายในการจ้างทำเว็บไซต์นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง โดยเราใช้จำนวน Budget เป็นตัวตั้ง เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยตัดสินใจของทุกท่านค่ะ

Budget 3,000 – 9,000 บาท

ส่วนใหญ่ราคานี้จะเป็นการจ้าง Freelance ซึ่งคุณภาพก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของ Freelance และ Function ในเว็ปไซต์ที่ได้จะเป็นแค่ระดับ Basic เช่น ข้อมูลทั่วไปของสินค้าและบริการ ที่อยู่บริษัทแบบมีปักหมุด Location แต่ถ้าเป็นเรื่องดีไซน์นั้น จะเป็นการใช้เว็ปไซต์แบบ Template ค่ะ นั่นคือการนำ Template สำเร็จรูปที่ตัว Website Provider มีอยู่แล้วมาปรับให้เป็นรูปแบบเฉพาะของเว็บไซต์เรา

เหมาะสำหรับ: เว็บไซต์สำหรับการแสดงข้อมูลแบบ One-way Communication ไม่มี Features ที่ซับซ้อน

ข้อดี:
1. คุยกับผู้ทำเว็ปไซต์ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากมาก Scope งานไม่ซับซ้อน งานจบไว
2. หาคนทำเว็ปไซต์ได้ง่าย
3. สามารถกำหนดขอบเขตของเว็บไซต์ได้ในงบประมาณที่กำหนด

ข้อด้อย:
1. เว็ปไซต์อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะ Features ต่างๆ จะค่อนข้าง Basic
2. อาจได้รับงานล่าช้า ไม่ตรงกับระยะเวลาที่ตกลงกันไว้

ราคา 10,000 – 30,000 บาท

สำหรับ Budget ประมาณนี้ ผู้ประกอบการจะได้รับเว็บไซต์ในแบบที่มี Function เสริมเพิ่ม จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำเว็บไซต์มากขึ้น และไม่ต้องกังวลมากในเรื่องประสิทธิภาพของเว็บไซต์ โดยเฉพาะในเรื่องของความเร็วและการแสดงผล ทั้งนี้ขอแนะนำให้มีการตกลงเรื่อง Plug-in หรือ Features ต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้คุ้มค่ากับราคาที่เสียไป

โดย Plug-in ที่นิยมใช้กับเว็บไซต์ระดับนี้จะเป็นการโชว์สินค้าแบบย่อยๆ อาจไม่มีระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิตแบบเว็บไซต์ E-Commerce ใหญ่ๆ แต่มี Feature การกรอกฟอร์มเพื่อติดต่อหรือการทำ Pop-up ต่างๆ เพิ่มเติม

เหมาะสำหรับ: เว็บไซต์แบบ E-Commerce ขนาดเล็ก

ข้อดี:

  1. ได้เว็บไซต์ที่ประสิทธิภาพและการแสดงผลดีขึ้น ครอบคลุมการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ
  2. มี Plug-in และ Function เสริมอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ที่เอาไว้แสดงข้อมูลอย่างเดียว
  3. ดีไซน์สวยงาม เป็นระเบียบ ข้อความอ่านง่าย

ข้อเสีย:

  1. ยังไม่สามารถมี Function เสริมในเรื่องของระบบ E-Commerce
  2. เว็ปไซต์ยังไม่รองรับระบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต
  3. ไม่สามารถออกแบบเว็ปไซต์ตามที่ต้องการได้ 100% (Custom Design) แต่จะเป็น Template ที่ดูสวยงามมากขึ้น

จ้าง Agency สำหรับทำเว็บไซต์เลยดีหรือเปล่า?

(Budget โดยประมาณ หลัก 100,000 จนถึงหลักล้าน)

การจ้าง Agency ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์นั้นถือว่ามีช่วงราคาที่สูงกว่าการว่าจ้าง Freelance ทั่วไป ซึ่งจุดประสงค์นั้นก็จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการทำเว็บไซต์ของธุรกิจหรือแบรนด์ แน่นอนว่าการทำเว็บไซต์ในราคาที่สูงขึ้น ขั้นตอนการทำงานก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่การเริ่มประเมินราคาจากความต้องการ การวิเคราะห์เป้าหมาย การค้นคว้าทำ Research และการกำหนด Website Function ที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกส่วน

UNBOX BKK ขอแนะนำว่าธุรกิจและแบรนด์ควรจ้าง Website Development Agency ก็ต่อเมื่อเว็บไซต์นั้นเป็นแหล่งให้ข้อมูลและเป็นจุดศูนย์กลางของการทำการตลาดดิจิทัลที่ใช้ Social Media หรือ Paid Media อย่าง Facebook และ Google มาเป็นส่วนช่วยในการทำด้วย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ โรงเรียน โรงพยาบาล เอเจนซี่การตลาด หรือสินค้าที่ต้องมีการติดต่อพูดคุยกับฝ่ายขาย

ข้อดี:
1. มีความเป็นมืออาชีพสูง ทั้งในเรื่องของบริการและ Service Support
2. คำนึงถึงการดีไซน์โดยเน้นไปที่ Custom Design และ UX UI เป็นจุดสำคัญ
3. เน้นเรื่องการวัดผลในส่วนของการทำ Tracking และ Conversion Rate Optimization

ข้อเสีย:
1. ราคาค่อนข้างสูง
2. การส่งมอบงานมีหลายขั้นตอน เนื่องจากต้องมีการทำงานเป็นระบบมากขึ้น

สรุป

การ จ้างทำเว็บไซต์ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการหลายๆท่าน โดยการจ้าง Website Development Agency นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในระยะยาว 

UNBOX BKK ขอฝากไว้ให้คิดสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจอยากทำเว็ปไซต์อยู่แต่ยังไม่แน่ใจเรื่อง Budget ดังนี้:

  1. เว็ปไซต์จำเป็นต้องมีระบบ E-Commerce หรือระบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือไม่?
  2. เว็ปไซต์ของคุณเนื้อหาเยอะหรือเปล่า?
  3. คุณจะใช้เว็ปไซต์นี้เป็นจุดศูนย์กลางในการทำ Digital Marketing ในระยะยาวหรือเปล่า?

Contributor

Katina Rinsawad

Considered herself as a Digital Nerd. Full time digital marketer and freelance business consultant for SMEs. 70% of her life is spent in digital world while the remaining 30% is with luggages, boarding passes, and 2 cameras.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Pichapen Sorum

นักการตลาดต้องฟัง!! อัพเดทความรู้ในโลก SEO ของไตรมาส 3 ปี 2020

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Amanda Powell เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ DigitalMarketer วันที่ 15 กรกฎาคม 2020) เดินทางกันมาถึงครึ่งปี

Read More »
blog
Unbox Team

รวมไอเดีย จัดโต๊ะทำงานที่บ้านให้น่านั่งทำงาน ต้องทำยังไง ?

ตั้งแต่รู้จักกับ COVID-19 การนั่งทำงานที่บ้านก็เรียกว่าเป็น New Normal ไปแล้ว ซึ่งหลายคนไม่อยากทำงานที่บ้านส่วนหนึ่งก็เพราะว่าบรรยากาศไม่เอื้ออำนวย บทความนี้ทีมงาน UNBOX จะมาแชร์ไอเดียการจัดโต๊ะทำงานให้น่านั่งทำงาน

Read More »
blog
Pichapen Sorum

ผลสำรวจเผยผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์มีระบบการจัดการที่ดีเรื่องการเหยียดสีผิว

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Robert Williams เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ MarketingDive วันที่ 9 กันยายน 2020) UNBOX

Read More »
Comodo SSL