แอปสั่งอาหารที่ดีที่สุดในปี 2020

(บทความนี้แปลและดัดแปลงจากต้นฉบับภาษาอังกฤษที่เขียนโดย Erika Rawes และ Jackie Dove เผยแพร่ผ่านเวปไซต์ DigitalTrends วันที่ 2 กันยายน 2020)

การจัดส่งอาหารแบบส่งถึงบ้าน (Delivery) ผ่าน Application เป็นวิธียอดนิยมในการรับประทานอาหารที่ง่ายและรวดเร็ว แม้ว่าก่อนหน้านี้การจัดส่งอาหารจะถูกจำกัดไว้สำหรับร้านอาหารและอาหารบางประเภทอยู่นานหลายปี แต่บริการของ UberEats และ Grubhub ในประเทศสหรัฐอเมริกากลับทำให้การจัดส่งอาหารจากร้านอาหารจานด่วนหรือร้านอาหารเล็กๆ ที่บริหารโดยครอบครัวต่างๆ ในชุมชนกลายเป็นเรื่องง่าย

แอปพลิเคชั่นส่งอาหารช่วยให้ทุกคนสามารถสั่งอาหารจากร้านที่ชื่นชอบได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วคลิก แถมตัวเลือกในการจัดส่งแบบ Contactless (ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส๗ ยังลดความจำเป็นในการรับสินค่าด้วยตัวเองที่หน้าประตูบ้านแบบเดิมได้ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกับแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารที่ดีที่สุดของประเทศแถบอเมริกาเหนือและยุโรป ในปี 2020 ไว้ให้พิจารณากันค่ะ

Grubhub (iOS/Android)

แอป Grubhub ใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android เพียงแค่ระบุตำแหน่งของลูกค้า Grubhub ก็จะแสดงร้านอาหารทั้งหมดในบริเวณพื้นที่ที่ลูกค้าอยู่ ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกประเภทอาหาร (อาหารจานด่วน) หรือเมนูเฉพาะ (อาทิ ชีสเบอร์เกอร์) ทำให้การค้นหาอาหารแต่ละมื้อเป็นเรื่องง่าย รวมถึงสามารถบันทึกสถานที่จัดส่งที่แตกต่างกัน เช่น ที่ทำงานหรือที่บ้าน เพื่อให้การดำเนินการรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

การใช้งาน: Grubhub ให้บริการใน 3,200 กว่าเมืองในสหรัฐอเมริกา และกรุงลอนดอน

ค่าธรรมเนียม: ตัวแอปให้บริการฟรี แต่บางร้านมีการเก็บค่าธรรมเนียมการจัดส่งเพิ่มเติม และมีการกำหนดมูลค่าการสั่งซื้อขั้นต่ำ มีบริการ GrubHub+ ซึ่งเป็นบริการที่ต้องเสียค่าสมาชิก 10 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือนแลกกับการจัดส่งจากร้านอาหารบางร้านได้โดยไม่จำกัดครั้ง

การปรับตัวช่วง COVID-19: Grubhub มีตัวเลือกในการจัดส่งอาหารแบบ Contactless และแบบที่ผู้สั่งมารับเองได้ ตัวเลือกนี้เรียกว่าเหมาะกับคนที่สบายใจในการหยิบอาหารด้วยตัวเองมากกว่าผ่านผู้ขับ ลูกค้าจึงสามารถเลือกตัวเลือกการจัดส่งในขั้นตอนชำระเงิน โดยสามารถบอกให้คนขับทิ้งอาหารไว้ที่ประตูล็อบบี้หรือที่ใดก็ตามที่ลูกค้าต้องการ

Doordash (iOS/Android)

DoorDash คล้ายกับ GrubHub ตรงที่ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้ออาหารจากร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง หลังจากนั้นจะมีพนักงานมาส่งอาหารให้ แม้ว่าแอป DoorDash จะไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่กว้างเท่า GrubHub แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมและตัวแอปก็ใช้งานง่าย

การใช้งาน: DoorDash ให้บริการ 800 กว่าเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมถึงเมืองแอตแลนตา ซีแอตเทิล บอสตันนิวยอร์ก และชิคาโก

ค่าธรรมเนียม: ค่าธรรมเนียมของร้านอาหารจะแตกต่างกันไป ส่วนมากจะเป็นราคาของอาหารที่รวมภาษี ค่าจัดส่ง และตัวเลือกการให้ทิปแล้ว โดยลูกค้าสามารถชำระเงินค่าอาหารผ่าน Apple Pay ได้ และหากสมัครสมาชิก DashPass ในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ลูกค้าจะได้รับการ “ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดส่ง และส่วนลดค่าบริการสำหรับสมาชิกที่สั่งอาหารมูลค่าอย่างต่ำ 12 ดอลลาร์สหรัฐ จากร้านที่ร่วมโครงการ DashPass”

การปรับตัวช่วง COVID-19: DoorDash ให้บริการส่งอาหารแบบ Contactless แก่ลูกค้าเท่านั้น

UberEats (iOS/Android)

ผู้ที่ไว้วางใจให้ Uber ขับรถไปส่งทั่วเมืองก็คงไว้ใจให้พวกเขาส่งแซนด์วิชให้เช่นกัน แอปพลิเคชั่น UberEats เป็นแอปจัดส่งอาหารแบบ Stand Alone ปัจจุบันมีบริการในหลายเมืองในสหรัฐ ทั้งชิคาโกและลอสแองเจลิส แม้ว่า UberEats และ Uber จะแยกแอปกัน แต่ก็มีคุณสมบัติเหมือนกันหลายอย่าง เช่น เวลาจัดส่งโดยประมาณและการทำธุรกรรมแบบไม่ใช้เงินสด นอกจากนี้ UberEats ยังเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะครอบคลุมการให้บริการแม้ในเมืองเล็กๆ แอปนี้ได้รับการให้คะแนนเรื่องความง่ายในการใช้งานสูงอีกด้วย

การใช้งาน: ครอบคลุมมากกว่า 500 เมืองใน 24 ประเทศ ตั้งแต่อัมสเตอร์ดัม ออสติน บัลติมอร์ สิงคโปร์ โตเกียว พอร์ตแลนด์และอื่นๆ ทั่วโลก

ค่าธรรมเนียม: UberEats เรียกเก็บค่าธรรมเนียมบริการ 15% จากยอดการสั่งซื้อ และเก็บค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อเล็กน้อยสำหรับคำสั่งซื้อที่มีมูลค่าน้อยกว่ากำหนด (ส่วนมากจะกำหนดที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ) ค่าธรรมเนียมอาจแตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับร้านและสถานที่ตั้งของร้าน ผู้ใช้งานสามารถสมัครสมาชิก Eat Pass ของ UberEats ราคา 10 ดอลลาร์ต่อเดือนที่จะได้รับการยกเว้นค่าจัดส่ง และส่วนลด 5% สำหรับการสั่งซื้อที่มีมูลค่ามากกว่า 15 ดอลลาร์ นอกจากนี้ UberEats ยังมีบัตรของขวัญ (Gift Card) จำหน่ายอีกด้วย

การปรับตัวช่วง COVID-19: นอกเหนือจากการเพิ่มตัวเลือกส่งอาหารแบบ Contactless แล้ว UberEats ยังได้เพิ่มตัวเลือกและอุปกรณ์ในการฆ่าเชื้อให้กับพนักงานจัดส่ง รวมทั้งยังริเริ่มโครงการอื่นๆ ที่ช่วยเหลือและช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

Postmates (iOS/Android)

Postmates แตกต่างจากบริการจัดส่งอาหารอื่นๆ ที่กล่าวมาเบื้องเต้นเล็กน้อย อย่างแรกเลยคือผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อสินค้าอย่างอื่นนอกจากอาหารได้ เพราะแอป Postmates จะให้บริการ Delivery ทุกอย่างที่ต้องการและจากที่ไหนก็ได้! โดยจะจัดส่งถึงหน้าประตูบ้าน แม้กระทั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การใช้งาน: ปัจจุบัน Postmates ให้บริการใน 4,200 กว่าเมืองทั่วสหรัฐอเมริกา ครอบคลุม 50 รัฐ รวมทั้ง D.C. ด้วย

ค่าธรรมเนียม: มีการเก็บค่าธรรมเนียมในทุกคำสั่งซื้อ และอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียม Blitz Pricing เพิ่มในช่วงที่มีคำสั่งซื้อเยอะๆ แอป Postmates มีตัวเลือกบริการแบบ “ไม่จำกัด” ในราคา 10 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยเป็นตัวเลือกจัดส่งฟรีสำหรับคำสั่งซื้อที่มีมูลค่าสูงกว่า 12 ดอลลาร์จากร้านค้าและร้านอาหารที่ร่วมโครงการ

การปรับตัวช่วง COVID-19: Postmates เพิ่มทางเลือกในการจัดส่งแบบ Contactless เช่นกัน รวมทั้งยังแนะนำให้ลูกค้ารายงานหากพบว่าผู้ส่งของตนมีอาการไม่สบาย ทั้งนี้บริษัทฯ ยังจัดตั้งกองทุน Fleet Relief Fund เพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลโรค COVID-19 ของพนักงานอีกด้วย

Instacart (iOS/Android)

Instacart เป็นแอปจัดส่งของชำที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถซื้อของเข้าบ้านผ่านระบบออนไลน์ และยังส่งของชำจากร้านค้าในละแวกใกล้เคียงในระยะเวลารวดเร็วมากๆ (บางครั้งภายในหนึ่งชั่วโมง) หรือจะเลือกไปรับสินค้าที่ร้านเองก็ได้ เพียงกดเลือกสินค้าลงในรถเข็นนักช้อปของร้านก็จะจัดการให้ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถสั่งซื้ออะไรก็ได้ ตั้งแต่ของสด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของใช้ในบ้านจากร้านค้าปลีกมากกว่า 20,000 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึง Aldi, Publix, Costco, H-E-B, Wegmans, Lucky, Smart & Final, Safeway, Stater Bros, Petco และ CVS

การใช้งาน: Instacart ให้บริการจากร้านค้าปลีกมากกว่า 20,000 แห่ง ใน 5,500 เมือง ทั้งซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส ไมอามี นิวยอร์ก ชิคาโก ออสติน วอชิงตันดีซี ฮูสตัน แอตแลนตา และอื่นๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ค่าธรรมเนียม: ผู้ค้าปลีกสามารถกำหนดราคาของสินค้าที่จัดส่งบน Instacart ได้เอง ซึ่งอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับราคาที่ขายในร้านก็ได้ ร้านค้าบางแห่งอาจตั้งราคาสูงกว่าการขายในร้านเพื่อให้กำไรครอบคลุมค่าบริการ ส่วนค่าธรรมเนียมการจัดส่งขึ้นอยู่กับมูลค่าของคำสั่งซื้อและเวลาในการจัดส่ง ลูกค้าจะได้รับแจ้งราคาและค่าธรรมเนียมล่วงหน้าในขั้นตอนหน้าชำระเงิน โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมการจัดส่งเริ่มต้นที่ 4 ดอลลาร์ แต่อาจมีค่าธรรมเนียมอื่นๆเพิ่ม เช่น ค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อในช่วงเวลาที่คนเยอะ นอกจากนี้ แอป Instacart ยังมีบริการจัดส่งฟรีเมื่อสั่งออเดอร์ 35 ดอลลาร์ขึ้นไปสำหรับสมาชิกแบบ Express

การปรับตัวช่วง COVID-19: Instacart มีตัวเลือกการจัดส่งแบบ “วางไว้หน้าบ้าน” เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลี่ยงที่จะต้องพบปะกับพนักงานขนส่งในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสได้

Delivery.com (iOS/Android)

เช่นเดียวกับ Grubhub แอป Delivery.com เป็นอีกหนึ่งบริการจัดส่งที่ให้มากกว่าเมนูอาหาร ลูกค้าสามารถสั่งอาหารกลางวัน ของชำ ไวน์ หรือแม้กระทั่งบริการซักแห้งด้วยแอปนี้ โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ โดยบริษัทฯ จะได้รายได้จากเปอร์เซ็นของทิปที่ให้ล่วงหน้าเล็กน้อย

การใช้งาน: มีผู้ให้บริการมากกว่า 12,000 รายจาก 100 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา

ค่าธรรมเนียม: ตัวแอปฟรี แต่ร้านอาหารอาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดส่งและมีขั้นต่ำในการสั่งซื้อ โดยมีโปรแกรมสะสมคะแนนผ่านการใช้งานแต่ละครั้ง

goPuff (iOS/Android)

ในขณะที่แอปส่งอาหารจำนวนมากทำงานเปรียบดังคนกลางระหว่างร้านอาหารและลูกค้า แต่ goPuff กลับเหมือนร้านสะดวกซื้อแบบดิจิทัลที่มีทุกอย่างตั้งแต่ที่ชาร์จโทรศัพท์ ทิชชู่ ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบแพ็ค มีแม้กระทั่งบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า สำหรับผู้ที่ต้องการ โดยลูกค้าสามารถเลือกจับจ่ายตามฐานข้อมูลของแอปได้เลย

การใช้งาน: GoPuff ให้บริการทั่วสหรัฐอเมริกา แต่เป็นที่นิยมมากในเมืองทางใต้และเมืองในตะวันตกตอนกลางกว่า 150 แห่ง นอกจากนี้พวกเขายังเติบโตและขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ค่าธรรมเนียม: แอปนี้ใช้งานได้ฟรี แต่จะเรียกเก็บค่าจัดส่ง 2 ดอลลาร์ หรือถ้าคุณจ่ายค่าสมาชิกมูลค่า 6 ดอลลาร์ต่อเดือน คุณจะได้รับค่าบริการจัดส่งฟรี

ChowNow (iOS/Android)

ChowNow ใช้วิธีการจัดส่งอาหารแบบ Two-pronged นั่นคือการที่ร้านอาหารมีเครื่องมือดิจิทัลที่ต่อยอดจากเว็บไซต์ของตนเอง วิธีนี้เป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆเพราะสามารถดึงดูดลูกค้าผ่านแอปของตัวเองโดยตรง และยังทำให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากร้านอื่นๆ ได้ในที่เดียว ลูกค้าสามารถค้นหาร้านอาหารในพื้นที่หรือเรียกดูอาหารตามประเภทที่ต้องการจากแอปนี้ ถือว่าเป็นแอปที่ใช้งานง่ายและให้ข้อมูลอย่างครอบคลุม ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

การใช้งาน: ให้บริการในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา ทั้ง LA, New York, Chicago, Dallas, Atlanta, Denver, Portland, Seattle และเมืองอื่นๆ

ค่าธรรมเนียม: กำหนดค่าบริการผ่านผู้ค้า ดังนั้นค่าธรรมเนียมจึงขึ้นอยู่กับร้านอาหารและสถานที่ เมื่อผู้ใช้งานทำการเลือกร้านอาหารเรียบร้อยแล้ว ChowNow จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการจัดส่งที่ร้านอาหารนั้นเรียกเก็บในหน้าแอป

Contributor

Pol.Lt.Pichapen Sorum, Ph.D.

Pichapen is specialized in fields ranging from Public Policy to Content Marketing and Social Media Advertising. She’s experienced in working with both Government entities, and Start-Ups through the last decade. She’s also worked in translation, transcreation & copywriting for over 15 years and was positioned as a magazine editor for an online magazine before moving to FinTech. Pichapen is now working as a marketing manager for a Singaporean Start-Up, based in Thailand.

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

blog
Karn Triamsiriworakul

เทรนด์กัญชง-กัญชามาแล้ว เอาไปทำธุรกิจอะไรกันบ้าง?

กัญชง-กัญชามีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีมาเป็นเวลากว่า 50 ปี โดยเฉพาะกัญชาที่ถูกขนานนามว่าเป็น “พืชเสพติด” ก่อความมึนเมาและให้ผลเสียต่อร่างกาย แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ จู่ๆ

Read More »
blog
Nisara Sittatikarnvech

5 เทคนิคพิชิตยอดฟอล-ยอดไลค์สุดปังบน Instagram ฉบับไม่ต้องซื้อ!

จาก Social Media Platform ที่เอาไว้ใช้ไถดูรูปเล่นๆ เพื่อความเพลิดเพลิน แต่ในปัจจุบันนี้ Instagram กลายมาเป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าเป็นไฟลต์บังคับของการทำตลาดดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจ

Read More »
blog
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

เมื่อการกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ เหนื่อยล้ากว่าที่คิด

หลายๆ ออฟฟิศเริ่มให้พนักงานกลับไปทำงานปกติ หลังจาก Work from Home กันมาติดต่อกันหลายเดือน แต่น่าแปลกใจว่าหลายคนกลับมีอาการเหนื่อยล้าเมื่อต้องกลับมาทำงาน และไม่ได้โหยหาการกลับเข้าออฟฟิศมาเจอเพื่อนร่วมงานอย่างที่คิดทีมงาน UNBOX

Read More »
Comodo SSL