ของเก่าไป เทรนด์ใหม่มา สำรวจแนวโน้มวงการ Digital Marketing ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022

วันที่ในปฏิทินเขยิบเข้าใกล้ช่วงสิ้นปี 2021 เข้ามาทีไร เป็นสัญญาณที่บอกเราว่าเทรนด์ในปีนี้กำลังจะถูกแทนที่โดยอะไรใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาพร้อมกับปี 2022 เช่นเดียวกับวงการ Digital Marketing ที่ในแต่ละปีจะมีเครื่องมือหรือไอเดียใหม่ๆ ที่ออกมาให้เหล่า Marketers ได้ลองเล่นกัน หรือบางอย่างที่มีอยู่แล้วก็อาจจะโดดเด่นขึ้นมาจนทุกคนไม่พลาดที่จะให้ความสนใจและจับตามอง ในขณะเดียวกันอะไรที่เคยเวิร์กแต่ไม่สามารถ Perform หรือให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจได้เหมือนเดิมแล้ว ก็อาจจะค่อยๆ Fade ตัวออก

2022 จะเป็นปีของอะไร ใครจะอยู่ ใครจะไป ในบทความนี้ทีมงาน UNBOX ขอพาทุกคนไปสำรวจและเตรียมพร้อมรับเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะเข้ามากัน

Mobile First
ถึงแม้ว่า Device อย่างพวก Laptop หรือ Tablet จะยังคงได้รับความนิยมและเป็น Device หลักที่คนมักจะใช้ในการทำงาน แต่จากสถิติช่วงต้นปี 2021 บอกเอาไว้ว่ามากกว่า 53% ของคอนเทนต์บนอินเตอร์เนตถูกบริโภคผ่าน Smart Phone และสัดส่วนของ Mobile Traffic นี้จะมีอัตราเติบโตได้อีกถึง 25% จากปีนี้ยิงยาวไปยังปี 2025 เพราะฉะนั้นหากไม่อยากตกรถ แบรนด์ควรพัฒนา Platform ให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกบนมือถือเป็น Priority หลัก ซึ่งประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการใช้งานของผู้ใช้มีผลต่อค่า Conversion อย่างแน่นอน และเมื่อเรารู้ว่ามีปลาอยู่ตรงไหนเยอะ เราก็คงไม่อยากพลาดที่จะเหวี่ยงเบ็ดไปหาใช่ไหมล่ะ!

Data Privacy
จากประเด็นฉาวของ Facebook-Cambridge Analytica เรื่องความปลอดภัยของ User Data สู่การโจรกรรมข้อมูลโดยเหล่า Hackers ตัวฉกาจที่ป่วนทั้งโลก ปี 2022 เลยจะเป็นปีที่เว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่ต้องการรักษาความน่าเชื่อถือจะให้ความสำคัญกับ Data Privacy หรือความเป็นส่วนตัวของ Data ในฝั่งของ Users ยกตัวอย่างสำคัญก็อย่างเช่นการประกาศจาก Google ว่าพวกเขาจะยกเลิก Cookies ในช่วงต้นปีหน้า หรือเว็บไซต์ที่ต้องแสดง Agreement Form ให้ผู้ใช้งานกดยินยอมก่อนเข้าสู่หน้า Home Site ซึ่งผลกระทบตกอยู่กับ Marketers เข้าอย่างจังเพราะข้อมูลเกี่ยวกับ User Behavior ที่เก็บจาก Cookies เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในการวาง Strategy ต่างๆ 2022 เลยจะเป็นปีแห่งการเริ่มต้นของ Zero Party Data หรือข้อมูลที่ทางแบรนด์จัดเก็บจากลูกค้าโดยตรงผ่านหลายวิธี เช่น การทำเซอร์เวย์ หรือ Gamification เป็นต้น

Go LIVE!
นอกจากคอนเทนต์ประเภทวีดีโอแบบ Short Form ความยาวไม่เกิน 3 นาที โดยเฉพาะวีดีโอที่เป็นแนวตั้งจะทำงานได้ดีอย่างต่อเนื่องแล้ว หนึ่งในเทรนด์ของวีดีโอที่ CREATIVE TALK ได้คาดการณ์เอาไว้ก็คือรูปแบบรายการ Online ที่ใช้วิธีการถ่ายทอดสดหรือว่า Live นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในปรากฏการณ์ที่เขย่าวงการมากๆ นอกจากการ Live ของ 2 พส พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองแล้ว ก็คือการ Live ขายสินค้าโดยคุณ ‘พิมรี่พาย’ KOL และแม่ค้าออนไลน์ ที่มียอดผู้ชมในแต่ละ Live แตะหลักล้านและจำนวนการสั่งซื้อทะลุหลักหมื่นเกือบทุกครั้ง! ปีหน้าเราคงได้เห็นเหล่า Influencers, Celebrities รวมไปถึงตัว Brand เอง ที่ปั้นคอนเทนต์ประเภทนี้ให้ได้เห็นกันถี่มากขึ้น

Interactive Features
การรวมผู้ชมและผู้ใช้ให้เป็นส่วนหนึ่งของคอนเทนต์โดยการผสานเทคโนโลยี AR และ VR คือส่วนหนึ่งที่จะเสริมให้การ Marketing สินค้าและบริการมีลูกเล่นที่น่าสนใจมากขึ้น ปีหน้าจะเป็นปีของ Interactive คือปลายทางที่เป็นผู้ชมหรือผู้รับจะมีบทบาทมากกว่าการรับสาร เราได้เห็นการนำร่องของเทรนด์นี้จากการถ่ายทอดสด Tokyo Olympics 2020 ที่ผ่านมาที่มีการใช้เทคโนโลยี AR และ VR มาทดแทนประสบการณ์การเชียร์กีฬาจากขอบสนามที่หายไป หรือ Interactive Movie หนังสั้นแนวตั้งเรื่อง Songkran Strangers บน TikTok ที่ให้คนดูสามารถมีส่วนร่วมกับเรื่องราว ร่วมแสดงเป็นหนึ่งในตัวละครของเรื่องได้

Interactive Feature เหล่านี้เข้ามาช่วยเติมเต็มอรรถรสที่ขาดหายไป และเพิ่มความสนุกและฉีกกฎการทำคอนเทนต์แบบเดิมๆ เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากว่า 2022 เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ อีกบ้าง

Out-of-Home Media
สถานการณ์โควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนส่งผลต่อการวางแผนซื้อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ จากที่ได้พูดคุยกับ Marketing Expert ในวงการ หนึ่งในสื่อที่กำลังอยู่ในขาลงก็คือสื่อจำพวก Out-of-Home Media ได้แก่ พวก Digital Bilboard ป้ายโฆษณาบนทางด่วนบางพื้นที่ รวมถึงสื่อที่อยู่บนขนส่งสาธารณะ ด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้เม็ดเงินโฆษณาจีงถูกเทมายัง Online Platform อย่างสมบูรณ์แบบ และทำให้มีการแข่งขันการทำโฆษณาที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นจนทำให้เราได้เห็นการประชันไอเดียเจิดๆ ของแบรนด์ชนแบรนด์

Mega Influencer Marketing
เราใช้เวลาหลายปีกับการทดลองทำการตลาดโดยใช้เหล่า Influencers ตั้งแต่ระดับดารา เซเลบชื่อดังไปจนถึง Micro และ Nano ซึ่งสิ่งที่จะแผ่วลงในปี 2022 คือการใช้ Mega Influencers ในการช่วยโปรโมตสินค้า แต่โฟกัสจะถูกเปลี่ยนไปที่ Influencers ระดับ Micro และ Nano ที่ถึงจะไม่ได้มี Followers จำนวนมหาศาลแต่เป็นกลุ่มคนที่ตรงเป้าหมายมากกว่า คนกลุ่มนี้นี่แหละที่จะเป็นดาวเด่นของปีหน้า!

พอรู้เทรนด์คร่าวๆ แล้ว การปรับกลยุทธให้ทันท่วงทีก็จะช่วยเตรียมพร้อมให้คุณและแบรนด์ก้าวสู่ปีใหม่ได้อย่างมั่นใจ และหากใครที่กำลังหาคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Digital Marketing ติดต่อ UNBOX มาได้เลย พวกเรายินดีพร้อมให้บริการ!

Contributor

Share this post with your friends

More Articles

Uncategorized
Jinsiree Palakawongsa Na Ayudthaya

รวม Online Platform สร้าง Artwork สวยง่ายทันใจ ไม่ต้องใช้โปรแกรมซับซ้อน

ในยุคนี้จะบอก Content อะไรๆก็ต้องใช้ภาพประกอบดึงดูดไปเสียหมด แม้แต่ประกาศองค์กรง่ายๆหากอยากทำให้พนักงานจดจำนั้น การประกาศเป็นโปสเตอร์สวยๆสักชิ้น อาจจะทำให้คนสนใจและ Save เก็บไปได้ง่ายมากกว่าการประกาศในรูปแบบข้อความ แต่ปัญหาคือทุกคนไม่ได้เก่ง Adobe

Read More »
blog
Karn Triamsiriworakul

SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ทำให้อาหารอร่อยขึ้น!

มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่บนโลกทุกวัน และวันนี้ก็เป็นคิวของเครื่องครัว! กับ SpoonTEK เทคโนโลยีด้านเครื่องครัวที่ระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านบาทบนแพลตฟอร์ม indiegogo! SpoonTEK ช้อนไฟฟ้าที่ช่วยให้รับประทานอาหารได้ออกรสออกชาติมากขึ้น

Read More »
blog
Supat Imyoo

3 เครื่องมือในการจัดการ Digital Projects

เคยเจอปัญหาเหล่านี้กันไหม? ตามงานจนจะเลย Deadline แล้ว! ก่อนหน้านี้เวลาที่เราอยากตามงานเพื่อนร่วมทีม เราอาจจะแค่เดินไปทักทายที่โต๊ะแล้วก็แกล้งตามงานแบบเนียนๆ แต่ปัญหาการตามงานที่วุ่นวายได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก WFH มาแสนยาวนาน และบางบริษัทก็ยังใช้มาตรการนี้อยู่

Read More »
Comodo SSL